125-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 7-6-2021
THYNHUNG
T
rước diễn biến phức tạp
của dịch COVID-19,
từ ngày 8-5, Sở GTVT
TP.HCM đã có văn bản tạm
ngưng các hoạt động về đào
tạo, sát hạch cấp giấy phép
lái xe (GPLX) đường bộ trên
địa bàn TP.
Tuy nhiên, để thực hiện hiệu
quả các biện pháp phòng chống
dịch cũng như đáp ứng nhu cầu
xã hội trong việc học lái ô tô,
Sở GTVT đã có văn bản cho
phép các cơ sở đào tạo lái xe
được dạy trực tuyến các môn
học lý thuyết. Việc cho phép
đào tạo trực tuyến này căn cứ
trên văn bản hướng dẫn của
Tổng cục Đường bộViệt Nam.
Đủ điều kiện sẽ được
mở lớp online
Theo văn bản hướng dẫn
của Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, cơ sở đào tạo lái xe
được phép tổ chức đào tạo
trực tuyến khi đáp ứng đủ các
điều kiện về quản lý đào tạo,
tổ chức lớp học và điều kiện
về kiểm tra, đánh giá, công
nhận kết quả của học viên.
Cụ thể, về quản lý đào tạo:
Thủ trưởng cơ sở đào tạo lái xe
phải xây dựng quy chế đào tạo
trực tuyến và báo cáo với Sở
GTVT. Trong đó xác định rõ
các nội dung như tổ chức lớp
học, tổ chức dạy học…và chịu
trách nhiệm về việc người học
phải học đủ nội dung, chương
trình đào tạo theo Thông tư
12/2017 và Thông tư 38/2019
của Bộ GTVT.
“Sở GTVT sẽ là đơn vị
kiểm tra, đánh giá cơ sở nào
đáp ứng yêu cầu thì cho phép
triển khai áp dụng đào tạo trực
tuyến” - Tổng cục Đường bộ
yêu cầu.
Cụ thể, Sở GTVT sẽ là đơn
việc đào tạo trực tuyến sẽ
phần nào giải quyết vấn đề
việc làm cho giáo viên trong
điều kiện các trung tâm dạy
lái xe tê liệt hoàn toàn như
hiện nay. Có thể thời gian đầu
sẽ gặp một số khó khăn đối
với giáo viên khi dạy xuyên
suốt, không có sự trao đổi
trực tiếp giữa các học viên.
Tuy nhiên, các cơ sở, trung
tâm cũng sẽ lên kế hoạch và
bài giảng cụ thể theo quy
định để đáp ứng trong điều
kiện dịch bệnh như hiện nay.
Theo tìm hiểu, không
những các cơ sở đào tạo mà
nhiều học viên cũng rất ủng
hộ việc học trực tuyến môn
học lý thuyết lái ô tô. Họ cho
rằng việc học trực tuyến sẽ
tăng cường biện pháp phòng
chống dịch bệnh. Ngoài ra
còn giúp học viên tiết kiệm
thời gian đi lại và có thể trao
đổi vấn đề học tập với giáo
viên một cách bình thường.
Theo chuyên gia ô tôNguyễn
Minh Đồng, nhiều nước trên
thế giới đã cho phép học viên
tự học và đi thi lý thuyết,
không cần đăng ký tại cơ sở
đào tạo lái xe. Đồng thời, học
viên có thể tự lựa chọn hình
thức học của mình. Nếu học
viên thi qua lý thuyết thì mới
bắt đầu thi thực hành.
“Cũng theo đó, người lái
xe tự chịu trách nhiệm về
kiến thức học như biển báo
hay các quy định giao thông
đường bộ. Ngoài ra, luật pháp
các nước này cũng răn đe
người lái xe bằng quy định xử
phạt vi phạm giao thông rất
nặng” - chuyên gia Nguyễn
Minh Đồng chia sẻ.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Ngô Đình
Quang, Trưởng phòng Quản
lý sát hạch và cấp GPLX, Sở
GTVT TP.HCM, cho biết:
“Hiện các cơ sở đào tạo lái
xe trên địa bàn TP đang chuẩn
bị các điều kiện theo quy
định của Tổng cục Đường
bộ Việt Nam. Sau đó, sở sẽ
kiểm tra cơ sở nào đủ điều
kiện sẽ cho hoạt động việc
dạy trực tuyến môn học lý
thuyết lái ô tô”.•
Trong thời điểmbùng dịch COVID-19, nhiều cơ sở đào tạo lái xe và học viên ủng hộ việc đào tạo lý thuyết
lái xe bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: HOÀNGGIANG
Học trực tuyến cũng phải điểm danh
Theo văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, người học lái xe trực tuyến cũng phải học đủ nội dung
và chương trình đào tạo quy định tại Thông tư 38/2019 (sửa
đổi, bổ sung Thông tư 12/2017) của Bộ GTVT.
Cụ thể,Tổng cục Đườngbộ yêu cầu việc điểmdanhhọc viên
bằng hình ảnh tham gia lớp học trực tuyến, được chụp màn
hình và ghi chép trong sổ sách.Theo đó, việc kiểmtra hếtmôn
học được thực hiện bằng hình thức trắc nghiệmhoặc bài viết
thu hoạch do học viên viết tay (không được đánh máy), có
chữ ký xác nhận của học viên, được chụp gửi bằng các ứng
dụng cho giáo viên chấm điểm và gửi bản gốc để lưu kèm.
Như vậy, tổng số giờ một khóa đào tạo mà học viên phải
đáp ứng như sau: Đối với hạng B2 là 588 giờ (lý thuyết 168
giờ, thực hành lái xe 420 giờ). Đối với hạng C là 920 giờ (lý
thuyết 168 giờ, thực hành lái xe 752 giờ). Số giờ học lý thuyết
sẽ được ứng dụng cập nhật và lưu dữ liệu cho mỗi lần học
của học viên. Khi học viên đảm bảo đủ số giờ học lý thuyết
mới đủ điều kiện thi sát hạch cấp GPLX.
Sở GTVT sẽ là đơn
vị kiểm tra, đánh giá
cơ sở nào đáp ứng
yêu cầu thì cho phép
triển khai áp dụng
đào tạo trực tuyến.
Sở QH-KT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM
về quy hoạch nghĩa trang 30 ha thuộc ấp Bình Lợi, xã Bình
Khánh, huyện Cần Giờ.
Theo sở này, huyện Cần Giờ có hai nghĩa trang tại xã
Long Hòa và Bình Khánh, ngoài ra còn có những điểm
chôn cất nhỏ lẻ không được công nhận như ấp Thiềng
Liềng, xã Đảo Thạnh An. Còn nghĩa trang Long Hòa cũng
đã đóng cửa khoảng năm năm nay.
Thống kê của huyện, hằng năm có khoảng 250 người
chết. Tuy nhiên, theo hiện trạng, nghĩa trang hiện hữu Bình
Khánh chỉ còn khoảng 150 hố mộ để giải quyết nhu cầu mai
táng trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Tình hình thực tế, đa số người chết tại địa phương thường
được chôn cất trên đất gia đình, chính quyền huyện cũng đã
vận động di dời vào nghĩa trang đã được quy hoạch nhưng
người dân không đồng ý. Đồng thời, trong giao dịch mua
bán đất trên địa bàn huyện thường xảy ra tranh chấp về việc
di dời các hố mộ trên đất giữa người bán và người mua.
Với nhu cầu cấp thiết về chôn cất trên địa bàn huyện,
trước đó UBND huyện Cần Giờ đề xuất báo cáo UBND TP
xem xét thực hiện quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 nghĩa
trang Bình Khánh với quy mô là 30 ha (trên cơ sở nghĩa
trang hiện hữu khoảng 2,4 ha) theo Đồ án điều chỉnh quy
hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ được duyệt.
Trước nhu cầu đó, Sở QH-KT TP đề xuất UBND TP cho
phép UBND huyện Cần Giờ nghiên cứu lập nhiệm vụ và đồ
án quy hoạch nói trên.
Đồng thời, việc quy hoạch nghĩa trang phải tính đến các
phong tục, tập quán về mai táng ở địa phương; phải đảm
bảo khoảng cách an toàn về môi trường của nghĩa trang
theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và quy định liên quan.
Bên cạnh đó cũng tính toán quy mô, công suất của nghĩa
trang đáp ứng định hướng quy hoạch vùng huyện Cần Giờ
với quy mô dân số 600.000 dân, cũng như định hướng phát
triển quy hoạch chung TP.
Sở QH-KT yêu cầu UBND huyện Cần Giờ trong quá
trình lập đồ án quy hoạch nêu trên cần phối hợp với các
sở, ngành liên quan để rà soát các pháp lý, định hướng
điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn huyện và các nội dung
liên quan khác cho phù hợp và cập nhật vào quy hoạch
vùng huyện Cần Giờ.
KIÊN CƯỜNG
Quy hoạch nghĩa trang 30 ha ở huyện Cần Giờ, TP.HCM
Cho phép dạy online lý thuyết
lái xe trong mùa dịch
Học viên và các cơ sở đào tạo lái xe đều ủng hộ việc tổ chức học trực tuyếnmôn học lý thuyết lái xe nhằm
đáp ứng nhu cầu của người học và giải quyết vấn đề việc làm cho giáo viên.
vị kiểm tra, đánh giá công tác
tổ chức lớp học, tổ chức dạy
học, phần mềm ứng dụng,
bài giảng trực tuyến, công
tác kiểm tra, đánh giá học
viên, giám sát học trực tuyến
được nêu trong quy chế đào
tạo trực tuyến của cơ sở đào
tạo lái xe.
Cũng theo Tổng cục Đường
bộ, lớp học trực tuyến được
tổ chức tại lớp học của cơ sở
đào tạo lái xe, theo đó giáo
viên thông qua phần mềm dạy
học trực tuyến để giao tiếp với
các học viên. Đồng thời, giáo
viên dạy học sẽ quản lý lớp
học theo quy chế đào tạo. Từ
đó, đảm bảo sự tham gia học
tập đầy đủ của học viên, thực
hiện lưu trữ hồ sơ, tài liệu để
làm minh chứng và ghi chép
hồ sơ, sổ sách trong đào tạo
quy định.
“Việc kiểm tra, đánh giá
trong đào tạo trực tuyến phải
đảm bảo tính chính xác, khách
quan, minh bạch, đánh giá
được đúng năng lực học viên
và tránh được các hiện tượng
gian lận” - văn bản của tổng
cục nêu rõ.
Theo Tổng cục Đường bộ,
kết quả đánh giá kết thúc môn
học bằng trực tuyến của học
viên cũng được công nhận
tương đương đào tạo trực tiếp.
Đào tạo trực tuyến
góp phần hỗ trợ
việc làm
Việc đào tạo trực tuyến
môn học lý thuyết lái xe trong
thời gian dịch COVID-19 sẽ
phần nào đáp ứng được nhu
cầu học lái xe của người dân
nên được các cơ sở đào tạo
quan tâm.
Khảo sát của PV tại một
số cơ sở đào tạo lái xe trên
địa bàn TP.HCM, hầu hết các
trường đều rất ủng hộ biện
pháp này. Nhiều ý kiến cho
rằng học lái xe trực tuyến
vừa có thể giải quyết vấn đề
ùn ứ học viên trong thời gian
qua, vừa giải quyết được khó
khăn về việc làm cho giáo
viên tại các cơ sở.
Ông Nguyễn Hoàng Long,
Giám đốc Trung tâm Đào tạo
và sát hạch lái xe Hoàng Gia,
cho biết: “Việc chuẩn bị các
công đoạn dạy trực tuyến
không quá khó khăn đối với
các cơ sở đào tạo và mức giá
không quá cao, phù hợp với
tình hình hiện nay”.
Ông Long cũng cho rằng
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook