8
Đô thị -
Thứ Tư24-3-2021
THÁI NGUYÊN
T
hông tin trạm BOT mở
rộng xa lộ Hà Nội và quốc
lộ 1 (đoạn từ cầu Sài Gòn
đến ngã ba Trạm 2 cũ và từ
ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao
Tân Vạn) bắt đầu thu phí từ
ngày 1-4 đã thu hút sự quan
tâm của người dân. Theo đó,
nhiều ngày nay chủ phương
tiện của các hộ dân dọc tuyến
xa lộ Hà Nội đã tích cực tới
đăng ký để được giảm giá vé
khi qua trạm này.
Hỗ trợ người dân
đăng ký giảm giá vé
Theo ghi nhận của PV, những
ngày qua rất nhiều người dân
đến gặp cán bộ địa phương để
tìm hiểu về phương án giảm
giá vé cho các chủ phương tiện
thuộc đối tượng giảm giá khi
qua trạm BOT xa lộ Hà Nội.
Chính vì vậy, khi chủ đầu tư
là Công ty CP Đầu tư hạ tầng
kỹ thuật TP(CII) có chủ trương
giảmgiá vé đã có nhiều hộ dân
tới đăng ký và dán thẻ thu phí
tự động không dừng (ETC).
Anh Ngô Quốc Thái ở TP
Thủ Đức chia sẻ: “Chủ đầu tư
đã có chính sách giảm giá cho
người dân dọc tuyến đường xa
lộ Hà Nội cũng là thông tin
đáng mừng, đặc biệt là trong
mùa dịch COVID-19. Với tần
suất đi lại của gia đình, cộng
với chính sách giảm giá của
chủ đầu tư thì mỗi năm tôi cũng
được giảm vài triệu đồng. Đầu
tư và thu phí là điều hiển nhiên,
bởi sớm hay muộn họ cũng
phải thu phí để thu hồi vốn”.
Ông Nguyễn Văn Thành,
Phó Tổng giám đốc CII, cho
biết: “Để người dân nắm được
thông tin, hưởng ưu đãi, CII đã
phối hợp với UBND TP Thủ
Đức và UBND 11 phường ở
khu vực này. Từ đó tiếp nhận,
tuyên truyền vận động người
dân đăng ký giảm giá vé qua
trạm và dán thẻ ETC. Người
dân có thể đến đăng ký trực
tiếp với phường và phía chủ
đầu tư là CII”.
Theo ông Thành, công ty
đã điều động nhân viên chia
thành hai tốp, làm việc từ sáng
tới chiều tại các phường để hỗ
trợ chủ phương tiện. Trường
hợp người dân không chạy xe
tới đăng ký được có thể làm
Đã chi 19.000 tỉ cho
dựán cao tốcBắc -Nam
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa thừa ủy
quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội tiến độ dự án đường
bộ cao tốc Bắc - Nam.
Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc - Nam có 11 dự
án thành phần, trong đó tám dự án đầu tư công và ba dự
án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Với các dự án đầu tư công, Bộ GTVT khẳng định
cơ bản bám sát tiến độ. Cụ thể, ba dự án thành phần
đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ
Thuận 2 được khởi công vào năm 2019, hiện tiến độ đạt
22,86%-54,68%.
Ba dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45,
Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, được
Quốc hội đồng ý chuyển từ phương thức PPP sang đầu
tư công cũng đã khởi công.
Đối với hai dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi
Sơn - Diễn Châu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chấp
nhận chuyển từ phương thức PPP sang đầu tư công vào
tháng 1-2021. Bộ đang gấp rút triển khai các thủ tục
điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, dự toán, hoàn chỉnh hồ sơ
mời thầu...
“Chúng tôi đang phấn đấu khởi công gói thầu đầu
tiên trong quý II-2021, hoàn thành đưa vào khai thác sử
dụng trong năm 2023…” - Bộ GTVT cam kết.
Đối với ba dự án đầu tư PPP gồm đoạn Diễn Châu
- Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh
Hảo, Bộ GTVT cho hay đã phê duyệt kết quả lựa chọn
nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp
dự án và đang làm việc với các ngân hàng về phương
án huy động nguồn vốn để triển khai.
Hiện nay, Bộ
GTVT đang tích
cực đàm phán
với nhà đầu tư,
doanh nghiệp dự
án để hoàn chỉnh
hợp đồng theo
đúng quy định
của pháp luật. Dự
kiến bộ sẽ ký kết
hợp đồng dự án
trong tháng 3.
“Theo quy
định của hồ sơ
mời thầu và dự
thảo hợp đồng,
nhà đầu tư có
thời hạn tối đa
sáu tháng (kể từ
thời điểm ký kết
hợp đồng) để
huy động vốn tín
dụng. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn
tín dụng để triển khai thực hiện, cơ quan nhà nước có
thẩm quyền sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng, tịch thu
dự án. Theo quy định, trong trường hợp này, Bộ GTVT
sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định…” - Bộ
GTVT cho hay.
Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện các địa
phương đã bàn giao khoảng 624,4 km/652,92 km (đạt
khoảng 95,6%), phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác
giải phóng mặt bằng trong quý I-2021.
Cũng theo bộ này, hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đã
giải ngân được trên 19.000 tỉ đồng. Trong đó, năm 2020
giải ngân được khoảng 11.000 tỉ đồng, đạt gần 100% kế
hoạch được giao.
VIẾT LONG - ĐỨC MINH
Lễ khởi công dự ánMai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án đường bộ
cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG
Các nhà đầu tư trúng
thầu cao tốc Bắc - Nam
Saunhiềuvòng chấmđiểmbadựán
thành phần đầu tư theo PPP, Bộ GTVT
đã tìm được nhà đầu tư.
Cụ thể, dự án thànhphầnđoạnDiễn
Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư trúng thầu
là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp,
Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Công
ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng công
ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP
Đầu tư và xây dựng VINA2.
Dự án thành phần đoạn Nha Trang
- Cam Lâm, nhà đầu tư trúng thầu là
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh
Hảo, nhàđầu tư trúng thầu là liêndanh
Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty
CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch, Công
ty CP Đầu tư xây dựng 194.
Sau 10 nămtriển khai, ngày 1-4 tới, trạmBOT xa lộHàNội sẽ tiến hành thu phí. Ảnh: HOÀNG GIANG
CII cho biết từ ngày
25-3, công ty sẽ bắt
đầu bán vé tháng,
quý và nhận đăng ký
tại văn phòng trạm
thu phí, đồng thời sẽ
hỗ trợ tối đa để giao
thông qua trạm được
thuận tiện.
10 năm thực hiện dự án
Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 đoạn từ ngã
ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn có tổng chiều dài 15,7 km.
Dự án được đầu tư từ năm 2010, dự kiến ngày 1-2-2018 tiến
hành thu phí.
Dự án sẽ thu phí đoạn xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến ngã
baTrạm2 cũ) chiều dài 11,5 km; đoạn quốc lộ 1 (từ ngã baTrạm
2 cũ đến nút giao Tân Vạn) chiều dài 4,2 km. Sau 10 năm thực
hiện, ngày 1-4 tới, chủ đầu tư mới tiến hành thu phí.
Chia sẻ về 10 năm nỗ lực hoàn thành dự án, bà Nguyễn Mai
Bảo Trâm, Phó Tổng giám đốc CII, cho biết từ năm 2012 toàn
bộ trục chính xa lộ Hà Nội đã được đưa vào khai thác, song chủ
đầu tư vẫn chưa tiến hành thu phí.
Nguyên nhân là do hai đường song hành chưa hoàn thành
100% vì TP chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, một số đoạn
bị chồng ranh với một số dự án khác như tuyến metro số 1,
dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2 và dự án tuyến ống
truyền dẫn nước sạch D2400… Theo đó, hai bên đường song
hành đành phải tạm ngưng thi công, tránh bị đào xới nhiều
lần, trùng lặp, lãng phí.
“Do chậm kế hoạch thu phí nên mỗi tháng CII phải thanh
toán 40 tỉ đồng cho các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các chi phí
bảo trì, duy tu toàn tuyến trong 10 năm qua, trung bình mỗi
năm khoảng 50 tỉ đồng. Mặc dù chậm thu phí so với kế hoạch
song CII vẫn chấp nhận, cùng góp sức mình với Nhà nước để
xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh
tế” - bà Trâm chia sẻ.
Người dân, chuyên gia
nói về thu phí BOT xa lộ
Hà Nội
Người dân dọc tuyến đường xa lộHà Nội đang liên hệ với chính quyền
địa phương và chủ đầu tư để đăng ký giảmgiá vé khi qua trạmBOT xa lộ
Hà Nội.
thủ tục đăng ký trước rồi dán
thẻ sau ngay tại khu vực trạm
thu phí hoặc dưới các chung
cư trên đường song hành xa
lộ Hà Nội.
Hiện nay UBND 11 phường
vẫn đang tiếp tục thống kê
danh sách các đối tượng được
giảm giá. Sau đó gửi dữ liệu
về CII để đồng bộ trên toàn hệ
thống thu phí. Bên cạnh đó,
CII sẽ bắt đầu bán vé tháng,
vé quý và nhận đăng ký tại văn
phòng trạm thu phí, đồng thời
hỗ trợ tối đa để giao thông qua
trạm được thuận tiện.
Mở đường cho
nhà đầu tư
Anh Nguyễn Văn Hường,
tài xế taxi trên địa bàn TPThủ
Đức, cho biết nhiều năm nay
xa lộ Hà Nội đã rộng mở, tình
trạng kẹt xe đã giảm hẳn, tạo
điều kiện đi lại cho người dân
và phát triển kinh tế.
“Sau nhiều năm chủ đầu tư
triển khai đầu tư và người dân
cũng đang hưởng lợi từ dự án
này thì việc phải trả một khoản
phí cũng là tất yếu” - anh
Hường nói.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch
Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho
rằng khi doanh nghiệp đầu
tư một dự án thì việc thu hồi
vốn là một điều tất yếu. Theo
đó, Nhà nước cần căn cứ vào
hợp đồng để tiến hành thu phí
theo kế hoạch, việc chậm thu
cũng sẽ ảnh hưởng tới cả doanh
nghiệp và người dân. Từ đó,
khuyến khích được nhiều nhà
đầu tư tham gia đầu tư vào các
dự án khác của TP.
“Tôi thấy rằng doanh nghiệp
chủ động hỗ trợ, giảm giá cho
người dân và doanh nghiệp
trong mùa dịch COVID-19 là
rất có thành ý. Từ đó sẽ nhận
được sự ủng hộ của người
dân” - ông Hỷ đánh giá.
Tương tự, ông Hà Ngọc
Trường, Phó Chủ tịch Hiệp
hội Cầu đường cảng TP.HCM,
cho rằng dự án mở rộng xa lộ
Hà Nội đã được đầu tư từ rất
lâu và nay mới bắt đầu thu phí.
Việc thu phí này sẽ tạo điều
kiện cho doanh nghiệp tham
gia đầu tư và thu hút các nhà
đầu tư khác vào nhiều dự án
ở TP.HCM nói riêng và cả
nước nói chung. Tất nhiên,
nếu triển khai thu phí càng
chậm thì người chịu thiệt cũng
là người dân, bởi càng chậm
thu phí thì thời gian thu phí
càng kéo dài.•