169-2021 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư 28-7-2021
Tạo điều kiện để shipper chở
thực phẩm cho dân
Đề xuất thành lập điểm tập kết hàng hóa cho thươngmại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc
các khu vực cư dân bị phong tỏa.
TÚUYÊN- THUHÀ
T
rong hai ngày qua, việc tìm
kiếm shipper (người giao hàng)
tại TP.HCM gặp rất nhiều khó
khăn. Nhiều shipper tắt ứng dụng
hoặc hạn chế nhận đơn do việc
di chuyển gặp trở ngại khi qua
nhiều chốt kiểm soát. Trong khi
đó nhiều siêu thị quá tải nên đóng
đơn hàng online.
Thay đổi giờ hoạt động,
tạm dừng giao hàng
online
Đại diện Siêu thị Emart Gò Vấp
cho biết ngoài thay đổi giờ hoạt động
theo quy định (chỉ hoạt động từ 7
giờ 30 đến 17 giờ hằng ngày), siêu
thị còn điều chỉnh việc nhận đơn
hàng qua online. Theo đó, siêu thị
chỉ nhận và giao hàng cho khách
hàng ở khu vực quận Gò Vấp.
“Hàng hóa tại siêu thị dồi dào, giá
cả ổn định nên người dân hoàn toàn
yên tâm mua sắm. Tuy nhiên, hiện
nay do lượng đơn hàng online quá
tải nên siêu thị đóng luân phiên hệ
thống. Chúng tôi khuyến cáo khách
hàng tải ứng dụng EmartMall để dễ
dàng theo dõi và đặt hàng để được
giao hàng trong quận GòVấp” - đại
diện Emart thông tin.
Tương tự,AEONViệt Nam thông
báo: Siêu thị AEON Tân Phú và
AEON Bình Tân chỉ hoạt động từ
8 giờ đến 16 giờ. Đồng thời tạm
dừng hoạt động các kênh mua sắm
qua online như mua hàng qua điện
thoại hay qua ứng dụngAEONViệt
Nam, Grab, Now.
Đại diện AEON Việt Nam giải
thích: Từ đầu tháng 7 đến nay, nhu
cầu mua hàng qua kênh online
của người dân tăng đột biến, có
nơi lượng đơn đặt hàng mới phát
sinh mỗi ngày tăng 500%. Song
với các quy định giảm mật độ lưu
thông trên đường và siết chặt các
biện pháp giãn cách xã hội trên
toàn địa bàn TP.HCM khiến việc
tìm kiếm shipper giao hàng gặp rất
nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, Cổng thông tin
điện tử đăng ký luồng xanh thường
xuyên gặp phải tình trạng truy cập
quá tải, rất nhiều nhà cung cấp hàng
hóa thiết yếu chưa thể đăng ký để
được cấp phép lưu thông. Mặt khác,
các đối tác vận chuyển và shipper
cũng gặp khó khăn trong nội thành,
không thể di chuyển giữa các quận
phần nào ảnh hưởng đến giao hàng
đối với đơn online. Điều này ảnh
hưởng rất lớn đến nguồn cung ứng
lương thực, thực phẩm, hàng hóa
thiết yếu cho người dân TP.
“Chúng tôi rất mong các sở, ban
ngành xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện
để hàng hóa, thực phẩm được lưu
thông, phục vụ người dân trong
giai đoạn này. Đồng thời xem xét
ban hành cơ chế cho phép đội ngũ
nhân viên của hệ thống phân phối
bán lẻ di chuyển thuận lợi qua các
khu vực chốt kiểm soát để phục vụ
nhu cầu của người dân” - đại diện
AEON Việt Nam nói.
Ông Trương Chí Thiện, Tổng
giám đốc Công ty cổ phần Thực
phẩmVĩnh Thành Đạt, cũng thông
tin hai hôm nay tại khu vực quận
7 xe máy gần như đều không qua
được các chốt kiểm soát để giao
trứng gia cầm dù đã chuẩn bị đầy
đủ các giấy tờ. Tương tự, tại chốt
chặn ngay cầu Rạch Đĩa (huyện
Nhà Bè), xe hai bánh cũng không
giao được hàng. Việc giao hàng
bằng xe tải cũng gặp nhiều trở ngại
vì qua nhiều chốt.
Gấp rút hoàn thiện nhận
diện shipper giao hàng
Các sàn thương mại điện tử
(TMĐT) cho biết đang chạy đua để
thực hiện các yêu cầu về nhận diện
cho người giao hàng. Tuy vậy, do
thời gian gấp rút, một số sàn chưa
thể triển khai kịp nhận diện dành
riêng shipper.
Đại diện Shopee nói đơn vị đang
đang hướng đến việc kiểm tra nhân
viên giao hàng thông qua mã QR
hoặc thẻ điện tử định danh nhân
viên giao hàng. Tuy nhiên, đơn vị
đang gặp khó khăn trong việc tìm
kiếm công ty, cơ sở in ấn.
“Ngoài việc mất nhiều thời gian
in ấn thì quá trình phân phối đến
từng tài xế giao hàng cũng gặp
trở ngại do phải tập hợp và hướng
dẫn đến đông đảo tài xế. Điều này
có thể ảnh hưởng đến quy định
phòng dịch” - vị đại diện Shopee
nêu thực tế.
Phó Tổng giám đốc phát triển
doanh nghiệp Tiki Ngô Hoàng Gia
Khánh cũng cho rằng do thời gian
chuẩn bị các yêu cầu nhận diện
shipper quá gấp nên sàn này chưa
kịp làm bảng tên cho tất cả đội
Thiết lập điểm tập kết hàng hóa cho
thương mại điện tử
Cục TMĐT và kinh tế số thuộc Bộ Công Thương vừa có công
văn đề nghị SởCôngThương các tỉnh,TP đang thực hiệnChỉ thị
16 phối hợp với các ban ngành, địa phương xây dựng phương
án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận TMĐT. Trong trường hợp
cần thiết, thiết lập điểm tập kết hàng hóa cho TMĐT ngay tại
các khu cách ly tập trunghoặc các khu vực cưdânbị phong tỏa.
Cơ quan này giải thích: Thời gian qua, việc hạn chế nhân
viên giao nhận hàng hóa TMĐT hoạt động (khác với hình
thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào
cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng.
Điều này khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu
thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu
vực công cộng cao.
Vì vậy, việc thiết lập điểm tập kết hàng hóa giúp cơ quan địa
phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thông qua các
sàn và các công ty giao nhậnTMĐT đăng ký. Đồng thời phương
án này cũng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng
thiết yếu của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và
giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong
bối cảnh dịch bệnh.
Khó tìm tài xế giao hàng thông qua
các app
Sáng 27-7, rất nhiều người dân phản ánh tình trạng không
tìm được tài xế giao hàng thông qua các app như Be, Grab,
Gojek. Thậm chí có đơn hàng tài xế đã nhận hàng sau đó lại
nhờ khách hủy vì sợ bị phạt khi đi giao hàng.
Đại diện Be Group cho biết đơn vị đã chủ động tạm ngưng
cung cấp các dịch vụ tại TP.HCM từ 10 giờ ngày 27-7 đến 1-8
hoặc đến khi có thông báomới. Như vậy, tính đến 10 giờ ngày
27-7, ứng dụng gọi xe Be đã tạm ngưng cung cấp tất cả dịch
vụ tại hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM để phòng chống dịch.
Tương tự, đại diện Gojek thông tin đơn vị đang kiểm tra lại
các thông tin từ báo phản ánh. Gojek đang làm việc với các sở,
ngành để tìm cách hướng dẫn cho tài xế và người dân.
Trước đó, UBNDTP.HCMchỉ đạo kể từngày 26-7, chỉ chophép
shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu và phải đảm bảo các
biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Ngoài giải pháp
nhận diện đội ngũ nhân viên giao hàng hiện nay, các đơn vị
cung ứng dịch vụ giao hàng chủ động triển khai ngay việc làm
bảng tên thẻ cứng có ảnh và xác nhận của công ty cho từng
nhân viên giao hàng; ứng dụng công nghệ nhận diện thông
qua mã QR code.
Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên giao hàng đeo găng tay
nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ shipper
màu trắng...
Đáng chú ý, các đơn vị triển khai cho dịch vụ shipper chỉ hoạt
động theo khu vực thuận tiện quản lý, hạn chế lây lan dịch
bệnh. Mỗi người chỉ làm việc trên địa bàn một quận, huyện,
TP Thủ Đức.
ĐÀO TRANG
ngũ giao hàng của mình. Ông cũng
mong muốn cơ quan chức năng có
hướng dẫn rõ hơn về nội dung trên
bảng tên, ví dụ chỉ cần ghi tên hay
cần thêm thông tin khác như ngày
tháng năm sinh, địa chỉ…
“Chúng tôi đã trang bị đầy đủ
bao tay, nước sát khuẩn, thực hiện
test COVID-19 thường xuyên cho
shipper; dồn toàn bộ nguồn vaccine
được phân bổ để ưu tiên tiêm cho
khoảng 50% shipper và nhân viên
kho…Chúng tôi cũng quy định bắt
buộc giao hàng không tiếp xúc để
bảo vệ shipper lẫn khách hàng” -
ông Khánh thông tin thêm.
ĐạidiệnsànVỏSòthuộcViettelPost
cũng cho hay: Cùng với nhận diện
áo, sọt, mũ bảo hiểm, thẻ nhân viên,
hiện tại đơn vị đã cập nhật tính năng
QR code định danh user (hiển thị
đầy đủ thông tin về shipper) để
thuận tiện trong việc quản lý.
“Ngoài ra, chúng tôi đã triển
khai mô hình một nhân viên phụ
trách một địa bàn nhỏ nhất định,
phục vụ toàn quá trình từ nhận và
giao đơn ngay từ thời điểm đầu
TP.HCM có dịch. Từ đó hạn chế
được thấp nhất nguy cơ lây nhiễm,
lây lan dịch trong cộng đồng” - đại
diện sàn cho biết.
Vị này thông tin thêmđể đảmbảo
đơn hàng đến được tới tay người
cần nhận, đặc biệt với đơn hàng là
thực phẩm tươi, rau củ quả…, công
ty đang phối hợp với các nhà cung
cấp tạo combo và khuyến khích
khách hàng đặt mua, gom đơn theo
tuyến phố, chung cư.•
Trong thời điểmnày đội ngũ shipper rất quan trọng để có thể hỗ trợ đưa hàng hóa thiết yếu đến với người dân.
Trong ảnh: Shipper nhận hàng tại một siêu thị. Ảnh: TÚUYÊN
Xem xét hỗ trợ, tạo điều
kiện để hàng hóa, thực
phẩm được lưu thông
thông suốt phục vụ
người dân.
Hàng hóa
tại siêu thị
dồi dào,
người dân
yên tâm
mua sắm.
Ảnh: TÚ
UYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook