144-2021 - page 9

9
Tiêu điểm
Sáu nhà máy xử lý nước thải được
triển khai thủ tục mời gọi đầu tư gồm:
Tây Sài Gòn (gomba nhàmáyTânHóa -
LòGốm, BìnhTân vàTây Sài Gòn thành
một nhàmáy đặt tại vị trí Nhàmáy Bình
Tân), Bắc Sài Gòn 1, Bắc Sài Gòn 2, Cầu
Dừa, Tây Bắc, Suối Nhum.
TP.HCM cần khoảng 101.000 tỉ đồng để cải tạo
hệ thống thoát nước
Mục tiêu của dự thảo kế hoạch thực hiện chương trình chống ngập và
xử lý nước thải TP.HCM năm 2021 là giữ vững kết quả đạt được, không để
tái ngập tại các vị trí đã được giải quyết phạm vi 550 km
2
thuộc giai đoạn
2016-2020. Tập trung giải quyết ngập bền vững cho vùng trung tâm TP
rộng 106,41 km
2
, cơ bản giải quyết thoát nước cho các vùng còn lại của TP.
Thực hiện các dự án, nâng cấp cải tạo hệ thống thoát nước giải quyết 18
tuyến đường ngập do mưa còn lại.
Sở Xây dựng TP cho biết kế hoạch giảm ngập nước cho TP giai đoạn
2021-2025, TP.HCM cần khoảng 101.000 tỉ đồng (tương đương 4,3 tỉ USD)
để cải tạo hệ thống thoát nước.
công trình giải quyết chín điểm ngập
ở các đường như Lê Đức Thọ, Phạm
Văn Chiêu, Quang Trung, Nguyễn
Văn Khối (quận Gò Vấp), Dương
Văn Cam, Đặng Thị Rành, Kha
Vạn Cân (TPThủ Đức), Bạch Đằng
(quận Tân Bình), quốc lộ 1A (đoạn
qua TP.HCM).
Về giảm điểm ngập do triều, trong
năm 2021 cũng sẽ theo dõi, hỗ trợ
nhà đầu tư dự án giải quyết ngập do
triều khu vực TP.HCM có xét đến
yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1
(dự án 10.000 tỉ đồng). Sau khi hoàn
thành, dự án này sẽ giải quyết tình
trạng ngập của bốn tuyến đường gồm
Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương,
Trần Xuân Soạn, quốc lộ 50. Theo
kế hoạch, trong năm nay TP cũng
hoàn thành dự án bờ tả sông Sài Gòn
để ngăn triều cường.
Bêncạnhđó,TPcũngxâydựnghàng
loạt nhà máy xử lý nước thải (nằm
trong kế hoạch giảm ngập do triều)
như khởi công xây dựng các hạng
mục công trình chính của Nhà máy
xử lý nước thải Nhiêu Lộc Thị Nghè
giai đoạn 2, triển khai thủ tục mời gọi
đầu tư sáu nhà máy xử lý nước thải.
Làm ngay các giải pháp
cấp bách
Để nhanh chóng thực hiện có hiệu
quả công tác chống ngập khi mùa
mưa, triều cường sắp tới, Trung tâm
Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM
đã kiến nghị thực hiện ngay nhiều
giải pháp cấp bách.
Cụ thể là giải pháp tăng cường
công tác duy tu, nạo vét hệ thống
thoát nước, vận hành các trạm bơm,
cống kiểm soát triều theo đúng quy
trình để đảm bảo thoát nước, ngăn
triều. “Thực hiện các giải pháp cấp
bách như lắp đặt bơm ứng cứu, đấu
nối mở hướng thoát nước tại các
vị trí ngập nước, thay nắp hầm ga
bằng sắt, mở rộng miệng thu nước
để tăng cường thu nước...” - đại diện
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật
TP cho biết.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án
chống ngập cũng được yêu cầu đẩy
nhanh tiến độ các dự án, đưa vào vận
hành, sớm phát huy hiệu quả của các
KIÊNCƯỜNG
S
ở Xây dựng TP.HCM vừa có
văn bản gửi UBND TP về việc
xemxét, ban hành kế hoạch thực
hiện chương trình chống ngập và xử
lý nước thải TP.HCM năm 2021 (kế
hoạch 2021). Theo đó, chỉ tiêu trong
năm nay, TP.HCM sẽ đầu tư, triển
khai hàng loạt công trình chống ngập
để xóa hàng loạt điểm ngập do mưa
và giải quyết bài toán triều cường.
Triển khai 20 dự án
“Chúng tôi vừa trình dự thảo kế
hoạchchốngngậpnămnaychoUBND
TP.HCM, trong kế hoạch có đầy đủ
các công việc cần triển khai cho công
tác chống ngập ở TP.HCM” - ông
Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm
Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM
(Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết.
Theo ông Điệp, có những phần
kế hoạch TP có thể làm ngay trong
năm nay nhưng cũng có những dự
án triển khai thời gian lâu hơn. Ông
Điệp cũng cho rằng giai đoạn hiện
nay cần phải cố gắng giữ được kết
quả chống ngập đã đạt được thời
gian qua. Cụ thể điểm nào đã giảm,
xóa ngập thì không để tái ngập lại,
đồng thời giảm dần từng điểm ngập
như trong danh mục kế hoạch đề ra.
Dự thảo kế hoạch 2021 đề ra chỉ
tiêu trong năm nay sẽ triển khai,
hoàn thành 10 dự án giảm điểm ngập
do mưa và 10 dự án giảm ngập do
triều cường.
Các dự án giảm điểm ngập do mưa
bao gồm hoàn thành hai dự án giải
quyết dứt điểm ba điểm ngập trên
đường Tân Quý (quận Tân Phú);
Trương Công Định và Ba Vân (quận
Tân Bình). Đồng thời hoàn tất các
thủ tục để triển khai thi công gói
thầu xây lắp 06 (dự án Vệ sinh môi
trường TP.HCM giai đoạn 2). Thực
hiện công tác chuẩn bị đầu tư bảy
Người dân vất vả di chuyển qua đoạn ngập trên đường Kha Vạn Cân (TP ThủĐức). Ảnh: HOÀNGGIANG
TP.HCM triển khai 20 dự án chống
ngập “đón” mùa mưa, triều cường
Dự thảo kế hoạch 2021 đề ra chỉ tiêu trong nămnay sẽ triển khai, hoàn thành 10 dự án giảmđiểmngập domưa
và 10 dự án giảmngập do triều cường.
dự án chống ngập. Đồng thời tăng
cườngcông tác tuyên truyềnmọi người
cùng tham gia chống ngập qua phim,
tranh tường, sổ tay tuyên truyền quản
lý, bảo vệ hệ thống hạ tầng kỹ thuật…
Vềcơchếthuhútđầutư,SởKH&ĐT
TP cũng được đề nghị nghiên cứu
tham mưu tạo điều kiện, hỗ trợ về
mặt cơ chế, chính sách trong việc
triển khai các dự án. Sở KH&ĐT
cũng tham mưu cho UBND TP giải
pháp, cơ chế tăng cường hợp tác
quốc tế, góp phần thu hút hỗ trợ tài
chính nhằm tăng tính khả thi, đẩy
mạnh việc thực hiện các dự án đầu tư
xây dựng hệ thống thoát nước, cống
kiểm soát triều và xử lý nước thải.
Ngoài ra, Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng hạ tầng đô thị TP được
giao chủ trì ưu tiên mời gọi đầu tư
theo hình thức đối tác công tư đối
với các công trình thực hiện theo
hình thức PPP.•
BộGTVTnói về việc áp sai đơngiánhân côngdựánCát Linh -HàĐông
Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng hạ tầng đô thị
TP được giao chủ trì ưu
tiên mời gọi đầu tư theo
hình thức đối tác công tư
đối với các công trình thực
hiện theo hình thức PPP.
Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án đường
sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án) đã dự
toán một số hạng mục công việc xây lắp, mua sắm vật tư,
thiết bị áp dụng chưa phù hợp quy định của pháp luật Việt
Nam về quản lý định mức, hợp đồng EPC làm tăng giá trị
dự toán các hạng mục công trình.
Cụ thể, Bộ GTVT áp sai giá nhân công xây dựng với số
tiền hơn 222 tỉ đồng. Trong đó, phần cầu tăng gần 72 tỉ
đồng, nhà ga trên cao tăng 101 tỉ đồng, khu depot tăng hơn
42 tỉ đồng, phần đường ray tăng 4,7 tỉ đồng và đường tránh
quốc lộ 6 tăng 1,7 tỉ đồng.
Theo Kiểm toán Nhà nước, lẽ ra trong trường hợp này Bộ
GTVT phải áp dụng trả lương nhân công theo Quyết định
3796/2014 của UBND TP Hà Nội về công bố giá nhân công
thị trường trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn và Nghị định
70/2011 của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng.
Tuy nhiên, giải trình trong văn bản gửi Thủ tướng mới
đây, Bộ GTVT cho rằng do thời gian thực hiện dự án Nghị
định 70/2011 đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị
định 103/2012 của Chính phủ về quy định mức lương tối
thiểu vùng.
Thời điểm này Cục Đường sắt Việt Nam cũng gửi văn
bản cho UBND TP Hà Nội tham vấn việc áp dụng mức
lương tối thiểu vùng theo Nghị định 103. Tuy nhiên, UBND
TP Hà Nội không có văn bản trả lời nên quá trình lập, thẩm
tra, thẩm định dự toán chủ đầu tư đã căn cứ Nghị định 103.
Cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho rằng Quyết định
3796/2014 của TP Hà Nội được hiểu chỉ hướng dẫn cho
các công trình do UBND TP Hà Nội quản lý chứ không
phải cho tất cả công trình trên địa bàn Hà Nội. “Mặt
khác, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có yếu tố
nước ngoài, đã và đang phê duyệt chi phí nhân công với
mức lương tối thiểu tại Nghị định 70/2011 nên chủ đầu
tư hiểu rằng quyết định trên chỉ là tham khảo…” - Bộ
GTVT cho hay.
Vì vậy, Bộ GTVT mong muốn Thủ tướng xem xét, thống
nhất việc áp dụng đơn giá nhân công cho dự án như trên để
phê duyệt dự toán.
Tuy nhiên, ngày 26-6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có
văn bản khẳng định vấn đề trên không thuộc thẩm quyền
của Thủ tướng. Vì vậy giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ
Xây dựng và UBND TP Hà Nội để giải quyết theo quy định
pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình này.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công
tác xây dựng và được tư vấn ATC cấp chứng nhận an toàn
hệ thống. Tuy nhiên, để vận hành chính thức còn phụ thuộc
vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực
hiện của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm
thu công trình xây dựng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài
hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có bốn
toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ,
vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook