13
NGUYỄNQUYÊN
S
áng23-3,HĐNDTP.HCM
khóa IX đã tổ chức kỳ
họp 24 (kỳ họp chuyên
đề). Tại đây, đại biểu HĐND
TP đã thông qua ba nghị
quyết quan trọng của ngành
giáo dục TP.
Hai nghị quyết hỗ trợ
giáo dục mầm non
Tại kỳ họp, đại biểuHĐND
TP đã thông qua tờ trình
về sửa đổi, bổ sung điểm c
khoản 4.2 Điều 2 Nghị quyết
01 ngày 14-6 của HĐND TP
về hỗ trợ giáo dục mầm non.
Theo đó, HĐND TP thống
nhất tiếp tục kéo dài thời gian
thực hiện chế độ hỗ trợ đối
với giáo viên mầm non mới
ra trường được tuyển dụng
mới về công tác tại trường
mầm non công lập từ năm
học 2020-2021 đến hết năm
học 2024-2025.
Năm đầu tuyển dụng, giáo
viên mầm non được hỗ trợ
100% lương cơ sở/người/
tháng. Năm thứ hai được hỗ
trợ 70% lương cơ sở/người/
tháng. Năm thứ ba được hỗ
trợ 50% lương cơ sở/người/
tháng. Từ năm thứ tư, giáo
viên sẽ thực hiện chế độ tiền
lương theoquyđịnhhiệnhành.
Theo UBND TP, trung
bình mỗi nămTP tuyển thêm
khoảng 600 giáo viên mới ra
trường. Tổng kinh phí hỗ trợ
cho giáo viên mầm non mới
ra trường theo nghị quyết vừa
thông qua gần 20 tỉ đồng/năm.
Cũng tại kỳ họp, HĐND
TP đã thông qua Nghị quyết
sửa đổi, bổ sung khoản 1 và
khoản 2 Điều 1 Nghị quyết
số 04/2017/NQ-HĐND ngày
6-7-2017 về chính sách thu
hút giáo viên mầm non trên
địa bàn TP.HCM. Cụ thể:
Hợp đồng giáo viên (hợp
đồng lao động dưới 12 tháng)
vớimứchỗ trợbằngmức lương
tối thiểu vùng I do Chính phủ
công bố trong chín tháng/năm.
Hợp đồng nhân viên nuôi
dưỡng được hỗ trợ bằng 50%
mức lương tổi thiểu vùng I
do Chính phủ công bố (chi
từ ngân sách TP), còn lại chi
từ nguồn xã hội hóa, tùy theo
điều kiện cụ thể từng đơn vị
trong chín tháng/năm.
Theo báo cáo từ các đơn
vị, hiện nay TP còn thiếu
871 giáo viên mầm non (hợp
đồng) và cần hợp đồng thêm
3.651 nhân viên nuôi dưỡng.
Tổng kinh phí thực hiện hỗ
trợ đối tượng này trên 11 tỉ
đồng/năm.
Chi hơn 19 tỉ đồng
khen thưởng học
sinh, giáo viên giỏi
Tại kỳ họp, HĐNDTPcũng
đã thông qua nghị quyết quy
địnhmột số chính sách khuyến
khích giáo viên, học sinh,
học viên đoạt giải trong các
kỳ thi cấp TP, quốc gia, khu
vực, quốc tế và giáo viên có
thành tích đào tạo, bồi dưỡng
các học sinh, học viên đoạt
các giải trên tại TP.HCM.
Theo đó, tăng mức tiền chi
khuyến khích học sinh, học
viên đoạt giải. Học sinh, học
viên đoạt giải trong các kỳ
thi Olymlic quốc tế các môn
học, thi nghiên cứu khoa học
kỹ thuật quốc tế được hưởng
theo mức tăng lên 20 lần so
với mức quy định tại Quyết
định 162. Cụ thể, thưởng 200
triệu đồng với huy chương
vàng; 160 triệu đồng với
huy chương bạc; 120 triệu
đồng với huy chương đồng;
50 triệu đồng đối với giải
khuyến khích.
Học sinh, học viên đoạt
giải trong các kỳ thi Olympic
khu vực các môn học được
hưởng theo mức tăng lên 15
lần so với mức quy định trước
đây. Cụ thể, thưởng 120 triệu
đồng với huy chương vàng;
90 triệu đồng với huy chương
bạc; 75 triệu đồng với huy
chương đồng; 30 triệu đồng
đối với giải khuyến khích,
giải chuyên đề.
Học sinh, học viên đoạt các
giải quốc gia, TPđược hưởng
theo mức tăng lên 10 lần so
với mức quy định trước đây.
Cụ thể, thưởng 50 triệu đồng
với giải nhất; 40 triệu đồng
với giải nhì; 30 triệu đồng với
giải ba; 20 triệu đồng đối với
các giải khuyến khích, giải
chuyên đề.
Đồng thời học sinh, học
viên cấp tiểu học đoạt giải
nhất trong các kỳ thi học sinh
giỏi cấp TP được thưởng 5
triệu đồng, cấp THCS được
thưởng 10 triệu đồng và
cấp THPT được thưởng 12
triệu đồng.
Cũng theo nghị quyết, đối
tượng khen thưởng và mức
chi khuyến khích cho giáo
viên đoạt giải trong các kỳ
thi quốc tế, khu vực và TP
tươngđươngmức chi học sinh.
Giáo viên trực tiếp đào tạo,
bồi dưỡng học sinh, học viên
đoạt giải được hưởng theo
nguyên tắc bằng 70%mức chi
của học sinh, học viên. Tập
thể các giáo viên cùng tham
Cô trò TrườngMầmnonAnhĐào, quậnGò Vấp trong giờ ăn bán trú. Ảnh: NQ
Giáo viên yên tâm công tác
Tôi rất vui khi nghị quyết được thông qua. Bởi giáo viên
mới ra trường hệ số lương thấp trong khi vẫn đảm nhiệm
vai trò trách nhiệm của một cô giáo, thời gian cũng phải
đảm bảo. Do đó, chính sách hỗ trợ sẽ có ý nghĩa vô cùng
quan trọng, giúp đội ngũ giáo viên có mức lương tương
đối, yên tâm công tác.
Bà
NGUYỄN THỊ VÂN,
Hiệu trưởng
Trường Mầmnon Anh Đào, quận Gò Vấp
Có thêm khoản chi phí để trang trải
Là một giáo viên mới ra trường nên mức lương so với
những giáo viên có thâm niên ít hơn nhiều trong khi tôi
còn phải học liên thông lên đại học, chi nhiều khoản khác.
Vì thế, với nghị quyết vừa được thông qua, tôi sẽ có thêm
một khoản thu nhập để trang trải cho cuộc sống, phụ giúp
thêm cho ba mẹ và yên tâm dạy dỗ các con.
Cô
TRƯƠNG NGỌC HẢI,
giáo viên
Trường Mầm non An Phú, huyện Củ Chi
Chính sách sẽ tạo hiệu ứng tích cực
Sau vài nămbỏ cộng điểm thi vào lớp 10 đối với học sinh
giỏi thì số lượng học sinh tham gia các kỳ thi giảm dần, chỉ
còn những em thật sự đam mê. Do đó, với chính sách trên
sẽ tạo động lực để các em thích thú tham gia các kỳ thi.
Giáo viên cũng vì thế vui hơn, đầu tư nhiều hơn vào việc
bồi dưỡng học sinh giỏi.
Học không phải vì tiền nhưng phần thưởng có giá trị sẽ
khiến học sinh thấy được giá trị của việc học. Chính sách
này được thông qua sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.
Thầy
VÕ KIM BẢO,
giáo viên
Trường THCS Nguyễn Du, quận 1
Khích lệ phong trào thi học sinh giỏi
của TP
Việc điều chỉnh này phù hợp với tình hình chung, khiến
học sinhphấn khíchhơn. Nó tạođộng lực chohọc sinhphấn
đấu để đạt được thành tích như mong muốn.
Để đạt được một giải học sinh giỏi quốc gia không phải
ai cũng có khả năng mà phải học sinh chuyên và có năng
khiếu. Trong khi đó hướng phát triển chuyên và năng khiếu
hiện nay có dấu hiệu chững lại, một phần do chế độ khích
lệ khen thưởng không theo kịp với mặt bằng chung. Thông
qua việc điều chỉnh sẽ khích lệ được phong trào chuyên và
học sinh giỏi TP sẽ phát triển hơn.
Ông
PHẠM PHƯƠNG BÌNH,
Phó Hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Định đã
có báo cáo liên quan đến việc 383 người dân có triệu
chứng đau bụng, buồn nôn, đau đầu ở huyện Tây Sơn
(Bình Định).
Theo kết quả xét nghiệm của Viện Sức khỏe nghề
nghiệp và Môi trường, các mẫu nước được lấy tại Nhà
máy nước Bình Tường - Vĩnh An, mẫu nước cuối vòi tại
một số hộ gia đình và trong các trường có học sinh bị
bệnh đều có nồng độ clo dư tự do thấp hơn ngưỡng giới
hạn cho phép.
Đồng thời không phát hiện vi khuẩn gây bệnh đường
ruột và các thông số còn lại có giá trị trong giới hạn
cho phép.
“Qua phân tích chất lượng nguồn nước cấp cho sinh
hoạt của địa phương, hiện tại không phát hiện nguyên
nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, các thông số
theo QCVN 01-1:2018 và vi khuẩn gây bệnh đường ruột
của mẫu nước thành phẩm Nhà máy nước Bình Tường -
Vĩnh An và mẫu nước hộ dân trong mạng phân phối của
nhà máy hiện đều trong giới hạn cho phép” - Trung tâm
CDC tỉnh Bình Định thông tin.
Trung tâm CDC tỉnh Bình Định đề nghị Trung tâm Y tế
huyện Tây Sơn tiếp tục giám sát, phát hiện các trường hợp
bệnh tương tự tại địa phương, tổ chức khám bệnh và làm
một số xét nghiệm phù hợp với triệu chứng bệnh để có gợi
ý chẩn đoán nguyên nhân.
Theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe, bệnh tật của
người dân; hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế kịp thời
nếu trường hợp bệnh nặng nhằm hạn chế các biến chứng.
TX
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 24-3-2021
TP.HCM chi hàng tỉ đồng hỗ trợ,
khen thưởng học sinh, giáo viên
TP.HCMsẽ chi thêmhàng chục tỉ đồng/nămđể hỗ trợ giáo viênmầmnon và khen thưởng học sinh,
giáo viên giỏi.
gia đào tạo, bồi dưỡng học
sinh, học viên được hưởng
theo nguyên tắc bằng 30%
mức chi của giáo viên trực
tiếp đào tạo, bồi dưỡng học
sinh, học viên đoạt giải.
Theo nghị quyết mới, kinh
phí chi khuyến khích học sinh,
học viên đoạt giải các kỳ thi,
giáo viên đoạt giải các kỳ thi
và giáo viên có thành tích đào
tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt
giải trong các kỳ thi khoảng
19,3 tỉ đồng.•
Vụ 383 người nghi ngộ độc ở Bình Định: Không liên quan nguồn nước
Kinh phí trao
thưởng học sinh, học
viên đoạt giải các kỳ
thi, giáo viên đoạt
giải các kỳ thi và
giáo viên có thành
tích đào tạo, bồi
dưỡng học sinh đoạt
giải trong các kỳ thi
khoảng 19,3 tỉ đồng.