125-2021 - page 9

9
Hàng loạt dự án
kết nối cảng biển ở
TP Thủ Đức chờ đầu tư
Tại khu bến cảng Cát Lái - Phú
Hữu (TP Thủ Đức) cần đầu tư mở
rộng đườngNguyễnThị Định, nút
giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh
theo quy hoạch, khép kín đường
vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến
nút giao Gò Dưa (trên quốc lộ 1).
Bên cạnh đó là mở rộng đường
Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng
đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn
từ đường 990 đến vành đai 2);
đầu tư xây dựng mới đường D7
(đoạn từ đường 990 đến đường
Võ Chí Công); xây dựng đường
liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây
dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo
hình thức PPP)…
Bố trí một phần ngân sách của
TP (đối ứng) để đầu tư các công
trình như xây dựng nút An Phú
khác mức, xây dựng cụm cảng
trung chuyển - ICD tại phường
Long Bình (theo hình thức PPP)…
việc chạy thử nghiệm hệ thống thu
phí vào giữa tháng 6-2021 và chính
thức thu phí từ 0 giờ ngày 1-7, triển
khai trên tất cả cửa khẩu cảng biển
thuộc khu vực TP.HCM.
. Ưu điểm nổi bật của TP.HCM khi
triển khai thu phí hạ tầng cảng biển
là gì, thưa ông?
+ Việc thực hiện thu phí hạ tầng
cảng biển được thực hiện hoàn toàn
tự động. Do đó không làm phát sinh
các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó,
thu phí cảng biển sẽ tạo nguồn thu
cho ngân sách TP để đầu tư, nâng
cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng
biển trên địa bàn TP.
Khi thực hiện thu phí, số thu này
dùng để đầu tư và bảo trì trực tiếp
cho các tuyến đường kết nối cảng
biển TP.HCM. Điều này sẽ tạo điều
kiện giảm ùn tắc, rút ngắn thời
gian vận chuyển, kéo giảm chi phí
logistics, góp phần quan trọng vào
việc thuận lợi hóa thương mại, tạo
giá trị gia tăng và nâng cao năng lực
cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập
khẩu trên địa bàn TP.
Xây dựng hệ thống thu phí
tự động
. Sở GTVT đã lường trước những
khó khăn có thể xảy ra khi tiến hành
thu phí? Kế hoạch khắc phục là gì,
thưa ông?
+ Qua chia sẻ kinh nghiệm của
Tổng cục Hải quan về hệ thống thu
phí của Hải Phòng đối với công tác
thu phí hạ tầng cảng biển, Sở GTVT
đã thammưu UBNDTP là xây dựng
hệ thống thu phí hoàn toàn tự động.
Theo đó, người nộp phí thực hiện
kê khai thông tin hàng hóa trên hệ
thống thông quan điện tử của cơ
quan hải quan. Sau đó, người nộp phí
thực hiện kê khai nộp phí bằng cách
nhập thông tin số tờ khai hải quan
xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai
báo của hải quan trên hệ thống thu
phí của cảng vụ. Hệ thống thu phí tự
động trả ra thông tin về số tiền phải
nộp. Người nộp phí sử dụng các ứng
dụng thanh toán 24/7 của các ngân
hàng thương mại hoặc các ví điện
tử để thực hiện nộp phí.
Trong quá trình xây dựng phần
mềm triển khai thực hiện thu phí cũng
như việc xây dựng quy trình thu phí,
Sở GTVT, Cục Hải quan TP, doanh
nghiệp cảng biển và Cảng vụ đường
thủy nội địa cũng đã lường trước các
tình huống khó khăn có thể xảy ra
trong quá trình thu phí. Cụ thể, sự cố
về lỗi hệ thống thu phí, không thống
nhất với số tiền nộp phí, sai tờ khai
thu phí, đã hoàn thành việc khai báo
tờ khai nộp phí nhưng sau đó người
nộp phí xin khai hủy tờ khai nộp phí;
người nộp phí có nhiều tờ khai nộp
phí phải nộp… Các trường hợp này
cũng đã được dự liệu và đưa vào khi
xây dựng quy trình thực hiện thu phí.
Ngoài ra, quá trình thu phí sẽ
thành lập một tổ gồm lực lượng hải
quan, cảng vụ, doanh nghiệp cảng,
ngân hàng chuyên giải quyết các
tình huống khó khăn. Việc đối soát
dữ liệu thu phí được thực hiện định
kỳ hằng ngày giữa Cục Hải quan TP,
Cảng vụ đường thủy nội địa, ngân
hàng thương mại và doanh nghiệp
cảng đều được thực hiện trên cơ sở
đối soát tự động, do đó hạn chế được
tối đa các sai sót có thể xảy ra.
Hoàn thành giao thông
kết nối khu vực cảng biển
. Xin ông cho biết dự kiến khi nào
có thể đầu tư vào hạ tầng giao thông
khu vực cảng biển và tập trung vào
các dự án cụ thể nào?
ĐÀOTRANG
N
gày9-12-2020,HĐNDTP.HCM
đã thông qua tờ trình của
UBND TP về thu phí hạ tầng
cảng biển trên địa bàn TP từ ngày
1-7-2021. Như vậy, chỉ còn chưa đầy
một tháng nữa, TP.HCM sẽ chính
thức thu phí hạ tầng cảng biển.
Pháp
Luật TP.HCM
đã có cuộc trao đổi
với ông Trần Quang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT TP, về quá trình triển
khai đề án này.
Sẵn sàng thu phí cảng biển
.
Phóng viên
:
Thưa ông, để sẵn
sàng thu phí cảng biển từ ngày 1-7,
đến nay Sở GTVT đã triển khai đề
án này thế nào?
+ Ông
Trần Quang Lâm
: Sau
khi HĐND TP.HCM ban hành Nghị
quyết 10/2020 thì Sở GTVT đã chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị tham mưu UBND TP ban hành
Quyết định 688/2021 kèm theo kế
hoạch triển khai Nghị quyết 10/2020.
Đồng thời, Sở GTVT cũng tham
mưu UBND TP giao nhiệm vụ thu
phí tại Quyết định 713/2021, thành
lập tổ công tác triển khai thực hiện
hoạt động thu phí trong thời gian tới.
Ngoài ra, Sở GTVT đã phối hợp
với Sở TT&TT tổ chức tuyên truyền
Nghị quyết 10/2020 trên báo, đài; lập
các trang mạng xã hội như Facebook
và fanpage để phục vụ tuyên truyền
về thu phí hạ tầng cảng biển.
Sở GTVT cũng chỉ đạo Cảng vụ
đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch
thuê dịch vụ hệ thống thu phí nhằm
triển khai thu phí theo đúng tiến độ.
Đến nay, cảng vụ đã hoàn thành đấu
thầu và đã ký hợp đồng với các nhà
thầu cung cấp phần cứng và phần
mềm công nghệ phục vụ thu phí.
Hiện tại, trang thiết bị phục vụ cho
hệ thống thu phí đang được các nhà
thầu triển khai thi công.
Sở cũng đã phối hợp với Cục Hải
quan TP tổ chức họp với các doanh
nghiệp cảng, ngân hàng thương mại
để hướng dẫn việc kết nối tới hệ thống
thu phí. Tất cả đều chuẩn bị cho
Đường vào cảng Cát Lái hiện đã quá tải, thường xuyên kẹt xe nghiêmtrọng. Ảnh: ĐÀOTRANG
+ Theo đề án thu phí, toàn bộ số
thu phí kết cấu hạ tầng sau khi trừ chi
phí phục vụ công tác thu phí được
nộp vào ngân sách TP, Sở Tài chính
phối hợp với Sở KH&ĐT thammưu
TP bố trí sử dụng có mục tiêu cho
đầu tư và bảo trì kết cấu hạ tầng giao
thông kết nối các cảng biển (đường
bộ và đường thủy) theo danh mục đề
xuất của Sở GTVT hằng năm được
UBND TP và HĐND TP thông qua.
Dự kiến nguồn thu phí sử dụng cho
công trình kết cấu hạ tầng, công trình
dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu
vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn
TP.HCM giai đoạn 2021-2025 theo
đề án khoảng 15.000 tỉ đồng.
Cùng với sự đầu tư của TP cho các
công trình giao thông kết nối cảng
biển đã và đang triển khai hiện nay,
khi thực hiện thu phí, nguồn thu này sẽ
bổ sung cho ngân sáchTPđể tập trung
xây dựng các công trình giao thông kết
nối cảng biển giai đoạn 2021-2025.
. Xin cám ơn ông.•
Dự kiến nguồn thu phí sử
dụng công trình kết cấu
hạ tầng, công trình dịch
vụ, tiện ích công cộng
trong khu vực cửa khẩu
cảng biển trên địa bàn
TP.HCM giai đoạn
2021-2025 theo đề án
khoảng 15.000 tỉ đồng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chỉ thị về
việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án
của ngành.
Theo bộ trưởng Bộ GTVT, hiện nay một số dự án giao
thông chưa được quyết toán dứt điểm toàn bộ dự án, nhất
là các dự án ODA và BOT... Song song đó, việc chấp hành
kết luận, kiến nghị của thanh tra, Kiểm toán Nhà nước còn
chậm, chưa triệt để. Nguyên nhân chủ yếu của các tồn tại
này là do một số chủ đầu tư, nhà đầu tư, ban quản lý dự án
chưa quan tâm đúng mức cho công tác quyết toán. Một số
dự án BOT chưa trình quyết toán toàn bộ dự án, hoặc đã
trình nhưng chưa đầy đủ thủ tục quản lý đầu tư xây dựng
nên chưa đủ điều kiện thỏa thuận quyết toán…
Để khắc phục tình trạng trên, bộ trưởng Bộ GTVT yêu
cầu chủ đầu tư, nhà đầu tư, ban quản lý các dự án chịu trách
nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc chậm trình quyết
toán, chậm hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư, hồ sơ quyết
toán không đảm bảo theo quy định, dẫn đến không được
thỏa thuận, phê duyệt quyết toán…
Trong đó, ban quản lý dự án được Bộ GTVT giao kiểm
tra quyết toán, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo
kế hoạch quyết toán đã giao. Chậm nhất trong năm 2021
phải trình quyết toán dứt điểm toàn bộ phần còn lại chưa
được thỏa thuận quyết toán của toàn bộ dự án BOT. Sau
thời gian trên, nhà đầu tư, ban quản lý dự án tự chịu trách
nhiệm về giá trị không được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền thỏa thuận quyết toán…
“Thủ trưởng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc
thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước
bộ trưởng khi để xảy ra các tồn tại về công tác quyết toán
của đơn vị…” - chỉ thị của bộ trưởng nêu rõ.
Bên cạnh đó, Vụ Đối tác công tư, Cục Quản lý xây dựng
và chất lượng công trình giao thông được bộ trưởng giao
nhiệm vụ đưa nội dung thực hiện công tác quyết toán vào
hợp đồng trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà
thầu, ký hợp đồng theo quy định. Từ đó, Nhà nước có căn
cứ xử phạt nhà thầu vi phạm quy định về nghiệm thu.
Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và
các cục quản lý chuyên ngành xử lý trách nhiệm đối với
tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có tồn tại về công tác
quyết toán…
VIẾT LONG
TP.HCM thử nghiệm thu phí
cảng biển vào giữa tháng 6
Giámđốc SởGTVTTP.HCMcho biết giữa tháng 6 sẽ chạy thử nghiệmhệ thống thu phí cảng biển và chính thức
thu phí từ 0 giờ ngày 1-7.
49dựánBOT, BTgiao thông chưahoàn thànhquyết toán
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook