033-2021 - page 13

13
Đời sống xã hội -
Thứ Năm 18-2-2021
Muôn kiểu dạy học trên Internet
thời COVID-
1
9
Trong thời gian học sinh ngừng đến trường do dịch COVID-19, việc dạy học trên Internet
được các trường triển khai nhanh chóng; có kế hoạch cụ thể, rõ ràng; có kiểm tra, đánh giá.
NGUYỄNQUYÊN
N
gày 14-2, trước diễn
biến phức tạp của dịch
COVID-19, UBND
TP.HCM đã quyết định cho
học sinh (HS) toàn TP ngừng
đến trường đến hết ngày 28-2,
tiếp tục học trên Internet để
đảm bảo kế hoạch thời gian
năm học 2020-2021 theo quy
định đã đề ra. Việc dạy học
trên Internet đa dạng hơn,
qua nhiều kênh tương tác.
Dạy học theo
thời khóa biểu
Ngay sau khi nhận được
chỉ đạo của UBND TP, bà
Trương Thị Bích Thủy, Hiệu
trưởng Trường THPT Trưng
Vương (quận 1), cho biết đã
lập kế hoạch chung về việc
thực hiện hoạt động online
của nhà trường nhằm phòng,
chống dịch bệnh từ ngày 17
đến hết ngày 28-2. Kế hoạch
này đã được gửi đến giáo viên
(GV), phụ huynh và HS vào
ngày 15-2.
Kế hoạch cụ thể về dạy học,
thời khóa biểu và tài khoản để
học đã được trường gửi vào
ngày 17-2. Ngày 18-2, toàn
trường bắt đầu áp dụng thời
khóa biểu mới.
Để thực hiện việc dạy học,
trường chọn hệ thống K12
online của Viettel xây dựng
và phát triển, GV và HS đều
đã được tạo tài khoản. Nhà
trường đã xây dựng thời khóa
biểu chung cho toàn trường
bao gồm chương trình chính
khóa của tất cả môn học và
chương trình buổi hai theo
như kế hoạch đã xây dựng và
thực hiện từ đầu năm.
Việc tổ chức học online
được tổ chức theo những
khung giờ nhất định, có giờ
giải lao. Riêng các tiết học
tiếngAnh bản ngữ, tăng cường
tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng
Pháp không học online. Đối
với các lớp bồi dưỡngHS giỏi
lớp 12, GV chủ động ôn tập
qua nhiều hình thức.
Hiệu trưởng nhà trường
cho biết việc triển khai bài
giảng có thể diễn ra qua nhiều
hình thức. GV tổ tự soạn bài
giảng thông qua tổ trưởng
chuyên môn duyệt, giảng và
tương tác trực tiếp với lớp
phụ trách trong khung giờ
thời khóa biểu qua lớp học
trên hệ thống. Hoặc nhóm, tổ
chuyên môn soạn bài giảng
chung qua các clip, gửi ban
giám hiệu duyệt, GV bộ môn
sử dụng các bài giảng đó để
tương tác với lớp phụ trách.
Trong quá trình dạy học,
GV trực tiếp kiểm tra, đánh
giá kết quả của HS thông qua
các bài kiểm tra trên hệ thống.
Kết quả kiểm tra, đánh giá sử
dụng cho các cột điểm kiểm
tra thường xuyên. Khi HS đi
học trở lại, nhà trường và GV
sẽ tổ chức cho HS ôn tập, bổ
sung, củng cố kiến thức.
“Do đã có kinh nghiệm
từ những lần trước nên việc
dạy học trên Internet lần này
không quá khó khăn với chúng
tôi” - thầy Võ Kim Bảo, GV
Trường THCS Nguyễn Du
(quận 1), bày tỏ.
Thầy Bảo cho hay việc
dạy học sẽ chính thức được
thực hiện vào hôm nay. Ngày
17-2, ban giám hiệu đã tập
huấn GV về phần mềm mới
để dạy tốt hơn. Toàn trường
sử dụng phầnmềmTeams của
Microsoft và kết hợp với một
số ứng dụng khác. Buổi sáng
tập huấn trực tuyến, buổi chiều
tập huấn trực tiếp tại trường.
“Việc dạy học theo thời
khóa biểu, dạy đúng theo
phân phối chương trình, trừ
các môn nhạc, họa và thể
dục. Trong quá trình dạy có
ra bài tập lấy điểm và làm bài
kiểm tra online” - thầy Bảo
nói thêm.
Trongkhi đó, bàHuỳnhThái
Giang, Hiệu trưởng Trường
THCS Hồ Văn Long (quận
Bình Tân), cho biết trường sẽ
đăng các bài giảng theo thời
khóa biểu lên YouTube để
HS học, trừ môn thể dục và
các tiết thực hành như công
nghệ, sinh, hóa, lý.
“Riêng các em lớp 9 sẽ
được tăng cường bài tập
theo đề cương thầy cô đã
in sẵn cho các em. Sau khi
học xong một bài, các em
sẽ làm bài tập, chụp ảnh bài
làm và gửi qua Zalo cho thầy
cô. Khi đi học lại, các em sẽ
được kiểm tra lại các kiến
thức đã học. Những em nào
chưa hiểu sẽ được dạy thêm
trong các tiết buổi hai” - bà
Giang nhấn mạnh.
HS của trường đa
số có hoàn cảnh khó
khăn, cho nên căn
cứ vào tình hình của
mỗi lớp, GV sẽ có
phương án phù hợp,
miễn sao các em
có thể tiếp cận bài
giảng của GV.
Thầy Doãn Văn Thuận, giáo viênmôn địa lý Trường THCSHồ Văn Long, quận Bình Tân,
chuẩn bị bài giảng để dạy cho học trò qua Internet. Ảnh: NTCC
TrườngTHCS Lê QuýĐôn
(quận 3) cũng vừa gửi thông
báo cho phụ huynh về việc
học trực tuyến từ ngày 17
đến 20-2.
Theo đó, đối với các môn
toán, ngữ văn, ngoại ngữ,
vật lý, hóa học, HS sẽ học
theo thời khóa biểu cụ thể,
mỗi tiết 45 phút. Đối với các
môn còn lại, HS truy cập vào
trang web của trường để cập
nhật nội dung bài học, bài tập
của tuần 23.
Lựa chọn khung giờ
phù hợp
Tại bậc tiểu học, ngày 15-2,
Trường Tiểu học Hồng Đức
(quận 8) đã họp trực tuyến
với GV để lên kế hoạch dạy
học trong tình hình mới.
Ông Nguyễn Văn Giàu,
Hiệu trưởng nhà trường,
cho hay việc dạy học được
triển khai theo hai phương
án. GV sẽ tương tác trực
tiếp với HS qua các phần
mềm hoặc GV sẽ soạn bài,
sau đó đưa video bài học
lên website của trường hay
Zalo. HS sẽ học theo thời
khóa biểu, buổi sáng từ 7
giờ 30 đến 10 giờ 30, buổi
chiều 14 giờ đến 16 giờ.
“HS của trường đa số có
hoàn cảnh khó khăn, cho nên
căn cứ vào tình hình của mỗi
lớp, GV sẽ có phương án phù
hợp, miễn sao các em có thể
tiếp cận bài giảng của GV.
Việc học trực tuyến sẽ khó
vì cha mẹ đi làm cả ngày,
các em sẽ không thể tham
gia. Sau khi các em học tập
trung, trường sẽ ôn lại những
kiến thức đã học” - ông Giàu
nói thêm.
Ông Nguyễn Văn Hùng,
Hiệu trưởng Trường Tiểu
học Mê Linh (quận 3), cho
hay việc dạy học trực tuyến
ở bậc tiểu học hơi khó vì lứa
tuổi các emcòn nhỏ, cần sự hỗ
trợ của gia đình. Vì thế, các
lớp 1, 2, 3 trường chọn giải
pháp GV sẽ quay bài giảng,
sau đó đăng lên website của
trường hoặc Zalo của lớp.
Phụ huynh sau khi đi làm về
sẽ cùng con học bài. Nếu có
vấn đề thắc mắc, GV sẽ giải
đáp. Còn lớp 4, 5, HS đã có
thể tự học, tùy theo tình hình
lớp và điều kiện GV có thể
dạy online.•
TP.HCM hướng dẫn dạy học
trên Internet ở bậc tiểu học
Hiệu trưởng chỉ đạo GV xây dựng kế hoạch dạy học trên
Internet bằng nhiều giải pháp khác nhau, tập trung cho
các môn học sau:
Khối 1, 2, 3: toán, tiếng Việt, ngoại ngữ.
Khối lớp 4, 5: toán, tiếng Việt, ngoại ngữ, khoa học, lịch
sử và địa lý.
Đối với các nơi có điều kiện, khuyến khích GV các môn
khác cùng tham gia thực hiện dạy học qua Internet.
Nhà trường sắp xếp thời gian tổ chức dạy học phù hợp,
thuận tiện với thời gian học tập của HS, thông báo thời gian
biểu cụ thể đến cho cha mẹ HS để hỗ trợ.
GV cung cấp tài liệu, học liệu thực hiện hoạt động dạy
học và phát trực tiếp thời gian thực thông qua các ứng dụng
hỗ trợ; HS tham gia vào các phòng học trực tuyến để học.
Sở GD&ĐT TP.HCM
Ngày 17-2, thầy Nguyễn Trần Vỹ, giáo viên Trường
Tiểu học Kim Đồng (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My),
cho biết 4.300 học sinh (HS) tiểu học trên địa bàn huyện
sẽ được nhận lì xì vào ngày đi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết
Nguyên đán Tân Sửu - năm 2021.
Thầy Vỹ cho hay xuất phát từ ý tưởng muốn tổ chức
cho các em HS tiểu học trên địa bàn huyện Nam Trà
My có một cái tết theo phong tục, nhận lì xì như bao
em nhỏ khác.
“Tuy nhiên, nhiều em HS ở trên núi không ăn tết theo
phong tục nên không biết lì xì là gì. Tôi muốn lì xì cho
các em để các em biết được lì xì là như thế nào” - thầy
Vỹ nói.
Ban đầu thầy Vỹ có ý tưởng chỉ lì xì cho hơn 500 em
HS ở Trường Tiểu học Kim Đồng, kinh phí gần 3 triệu
đồng.
“Bất ngờ sau khi kêu gọi, nhiều mạnh thường quân
hưởng ứng. Nhiều người đã gửi tiền, có người gửi tiền lì
xì cho 10 em, người đến cả trăm em nên tôi tổ chức cho
HS tiểu học của toàn huyện” - thầy Vỹ chia sẻ.
Theo thầy Vỹ, dự kiến ngày 22-2 các em sẽ đi học trở
lại, giáo viên ở các điểm trường sẽ nhận tiền, bao lì xì,
tổ chức lì xì cho các em, đảm bảo 4.300 HS tiểu học của
huyện sẽ nhận được lì xì.
“Mỗi HS sẽ được lì xì tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng. Nhờ
có các bạn làm việc ở ngân hàng hỗ trợ đổi tiền, mọi việc
đã xong, chỉ chờ lì xì khi các em quay trở lại trường đi
học” - thầy Vỹ nói.
THANH NHẬT
Giáo viên ở các trường sẽ nhận tiền, bao lì xì, tổ chức lì xì
cho các em. Ảnh: NTV
4.300 học sinh được lì xì nhờ tấm lòng 1 thầy giáo
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook