8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứBa29-6-2021
        
        
          9 năm, TP.HCM cần hơn
        
        
          970.000 tỉ cho giao thông
        
        
          UBNDTP.HCMđã ban hành kế hoạch
        
        
          thực hiện Đề án phát triển kết cấu hạ
        
        
          tầnggiaothôngtrênđịabànTPgiaiđoạn
        
        
          2021-2030. Theo đó, trong giai đoạn
        
        
          2021-2030 sẽđầu tưhơn650kmđường
        
        
          bộ,hơn211kmđườngsắt,81cầulớn,15
        
        
          nút giao thông lớn; đầu tư hoàn chỉnh
        
        
          tuyếnđườngcao tốc, QL kết nốiTP.HCM
        
        
          với vùng kinh tế trọng điểmphía Nam.
        
        
          Tổngmứcđầu tưdựkiến là970.654 tỉ
        
        
          đồng.Trongđó, vốnngân sách khoảng
        
        
          399.729 tỉ đồng, vốn khác (ODA, PPP…)
        
        
          khoảng 570.925 tỉ đồng.
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Đã có quyết định về chủ trương mở rộng
        
        
          quốc lộ 50
        
        
          Theo ông LươngMinh Phúc, mới đây UBNDTP đã có tờ trình gửi HĐNDTP
        
        
          về quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL50 đi qua địa
        
        
          bànhuyệnBìnhChánh với chiềudài khoảng 7 km. Dự án có tổngmức đầu tư
        
        
          khoảng 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương hơn 687 tỉ đồng,
        
        
          ngân sách TP hơn 812 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2024.
        
        
          Dự án bao gồm hai đoạn: Đoạn 1 dài hơn 4 km, xây dựng mới đường
        
        
          song hành QL50; đoạn 2 dài gần 3 km, mở rộng đường hiện hữu, xây mới
        
        
          hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn.
        
        
          Tuyến này ngoài kết nối TP.HCM với Long An và Tiền Giang còn kết nối
        
        
          hướng Long Thành (Đồng Nai) bởi theo thiết kế có một nút giao cận cao
        
        
          tốc Bến Lức - Long Thành. Nếu đồng bộ cầu vượt Bình Tiên, QL50 sẽ hình
        
        
          thành trục Bắc - Nam mới.
        
        
          Theo tính toán của Ban giao thông, từ đầu năm đến nay đã có hơn 40
        
        
          người tử vong vì tai nạn giao thông trên QL này. Nguyên nhân là mặt cắt
        
        
          QL hẹp, hiện nay mỗi bên chỉ có một làn xe hỗn hợp.
        
        
          LINHPHƯƠNG
        
        
          T
        
        
          rao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          ,
        
        
          ông Lương Minh Phúc, Giám
        
        
          đốc Ban quản lý dự án đầu tư
        
        
          các công trình giao thông TP.HCM
        
        
          (Ban giao thông), cho biết: “Trong
        
        
          năm năm tới, TP.HCM ưu tiên khơi
        
        
          thông hạ tầng giao thông ở các cửa
        
        
          ngõ TP, trong đó có các dự án nâng
        
        
          cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1, 13, 22”.
        
        
          Sắp thông qua chủ trương
        
        
          mở rộng ba tuyến quốc lộ
        
        
          Theo ông Phúc, các QL nói trên là
        
        
          các tuyến huyết mạch cần được mở
        
        
          rộng và hoàn thiện nhằm đảm bảo
        
        
          kết nối liên vùng, tạo thuận lợi cho
        
        
          người dân đi lại.
        
        
          Sở GTVT cũng cho biết năm2021,
        
        
          trên cơ sở cân đối nguồn vốn chuẩn
        
        
          bị đầu tư, sở sẽ xem xét lập đề xuất
        
        
          chủ trương đầu tư với các dự án trọng
        
        
          điểm, cấp bách trìnhUBNDTP thông
        
        
          qua chủ trương đầu tư.
        
        
          Trong đó, các tuyến QL cần cải
        
        
          tạo, nâng cấp và mở rộng gồm: QL13
        
        
          (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân
        
        
          cầu Bình Triệu), QL22 (đoạn từ nút
        
        
          giao An Sương đến đường Nguyễn
        
        
          Văn Bứa) và QL1A(đoạn từ nút giao
        
        
          Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận).
        
        
          Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng
        
        
          QL13 dài hơn 4,5 km, mở rộng lên
        
        
          53-60 m đang được lập kế hoạch
        
        
          đầu tư và sẽ triển khai trong giai
        
        
          đoạn 2021-2025. Dự án có tổng vốn
        
        
          đầu tư gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn
        
        
          ngân sách TP.
        
        
          Dự án được UBND TP.HCM đề
        
        
          xuất từ năm 2002, khi đó chi phí
        
        
          giải phóng mặt bằng (GPMB) chỉ
        
        
          mất khoảng 2.500 tỉ đồng, tổng vốn
        
        
          đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Đến năm
        
        
          2017, theo Nghị quyết 437/2017 của
        
        
          Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu
        
        
          cầu tạm dừng hình thức BOT trên
        
        
          đường hiện hữu. Do đó, dự án mở
        
        
          rộng QL13 được chuyển đổi từ hình
        
        
          thức BOT, BT sang hình thức đầu
        
        
          tư sử dụng vốn ngân sách.
        
        
          Dự án mở rộng QL22 (dài 5,4 km
        
        
          đoạn qua TP.HCM) sẽ được mở rộng
        
        
          4-8 làn xe với tổng mức đầu tư 935 tỉ
        
        
          đồng. Trên tuyến sẽ xây hai cầu vượt
        
        
          tại nút Nguyễn Ảnh Thủ và Nguyễn
        
        
          Văn Bứa. Hiện Sở GTVT đang lập
        
        
          kế hoạch đầu tư, dự kiến thực hiện
        
        
          từ năm 2021 đến 2025.
        
        
          Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A
        
        
          (đoạn qua TP.HCM dài 2,5 km)
        
        
          cũng được ưu tiên triển khai trong
        
        
          giai đoạn tới nhằm giảm tai nạn giao
        
        
          thông và thông thoáng cửa ngõ phía
        
        
          tây namTP. Theo đó, tuyến đường sẽ
        
        
          được mở rộng lên 120 m, tổng mức
        
        
          đầu tư khoảng 3.400 tỉ đồng, hoàn
        
        
          thành trước năm 2025. Trong đó sẽ
        
        
          xây dựng 10 làn xe cùng vỉa hè hai
        
        
          bên và để lại một phần đất dự trữ.
        
        
          Cần cơ chế ưu tiên
        
        
          giải phóng mặt bằng
        
        
          Giám đốc Ban giao thông cho
        
        
          biết thêm: “Các dự án mở rộng QL
        
        
          Cần mở rộng
        
        
          3 quốc lộ huyết mạch
        
        
          qua TP.HCM
        
        
          Các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 được kỳ vọng khi
        
        
          hoàn thành sẽ giảmùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế
        
        
          cho TP.HCMvà khu vực phía Nam.
        
        
          qua TP.HCM đều đã có đề xuất chủ
        
        
          trương đầu tư và hiện đang đợi trình
        
        
          HĐND thông qua trong kỳ họp tiếp
        
        
          theo. Quan trọng nhất vẫn là cân đối
        
        
          nguồn vốn, TP đang đề xuất trung
        
        
          ương vốn trung hạn để đầu tư các
        
        
          dự án này”.
        
        
          Đánh giá về thực trạng các tuyến
        
        
          QL trên, ông Phúc cho hay: Hiện
        
        
          trạng mặt cắt ngang hẹp nên hay
        
        
          xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn
        
        
          giao thông, đồng thời khả năng giao
        
        
          thương kết nối hình thành các vành
        
        
          đai và cửa ngõ rất hạn chế. Các
        
        
          dự án hoàn thành có đa mục tiêu.
        
        
          Cụ thể là giảm bớt tai nạn, ùn tắc
        
        
          giao thông, kết nối liên vùng, phát
        
        
          huy hệ thống kết nối với các tuyến
        
        
          vành đai, từ đó giúp phát triển kinh
        
        
          tế - xã hội cho vùng kinh tế trọng
        
        
          điểm phía Nam.
        
        
          Theo ông Phúc, GPMB là nút
        
        
          thắt ảnh hưởng đến tiến độ dự án
        
        
          giao thông nên TP đã có nhiều giải
        
        
          pháp. Thứ nhất, rút ngắn trình tự
        
        
          thủ tục, Nghị quyết 27 được Chính
        
        
          phủ ban hành có điểm mới, ưu tiên
        
        
          TP thí điểm cơ chế GPMB. Với quy
        
        
          định mới này, TP sẽ lập ra được quy
        
        
          trình GPMB rút gọn thời gian. Do
        
        
          đó, TP đang giao Sở TN&MT trình
        
        
          một quy trình thí điểm mới, không
        
        
          chỉ rút ngắn về mặt thủ tục mà về
        
        
          nội dung cũng được rút ngắn.
        
        
          Thứ hai, các dự án thường hay
        
        
          vướng về các nền tái định cư. Vừa
        
        
          rồi, TP đã giao Sở Xây dựng nghiên
        
        
          cứu giải quyết căn cơ để phục vụ
        
        
          công tác trên. Về giá bồi thường
        
        
          GPMB thì TP nghiên cứu để giá
        
        
          tiệm cận với giá thị trường, nhằm
        
        
          nhận được sự ủng hộ, chấp thuận
        
        
          của người dân.
        
        
          “Cuối cùng là nâng cao tính chủ
        
        
          động của địa phương. Địa phương
        
        
          thành lậpBan chỉ đạo công tácGPMB.
        
        
          Bên cạnh duy trì tiến độ của các dự
        
        
          án, tôi tin rằng công tác GPMB sẽ
        
        
          có bước chuyển biến mới, sẽ có mặt
        
        
          bằng sạch đẩy nhanh tiến độ các dự
        
        
          án” - ông Phúc kỳ vọng.
        
        
          Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn,
        
        
          chuyên gia quy hoạch đô thị, cho rằng:
        
        
          “Các tuyến QL qua TP.HCM có vai
        
        
          trò kết nối TP với các tỉnh lân cận
        
        
          như Bình Dương, Tây Ninh, Long
        
        
          An…Do đó, cần làm càng sớm càng
        
        
          tốt, để càng lâu thì chi phí GPMB
        
        
          đội lên càng cao”.
        
        
          Theo ông Nam Sơn, mở rộng QL
        
        
          nên dùng hoàn toàn ngân sách trung
        
        
          ương và không dùng hình thức BOT.
        
        
          Ngoài ra, không chẻ nhỏ dự án, ví dụ
        
        
          tuyến QL13 đi đến Bình Dương và
        
        
          lên biên giới, TP nên tính luôn cả dự
        
        
          án dài hoặc chia làm nhiều giai đoạn
        
        
          để chúng ta thấy được lộ trình. Kết
        
        
          nối vùng mà chỉ làm một đoạn thì
        
        
          sẽ không tạo nên hiệu quả.•
        
        
          TuyếnQL1A (đoạn từ nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận) thường xuyên kẹt xe kéo dài vào giờ cao điểmvà dịp lễ, tết.
        
        
          Ảnh: LINHPHƯƠNG
        
        
          Theo Ban giao thông, các
        
        
          dự án mở rộng QL qua
        
        
          TP.HCM đều đã có đề
        
        
          xuất chủ trương đầu tư
        
        
          và hiện đang đợi trình
        
        
          HĐND thông qua trong
        
        
          kỳ họp tiếp theo.
        
        
          TP.HCM tăng cường xử lý rác thải y tế phát sinh do dịch COVID-19
        
        
          UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên
        
        
          quan về tăng cường công tác thu gom, vận chuyển và xử
        
        
          lý rác thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19 trên
        
        
          địa bàn TP.
        
        
          Theo đó, UBND TP giao Sở TN&MT phổ biến thông tin,
        
        
          cung cấp cho Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP, UBND TP Thủ Đức
        
        
          và các quận, huyện danh sách các công ty xử lý chất thải
        
        
          nguy hại trên địa bàn TP được tham gia xử lý chất thải y tế
        
        
          phát sinh do dịch bệnh COVID-19.
        
        
          UBND TP giao các cơ quan, đơn vị nói trên căn cứ vào
        
        
          công tác quản lý và nhu cầu xử lý chất thải y tế phát sinh tại
        
        
          địa phương, tại các khu vực cách ly… để giải quyết, xử lý
        
        
          một cách hiệu quả. Đồng thời chủ động liên hệ các cơ sở xử
        
        
          lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế nhằm
        
        
          đảm bảo kịp thời xử lý lượng thải phát sinh do dịch bệnh
        
        
          COVID-19 trên địa bàn TP.
        
        
          UBND TP cũng giao Công ty TNHH MTV Môi trường
        
        
          đô thị TP.HCM tăng cường công tác thu gom chất thải rắn
        
        
          tại các khu vực cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng
        
        
          tồn đọng, ùn ứ rác thải gây ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo
        
        
          của UBND TP.HCM. 
        
        
          Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý chất thải công nghiệp
        
        
          nguy hại và xử lý chất thải y tế tại nhà máy, Công ty TNHH
        
        
          MTV Môi trường đô thị TP.HCM phải tạm thời ưu tiên,
        
        
          tăng cường xử lý chất thải y tế, đặc biệt là chất thải y tế liên
        
        
          quan dịch bệnh COVID-19 nhằm đảm bảo xử lý dứt điểm
        
        
          trong ngày, không để tồn đọng.
        
        
          UBND TP.HCM đề nghị các cơ sở xử lý chất thải nguy
        
        
          hại có chức năng xử lý chất thải y tế trên địa bàn TP phải
        
        
          tích cực phối hợp, hỗ trợ khi có yêu cầu của cơ quan chức
        
        
          năng trong việc xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh
        
        
          COVID-19 tại TP theo công suất xử lý chất thải đã được Bộ
        
        
          TN&MT cấp phép.
        
        
          
            N.CHÂU