066-2021 - page 9

9
14.000 ha, chiếm gần 13% diện
tích tự nhiên của huyện.
Những năm gần đây, quá trình đô
thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên toàn
bộ lưu vực rạch làm tăng mật độ bê
tông hóa, giảm diện tích thấm bề
mặt. “Kết quả là lượng nước bề mặt
cần thoát vào mùa mưa tràn bờ rạch
gây ngập sâu tại nhiều tuyến đường
tại khu vực trung tâm huyện như Tô
Ký, Lê Thị Hà…” - ông Tuyên nói.
Ngoài ra, hiện nay có gần 400 hộ
dân có nhà, đất nằm trong hành lang
bảo vệ rạch, thường xuyên xả rác,
chất thải xuống rạch. Huyện Hóc
Môn nhận định đó cũng là một trong
những nguyên nhân khiến dòng chảy
của rạch bị thu hẹp, ô nhiễm môi
trường và mất mỹ quan đô thị. Theo
báo cáo của huyện, hiện nay tuyến
rạch này chỉ đáp ứng 50% nhu cầu
tiêu thoát nước của lưu vực.
Huyện đã đưa dự án này vào danh
mục dự án trọng điểm, cấp bách trên
địa bàn huyện. Dự kiến tổng mức
đầu tư gần 1.400 tỉ đồng.
TheoUBNDhuyệnHócMôn, việc
đầu tư hoàn chỉnh rạch Hóc Môn
theo quy hoạch là rất cần thiết và
cấp bách để giải quyết triệt để tình
trạng ngập nước khu vực trung tâm
huyện. Đồng thời giải tỏa, di dời, sắp
xếp nhà đất nằm trong hành lang bảo
vệ rạch, góp phần chỉnh trang đô thị.
Ngoài ra, việc đầu tư cải tạo rạch sẽ
hình thành hai tuyến đường mới dọc
theo rạch, tăng cường khả năng kết
nối giao thông, đảm bảo người dân
đi lại thuận lợi hơn.
Xây tuyến song hành
thay vì nâng cấp
đường Phan Văn Hớn
Đường PhanVăn Hớn là một trong
những tuyến đường trọng điểm đi
qua xã Xuân Thới Thượng và xã Bà
Điểm. Tháng 8-2015, HĐND TP đã
ban hành nghị quyết thông qua chủ
trương đầu tư công với việc nâng cấp,
mở rộng tuyến đường này rộng 40 m,
dài gần 8,5 km. Đồng thời giao cho
Khu quản lý giao thông đô thị số 3
thuộc Sở GTVT (nay là Trung tâm
Quản lý giao thông đường bộ) làm
chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn
2016-2021. Tuy nhiên, do khó khăn về
nguồn vốn nên đến nay tuyến đường
vẫn chưa được thực hiện.
Nhằm giải quyết cấp bách về thoát
nước và giao thông, trong thời gian
chờ đợi dự án nâng cấp, mở rộng
với mặt cắt ngang 40 m, Khu quản
lý giao thông đô thị số 3 đã thi công
sửa chữa mặt đường rộng 8 m và vỉa
hè theo hiện trạng. Đồng thời thi công
hệ thống cống thoát nước (không bồi
VIỆTHOA
U
BND huyện Hóc Môn vừa
đề xuất đầu tư các công trình
trọng điểm trên địa bàn huyện
giai đoạn 2021-2025. Trong đó,
hai dự án được đưa vào dạng cấp
bách để giải quyết các vấn đề ngập
nước, kẹt xe và chỉnh trang đô thị
trên địa bàn huyện là dự án cải tạo
rạch Hóc Môn và xây dựng tuyến
song hành với đường Phan Văn
Hớn. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn
5.000 tỉ đồng, bao gồm cả kinh phí
bồi thường và xây lắp.
Ngập nước nghiêm trọng
vào mùa mưa
Theo báo cáo của UBND huyện,
rạch Hóc Môn có chiều dài khoảng
5 km, từ đường Tô Ký đến rạch Tra
thuộc xã Đông Thạnh. Theo quy
hoạch thì con rạch này rộng 14-30
m, hai bên là đường giao thông, cây
xanh cách ly rộng 6-15 m.
Tuy nhiên, thực trạng của rạch Hóc
Môn hiện nay chỉ rộng 4-10 m. Chỉ
có đoạn đi qua khu vực trung tâm
huyện đã được kiên cố hóa, còn lại
đang là bờ đất hai bên và được gia
cố bằng cừ tràm.
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó
Chủ tịch huyện Hóc Môn, cho biết
tuyến rạch này có vai trò là cửa thoát
nước chính của khu vực trung tâm
huyện. Đây cũng là nơi các rạch
Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Trưng
Nữ Vương đổ vào, bao gồm toàn
bộ lưu vực thị trấn Hóc Môn và
bảy xã Tân Xuân, Tân Hiệp, Thới
TamThôn, Trung Chính, Xuân Thới
Đông, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới
Nhì. Diện tích thoát nước khoảng
Đường Phan VănHớn hiện hữu nhỏ hẹp, chưa được nâng cấp theo chủ trương của huyện. Ảnh: VIỆTHOA
Hóc Môn đề xuất 2 dự án cấp bách
hơn 5.000 tỉ đồng
Hai dự án rất cấp bách với huyệnHócMôn song đến nay vẫn chưa thực hiện được do thiếu vốn.
thường giải phóng mặt bằng) và đã
hoàn thiện trong năm 2019.
Theo đánh giá của huyện Hóc
Môn, việc sửa chữa đã góp phần
cải thiện tình trạng ngập nước. “Tuy
nhiên, qua kiểm tra và đánh giá tình
hình thực tế, huyện nhận thấy việc
sửa chữa đường Phan Văn Hớn về
cơ bản chỉ đáp ứng trước mắt tình
trạng ngập nước. Về giao thông vẫn
chưa giải quyết được tình trạng ùn
ứ thường xuyên xảy ra” - Phó Chủ
tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn
Tuyên cho biết.
Ông Tuyên cũng đánh giá trong
vài năm tới, đường Phan Văn Hớn
sẽ trong tình trạng quá tải giao thông,
ùn tắc thường xuyên xảy ra. Vì vậy,
huyện đề xuất làm tuyến song hành
đường Phan Văn Hớn thay vì cải
tạo, nâng cấp.
Phân tích ưu điểm của giải pháp
này, ông Tuyên cho rằng tuyến song
hành chủ yếu đi qua khu vực đất nông
nghiệp nên việc giải phóng mặt bằng
có nhiều ưu điểm và thuận lợi. Đó
là sẽ giảm được chi phí bồi thường,
tái định cư. Kinh phí đầu tư vì thế
cũng sẽ giảm đáng kể so với việc
nâng cấp, mở rộng.
Đồng thời khu vực phía namhuyện
Hóc Môn cũng sẽ hình thành tuyến
đường mới, chia sẻ lưu lượng giao
thông, giảm tình trạng quá tải cho
tuyến Phan Văn Hớn hiện hữu.
Tuyến song hành Phan Văn Hớn
được huyện Hóc Môn đề xuất xây
dựng đi qua xã Bà Điểm và xã Xuân
Thới Thượng theo quy hoạch lộ giới
30 m. Tuyến đường sẽ nối quốc lộ
1A - xã Bà Điểm, cắt ngang đường
Dương Công Khi, kết nối với Khu
công nghiệp Delta, xã Xuân Thới
Thượng (giáp Long An) và đường
vành đai 3. Tổng chiều dài là 8.493
m, kinh phí dự kiến khoảng 3.720
tỉ đồng.•
IATA đề nghị xử lý phi công đỗ quá vạch dừng ở sân bay Nội Bài
Khu vực phía namhuyện
sẽ hình thành tuyến đường
mới, chia sẻ lưu lượng giao
thông, giảm tình trạng
quá tải cho tuyến Phan
VănHớn hiện hữu.
Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết nơi này vừa
nhận thư của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA)
đề nghị xem xét phương án xử lý phù hợp đối với vụ việc tổ
bay của các hãng hàng không bị xử phạt vì máy bay đỗ quá
vạch dừng vị trí đỗ máy bay tại Cảng hàng không quốc tế
(HKQT) Nội Bài.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài
chủ trì phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng
vụ hàng không miền Bắc thực hiện việc rà soát các vị trí đỗ
máy bay thường xuyên xảy ra tình trạng máy bay đỗ quá
vạch dừng. Đồng thời, thực hiện quy trình nhận diện mối
nguy, đánh giá rủi ro theo đúng quy định và đề xuất các giải
pháp để khắc phục tình trạng này.
Cục Hàng không lưu ý Cảng HKQT Nội Bài cần tập
trung vào một số giải pháp chính như rà soát lại toàn bộ
camera giám sát khu vực sân đỗ. Cùng với đó, nghiên cứu
phương án, lộ trình lắp đặt các camera giám sát bổ sung
nhằm quan sát được đầy đủ hoạt động của máy bay lăn vào
các vị trí đỗ, hỗ trợ việc thu thập dữ liệu phân tích, đánh giá
nguyên nhân xảy ra vụ việc, hỗ trợ xác định các yếu tố dẫn
đến lỗi con người trong các vụ việc, làm cơ sở đề xuất giải
pháp giảm thiểu các vụ việc lăn quá vạch dừng bánh mũi
máy bay.
Cục yêu cầu Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức rà
soát, hoàn thiện lại quy trình, tài liệu hướng dẫn công việc
của nhân viên đánh tín hiệu máy bay nhằm phát hiện những
lỗ hổng. Đồng thời hoàn thiện lại quy trình cung cấp dịch
vụ, nâng cao kỹ năng, trình độ cho nhân viên đánh tín hiệu,
hướng dẫn nhân viên đánh tín hiệu và các nhân viên thông
thoại cung cấp thông tin, cảnh báo kịp thời cho phi công
biết vị trí vạch dừng bánh mũi máy bay...
Theo ghi nhận, hồi đầu tháng 3, chuyến bay mang số hiệu
QR8082 của hãng hàng không Qatar Airways từ sân bay
quốc tế Doha về Nội Bài đã không làm chủ tốc độ, lăn quá
vạch dừng 1,1 m.
Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đã lập biên bản và
bàn giao vụ việc cho nhà chức trách hàng không để tiếp tục
làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.
PHONG ĐIỀN
Tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa
Bình phê duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ của huyện
năm 2021 (ngày 25-3), huyện Hóc Môn đã đề xuất TP
và các sở, ngành chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự
án này ưu tiên trong số năm dự án từ nguồn vốn ngân
sách trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Riêng
dự án cải tạo rạch Hóc Môn, tổng mức đầu tư dự kiến
gần 1.400 tỉ đồng nhưng huyện chỉ xin khoảng 1.000
tỉ đồng từ ngân sách, còn lại huyện sẽ tự cân đối bằng
nguồn ngân sách từ việc bán đấu giá đất công trên địa
bàn huyện. Huyện cũng kiến nghị áp dụng mô hình
thu hồi đất dọc theo hai bên đường để khai thác theo
chủ trương của TP đối với dự án xây dựng tuyến song
hành Phan Văn Hớn.
PhóChủ tịchUBNDTPLêHòaBìnhđãgiaocác sở, ngành
có liên quan tổng hợp, đề xuất đểTP xemxét, quyết định.
Giao sở, ngành tổng hợp, trình TP xem xét
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook