156-2021 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứBa13-7-2021
Ngày 12-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH)
TP.HCM đã có công văn gửi đến các đơn
vị sử dụng lao động trên địa bàn TP về
việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ
người lao động và người sử dụng lao động
gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo
Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, đối với chính sách tạm dừng
đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, thời gian
tạm dừng là sáu tháng tính từ tháng đơn vị
nộp hồ sơ đề nghị.
Đối với đơn vị đã được giải quyết tạm
dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất hai
đợt trước, nếu đủ điều kiện thì vẫn được
giải quyết đợt 3 này nhưng tổng thời gian
tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất
của cả ba đợt không quá 12 tháng. Các đơn
vị làm hồ sơ kèm theo danh sách người lao
động đang ngừng việc (thời gian ngừng
việc từ 14 ngày làm việc trong tháng) gửi
cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH.
Trường hợp đơn vị đủ điều kiện tạm
dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, cơ
quan BHXH ban hành quyết định về việc
tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất
trong thời hạn bốn ngày làm việc.
Đối với chính sách giảm mức đóng bảo
hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,
các đơn vị được quy định tại Điều 1 Quyết
định 23 được giảm mức đóng bảo hiểm tai
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bằng 0%
quỹ tiền lương từ ngày 1-7-2021 đến hết
30-6-2022. Thời gian giảm mức đóng vẫn
được tính hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn
lao động, bệnh nghề nghiệp.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập,
không hưởng lương từ ngân sách nhà nước
khẩn trương liên hệ với cơ quan BHXH để
thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn
lao động, bệnh nghề nghiệp theo đúng quy
định.
Về chính sách hỗ trợ người sử dụng lao
động để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình
độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho
người lao động, các đơn vị làm hồ sơ gửi
cơ quan BHXH để được giải quyết.
Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá hai
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ…
NGUYỄN HIỀN
BHXH TP.HCM hướng dẫn lập thủ tục hưởng chính sách hỗ trợ
Tre) đã từng xét xử vụ kiện
yêu cầu cấp dưỡng nuôi con
giữa nguyên đơn là chị O.
và bị đơn là người chồng cũ.
TheochịO., docuộc sốngvợ
chồngkhôngcònhợpnhaunên
chị và anh D. đã thỏa thuận ly
hôn. Theo đó, chị O. là người
trực tiếp nuôi con chung (sinh
năm 2013). Bản án ly hôn có
hiệu lực được hơn ba năm
nhưng anh D. vẫn chưa cấp
dưỡng nuôi con dù nhiều lần
chị O. yêu cầu. Để đảm bảo
cuộc sống cho đứa nhỏ, chị
O. yêu cầu tòa án giải quyết,
buộc anh D. phải cấp dưỡng
mỗi tháng 800.000 đồng đến
khi cháu bé 18 tuổi.
Anh D. phân trần không
phải anh không muốn cấp
dưỡng nuôi con mà do anh
không có khả năng tài chính.
Tại phiên tòa sơ thẩm,
HĐXX cho rằng yêu cầu của
chị O. là phù hợp và theo biên
bản xác minh của tòa, anh D.
vẫn đủ điều kiện để thực hiện
nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
Vì thế, tòa đã chấp nhận yêu
cầu của chị O.
Theo luật sưTrầnThị Ngọc
Nữ, Chi hội trưởng Chi hội
Luật sư thuộc Hội Bảo vệ
quyền trẻ em TP.HCM, thực
tế hiện nay có rất nhiều người
cha trốn nghĩa vụ cấp dưỡng
cho con sau ly hôn. Nhiều
người mẹ đã từng tìm đến hội
nhờ hỗ trợ để bảo vệ quyền
lợi cho đứa nhỏ. Thậm chí, có
những trường hợp người vợ
chật vật nuôi con một mình
hơn 10 năm mà cha đứa nhỏ
cũng không phụ đồng nào với
lý do không có tiền.
Tuy nhiên, việc đi đòi cấp
dưỡng thì rất khó. Bởi sau khi
ly hôn, không tìmđược người
cấp dưỡng ở đâu. Trong khi
đó, để đòi cấp dưỡng thì phải
xác định được chỗ ở hiện tại.
Hoặc có những trường hợp
xác định được địa chỉ nhưng
lại không chứng minh được
nguồn thu nhập thì cũng
chịu thua.
“Dù trong bản án ly hôn
có quy định rõ ràng nhưng
thực tế rất khó để thực hiện.
Vấn đề này trong những
cuộc hội thảo gần đây cũng
đã nói nhiều nhưng chưa có
giải pháp hiệu quả. Tôi cho
rằng việc tăng mức phạt đối
với người trốn cấp dưỡng là
phù hợp bởi mức phạt hiện
nay là rất thấp, chỉ 100.000-
300.000 đồng thì chưa đủ sức
răn đe” - luật sư Nữ chia sẻ.
Cần làm rõ
như thế nào là từ chối,
trốn cấp dưỡng
TSNguyễnVănTiến, giảng
NGUYỄNHIỀN
S
au những bản án ly hôn,
dù không còn là vợ,
chồng nhưng hai người
vẫn phải có trách nhiệm cùng
nhau chăm sóc và nuôi dưỡng
những đứa con cho đến khi
chúng đủ 18 tuổi.
Để tránh cho trẻ không bị
thiệt thòi thì tại Điều 110 Luật
Hôn nhân và Gia đình có quy
định việc cấp dưỡng nuôi con
sau khi ly hôn là trách nhiệm
và nghĩa vụ của cha, mẹ đối
với con mình.
Ngoài ra, tại Điều 54 Nghị
định 167/2013 có quy định
phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
100.000-300.000 đồng đối với
hành vi từ chối hoặc trốn tránh
nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm
sóc con sau ly hôn.
Thế nhưng, trên thực tế đã
có rất nhiều trường hợp cha
hoặc mẹ tìm cách trốn tránh
nghĩa vụ cấp dưỡng cho con
cái. Từ những thực tế ấy, dự
thảo sửa đổi, bổ sung Nghị
định 167/2013 đã nâng mức
phạt dành cho hành vi trốn cấp
dưỡng lên 5-10 triệu đồng để
tăng tính răn đe.
Ly hôn nhiều năm
vẫn chưa cấp dưỡng
cho con
Trên thực tế, tại TAND ở
một số địa phương cũng từng
xét xử những vụ kiện yêu cầu
cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn.
Và câu chuyện đòi tiền cấp
dưỡng quả thật là món “nợ”
khó đòi của những người đang
trực tiếp nuôi con.
TAND huyện Ba Tri (Bến
Khó khăn về xác
định nơi cư trú của
người cấp dưỡng có
thể được khắc phục
nếu dữ liệu quốc gia
về dân cư được hoàn
thiện sau ngày 1-7.
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đang hướng dẫnmột trường hợp sau ly hôn, người cha không thực hiện
cấp dưỡng cho con như bản án tuyên. Ảnh: NN
LTS:
Bộ Công an đang cho
lấy ý kiến góp ý dự thảo
nghị định để thay thế
Nghị định 167/2013
quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực
an ninh, trật tự, an toàn
xã hội; phòng chống tệ nạn
xã hội; phòng cháy và
chữa cháy; phòng chống
bạo lực gia đình.
Chúng tôi xin chuyển tải
ý kiến góp ý của các
chuyên gia về một số vấn đề
được nhiều người
quan tâm.
Gây mất
an toàn
xã hội: Cần
chế tài mới!
- Bài 1
Đã có dữ liệu dân cư,
hết trốn nghĩa vụ cấp dưỡng
Việc khó khăn khi không tìm ra người trốn nghĩa vụ cấp dưỡng để yêu cầu thực hiện
nghĩa vụ sẽ được khắc phục nhờ cơ sở dữ liệu quốc gia.
viênTrườngĐHLuậtTP.HCM,
nhận định: Với việc nângmức
phạt dành cho hành vi từ chối
hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp
dưỡng, chăm sóc con sau khi
ly hôn, dự thảo tăng tính răn
đe với người vi phạm. Tuy
nhiên, để chứng minh được
người đó vi phạmhành vi trốn
tránh nghĩa vụ cấp dưỡng thì
phải quản được nguồn thu
nhập của người cấp dưỡng.
TS Nguyễn Văn Tiến phân
tích: “Trên thực tế, hành vi
trốn nghĩa vụ cấp dưỡng rất
khó phạt bởi hai lý do là
khó xác định được nơi ở của
người cấp dưỡng và không
quản được nguồn thu nhập.
Cụ thể, việc xác định nơi
cư trú của người cấp dưỡng
thì hiện nay có trường hợp
người cấp dưỡng chuyển nơi
cư trú và chính những người
đang nuôi dưỡng con cũng
không biết người cấp dưỡng
đang ở đâu. Tuy nhiên, khó
khăn về xác định nơi cư trú
của người cấp dưỡng có thể
được khắc phục khi dữ liệu
quốc gia về dân cư được đưa
vào khai thác sau ngày 1-7.
Việc khai thác dữ liệu này
ra sao thì Bộ Công an đã có
hướng dẫn.
Một khó khăn khác là hiện
nay khó chứng minh nguồn
thu nhập của người cấp
dưỡng, nhất là đối với những
lao động tự do. Chưa kể, có
những trường hợp người cấp
dưỡng né bằng cách mượn
nợ giả hoặc chuyển tài sản
cho người khác để chứng
minh mình không còn khả
năng tài chính”.
“Cấp dưỡng nuôi con là
nghĩa vụ chung của các bậc
làm cha, làm mẹ nên rất cần
sự tự nguyện. Việc xử phạt với
hành vi từ chối, trốn tránh cấp
dưỡng chỉ là một bước cuối
cùng không ai mong muốn.
Tuy nhiên, để việc thực thi
những bản án cấp dưỡng sau
ly hôn có hiệu quả thì pháp
luật nên đồng bộ và có những
quy định cụ thể để xác định
những hành vi từ chối, trốn
cấp dưỡng là những hành vi
nào” - TS Nguyễn Văn Tiến
nhận định.•
Nâng mức phạt với hành vi từ chối,
trốn cấp dưỡng
Dự thảo mới đã nâng mức phạt đối với hành vi từ chối
hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau ly
hôn từ 100.000-300.000 đồng lên 5-10 triệu đồng. Bên cạnh
đó, so với quy định hiện hành, dự thảo còn có thêm biện
pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện nghĩa vụ đóng
góp, nuôi dưỡng theo quy định.
Người dân liên hệ làmviệc với cơ quan
BHXHTP.HCM. (Ảnh chụp trước khi bùng phát
dịch tại TP.HCM) Ảnh: NGUYỄNHIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook