156-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa13-7-2021
Sở GTVTTP.HCMcho biết hiện có 23
tuyến đường kết nối giữa TP.HCM và
Long An cần được đầu tư. Trong đó,
12 đường hiện hữu cần được đầu tư
mở rộng, kết nối đồng bộ; chín đường
quy hoạch đã được duyệt và hai tuyến
đường cần nghiên cứu bổ sung vào
quy hoạch.
Tiêu điểm
Ưu tiên bố trí vốn làm QL50
Vừa qua, HĐNDTP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị
quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL50 (huyện Bình
Chánh).Tổng kinhphí xây dựngQL50 là 1.500 tỉ đồng từnguồnngân sáchTP.
Dự án nâng cấp QL50 đoạn qua TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 6,92
km. Trong đó, một đoạn dài 4,36 km xây dựngmới đường song hành QL50
và đoạn thứ hai dài 2,56 kmmở rộngQL50 hiện hữu (không bao gồmđoạn
QL50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); mặt cắt
ngang xây dựng rộng 34 m.
UBND TP ưu tiên bố trí đủ vốn ngân sách để thực hiện. Ngoài ra, UBND
TP tập trung chỉ đạo chính quyền huyện Bình Chánh khẩn trương hoàn
thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư
dự án phần diện tích còn lại trong năm 2022.
LINHPHƯƠNG
T
heo Sở GTVT TP.HCM, việc
ưu tiên đầu tư các dự án kết nối
với Long An là rất cần thiết vì
hiện nay các công trình kết nối giữa
TP.HCM với Long An chưa nhiều.
Ngoài ra, khi sân bay Long Thành
hoàn thành, việc kết nối giao thông
từ TP.HCM tới sân bay này cũng vô
cùng quan trọng.
Do đó, giai đoạn 2021-2025, TP
đã ưu tiên đầu tư năm dự án kết nối
liên vùng với tổng số vốn gần 44.000
tỉ đồng, trong đó có bốn dự án kết
nối với tỉnh Long An và một dự án
kết nối sân bay Long Thành (tỉnh
Đồng Nai).
Năm tuyến đường khơi
thông, kết nối các tỉnh
Trong năm dự án được ưu tiên
đầu tư có hai dự án sử dụng nguồn
vốn ngân sách TP (2.800 tỉ đồng), ba
dự án còn lại là vốn từ trung ương,
vốn PPP…
Cụ thể, dự án mở rộng đường
Nguyễn Văn Bứa (đoạn Ngã ba
Giồng - cầu TL9) kết nối với đường
tỉnh 824 (huyện Đức Hòa) tại vị trí
cầu Lớn (kết nối hiện hữu) dài 22
km (TP.HCM 7,3 km, Long An 15
km). Mặt cắt ngang bốn làn xe sẽ
được đầu tư với chi phí dự kiến là
2.412 tỉ đồng.
Dự án nâng cấp mở rộng đường
Long Hậu (đoạn từ đường Nguyễn
Văn Tạo đến ranh Long An, huyện
Nhà Bè) với chi phí là 388 tỉ đồng
từ nguồn vốn ngân sách TP.
Ba dự án còn lại sử dụng nguồn
vốn trung ương, PPP… gồm đường
Võ Văn Kiệt nối dài (đoạn vành
đai 3 - giáp ranh Long An) kết nối
Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân
Đô, huyện Đức Hòa (Long An).
Trong đó, đoạn TP.HCM đầu tư
mới dài 12,5 km, chiều rộng 40
m, đoạn tỉnh Long An đã đầu tư
quy mô sáu làn xe với tổng kinh
phí 13.837 tỉ đồng.
Dự án xây dựng đường mở mới
phía Tây Bắc dài khoảng 19,8 km,
điểm đầu tại quốc lộ (QL) 1A (quận
Bình Tân) và điểm cuối tại vành đai
4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (tỉnh Long
An) có tổng mức đầu tư dự kiến là
7.500 tỉ đồng.
Theo đánh giá của Sở GTVT
TP.HCM, đây là đường trục giao
thông rất quan trọng kết nối TP.HCM
đi Long An và các tỉnh miền Tây.
Khi tuyến này hình thành được kỳ
vọng chia sẻ lượng xe trên tỉnh lộ
9 và 10, cải thiện giao thông, tạo
tiền đề phát triển kinh tế trọng điểm
phía Nam.
Cuối cùng là tuyến đường trên cao
đi dọc theo đường tỉnh 25C vượt
sông Đồng Nai, đi theo đường trục
Bắc Nam kết nối với sân bay Long
Thành (tỉnh Đồng Nai) quy mô 7-10
TP.HCM ưu tiên
44.000 tỉ cho 5 dự án
kết nối vùng
Ngoài tạo kết nối liên vùng thì nămdự án sắp được TP.HCMưu
tiên đầu tư sẽ giải quyết bài toán giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn
giao thông.
làn xe gần 20.000 tỉ đồng từ nguồn
vốn trung ương.
Tạo sức bật phát triển
kinh tế - xã hội
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lương Minh Phúc, Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư các công
trình giao thông (Ban giao thông),
cho biết hiện năm dự án trên đang
được Sở GTVT chủ trì để đề xuất
trình chủ trương đầu tư. UBND TP
giao Sở GTVT và Sở KH&ĐT phối
hợp trình chủ trương đầu tư trên cơ
sở cân đối nguồn vốn.
Ông Phúc đánh giá: “Các dự án
liên vùng vô cùng quan trọng và
cấp thiết để hoàn thành đa mục
tiêu. Năm dự án giải quyết bài toán
thông thoáng cửa ngõ TP, tạo kết
nối liên vùng, giải quyết được tình
trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngoài ra, các dự án còn tạo sức bật,
động lực phát triển kinh tế - xã hội
không chỉ đường cửa ngõ TP mà
còn phát triển vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam”.
Ông Phúc nhận định việc khó nhất
khi làm dự án liên vùng là nguồn vốn
thực hiện. Khi đã có vốn chính thức
quyết định chủ trương thì bài toán
mặt bằng sẽ nổi lên, còn vấn đề tổ
chức thực hiện, điều phối giữa các
đơn vị có thể kiểm soát được.
Theo ông Phúc, nhu cầu vốn cho
hạ tầng giao thông trong những
năm tới chỉ đạt khoảng 40% so
với nhu cầu hiện tại. Do đó, TP
cần tính toán nguồn vốn xã hội
hóa hoặc nguồn lực từ quỹ đất hai
bên đường các tuyến trên. Ngoài
ra, công tác giải phóng mặt bằng
phải đảm bảo, khi kiểm soát được
tiến độ giải phóng mặt bằng thì
tiến độ dự án trọng điểm sẽ được
đẩy nhanh.
“Bên cạnh đó, giai đoạn 2021-
2025, TP ưu tiên kết nối các cửa
ngõ như QL1A về Kiên Giang,
QL50 về Long An, QL22 về Tây
Ninh và QL13. Các dự án cửa ngõ
này sẽ được đầu tư song song khép
kín các tuyến vành đai để tạo kết
nối. Ưu tiên hàng đầu là phải khép
kín vành đai 2, vành đai 3 thì mới
đẩy nhanh phát triển giao thông cửa
ngõ” - ông Phúc nói.
Còn theo Sở GTVT, xét đến liên
kết vùng, ngoài ưu tiên năm dự án
trên thì việc hoàn thiện đường vành
đai 3 là vấn đề cấp bách vì đây là
tuyến kết nối vùng có vai trò rất
quan trọng đối với TP.HCM.
Sở GTVT TP.HCM lý giải nếu
không phát triển vành đai 3, QL1A
qua TP.HCM sẽ quá tải nghiêm
trọng từ miền Đông sang miền Tây,
đồng thời tạo ra điểm nghẽn trong
giao thương của vùng. Đồng thời
các tuyến cao tốc đã và đang được
đầu tư như TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây, TP.HCM - Mộc Bài,
TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn
Thành… sẽ không phát huy hiệu
quả tốt.•
Quốclộ1A,mộttrongnhữngtuyếnđườnghuyếtmạchkếtnốiTP.HCMvớitỉnhLongAnhiệnđãquátải.(Ảnhchụptrước27-4)Ảnh:LP
Năm dự án giải quyết
bài toán thông thoáng
cửa ngõ TP, tạo kết nối
liên vùng, giải quyết được
tình trạng ùn tắc và tai
nạn giao thông.
Nhữngphương tiệnđược ưu tiênqua12 chốt kiểmdịch
Sở GTVT TP.HCM cho biết đã có công văn về việc
hướng dẫn công tác tổ chức giao thông nhằm tạo thuận
lợi (tạo luồng xanh) cho các phương tiện vận chuyển hàng
hóa và vận chuyển chuyên gia, công nhân trong thời gian
TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16. 
Cụ thể, ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu (lương thực,
thực phẩm như gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc, gia cầm;
rau củ quả; thủy hải sản…) từ các tỉnh đến địa bàn TP.HCM
và ngược lại, Sở Công Thương TP.HCM sẽ là đầu mối tiếp
nhận. Sau đó, Sở Công Thương sẽ có công văn kèm danh
sách gửi Sở GTVT.
Ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh,
xe chở chuyên gia, công nhân từ các tỉnh đến địa bàn
TP.HCM và ngược lại, phục vụ hoạt động của các khu chế
xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP, do Ban quản lý các
khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc UBND TP Thủ Đức
và các quận, huyện (theo phân cấp quản lý) là đầu mối tiếp
nhận. Sau đó, các đầu mối trên sẽ có công văn kèm danh
sách gửi Sở GTVT.
Ô tô vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng trên địa bàn
TP.HCM từ các tỉnh đến TP.HCM, đơn vị quản lý cảng là đầu
mối tiếp nhận và có công văn kèm danh sách gửi Sở GTVT…
Tuy nhiên, trong thời gian qua, Sở GTVT nhận được
nhiều văn bản của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô
không thuộc đối tượng và đơn vị đầu mối nêu trên đề nghị
được cấp giấy nhận diện phương tiện nhằm tạo thuận lợi
(tạo luồng xanh) cho các phương tiện. 
Về việc này, Sở GTVT thông tin đến các đơn vị kinh
doanh vận tải bằng ô tô như sau:
Giấy nhận diện phương tiện nhằm tạo thuận lợi (tạo
luồng xanh) khi lưu thông, không phải giấy phép bắt
buộc phải có khi lưu thông qua các khu vực kiểm soát
phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian TP.HCM
thực hiện Chỉ thị 16.
Sở GTVT chỉ tiếp nhận và xem xét giải quyết cấp giấy
nhận diện phương tiện đối với công văn kèm danh sách
của các cơ quan đầu mối theo hướng dẫn nêu trên. Sở
GTVT không xem xét giải quyết đối với các trường hợp:
Không thuộc đối tượng được cấp giấy nhận diện phương
tiện nhằm tạo thuận lợi (tạo luồng xanh); các hồ sơ, văn
bản đề nghị của các đơn vị kinh doanh vận tải gửi trực
tiếp đến Sở GTVT.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook