169-2021 - page 9

9
Năm 2025: 100% rác phải được xử lý
bằng công nghệ hiện đại
Rác sinh hoạt ở TP.HCM tăng
mạnh, thêm2 công ty xử lý
TP.HCMgiao cho Công ty cổ phần Vietstar tiếp nhận, xử lý khối lượng rác sinh hoạt 500-600 tấn/ngày và
Công ty cổ phầnĐầu tư phát triển TâmSinhNghĩa tiếp nhận, xử lý khoảng 400 tấn/ngày.
CHÂUNGUYÊN
U
BNDTP.HCMvừa chấp
thuận cho Sở TN&MT
tiếp tục điều phối và đặt
hàng bổ sung một phần khối
lượng rác sinh hoạt gia tăng
của TP.HCM về nhà máy của
Công ty cổ phần Vietstar và
Công ty cổ phần Đầu tư phát
triển Tâm Sinh Nghĩa.
Đây là khối lượng rác sinh
hoạt do TP đặt hàng bổ sung
để hai công ty xử lý thêm cho
TP dựa trên tình hình gia tăng
rác thải trên địa bàn TP. Đây
không phải là khối lượng rác
sinh hoạt tối thiểu bắt buộc TP
cam kết giao đến các công ty
TP.HCMđặt hàng bổ sungmột phần khối lượng rác thải sinh hoạt gia tăng. Ảnh: CN
Kể từ thời điểm
được chấp thuận
khối lượng đặt hàng
như trên, UBND
TP.HCM yêu cầu hai
công ty cam kết phải
xử lý khối lượng rác
tồn trong khuôn viên
nhà máy trong thời
gian hai năm.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã có chỉ đạo liên
quan tình hình thực hiện các chỉ tiêu đốt rác phát điện. Theo
đó, UBND TP yêu cầu giám đốc Sở KH&ĐT giải quyết dứt
điểm thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án của Công
ty cổ phần Vietstar theo đúng quy định hiện hành, hoàn tất
trước ngày 30-7.
Bên cạnh đó, UBNDTP giao Sở TN&MT khẩn trương tổ chức
làm việc, trao đổi với các chủ đầu tư có nhà máy xử lý chất
thải rắn sinh hoạt để thống nhất về phương thức mở rộng
quy mô, công suất đốt rác phát điện và các công nghệ xử lý
hiện đại khác của các nhà máy hiện hữu. TP đặt mục tiêu đến
năm 2025, 100% khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh
tại TP.HCM phải được xử lý bằng công nghệ hiện đại.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Sở TN&MT chủ trì,
phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tư pháp, Sở Tài chính cùng các
đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất phương thức cung cấp
dịch vụ sự nghiệp công đối với các nhà máy xử lý rác hiện hữu
trên địa bàn TP khi mở rộng quy mô, công suất xử lý bằng
công nghệ mới hiện đại. Các đơn vị trên phải xem xét và báo
cáo UBND TP trong tháng 7-2021.
như khối lượng đã ký trong
hợp đồng hiện nay.
Cụ thể, UBND TP đặt hàng
thêm cho Công ty cổ phần
Vietstar tiếp nhận, xử lý với
khối lượng khoảng 500-600
tấn/ngày. Như vậy, tổng khối
lượng rác xử lý của công ty
này sẽ được đặt hàng tương
đương với khối lượng rác mà
TP.HCM đã giao thêm để xử
lý hiện nay là khoảng 1.800
tấn/ngày.
Tương tựUBNDTPđặt hàng
thêmcho Công ty cổ phầnĐầu
tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa
tiếp nhận, xử lý với khối lượng
khoảng 400 tấn/ngày. Theo
đó, tổng khối lượng rác xử lý
của công ty sẽ được đặt hàng
tương đương với khối lượng
rác mà TP đang giao thêm để
xử lý hiện nay là khoảng 1.400
tấn/ngày.
UBNDTP.HCM đề nghị hai
công ty hoàn thành tất cả hồ sơ
pháp lý có liên quan đến đầu tư,
xây dựng và bảo vệ môi trường
khi thực hiện tiếp nhận khối
lượng đặt hàng này trong vòng
sáu tháng. Đồng thời, hai công
ty phải thực hiện nghiêmvà đầy
đủ tất cả biện pháp bảo vệ môi
trườngđượcphêduyệt trongcác
hồ sơ bảo vệ môi trường.
Đối với lượng chất thải tồn
lưu trong khuôn viên nhà máy,
UBND TP.HCM đề nghị hai
công ty phải che phủ kín toàn
bộ lượng chất thải tồn lưu tại
các bãi lưu chứa trong khuôn
viên nhà máy hiện nay.
Ngoài ra, hai công typhải triển
khai thugomtoànbộnước rỉ rác
phát sinh tại các bãi lưu chứa về
hệ thống xử lý tập trung trong
khuônviênnhàmáy. Đồng thời,
haiđơnvịcầntăngcườngchuyển
trả chất thải tồn lưu tại các bãi
lưu chứa trong khuôn viên nhà
máy về bãi chôn lấp số 3.
Kể từ thời điểmđượcUBND
TP.HCMchấp thuậnkhối lượng
đặt hàngnhưtrên,TPyêucầuhai
công ty camkết phải xử lý khối
lượng rác tồn trong khuôn viên
nhàmáy trong thời gianhai năm.
Ngoài ra, hai đơnvị cần camkết
không được để phát sinh thêm
lượng rác tồn lưu trong khuôn
viên nhà máy của công ty.•
Mời tưnhângóp ý quyhoạchphânkhu
sânbayĐàNẵng
Kết quả kiểm định mới nhất về
tường vây metro 1
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có
báo cáo mới nhất gửi UBND TP về kết quả kiểm định tường
vây (thay đổi bề dày, được phát hiện cuối năm 2018) tuyến
metro 1.
Cụ thể, MAUR nêu kết quả kiểm định chất lượng tường
vây của tuyến metro này đã được điều chỉnh. Theo MAUR,
kết quả kiểm định tường vây cho thấy các số liệu theo dõi
và quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép. MAUR kiến
nghị UBND TP chấp thuận kết quả kiểm định và cho phép
MAUR tiến hành công tác thanh toán cho nhà thầu do hạng
mục này đã thi công xong vào tháng 3-2018 và đã được
kiểm định.
Sau đó, Văn phòng UBND TP chuyển Sở GTVT xem xét
nội dung báo cáo của MAUR. Sở cũng đã báo cáo TP về nội
dung này.
Vào tháng 12-2018, độ dày tường vây đường hầm tuyến
metro số 1 bị phát hiện giảm từ 2 m xuống 1,5 m. Theo đó,
việc thay đổi kết cấu tường vây được cho là không đúng
quy định khi thực hiện gói thầu CP1A (đoạn ngầm từ ga
Bến Thành đến Nhà hát TP).
Ngày 24-4-2020, MAUR có công văn gửi Sở GTVT trình
đề cương và dự toán kiểm định chất lượng tường vây điều
chỉnh từ 2 m thành 1,5 m gói thầu 1A.
Ngày 22-5-2020, TP có quyết định về điều chỉnh, bổ sung
kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu thuộc dự án.
Ngày 30-11-2020, MAUR ký hợp đồng với đơn vị tư vấn
độc lập (liên danh Công ty UTC2 và Công ty TNHH TV và
XD Đại học Giao thông Vận tải) để thực hiện gói thầu tư
vấn kiểm định chất lượng công trình hạng mục tường vây
đã điều chỉnh từ 2 m thành 1,5 m (theo đề cương và dự toán
kiểm định được UBND TP phê duyệt).
KIÊN CƯỜNG
Sáng 27-7, Ban quản lý dự án
Đầu tư xây dựng công trình giao
thông Đà Nẵng (BQL) cho hay vừa
ra thông báo mời tham gia đề xuất
phương án quy hoạch phân khu tỉ
lệ 1/2.000 nhằm cụ thể hóa quy
hoạch chung Đà Nẵng đến năm
2030, tầm nhìn năm 2045.
Tư nhân được mời tham gia
nghiên cứu điều kiện tự nhiên và
đề xuất sử dụng đất, quy hoạch các
khu chức năng. Đồng thời, đánh
giá tiềm năng toàn diện các khu
vực và đề xuất các dự án đầu tư,
giải pháp đồng bộ, chiến lược phục
vụ khai thác tiềm năng của khu
vực, tạo ra điểm đặc trưng có tính
đột phá.
Cụ thể, BQL mời các tổ chức, cá
nhân tham gia lập quy hoạch phân
khu sân bay đồng bộ với quy hoạch
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm
2050. Tổng diện tích nghiên cứu
quy hoạch là 1.327 ha. Dân số dự
kiến khoảng 104.000 người. Đây là
khu vực có chức năng chuyên biệt,
đầu mối giao thông quan trọng của
TP, gắn với phát triển đô thị sân
bay.
Lập quy hoạch phân khu cảng
biển Liên Chiểu đồng bộ với
quy hoạch chi tiết Bến cảng Liên
Chiểu. Tổng dân số toàn phân
khu đến năm 2030 khoảng 19.000
người. Trong đó, dân số thường trú
khoảng 17.000 người, dân số quy
đổi khoảng 2.000 người. Tổng diện
tích khoảng 1.285 ha.
Lập quy hoạch phân khu ven
vịnh Đà Nẵng với tổng diện tích
nghiên cứu quy hoạch là 1.530 ha.
Dân số dự kiến khoảng 192.000
người. Đây là khu vực có phong
cách sống hỗn hợp dành cho các
cư dân thu nhập tầm trung, kết hợp
với các hoạt động thương mại và
giải trí đa dạng.
BQL yêu cầu phương án sơ bộ
quy hoạch phân khu phải được lập
trên nền bản đồ hiện trạng tỉ lệ
1/5.000 - 1/10.000, cập nhật các đồ
án quy hoạch xung quanh và quy
hoạch chung của TP được duyệt.
Đơn vị tham gia đề xuất phương
án có thể tổ chức khảo sát, đo đạc
chi tiết địa hình ở tỉ lệ lớn hơn để
có thể đề xuất phương án phù hợp
với điều kiện địa hình, cảnh quan
hiện trạng.
Cơ cấu sử dụng đất và tổ chức
không gian kiến trúc cảnh quan
phải tuân thủ theo phân khu quy
hoạch tại đồ án chung của TP được
duyệt và các quy hoạch phân khu
lân cận, đảm bảo hạn chế thấp nhất
tác động đến địa hình tự nhiên, di
dời giải phóng mặt bằng dân cư
hiện trạng.
Phương án quy hoạch phải gắn
với các đề xuất về chính sách quản
lý, tổ chức thực hiện sao cho đảm
bảo khả năng phục vụ thu hút đầu
tư (có tính đến chính sách ưu đãi
theo quy định pháp luật). Mỗi đơn
vị tham gia có thể đề xuất một hoặc
nhiều phương án.
Các tổ chức, cá nhân quan tâm,
đóng góp tâm huyết bằng hình thức
tự nguyện bỏ kinh phí nghiên cứu,
đề xuất ý tưởng, phương án quy
hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000.
Đồ án quy hoạch phân khu được
duyệt thuộc sở hữu của TP, là cơ
sở để tổ chức quản lý và thực hiện
đầu tư phát triển tại khu vực. Trong
mọi trường hợp, kinh phí quy
hoạch không được hoàn trả cho các
đơn vị tham gia đề xuất phương án
quy hoạch.
TẤN VIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook