052-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu12-3-2021
Gỡ tắc mặt đất
và bầu trời
cho sân bay
Tân Sơn Nhất
P.ĐIỀN-Đ.TRANG
L
ãnh đạo Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt
Nam (ACV) cho biết: Bộ
Quốc phòng vừa có văn bản
gửi Thủ tướng, kiến nghị cho
phép bộ này được thực hiện
việc bàn giao mặt bằng khu
đất 16,5 ha do Quân chủng
Phòng không - Không quân
đang quản lý (quận Tân
Bình, TP.HCM). Việc bàn
giao này nhằm mục đích xây
dựng nhà ga T3 thuộc Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất (TSN).
Hai dự án cần phải
hoàn thành đồng bộ
Cụ thể, hồi tháng 5-2020,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
đã ký quyết định phê duyệt
chủ trương đầu tư dự án xây
dựng nhà ga hành khách T3.
Thủ tướng giao Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt Nam -
ACV làm chủ đầu tư dự án.
PhíaACV thông tin các thủ
tục đấu thầu, thiết kế, kỹ thuật
đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ
Thủ tướng cho phép Bộ Quốc
phòng giao đất là dự án khởi
công ngay vào tháng 10-2021.
Thời gian hoàn tất dự án này
hơn 24 tháng so với dự kiến
37 tháng đưa ra kể từ khi Thủ
tướng phê duyệt.
Theo quy hoạch, nhà ga T3
được xây dựng đạt tiêu chuẩn
quốc tế với công suất 20 triệu
hành khách/năm. Dự án còn
mở rộng sân đỗ máy bay, các
hạng mục phụ trợ xây dựng
đồng bộ (hệ thống kỹ thuật,
giao thông nội bộ, hệ thống
thoát nước mặt, thoát nước
thải…). Đồng thời nhà ga T3
phải đạt mục tiêu phù hợp
với quy hoạch, phân chia sản
lượng khai thác giữa hai sân
bay TSN và Long Thành.
Nhà gaT3 còn được kỳ vọng
sẽ giảm tải cho nhà ga T1. Cụ
thể, nhiều năm qua, sân bay
TSN đã khai thác vượt công
suất thiết kế. Điển hình trong
giai đoạn hàng không phát
triển nóng (2017-2019) là 30%
với khoảng 36 triệu khách/
năm. Riêng nhà ga T1 khai
thác hơn 22 triệu khách/năm.
Trước áp lực kẹt bầu trời và
mặt đất, đòi hỏi cần có thêm
nhà ga T3 để chia lửa tại sân
bay, nâng công suất khai thác
lên 50 triệu khách/năm.
Nói về “giải vây” cho sân
bay TSN, nhiều chuyên gia
cho rằng nếu chỉ làm nhà ga
T3 thôi là chưa đủmà còn phải
tính đến phương án giao thông
kết nối với nhà ga từ bên ngoài
sân bay, không chỉ gỡ ách
tắc dưới mặt đất mà còn phải
tính toán cả trên bầu trời. Nếu
không sẽ gặp tình trạng thông
thoáng bên trong nhưng ách
tắc bên ngoài hoặc ngược lại.
Về vấn đề này, ông Nguyễn
Vĩnh Ninh, Phó Giámđốc Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông TP
(Ban giao thông), cho biết ban
đã có kiến nghị với UBNDTP
để tháo gỡ khó khăn cho dự án
đườngTrầnQuốcHoàn - Cộng
Hòa. Đây là dự án kết nối với
nhà ga T3 sau khi hoàn thành.
Theo ông Ninh, để đồng bộ
với nhà ga T3 thì dự án đường
TrầnQuốcHoàn-CộngHòacần
khởi công trong tháng 12-2021
vàhoàn thànhvào tháng7-2023.
Theo đó, hiện nay Ban giao
thông đang kiến nghị UBND
TP chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc để sớm
hoàn tất thủ tục bàn giao đất
thực hiện dự án.
Thời điểm thích hợp
để thực hiện dự án
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Trần Quang
Gần 16.000 tỉ đồng làm hai dự án
“giải cứu” sân bay
Dự án nhà ga T3 sân bay TSN có tổng mức đầu tư khoảng
10.990 tỉ đồng bằng nguồn vốn của ACV.
Thủ tướng giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm về các
thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ dự án và các nội dung
thẩm định hồ sơ dự án tại văn bản gửi Bộ KH&ĐT theo quy
định pháp luật.Từ đó, bảo đảmACV có đủ điều kiện được Nhà
nước giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng
đất để thực hiện dự án.
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của ACV theo
đúng quy định của pháp luật, theo đúng ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng và ý kiến của các bộ, ngành liên quan.
Còn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có chiều
dài hơn 4 km sẽ có cầu vượt rộng hơn 17 m trước nhà ga T3.
Tổng mức đầu tư dự án gần 4.850 tỉ đồng do Ban giao thông
làm chủ đầu tư.
Các thủ tục đấu
thầu, thiết kế, kỹ
thuật đã chuẩn bị
sẵn sàng, chỉ chờ
Thủ tướng cho phép
Bộ Quốc phòng giao
đất là dự án khởi
công ngay vào tháng
10-2021.
Nhiều hộ dân ở xã An Hóa và
Giao Long (huyện Châu Thành, Bến
Tre) bức xúc kiến nghị chính quyền
địa phương giải quyết việc Công ty
TNHH Thuyên Phong Mật (huyện
Châu Thành) xả thải trực tiếp ra môi
trường, gây ô nhiễm con kênh nội
đồng trên địa bàn hai xã.
Ông Trần Văn Diệt (người dân xã
An Hóa) cho biết:
Nhiều ngày qua
nước thải trong đường ống nối từ
Công ty Thuyên Phong Mật xả thải ra
kênh, gây ô nhiễm. Nước dưới kênh
có màu đen kịt, mùi hôi bốc lên, làm
ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân
xung quanh”.
Nhiều người dân ở ấp An Hòa Thạnh (xã An Hóa) và ấp
An Hòa (xã Giao Long) còn cho biết việc Công ty Thuyên
Phong Mật xả thải ra kênh thường
xuyên diễn ra gần một năm nay. Do
dòng kênh này là nhánh sông thông
ra sông An Hóa nên nước thải từ
công ty xả ra đều trôi hết ra sông lớn
nên khu vực này không bị ô nhiễm.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, nước
trên sông An Hóa bị nhiễm mặn, địa
phương đóng cống nhằm trữ ngọt
phục vụ sản xuất và nước sinh hoạt
cho người dân. Nguồn nước trong
kênh không có lối thoát, việc xả thải
của Công ty Thuyên Phong Mật thời
gian này đã gây ô nhiễm trầm trọng.
Ông Lê Minh Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Long, cho
biết: Qua phản ánh của người dân, ngày 8-3 chính quyền địa
phương hai xã Giao Long và An Hóa đã trực tiếp khảo sát tại
hiện trường. Tại đây, chính quyền phát hiện Công ty TNHH
Thuyên Phong Mật có nối đường ống xả thải ra kênh.
“Hai xã Giao Long và An Hóa cũng đã phối hợp với Phòng
TN&MT huyện làm việc với Công ty Thuyên Phong Mật. Qua
làm việc, đại diện phía công ty này hứa ngưng xả thải và sẽ khắc
phục ô nhiễm trong thời gian bảy ngày tới” - ông Lộc cho hay.
Cũng tại buổi làm việc này, đại diện ủy quyền của Công
ty Thuyên Phong Mật lý giải công ty chỉ sản xuất mật ong
nên không sử dụng hóa chất, chỉ có tách hơi nước trong mật
ong. Nước thải xả ra đường ống là nước sinh hoạt của công
nhân ở công ty (15 người). Đồng thời đại diện công ty cho
biết sẽ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống đường ống, nếu có gây
ô nhiễm sẽ sớm khắc phục.
Phòng TN&MT huyện Châu Thành cho biết đây là lần đầu
phát hiện công ty này xả thải. Chính quyền và ngành chức
năng đã nhắc nhở công ty sớm khắc phục. Sau thời gian
Công ty Thuyên Phong Mật khắc phục xong, Phòng TN&MT
huyện sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành
kiểm tra chặt chẽ, liên tục.
ĐÔNG HÀ
Khi nhà ga T3 được khởi công thì dự án đường
TrầnQuốc Hoàn - Cộng Hòa cũng cần được
thực hiệnmới có thể “giải vây” cho sân bay
Tân SơnNhất.
Dự án nhà ga T3 được kỳ vọng chia lửa với nhà ga quốc nội T1 vốn đã quá tải nhiều nămnay. Ảnh: PHONGĐIỀN
Châu, Chủ tịch Hội Khoa học
và Công nghệ hàng khôngViệt
Nam, đánh giá việc triển khai
nhà ga khách T3 là phù hợp
với quy hoạch tối đa 50 triệu
khách mỗi năm tại sân bay
TSN. Thiết kế này cũng phù
hợp với điều kiện giao thông,
khí thải, môi trường tại TP
đông dân nhất cả nước.
“Đây là thời điểm thích hợp
để triển khai dự án, vì lưu
lượng các chuyến bay quốc tế
còn hạn chế, cộng với khách
nội địa giảm do dịch bệnh. Do
đó, việc triển khai hạn chế ảnh
hưởng đến khai thác của nhà ga
và các hãng bay. Đến khi dịch
bệnh kiểm soát tốt thì chúng
ta sẽ đưa vào khai thác là rất
kịp thời” - ông Châu chia sẻ.
Theo ông Châu, cùng với
sân bay Long Thành công suất
khai thác 100 triệu khách/năm
sẽ tạo mối tương hỗ lẫn nhau
giữa hai sân bay, tháo gỡ sự
ách tắc cả bầu trời lẫn mặt đất.
KTSVõKimCương, nguyên
PhóKiếntrúcsưtrưởngTP.HCM,
cũng đánh giá nhà ga T3 bên
trong sân bay và dự án đường
Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa
bên ngoài sân bay là thực sự
cần thiết và cần gấp rút đầu
tư. Điều cần thiết hiện nay là
Nhà nước nên có biện pháp để
các đơn vị phải hoàn thành các
dự án theo một tiến độ chung.
Khi Chính phủ chỉ đạo kiên
quyết, dứt khoát thì dự án sẽ
được hoàn thành đúng tiến độ
và đồng bộ cả bên trong lẫn
bên ngoài.
Ông Cương phân tích thêm:
Khi nhà gaT3 được hoàn thành
thì các dự án kết nối cũng cần
được hoàn thiện để đảm bảo
kết nối và khai thác hiệu quả
của nhà ga T3. Ngược lại, nếu
các dự án kết nối với sân bay
TSN không được hoàn thành
đúng tiến độ thì khu vực này
sẽ bị kẹt xe cục bộ.
“Trong thời gian sân bay
Long Thành chưa có thì sân
bay TSN sẽ giải quyết giao
thông bằng đường hàng không
khu vực phía Nam. Do đó, dự
án này sẽ góp phần thúc đẩy
kinh tế, du lịch cho TP.HCM
và phía Nam” - ông Cương
nhấn mạnh.•
BếnTre:Dânphảnánhmột công ty xả thải rakênh
Đường ống xả thải của Công ty Thuyên Phong Mật
đượcnốivàomiệngcốngrồixảthẳngrakênh.Ảnh:ĐH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook