047-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy6-3-2021
Kiến nghị gia hạn khai thác ba cầu cạn
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về gia hạn khai thác cầu
bến số 2, 3, 4 khu bến Bạch Đằng, quận 1 được phép hoạt động khai thác
du lịch đường sông nội đô kết hợp phục vụ ẩm thực trên sông trong thời
gian chờTP thực hiện quy hoạch khu công viên cảng Bạch Đằng. Thời gian
khai thác ba cầu cạn được kiến nghị gia hạn đến ngày 31-12-2022, thực
hiện di dời không bồi thường khi TP triển khai quy hoạch bến Bạch Đằng.
Trước đó, các cầu cảng này chỉ được hoạt động đến hết ngày 28-2-2021.
và còn nhiều khúc mắc cần tháo gỡ.
Một chuyên gia của hãng thuyền
buồm danh tiếng Corsair Marine
International (Úc) có trụ sở tại
TP.HCM đánh giá xu thế chơi du
thuyền cá nhân và du lịch tại Việt
Nam đang tăng trưởng. Minh chứng
là chỉ trong một tháng cận tết, tại
TP đã diễn ra hai cuộc triển lãm
du thuyền có quy mô, thu hút sự
quan tâm của các cá nhân, đơn vị
du lịch, giới bất động sản.
Vị chuyên gia này cho biết du
thuyền có mặt tại Việt Nam chủ
yếu là nhập khẩu, có giá dao động
300.000-400.000 USD. Ngoài nhu
cầu cá nhân, gần đây các công ty du
lịch cũng chuyển hướng mua thuyền
để kinh doanh.
Tuy nhiên, vị này chỉ ra một số hạn
chế cần tháo gỡ mới thúc đẩy được
ngành đóng tàu và nhu cầu mua sắm
du thuyền nội địa nhiều hơn. Đó là
du thuyền có đặc thù riêng đòi hỏi
có bến neo đậu, mặt nước vui chơi,
trải nghiệm. Các cơ sở đóng, bảo trì,
sửa chữa đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí
hiện còn rất hạn chế.
Cạnh đó, mạng lưới sông ngòi, mặt
nước các tỉnh phía Nam khá phong
phú nhưng diện tích mặt nước đáp
ứng yêu cầu không còn nhiều nên
cần có sự hoạch định từ Nhà nước.
Có như vậy, nhà đầu tư, dân chơi
và các công ty du lịch mới có cơ sở
để tham gia vào ngành công nghiệp
mang lại hàng tỉ USD này.
Vị này cũng tiết lộ: Niềm kiêu
hãnh siêu du thuyền bị ảnh hưởng
bởi dịch bệnh nên khách từ các
nước châu Âu, Úc, Mỹ đã chuyển
hướng sang mua sắm du thuyền
cá nhân tăng đột biến. Đơn hàng
của công ty hiện đã kín đến năm
2026. Thậm chí, một số mẫu mới
vừa thiết kế đã chốt được hàng
chục đơn đặt hàng.
​Xin hướng khai thác vùng
mặt nước neo đậu
Trước nhu cầu mua sắm và giải trí
du thuyền gia tăng, mới đây SởGTVT
TP đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin
hướng dẫn chuyên ngành về chấp
thuận vùng nước neo đậu phương
tiện trên đường thủy nội địa đối với
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không
vì mục đích kinh doanh trên địa bàn
TP. Trong văn bản có nêu thực trạng
và giải pháp về bến neo đậu cho các
du thuyền, canô.
Theo sở này, hiện nay trên địa bàn
TP có 92 doanh nghiệp kinh doanh
hoạt động vận tải hành khách, khách
du lịch với 308 phương tiện chở
khách. Chỉ riêng trong năm 2020,
số lượng phương tiện thủy nội địa
đăng ký mới phát sinh là 267, trong
đó có 22 du thuyền, 28 canô (sức chở
dưới 12 người).
Hiện tổng số du thuyền của hộ
gia đình, cá nhân được đăng ký
PHONGĐIỀN-KIÊNCƯỜNG
T
rướckhixảyrađạidịchCOVID-19,
siêu du thuyền là niềm kiêu hãnh
của giới thượng lưu. Tuy nhiên,
từ khi xảy ra dịch bệnh, các siêu du
thuyền này đánh mất lợi thế, khách
hàng dần dần chuyển sang chơi du
thuyền cá nhân. Nhu cầu chơi du
thuyền tăng, trở thành trào lưu trải
nghiệm cá nhân, câu lạc bộ vui chơi
và phục vụ khách du lịch.
Dân chơi chuyển hướng
sang du thuyền cá nhân
Là nhà đóng tàu du lịch, du thuyền
chuyên nghiệp, bàHoàngHà, đại diện
Công tyWaterTour tại TP.HCM, đánh
giá những năm gần đây nhu cầu mua
sắm tàu du lịch, du thuyền tăng cao.
Cụ thể, trước thời điểm xảy ra dịch
COVID-19, công ty đã xuất xưởng
khoảng 100 chiếc cho thị trường nội
địa. Phân khúc thuyền bán ra có giá
2,2-2,4 tỉ đồng/chiếc với sức chứa
25 người trở xuống. Trong giai đoạn
dịch, nhu cầu khách hàng có giảm
nhưng công ty vẫn mở tour nhóm
nhỏ để duy trì thói quen du lịch trên
sông cho người dân.
Ngoài lĩnh vực chính là sản xuất
du thuyền, công ty còn mở các
tour khai thác thuyền để tạo thói
quen cho khách hàng thay đổi trải
nghiệm trên mặt nước, du lịch, di
chuyển bằng đường thủy. Trong
đó, chi phí trọn gói cho một ngày
trải nghiệm du thuyền khoảng 15
triệu đồng. “Gói chi phí này khá
phù hợp với các nhóm gia đình,
bạn bè cho nhu cầu giải trí, trải
nghiệm trên sông nước với phương
tiện sang trọng, đầy đủ bảo hiểm”
- bà Hà chia sẻ.
Tuy nhiên, bà Hà cho rằng hiện
bến bãi quy chuẩn được cấp phép
để đón khách tại TP.HCM khá hạn
chế. Do yêu cầu khắt khe từ các cơ
quan quản lý nên dân chơi du thuyền
phải tính toán rất nhiều yếu tố khi
chi tiền mua tàu. Ngoài ra, hậu cần
và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa cũng
là vấn đề đang rất được quan tâm
Khách hàng cá nhân tại TP.HCMchuyển hướng chơi du thuyền ngày càng nhiều. Ảnh: PHONGĐIỀN
Du thuyền dễ tậu, bến đậu khó tìm
Mặt nước các tỉnh phía Namkhá phong phú nhưng diện tích đáp ứng yêu cầu neo đậu thuyền không còn nhiều
nên cần có chiến lược hoạch định từNhà nước.
đang hoạt động trên địa bàn TP là
50. Tổng số canô (có sức chở dưới
12 người) của hộ gia đình, cá nhân
(chưa tính của cơ quan, đơn vị)
được đăng ký đang hoạt động là
390 phương tiện.
“Với tiềm năng to lớn đó cùng tốc
độ đô thị hóa nhanh của TP đã phát
sinh nhu cầu thực tế sử dụng vùng
nước ven bờ để neo đậu phương tiện
cho tổ chức, cá nhân không kinh
doanh, phục vụ nhu cầu đi lại của
người dân trên đường thủy nội địa
thời gian tới là rất lớn” - văn bản của
Sở GTVT TP nêu.
Chính vì vậy, sở kiến nghị bộ trước
mắt chấp thuận sử dụng vùng nước
tiếp giáp bờ sông để lắp đặt phao
nổi, liên kết với bờ bằng cầu dẫn đi
bộ để neo đậu các phương tiện thủy
nội địa này.
Trong đó, phao nổi bằng thép
được đăng kiểm an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường theo quy
định, có bố trí cọc bích neo buộc
phương tiện. Cầu dẫn đi bộ là
công trình có kết cấu đơn giản để
kết nối với phao nổi và bờ. Phạm
vi vùng nước khu vực neo đậu có
chiều dài dọc sông khoảng dưới 50
m. Ngoài ra, không xây dựng các
công trình phụ trợ khác như nhà
chờ, nhà vệ sinh, kho bãi... trong
phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông,
kênh rạch. Về phương tiện neo đậu
thì chỉ tiếp nhận phương tiện thủy
có sức chở đến 12 người.
Về lâu dài, sở kiến nghị Bộ GTVT
ban hành văn bản quy phạm pháp
luật quy định về tiêu chí kỹ thuật,
thủ tục... để quản lý hoạt động đối
với loại hình này.
Ngoài nhu cầu cá nhân,
gần đây các công ty du lịch
cũng chuyển hướngmua
thuyền để kinh doanh du
lịch đường thủy.
Cần Thơ chấp thuận đầu tư chung cư
cao cấp 23 tầng
Ngày 4-3, UBND TP Cần Thơ đã chấp thuận chủ trương
đầu tư dự án căn hộ chung cư cao cấp Thiên Quân - Marina
Plaza. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển
Thiên Quân - Marina Plaza Cần Thơ.
Theo đó, mục tiêu của dự án là khai thác hiệu quả khu
đất, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở và kinh doanh thương mại
- dịch vụ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận
Ninh Kiều và TP Cần Thơ.
Địa điểm thực hiện dự án tại khu vực 4, đường Trần Bạch
Đằng, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Về
quy mô, dự án có diện tích đất là hơn 4.480 m
2
, gồm một tòa
tháp đôi (với hai khối nhà gồm 23 tầng nổi và hai tầng hầm),
một khối nhà thương mại - dịch vụ (cao năm tầng) và các
hạng mục phụ trợ. Tổng số căn hộ của dự án là 530 căn hộ.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 539 tỉ đồng. Tiến
độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động là 36
tháng, từ quý I-2021 đến hết quý IV-2023. Thời hạn thực
hiện dự án là 50 năm.
“Trong thời hạn sáu tháng kể từ khi được cấp văn bản
chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư triển khai
thực hiện dự án không đạt tiến độ đã được phê duyệt thì
UBND TP sẽ xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án. Mọi
thiệt hại liên quan đến chi phí thực hiện dự án thì nhà đầu
tư chịu trách nhiệm hoàn toàn” - văn bản chấp thuận chủ
trương đầu tư nêu.
NHẪN NAM
Lại tiếp tục đề xuất tạm ngưng quảng cáo
trên xe buýt ở TP.HCM
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP tiếp
tục đề xuất tạm ngưng đề án quảng cáo trên xe buýt.
Theo Sở GTVT, vừa qua Sở Tài chính có công văn báo
cáo UBND TP về đề án quảng cáo trên xe buýt ở địa bàn
TP, trong đó đề xuất tiếp tục thực hiện đề án này cho đến
khi UBND TP ban hành đề án mới.
Về vấn đề này, Sở GTVT TP cho biết hợp đồng được ký
kết giữa Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Công
ty TNHH Koa-Sha Media Việt Nam (đơn vị trúng đấu giá
quảng cáo) về cho thuê quyền quảng cáo thương mại bên
ngoài thân xe buýt có thời hạn là ba năm. Tính đến thời
điểm hiện tại thì hợp đồng nêu trên đã kết thúc.
Qua đó, Sở GTVT đề xuất UBND TP ba nội dung: Thứ
nhất, cho phép Sở GTVT tạm ngưng việc thực hiện phương
án đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt theo đề án “Quảng
cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên TP.HCM”.
Thứ hai, giao nhiệm vụ cho Sở GTVT và cơ quan trực
tiếp thực hiện đề án rà soát, nghiên cứu đề xuất UBND TP
điều chỉnh đề án.
Thứ ba, trong thời gian tạm ngưng việc thực hiện phương
án đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt, các đơn vị quảng
cáo có nhu cầu quảng cáo thương mại trên thân xe buýt tự
chủ động liên hệ trực tiếp với đơn vị vận tải để thỏa thuận
về giá thuê và thực hiện quảng cáo.
KIÊN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook