144-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa29-6-2021
9 năm, TP.HCM cần hơn
970.000 tỉ cho giao thông
UBNDTP.HCMđã ban hành kế hoạch
thực hiện Đề án phát triển kết cấu hạ
tầnggiaothôngtrênđịabànTPgiaiđoạn
2021-2030. Theo đó, trong giai đoạn
2021-2030 sẽđầu tưhơn650kmđường
bộ,hơn211kmđườngsắt,81cầulớn,15
nút giao thông lớn; đầu tư hoàn chỉnh
tuyếnđườngcao tốc, QL kết nốiTP.HCM
với vùng kinh tế trọng điểmphía Nam.
Tổngmứcđầu tưdựkiến là970.654 tỉ
đồng.Trongđó, vốnngân sách khoảng
399.729 tỉ đồng, vốn khác (ODA, PPP…)
khoảng 570.925 tỉ đồng.
Tiêu điểm
Đã có quyết định về chủ trương mở rộng
quốc lộ 50
Theo ông LươngMinh Phúc, mới đây UBNDTP đã có tờ trình gửi HĐNDTP
về quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL50 đi qua địa
bànhuyệnBìnhChánh với chiềudài khoảng 7 km. Dự án có tổngmức đầu tư
khoảng 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương hơn 687 tỉ đồng,
ngân sách TP hơn 812 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2024.
Dự án bao gồm hai đoạn: Đoạn 1 dài hơn 4 km, xây dựng mới đường
song hành QL50; đoạn 2 dài gần 3 km, mở rộng đường hiện hữu, xây mới
hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn.
Tuyến này ngoài kết nối TP.HCM với Long An và Tiền Giang còn kết nối
hướng Long Thành (Đồng Nai) bởi theo thiết kế có một nút giao cận cao
tốc Bến Lức - Long Thành. Nếu đồng bộ cầu vượt Bình Tiên, QL50 sẽ hình
thành trục Bắc - Nam mới.
Theo tính toán của Ban giao thông, từ đầu năm đến nay đã có hơn 40
người tử vong vì tai nạn giao thông trên QL này. Nguyên nhân là mặt cắt
QL hẹp, hiện nay mỗi bên chỉ có một làn xe hỗn hợp.
LINHPHƯƠNG
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lương Minh Phúc, Giám
đốc Ban quản lý dự án đầu tư
các công trình giao thông TP.HCM
(Ban giao thông), cho biết: “Trong
năm năm tới, TP.HCM ưu tiên khơi
thông hạ tầng giao thông ở các cửa
ngõ TP, trong đó có các dự án nâng
cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1, 13, 22”.
Sắp thông qua chủ trương
mở rộng ba tuyến quốc lộ
Theo ông Phúc, các QL nói trên là
các tuyến huyết mạch cần được mở
rộng và hoàn thiện nhằm đảm bảo
kết nối liên vùng, tạo thuận lợi cho
người dân đi lại.
Sở GTVT cũng cho biết năm2021,
trên cơ sở cân đối nguồn vốn chuẩn
bị đầu tư, sở sẽ xem xét lập đề xuất
chủ trương đầu tư với các dự án trọng
điểm, cấp bách trìnhUBNDTP thông
qua chủ trương đầu tư.
Trong đó, các tuyến QL cần cải
tạo, nâng cấp và mở rộng gồm: QL13
(đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân
cầu Bình Triệu), QL22 (đoạn từ nút
giao An Sương đến đường Nguyễn
Văn Bứa) và QL1A(đoạn từ nút giao
Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận).
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng
QL13 dài hơn 4,5 km, mở rộng lên
53-60 m đang được lập kế hoạch
đầu tư và sẽ triển khai trong giai
đoạn 2021-2025. Dự án có tổng vốn
đầu tư gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn
ngân sách TP.
Dự án được UBND TP.HCM đề
xuất từ năm 2002, khi đó chi phí
giải phóng mặt bằng (GPMB) chỉ
mất khoảng 2.500 tỉ đồng, tổng vốn
đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Đến năm
2017, theo Nghị quyết 437/2017 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu
cầu tạm dừng hình thức BOT trên
đường hiện hữu. Do đó, dự án mở
rộng QL13 được chuyển đổi từ hình
thức BOT, BT sang hình thức đầu
tư sử dụng vốn ngân sách.
Dự án mở rộng QL22 (dài 5,4 km
đoạn qua TP.HCM) sẽ được mở rộng
4-8 làn xe với tổng mức đầu tư 935 tỉ
đồng. Trên tuyến sẽ xây hai cầu vượt
tại nút Nguyễn Ảnh Thủ và Nguyễn
Văn Bứa. Hiện Sở GTVT đang lập
kế hoạch đầu tư, dự kiến thực hiện
từ năm 2021 đến 2025.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A
(đoạn qua TP.HCM dài 2,5 km)
cũng được ưu tiên triển khai trong
giai đoạn tới nhằm giảm tai nạn giao
thông và thông thoáng cửa ngõ phía
tây namTP. Theo đó, tuyến đường sẽ
được mở rộng lên 120 m, tổng mức
đầu tư khoảng 3.400 tỉ đồng, hoàn
thành trước năm 2025. Trong đó sẽ
xây dựng 10 làn xe cùng vỉa hè hai
bên và để lại một phần đất dự trữ.
Cần cơ chế ưu tiên
giải phóng mặt bằng
Giám đốc Ban giao thông cho
biết thêm: “Các dự án mở rộng QL
Cần mở rộng
3 quốc lộ huyết mạch
qua TP.HCM
Các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 được kỳ vọng khi
hoàn thành sẽ giảmùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế
cho TP.HCMvà khu vực phía Nam.
qua TP.HCM đều đã có đề xuất chủ
trương đầu tư và hiện đang đợi trình
HĐND thông qua trong kỳ họp tiếp
theo. Quan trọng nhất vẫn là cân đối
nguồn vốn, TP đang đề xuất trung
ương vốn trung hạn để đầu tư các
dự án này”.
Đánh giá về thực trạng các tuyến
QL trên, ông Phúc cho hay: Hiện
trạng mặt cắt ngang hẹp nên hay
xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn
giao thông, đồng thời khả năng giao
thương kết nối hình thành các vành
đai và cửa ngõ rất hạn chế. Các
dự án hoàn thành có đa mục tiêu.
Cụ thể là giảm bớt tai nạn, ùn tắc
giao thông, kết nối liên vùng, phát
huy hệ thống kết nối với các tuyến
vành đai, từ đó giúp phát triển kinh
tế - xã hội cho vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam.
Theo ông Phúc, GPMB là nút
thắt ảnh hưởng đến tiến độ dự án
giao thông nên TP đã có nhiều giải
pháp. Thứ nhất, rút ngắn trình tự
thủ tục, Nghị quyết 27 được Chính
phủ ban hành có điểm mới, ưu tiên
TP thí điểm cơ chế GPMB. Với quy
định mới này, TP sẽ lập ra được quy
trình GPMB rút gọn thời gian. Do
đó, TP đang giao Sở TN&MT trình
một quy trình thí điểm mới, không
chỉ rút ngắn về mặt thủ tục mà về
nội dung cũng được rút ngắn.
Thứ hai, các dự án thường hay
vướng về các nền tái định cư. Vừa
rồi, TP đã giao Sở Xây dựng nghiên
cứu giải quyết căn cơ để phục vụ
công tác trên. Về giá bồi thường
GPMB thì TP nghiên cứu để giá
tiệm cận với giá thị trường, nhằm
nhận được sự ủng hộ, chấp thuận
của người dân.
“Cuối cùng là nâng cao tính chủ
động của địa phương. Địa phương
thành lậpBan chỉ đạo công tácGPMB.
Bên cạnh duy trì tiến độ của các dự
án, tôi tin rằng công tác GPMB sẽ
có bước chuyển biến mới, sẽ có mặt
bằng sạch đẩy nhanh tiến độ các dự
án” - ông Phúc kỳ vọng.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn,
chuyên gia quy hoạch đô thị, cho rằng:
“Các tuyến QL qua TP.HCM có vai
trò kết nối TP với các tỉnh lân cận
như Bình Dương, Tây Ninh, Long
An…Do đó, cần làm càng sớm càng
tốt, để càng lâu thì chi phí GPMB
đội lên càng cao”.
Theo ông Nam Sơn, mở rộng QL
nên dùng hoàn toàn ngân sách trung
ương và không dùng hình thức BOT.
Ngoài ra, không chẻ nhỏ dự án, ví dụ
tuyến QL13 đi đến Bình Dương và
lên biên giới, TP nên tính luôn cả dự
án dài hoặc chia làm nhiều giai đoạn
để chúng ta thấy được lộ trình. Kết
nối vùng mà chỉ làm một đoạn thì
sẽ không tạo nên hiệu quả.•
TuyếnQL1A (đoạn từ nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận) thường xuyên kẹt xe kéo dài vào giờ cao điểmvà dịp lễ, tết.
Ảnh: LINHPHƯƠNG
Theo Ban giao thông, các
dự án mở rộng QL qua
TP.HCM đều đã có đề
xuất chủ trương đầu tư
và hiện đang đợi trình
HĐND thông qua trong
kỳ họp tiếp theo.
TP.HCM tăng cường xử lý rác thải y tế phát sinh do dịch COVID-19
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên
quan về tăng cường công tác thu gom, vận chuyển và xử
lý rác thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19 trên
địa bàn TP.
Theo đó, UBND TP giao Sở TN&MT phổ biến thông tin,
cung cấp cho Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP, UBND TP Thủ Đức
và các quận, huyện danh sách các công ty xử lý chất thải
nguy hại trên địa bàn TP được tham gia xử lý chất thải y tế
phát sinh do dịch bệnh COVID-19.
UBND TP giao các cơ quan, đơn vị nói trên căn cứ vào
công tác quản lý và nhu cầu xử lý chất thải y tế phát sinh tại
địa phương, tại các khu vực cách ly… để giải quyết, xử lý
một cách hiệu quả. Đồng thời chủ động liên hệ các cơ sở xử
lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế nhằm
đảm bảo kịp thời xử lý lượng thải phát sinh do dịch bệnh
COVID-19 trên địa bàn TP.
UBND TP cũng giao Công ty TNHH MTV Môi trường
đô thị TP.HCM tăng cường công tác thu gom chất thải rắn
tại các khu vực cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng
tồn đọng, ùn ứ rác thải gây ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo
của UBND TP.HCM. 
Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý chất thải công nghiệp
nguy hại và xử lý chất thải y tế tại nhà máy, Công ty TNHH
MTV Môi trường đô thị TP.HCM phải tạm thời ưu tiên,
tăng cường xử lý chất thải y tế, đặc biệt là chất thải y tế liên
quan dịch bệnh COVID-19 nhằm đảm bảo xử lý dứt điểm
trong ngày, không để tồn đọng.
UBND TP.HCM đề nghị các cơ sở xử lý chất thải nguy
hại có chức năng xử lý chất thải y tế trên địa bàn TP phải
tích cực phối hợp, hỗ trợ khi có yêu cầu của cơ quan chức
năng trong việc xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh
COVID-19 tại TP theo công suất xử lý chất thải đã được Bộ
TN&MT cấp phép.
N.CHÂU
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook