048-2021 - page 5

5
Cần Thơ sẽ tập
trung xây dựng
đội ngũ lãnh đạo
các cấp, chuyên gia
đầu ngành, cán bộ
chuyên môn... đáp
ứng yêu cầu, nhiệm
vụ trong thời kỳ hội
nhập quốc tế.
Thời sự -
ThứHai 8-3-2021
NHẪNNAM-GIA TUỆ
S
au 16 năm thành lập, TP
Cần Thơ ngày càng thể
hiện vai trò là động lực
thúc đẩy mạnh mẽ sự phát
triển, từng bước khẳng định
vai trò trung tâm của toàn
vùng đồng bằng sông Cửu
Long (ĐBSCL). Với những
thành quả đã đạt được, Cần
Thơ đã sẵn sàng bứt phá
để phát triển nhanh và bền
vững hơn.
ÔngTrầnViệt Trường, Chủ
tịch UBNDTPCần Thơ, trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
những điểm mạnh, hạn chế
và vạch những định hướng
lớn để TP Cần Thơ đạt được
sự phát triển như kỳ vọng.
Những bước
chuyển mình lớn
.
Phóng viên
:
Từ khi là TP
trực thuộc trung ương, Cần
Thơ có những bước phát triển
gì so với trước đó, thưa ông?
+
Ông
Trần Việt Trường
:
Điều dễ nhận thấy nhất là diện
mạo củaTPCầnThơ có những
thay đổi đáng kể theo hướng
tích cực. Bên cạnh việc cải tạo,
nâng cấp, chỉnh trang đô thị,
nhiều khu đô thị mới, khu tái
định cư, khu thươngmại, dịch
vụ ở các quận, huyện, nhất là ở
các quậnNinhKiều, Cái Răng,
BìnhThủy đã được đầu tư theo
hướngquyhoạchhiệnđại. Cần
Thơ đặc biệt chú ý việc chỉnh
trang hệ thống sông rạch, tăng
cườngkhônggianxanh, không
gian mặt nước trong đô thị.
Hoàn thành các dự án phục vụ
cộng đồng, môi trường, xử lý
rác, nước thải... theohướngbền
vững. Kết quả là TP Cần Thơ
được vinh danh “Cảnh quan
đô thị châu Á 2016”.
Cần Thơ cũng luôn quan
tâm việc thiết lập, phát triển,
mở rộng và đa dạng hóa các
hình thức quan hệ với các đối
tác nước ngoài; xây dựng các
chương trình ưu tiên thúc đẩy
các mối quan hệ hợp tác, giao
lưuvănhóa,thươngmạiquốctế.
Trong thời gian qua, Cần
Thơ cũng đã cơ bản phát triển
và đổi mới hạ tầng giao thông
cả về đường bộ, đường thủy
nội địa, hàng hải, hàng không
để kết nối, lan tỏa, tạo động
lực thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội vùng ĐBSCL nói
chung và TP nói riêng.
. Việc phát triển luôn là kỳ
vọng của người dân và chính
quyền, tuy nhiên để đạt được
phải thấy rõ những hạn chế.
thiếu cơ chế phối hợp, hợp
tác, liên kết chưa đủ mạnh,
thiếu vốn đầu tư, còn mang
tính cục bộ địa phương, thiếu
kết nối, thiếu đồng bộ.
Bảy giải pháp trọng
tâm để phát triển
. Nhận diện hạn chế là điều
quan trọng nhưng vấn đề vạch
hướng đi đúng để phát triển
là điều then chốt. Cần Thơ
có những giải pháp nào để
khắc phục những hạn chế?
+ Qua tổng kết, đánh giá,
giữa năm 2020, Bộ Chính trị
có Nghị quyết 59-NQ/TWvề
xây dựng và phát triển TP
Cần Thơ đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045.
Có thể nói Nghị quyết số 59
lần nữa khẳng định vai trò, vị
trí và tầm quan trọng của Cần
Thơđối với vùngĐBSCLvàcả
nước, vạch ra những giải pháp
mới để xây dựng và phát triển
theo hướng vănminh, hiện đại,
mangđậmbảnsắcvănhóasông
nước vùng ĐBSCL, thành đô
thị hạt nhân vùng ĐBSCL...
Để đạt được mục tiêu trên,
TP xác định bảy nhiệm vụ và
giải pháp trọng tâm. Trước hết
là thực hiện tốt công tác quy
hoạch và quản lý quy hoạch
theo hướng phát huy ở mức
cao nhất các tiềm năng, lợi
thế không chỉ của TP mà của
cả vùng ĐBSCL.
Kế đến là phát triển kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc
biệt là kết cấu hạ tầng giao
thông theo hướng đồng bộ,
hiện đại, kết nối nội vùng và
liên vùng, liên vận quốc tế.
Thu hút và sử dụng có hiệu
quả các nguồn vốn đầu tư từ
mọi thành phần kinh tế - xã
hội, nhất là cho phát triển cơ
sở hạ tầng và các ngành kinh
tế có tiềm năng, lợi thế.
Chủ tịch Cần Thơ: 7 giải pháp
để phát triển
Vậy Cần Thơ có những hạn
chế, tồn tại nào phải khắc
phục, thưa ông?
+
Chúng tôi đã nhìn nhận và
xác định sáu hạn chế lớn cần
tiếp tục khắc phục, tháo gỡ.
Về kinh tế, tuy tốc độ tăng
trưởng kinh tế đạt mức cao
nhưng chất lượng tăng trưởng
chưa cao, thiếu ổn định và
bền vững; chuyển đổi mô
hình tăng trưởng chuyển
biến chậm so với bốn TP trực
thuộc trung ương và một số
tỉnh trong vùng.
Chất lượng công tác quy
hoạch và quản lý quy hoạch
còn nhiều hạn chế, việc tổ
chức triển khai quy hoạch còn
chậm, quy hoạch phát triển đô
thị thiếu tầm nhìn. Vấn đề ùn
tắc giao thông cục bộ, ngập
diện rộng lúc triều cường, sụt
lún đô thị, tình trạng ô nhiễm
ở một số địa bàn; tình trạng
xây dựng không phép, trái
phép làm mất mỹ quan đô
thị vẫn còn xảy ra.
Mặt khác, môi trường đầu
tư, thông tin kinh tế - xã hội,
hợp tác liên kết vùng thiếu
phân công cụ thể, chưa thật
sự hiệu quả, chưa đủ sức
hấp dẫn thu hút đầu tư. Việc
tổ chức thực hiện các dự án,
công trình mang tính chất
vùng, quốc gia còn nhiều khó
khăn, vướng mắc, đặc biệt là
Phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao, dịch vụ khoa
học và công nghệ... và là trung
tâm giáo dục, đào tạo, khoa
học và công nghệ, y tế chuyên
sâu của vùng. Cần Thơ cũng
gắn phát triển kinh tế với phát
triển văn hóa và thực hiện tiến
bộ, công bằng xã hội.
Thực hiện tốt công tác quản
lý, khai thác, sử dụng có hiệu
quả tài nguyên, bảo vệ môi
trường sinh thái; tăng cường
liên kết, hợp tác với các tỉnh
trong vùng ĐBSCL, khu vực
và các tỉnh, thành khác.
Về mô hình quản trị đô
thị, TP đã xây dựng và đang
xem xét phê duyệt “Đề án
xây dựng TP Cần Thơ phát
triển thành đô thị thông minh,
giai đoạn 2016-2025”.
Khi triển khai đề án về cơ
bản sẽ khắc phục, bổ sung
những điểm yếu của mô hình
quản trị truyền thống hiện nay
cho phù hợp với sự phát triển
xã hội tại địa phương.
Phát triển nguồn
nhân lực
. Quy hoạch đô thị luôn là
vấn đề lớn, Cần Thơ cũng
TP CầnThơ nhận diện nhữngmặt hạn chế để từ đó vạch phương hướng phát triển,
xứng tầm là đô thị trung tâmvùng ĐBSCL.
xác định nó là một trong các
giải pháp trọng tâm để phát
triển, ông có thể thông tin
rõ hơn, thưa ông?
+ Năm 2020, Thủ tướng
đã phê duyệt nhiệm vụ quy
hoạch TP Cần Thơ thời kỳ
2021-2030, tầmnhìn đến năm
2045 và Cần Thơ đang khẩn
trương đánh giá kết quả đấu
thầu quốc tế, lựa chọn đơn
vị tư vấn để lập quy hoạch
trình Thủ tướng phê duyệt.
Khi có quy hoạch, nó sẽ
là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo
và quản lý toàn diện, thống
nhất trong phát triển kinh
tế - xã hội, quốc phòng, an
ninh, hội nhập, đối ngoại
trên địa bàn. Và là căn cứ
để hoạch định chính sách,
xây dựng kế hoạch đầu tư
và kiến tạo động lực phát
triển sản xuất, kinh doanh,
an sinh xã hội, an ninh, an
toàn, văn minh.
Cần Thơ cũng đã chỉ đạo
các cơ quan chuyên môn,
sở, ngành liên quan và
địa phương nâng cao chất
lượng quy hoạch phân khu
các quận, quy hoạch chung
thị trấn, đầu tư xây dựng đô
thị theo hướng đô thị sông
nước sinh thái, văn minh và
hiện đại; đô thị hạt nhân của
vùng đồng ĐBSCL, có khả
năng chống chịu với biến
đổi khí hậu và bảo vệ môi
trường sinh thái.
. Muốn làm được việc thì
cần phải có nguồn nhân lực
tốt. TP đã và sẽ có những
cơ chế, chính sách gì thu
hút được nguồn nhân lực
cho sự phát triển của mình
trong thời gian tới?
+ Cần Thơ luôn quan tâm
đến công tác xây dựng và
phát triển nguồn nhân lực
và đã có nhiều chủ trương,
chính sách tạo tính đột phá
trong công tác phát triển
nguồn nhân lực. Trong giai
đoạn 2021-2025 sẽ phát triển
nhanh nguồn nhân lực, nhất
là nguồn nhân lực chất lượng
cao; thu hút nhân tài. Tập
trung xây dựng đội ngũ lãnh
đạo các cấp, chuyên gia đầu
ngành, cán bộ chuyên môn
có bản lĩnh... đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ
hội nhập quốc tế và sẽ có đề
án cho việc này.
Riêng đối với chính sách
thu hút, hỗ trợ, khuyến khích
nguồn nhân lực, trên cơ sở
tổng kết, UBND sẽ trình
HĐND ban hành chính sách
thu hút, hỗ trợ, khuyến khích
nguồn nhân lực để đáp ứng
nhu cầu trong giai đoạn tới.
. Xin cám ơn ông.•
Bộ GTVT đang triển khai lập các quy hoạch
đườngbộ,đườngthủy,cảngbiển,hàngkhông,
đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng
đến năm 2050.
Trên cơ sở đó, Cần Thơ sẽ đề xuất đưa vào
quy hoạchphát triểngiao thông liên kết vùng
qua địa bànTP như sau: Hoàn chỉnh các tuyến
cao tốc, quốc lộ trụcdọc, trụcngangkết nốiTP
Cần Thơ với các tỉnh vùng ĐBSCL và TP.HCM,
hoàn chỉnh giai đoạn 2 dự án luồng cho tàu
biển tải trọng lớn vào sông Hậu, phát triển
cảng Cái Cui thành cảng biển quốc tế; phát
triển các hành lang đường thủy và logistics
khu vực phía Nam; nâng cấp mở rộng cảng
hàng không quốc tế Cần Thơ đạt quy mô hai
đường băng hạ cất cánh và xây dựng trung
tâmlogisticshàngkhôngtạiCầnThơ;xâydựng
tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
TP Cần Thơ phê duyệt đồ án quy hoạch
phân khu tỉ lệ 1/5000 các quận và quy hoạch
chung xây dựng tỉ lệ 1/5000 các huyện, trong
đó đã cơ bản hình thành quy hoạch mạng
lưới hạ tầng giao thông. Ưu tiên quy hoạch
phát triển hạ tầng giao thông giải quyết
được các điểm nghẽn và tăng khả năng liên
kết toàn TP, liên kết giữa các phương thức
vận tải, phát triển giao thông đô thị và giao
thông công cộng.
Hoàn thiện giao thông, mở rộng không gian đô thị
TP Cần Thơ nhìn từ trên cao. Ảnh: CHÂUANH
Ông Trần Việt Trường.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook