050-2021 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
B
ộ GD&ĐT đã ban hành bốn
thông tư số 01, 02, 03, 04
quy định mã số, tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp và bổ
nhiệm, xếp hạng viên chức giảng
dạy trong các trường mầm non,
phổ thông công lập. Chùm thông
tư này sẽ chính thức có hiệu lực
từ ngày 20-3.
Quá nhiều tiêu chí, có
những tiêu chí khó với tới
Theo các thông tư mới, ở tất cả
cấp học, giáo viên (GV) đều được
xếp từ hạng III (bỏ hạng IV). Theo
nhận xét của các nhà quản lý, GV,
trong các thông tư, tiêu chí về việc
xét nâng hạng khó hơn, đặc biệt
đối với GV hạng I (hạng cao nhất).
“Nghiên cứu kỹ Thông tư 02,
các tiêu chí đều rất khó. Hiện giờ
tôi đang ở hạng II nhưng khó có
thể giữ hạng vì có rất nhiều yêu
cầu. Còn muốn nâng lên hạng I,
với năng lực của tôi điều đó khó
có thể thực hiện” - thầy V., GV
một trường tiểu học tại quận Gò
Vấp, than thở.
Đơn cử đối với GV hạng I, ngoài
các nhiệm vụ của GV hạng II còn
phải tham gia vào bốn nhiệm vụ:
Thứ nhất, tham gia biên tập, biên
soạn, phát triển chương trình, tài
liệu bồi dưỡngGV, học sinh tiểu học
hoặc tham gia hội đồng lựa chọn
sách giáo khoa khi được lựa chọn.
Thứ hai, phải chủ trì các hoạt động
bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn,
chuyên đề hoặc tham gia đánh giá,
xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa
học. Thứ ba, tham gia đoàn đánh
giá ngoài hoặc tham gia các đoàn
công tác thanh tra, kiểm tra từ cấp
huyện trở lên. Cuối cùng, tham gia
ban giám khảo hội thi GV dạy giỏi
hoặcGVchủ nhiệm lớp giỏi... Ngoài
ra, GV còn phải có trình độ thạc sĩ.
“Tham gia biên soạn chương
trình rất khó. Ngay cả việc tham gia
hội đồng lựa chọn sách giáo khoa
cũng khó khả thi. Bởi hiện nay sách
giáo khoa theo quy định sẽ do tỉnh
chọn. Việc tham gia đoàn đánh giá
ngoài hiện chỉ có hiệu trưởng và
phó hiệu trưởng nhà trường, chưa
kể GV còn phải có trình độ thạc sĩ.
Do đó, trong trường tiểu học để đạt
được hạng I rất ít” - thầy V. bày tỏ.
Cùng suy nghĩ, thầy S., GV một
trường tiểu học tại quậnBìnhThạnh,
nêu quan điểmđể đạt đượcGVhạng
I rất khó vì phải đạt được rất nhiều
tiêu chí theo quy định. Đặc biệt đối
với GV thì càng không thể vì có
những tiêu chí khó đáp ứng được.
Không chỉ GVmà các nhà quản lý
cũng rất bất ngờ khi đọc những tiêu
chí xếp hạng trong thông tư mới.
“Thông tư 03 sắp có hiệu lực
có nhiều cái mới. Nếu trước đây
không cần chứng chỉ chức danh
nghề nghiệp hạng III thì bây giờ
hạng III cũng bắt phải đi học lấy
chứng chỉ, ngoài ra bị phân công
rất nhiều công việc, còn phải bổ
sung đủ thứ bằng cấp. Tôi cứ nghĩ
đến GV là thấy thương. Hiện giờ
tôi đang hạng II nhưng để giữ hạng
cũng khó, chắc phải về hưu non” -
hiệu trưởng một trường THCS tại
quận Bình Tân nói.
Sao lại phân hạng đạo đức
giáo viên?
Đề cập đến những quy định trong
thông tư mới, bà H., Hiệu trưởng
một trường tiểu học tại TP Thủ
Đức, TP.HCM, cho biết vô lý nhất
ở phần xếp loại đạo đức nhà giáo.
Theo Thông tư 02, GV tiểu học
hạng III phải đáp ứng bốn tiêu
chuẩn về đạo đức nghề nghiệp.
Với GV tiểu học hạng II, ngoài
các tiêu chuẩn về đạo đức nghề
nghiệp của GV tiểu học hạng III,
phải luôn luôn gươngmẫu thực hiện
các quy định về đạo đức nhà giáo.
Còn GV tiểu học hạng I, ngoài các
tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
của GV tiểu học hạng II, phải là
tấm gương mẫu mực về đạo đức
nhà giáo và vận động, hỗ trợ đồng
nghiệp thực hiện tốt các quy định
về đạo đức nhà giáo.
Tiêu chí đạo đức nghề nghiệp ở
từng hạng cũng được thể hiện trong
các thông tư khác. Theo đó, cứ hạng
cao hơn thì sẽ có thêm tiêu chí.
Theo bàH., nghề giáo làmột nghề
đặc thù, bắt buộc GV phải có đạo
đức thì mới có thể đứng lớp. Hơn
nữa, GV phải đảm bảo các tiêu chí
của đạo đức nhà giáo theo Quyết
định 16 của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh
đó, GVđều có đánh giá chuẩn hằng
năm. Vì thế, việc phân hạng đạo đức
nhà giáo không phù hợp.
“Trong trường hợp nếuGVkhông
đáp ứng được các tiêu chí trên thì
Cô trò Trường Tiểu học PhạmVăn Chính, quận 9 (TP ThủĐức, TP.HCM) trongmột tiết học. Ảnh: NQ
Nhà giáo đã được quản lý bởi các quy định của ngành. Tùy theo cấp
học có điều lệ trường học, trong điều lệ đã quy định rõ về đạo đức. Hơn
nữa, nhà giáo còn bị quản chế bởi quy định đạo đức nhà giáo. Cho nên
trong tiêu chuẩn về chức danh nghề nghiệp chỉ yêu cầu về trình độ
chuyên môn là đủ.
Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 3, TP.HCM
Các tiêu chí trong thông tư phân bổ theo từng hạng hiện nay không
hợp lý, khó khả thi và ít người có thể đáp ứng. Nên chăng trong quy định
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cần phân loại điều kiện GV và cán bộ
quản lý. Ngoài ra cũngnênphân loại trường chuyên, trường loại 1, trường
ở trung tâm TP khác với trường vùng ven, không thể cá mè một lứa.
Ông
HUỲNHTHANH PHÚ
,
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM
Ngày 9-3, Cục Đào tạo của Bộ Công an đã có văn bản
hướng dẫn về công tác tuyển sinh đại học chính quy khối
công an nhân dân năm 2021. Năm nay, tám trường công
an tuyển sinh đại học chính quy là: Học viện Cảnh sát
nhân dân, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Chính trị
công an nhân dân, Trường ĐH An ninh nhân dân, Trường
ĐH Cảnh sát nhân dân, ĐH Phòng cháy chữa cháy,
Trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần công an nhân dân và Học
viện Quốc tế.
Tổng chỉ tiêu của tám trường là hơn 2.000, giảm
khoảng 800 chỉ tiêu so với năm 2020. Chỉ tiêu này sẽ
được xác định theo từng trường, từng vùng, từng ngành,
từng đối tượng (nam, nữ) và từng phương thức tuyển
sinh. Mỗi thí sinh được tham gia xét tuyển nhiều phương
thức tại một trường.
Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh
hiện hành của Bộ GD&ĐT, áp dụng cho tất cả trường
công an nhân dân.
Phương thức 2: Xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế
(chứng chỉ IELTS Academic hoặc chứng chỉ TOEFL iBT
hoặc chứng chỉ HSK) với kết quả học tập THPT. Tuy
nhiên, chỉ áp dụng đối với Học viện Quốc tế, Học viện
Chính trị công an nhân dân, ngành nghiệp vụ an ninh,
nghiệp vụ cảnh sát.
Đối với phương thức này, học sinh phải xếp loại học
lực năm lớp 10, 11, 12 đạt loại giỏi. IELTS (Academic)
đạt từ 7,5 trở lên hoặc TOEFL iBT đạt từ 110 trở lên hoặc
có chứng chỉ tiếng Trung Quốc HSK cấp 5 trở lên. Riêng
ngành ngôn ngữ Trung Quốc của Học viện Quốc tế chỉ
tiếp nhận thí sinh có chứng chỉ tiếng Trung Quốc HSK.
Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp
THPT theo các tổ hợp (A00, A01, B00, C00, C03, D01,
D04) kết hợp với kết quả học tập THPT, áp dụng đối với
tất cả trường công an nhân dân.
Cục Đào tạo lưu ý để được xét tuyển, thí sinh phải
đăng ký sơ tuyển bằng cách đến trực tiếp đăng ký và
mang theo bản chính hoặc bản sao được chứng thực
từ bản chính hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh kèm theo
chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Riêng
với công dân hoàn thành nghĩa vụ công an nhân dân
hoặc nghĩa vụ quân sự, ngoài các giấy tờ trên mang thêm
quyết định xuất ngũ.
Cục nghiêm cấm các thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều
ban tuyển sinh thuộc Bộ Công an hoặc sơ tuyển cả ban
tuyển sinh Bộ Công an và ban tuyển sinh quân sự. Nếu thí
sinh vi phạm điều nêu trên sẽ không được xét tuyển vào
các trường công an.
PHẠMANH
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 10-3-2021
Tiêu chuẩn chức danh giáo viên:
Còn nhiều bất cập
Theo các thông tưmới của Bộ GD&ĐT, việc xét nâng hạng đối với giáo viên sẽ rất khó, đặc biệt hạng I.
Bên cạnh đó, tiêu chí đạo đức theo từng hạng cũng là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.
liệu họ có bị hạ bậc. Có ai đảm bảo
GV hạng III đạo đức thấp hơn hạng
II. Bởi một khi đã đứng trên bục
giảng thì GV sẽ là tấm gương để
học trò noi theo. Do đó, việc quy
định như thế là không nên. Thiết
nghĩ thay vì phân theo từng hạng,
cần có chuẩn đánh giá, từ đó điều
chỉnh hằng năm” - bà H. bày tỏ.
Đồng quan điểm với bà H., ông
H., Hiệu trưởng một trường tại
quận 3, cho rằng việc quy định tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp hạng
I, II, III không cần quy định thêm
tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp.
“Bởi nhà giáo đã được quản lý
bởi các quy định của ngành. Tùy
theo cấp học có điều lệ trường học,
trong điều lệ đã quy định rõ về đạo
đức. Hơn nữa, nhà giáo còn phải
đáp ứng quy định đạo đức nhà giáo.
Cho nên trong tiêu chuẩn về chức
danh nghề nghiệp chỉ nên yêu cầu
về trình độ chuyên môn. Việc đưa
tiêu chí đạo đức nghề nghiệp vào sẽ
thừa và không thể thực hiện được
trong thực tế. Ai có thể đảm bảo
được việc phân hạng đạo đức là
đúng” - ông H. nói thêm.•
Phương thức tuyển sinhvào các trường côngannăm2021
Trong trường hợp nếuGV
không đáp ứng được các
tiêu chí trên thì liệu họ
có bị hạ bậc. Có ai đảm
bảo GV hạng III, đạo đức
thấp hơn hạng II.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook