9
        
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Sáu nhà máy xử lý nước thải được
        
        
          triển khai thủ tục mời gọi đầu tư gồm:
        
        
          Tây Sài Gòn (gomba nhàmáyTânHóa -
        
        
          LòGốm, BìnhTân vàTây Sài Gòn thành
        
        
          một nhàmáy đặt tại vị trí Nhàmáy Bình
        
        
          Tân), Bắc Sài Gòn 1, Bắc Sài Gòn 2, Cầu
        
        
          Dừa, Tây Bắc, Suối Nhum.
        
        
          TP.HCM cần khoảng 101.000 tỉ đồng để cải tạo
        
        
          hệ thống thoát nước
        
        
          Mục tiêu của dự thảo kế hoạch thực hiện chương trình chống ngập và
        
        
          xử lý nước thải TP.HCM năm 2021 là giữ vững kết quả đạt được, không để
        
        
          tái ngập tại các vị trí đã được giải quyết phạm vi 550 km
        
        
          2
        
        
          thuộc giai đoạn
        
        
          2016-2020. Tập trung giải quyết ngập bền vững cho vùng trung tâm TP
        
        
          rộng 106,41 km
        
        
          2
        
        
          , cơ bản giải quyết thoát nước cho các vùng còn lại của TP.
        
        
          Thực hiện các dự án, nâng cấp cải tạo hệ thống thoát nước giải quyết 18
        
        
          tuyến đường ngập do mưa còn lại.
        
        
          Sở Xây dựng TP cho biết kế hoạch giảm ngập nước cho TP giai đoạn
        
        
          2021-2025, TP.HCM cần khoảng 101.000 tỉ đồng (tương đương 4,3 tỉ USD)
        
        
          để cải tạo hệ thống thoát nước.
        
        
          công trình giải quyết chín điểm ngập
        
        
          ở các đường như Lê Đức Thọ, Phạm
        
        
          Văn Chiêu, Quang Trung, Nguyễn
        
        
          Văn Khối (quận Gò Vấp), Dương
        
        
          Văn Cam, Đặng Thị Rành, Kha
        
        
          Vạn Cân (TPThủ Đức), Bạch Đằng
        
        
          (quận Tân Bình), quốc lộ 1A (đoạn
        
        
          qua TP.HCM).
        
        
          Về giảm điểm ngập do triều, trong
        
        
          năm 2021 cũng sẽ theo dõi, hỗ trợ
        
        
          nhà đầu tư dự án giải quyết ngập do
        
        
          triều khu vực TP.HCM có xét đến
        
        
          yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1
        
        
          (dự án 10.000 tỉ đồng). Sau khi hoàn
        
        
          thành, dự án này sẽ giải quyết tình
        
        
          trạng ngập của bốn tuyến đường gồm
        
        
          Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương,
        
        
          Trần Xuân Soạn, quốc lộ 50. Theo
        
        
          kế hoạch, trong năm nay TP cũng
        
        
          hoàn thành dự án bờ tả sông Sài Gòn
        
        
          để ngăn triều cường.
        
        
          Bêncạnhđó,TPcũngxâydựnghàng
        
        
          loạt nhà máy xử lý nước thải (nằm
        
        
          trong kế hoạch giảm ngập do triều)
        
        
          như khởi công xây dựng các hạng
        
        
          mục công trình chính của Nhà máy
        
        
          xử lý nước thải Nhiêu Lộc Thị Nghè
        
        
          giai đoạn 2, triển khai thủ tục mời gọi
        
        
          đầu tư sáu nhà máy xử lý nước thải.
        
        
          Làm ngay các giải pháp
        
        
          cấp bách
        
        
          Để nhanh chóng thực hiện có hiệu
        
        
          quả công tác chống ngập khi mùa
        
        
          mưa, triều cường sắp tới, Trung tâm
        
        
          Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM
        
        
          đã kiến nghị thực hiện ngay nhiều
        
        
          giải pháp cấp bách.
        
        
          Cụ thể là giải pháp tăng cường
        
        
          công tác duy tu, nạo vét hệ thống
        
        
          thoát nước, vận hành các trạm bơm,
        
        
          cống kiểm soát triều theo đúng quy
        
        
          trình để đảm bảo thoát nước, ngăn
        
        
          triều. “Thực hiện các giải pháp cấp
        
        
          bách như lắp đặt bơm ứng cứu, đấu
        
        
          nối mở hướng thoát nước tại các
        
        
          vị trí ngập nước, thay nắp hầm ga
        
        
          bằng sắt, mở rộng miệng thu nước
        
        
          để tăng cường thu nước...” - đại diện
        
        
          Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật
        
        
          TP cho biết.
        
        
          Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án
        
        
          chống ngập cũng được yêu cầu đẩy
        
        
          nhanh tiến độ các dự án, đưa vào vận
        
        
          hành, sớm phát huy hiệu quả của các
        
        
          KIÊNCƯỜNG
        
        
          S
        
        
          ở Xây dựng TP.HCM vừa có
        
        
          văn bản gửi UBND TP về việc
        
        
          xemxét, ban hành kế hoạch thực
        
        
          hiện chương trình chống ngập và xử
        
        
          lý nước thải TP.HCM năm 2021 (kế
        
        
          hoạch 2021). Theo đó, chỉ tiêu trong
        
        
          năm nay, TP.HCM sẽ đầu tư, triển
        
        
          khai hàng loạt công trình chống ngập
        
        
          để xóa hàng loạt điểm ngập do mưa
        
        
          và giải quyết bài toán triều cường.
        
        
          Triển khai 20 dự án
        
        
          “Chúng tôi vừa trình dự thảo kế
        
        
          hoạchchốngngậpnămnaychoUBND
        
        
          TP.HCM, trong kế hoạch có đầy đủ
        
        
          các công việc cần triển khai cho công
        
        
          tác chống ngập ở TP.HCM” - ông
        
        
          Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm
        
        
          Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM
        
        
          (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết.
        
        
          Theo ông Điệp, có những phần
        
        
          kế hoạch TP có thể làm ngay trong
        
        
          năm nay nhưng cũng có những dự
        
        
          án triển khai thời gian lâu hơn. Ông
        
        
          Điệp cũng cho rằng giai đoạn hiện
        
        
          nay cần phải cố gắng giữ được kết
        
        
          quả chống ngập đã đạt được thời
        
        
          gian qua. Cụ thể điểm nào đã giảm,
        
        
          xóa ngập thì không để tái ngập lại,
        
        
          đồng thời giảm dần từng điểm ngập
        
        
          như trong danh mục kế hoạch đề ra.
        
        
          Dự thảo kế hoạch 2021 đề ra chỉ
        
        
          tiêu trong năm nay sẽ triển khai,
        
        
          hoàn thành 10 dự án giảm điểm ngập
        
        
          do mưa và 10 dự án giảm ngập do
        
        
          triều cường.
        
        
          Các dự án giảm điểm ngập do mưa
        
        
          bao gồm hoàn thành hai dự án giải
        
        
          quyết dứt điểm ba điểm ngập trên
        
        
          đường Tân Quý (quận Tân Phú);
        
        
          Trương Công Định và Ba Vân (quận
        
        
          Tân Bình). Đồng thời hoàn tất các
        
        
          thủ tục để triển khai thi công gói
        
        
          thầu xây lắp 06 (dự án Vệ sinh môi
        
        
          trường TP.HCM giai đoạn 2). Thực
        
        
          hiện công tác chuẩn bị đầu tư bảy
        
        
          Người dân vất vả di chuyển qua đoạn ngập trên đường Kha Vạn Cân (TP ThủĐức). Ảnh: HOÀNGGIANG
        
        
          TP.HCM triển khai 20 dự án chống
        
        
          ngập “đón” mùa mưa, triều cường
        
        
          Dự thảo kế hoạch 2021 đề ra chỉ tiêu trong nămnay sẽ triển khai, hoàn thành 10 dự án giảmđiểmngập domưa
        
        
          và 10 dự án giảmngập do triều cường.
        
        
          dự án chống ngập. Đồng thời tăng
        
        
          cườngcông tác tuyên truyềnmọi người
        
        
          cùng tham gia chống ngập qua phim,
        
        
          tranh tường, sổ tay tuyên truyền quản
        
        
          lý, bảo vệ hệ thống hạ tầng kỹ thuật…
        
        
          Vềcơchếthuhútđầutư,SởKH&ĐT
        
        
          TP cũng được đề nghị nghiên cứu
        
        
          tham mưu tạo điều kiện, hỗ trợ về
        
        
          mặt cơ chế, chính sách trong việc
        
        
          triển khai các dự án. Sở KH&ĐT
        
        
          cũng tham mưu cho UBND TP giải
        
        
          pháp, cơ chế tăng cường hợp tác
        
        
          quốc tế, góp phần thu hút hỗ trợ tài
        
        
          chính nhằm tăng tính khả thi, đẩy
        
        
          mạnh việc thực hiện các dự án đầu tư
        
        
          xây dựng hệ thống thoát nước, cống
        
        
          kiểm soát triều và xử lý nước thải.
        
        
          Ngoài ra, Ban quản lý dự án đầu
        
        
          tư xây dựng hạ tầng đô thị TP được
        
        
          giao chủ trì ưu tiên mời gọi đầu tư
        
        
          theo hình thức đối tác công tư đối
        
        
          với các công trình thực hiện theo
        
        
          hình thức PPP.•
        
        
          BộGTVTnói về việc áp sai đơngiánhân côngdựánCát Linh -HàĐông
        
        
          Ban quản lý dự án đầu tư
        
        
          xây dựng hạ tầng đô thị
        
        
          TP được giao chủ trì ưu
        
        
          tiên mời gọi đầu tư theo
        
        
          hình thức đối tác công tư
        
        
          đối với các công trình thực
        
        
          hiện theo hình thức PPP.
        
        
          Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án đường
        
        
          sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án) đã dự
        
        
          toán một số hạng mục công việc xây lắp, mua sắm vật tư,
        
        
          thiết bị áp dụng chưa phù hợp quy định của pháp luật Việt
        
        
          Nam về quản lý định mức, hợp đồng EPC làm tăng giá trị
        
        
          dự toán các hạng mục công trình.
        
        
          Cụ thể, Bộ GTVT áp sai giá nhân công xây dựng với số
        
        
          tiền hơn 222 tỉ đồng. Trong đó, phần cầu tăng gần 72 tỉ
        
        
          đồng, nhà ga trên cao tăng 101 tỉ đồng, khu depot tăng hơn
        
        
          42 tỉ đồng, phần đường ray tăng 4,7 tỉ đồng và đường tránh
        
        
          quốc lộ 6 tăng 1,7 tỉ đồng.
        
        
          Theo Kiểm toán Nhà nước, lẽ ra trong trường hợp này Bộ
        
        
          GTVT phải áp dụng trả lương nhân công theo Quyết định
        
        
          3796/2014 của UBND TP Hà Nội về công bố giá nhân công
        
        
          thị trường trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn và Nghị định
        
        
          70/2011 của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng.
        
        
          Tuy nhiên, giải trình trong văn bản gửi Thủ tướng mới
        
        
          đây, Bộ GTVT cho rằng do thời gian thực hiện dự án Nghị
        
        
          định 70/2011 đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị
        
        
          định 103/2012 của Chính phủ về quy định mức lương tối
        
        
          thiểu vùng.
        
        
          Thời điểm này Cục Đường sắt Việt Nam cũng gửi văn
        
        
          bản cho UBND TP Hà Nội tham vấn việc áp dụng mức
        
        
          lương tối thiểu vùng theo Nghị định 103. Tuy nhiên, UBND
        
        
          TP Hà Nội không có văn bản trả lời nên quá trình lập, thẩm
        
        
          tra, thẩm định dự toán chủ đầu tư đã căn cứ Nghị định 103.
        
        
          Cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho rằng Quyết định
        
        
          3796/2014 của TP Hà Nội được hiểu chỉ hướng dẫn cho
        
        
          các công trình do UBND TP Hà Nội quản lý chứ không
        
        
          phải cho tất cả công trình trên địa bàn Hà Nội. “Mặt
        
        
          khác, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có yếu tố
        
        
          nước ngoài, đã và đang phê duyệt chi phí nhân công với
        
        
          mức lương tối thiểu tại Nghị định 70/2011 nên chủ đầu
        
        
          tư hiểu rằng quyết định trên chỉ là tham khảo…” - Bộ
        
        
          GTVT cho hay.
        
        
          Vì vậy, Bộ GTVT mong muốn Thủ tướng xem xét, thống
        
        
          nhất việc áp dụng đơn giá nhân công cho dự án như trên để
        
        
          phê duyệt dự toán.
        
        
          Tuy nhiên, ngày 26-6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có
        
        
          văn bản khẳng định vấn đề trên không thuộc thẩm quyền
        
        
          của Thủ tướng. Vì vậy giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ
        
        
          Xây dựng và UBND TP Hà Nội để giải quyết theo quy định
        
        
          pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình này.
        
        
          Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công
        
        
          tác xây dựng và được tư vấn ATC cấp chứng nhận an toàn
        
        
          hệ thống. Tuy nhiên, để vận hành chính thức còn phụ thuộc
        
        
          vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực
        
        
          hiện của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm
        
        
          thu công trình xây dựng.
        
        
          Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài
        
        
          hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có bốn
        
        
          toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ,
        
        
          vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ.
        
        
          
            VIẾT LONG