212-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm16-9-2021
Tiêu điểm
LINHPHƯƠNG
U
BND TP.HCM vừa có
văn bản kiến nghị Bộ
KH&ĐT bố trí vốn ngân
sách trung ương giai đoạn
2021-2025 để thực hiện ba
dự án trọng điểm, cấp bách
thuộc lĩnh vực giao thông, hạ
tầng đô thị. Ba dự án này gồm
xây dựng hạ tầng rạch Xuyên
Tâm (quận Bình Thạnh và
quận Gò Vấp), cải tạo kênh
Hy Vọng (quận Tân Bình) và
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
(Tây Ninh).
Trongba dựán trên,TP.HCM
kiến nghị ngân sách trung ương
hỗ trợ toàn bộ vốn đầu tư dự
án rạch Xuyên Tâm và dự án
cải tạo kênh Hy Vọng. Riêng
dự án cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài, TPđề xuất hỗ trợ kinh phí
giải phóng mặt bằng đoạn qua
địa bàn TP.
Ba dự án trọng điểm,
cấp bách
UBND TP.HCM cho biết
hiện TP đã và đang ưu tiên sử
dụng nguồn vốn ngân sách để
đảmbảo kinh phí phòng chống
dịch bệnhCOVID-19 nên ngân
sách TP phân bổ cho các dự
án đầu tư công rất khó khăn.
“UBND TP rất cần Bộ
KH&ĐT quan tâm hỗ trợ,
đề xuất kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ xem xét, chấp
thuận bổ sung vốn ngân sách
trung ương trong giai đoạn
2021-2025 cho TP để đầu tư
một số dự án trọng điểm, cấp
bách” - văn bản TP.HCM gửi
Bộ KH&ĐT nêu rõ.
Cụ thể, đối với dự án cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài, chiều
dài khoảng 50 km, tổng mức
đầu tư dự kiến 15.900 tỉ đồng
theo phương thức đối tác công
tư (hợp đồng BOT). Ngoài ra,
dự án còn có một số nút giao
khác mức liên thông nhằm
Bộ GTVT vừa cho biết ba dự án thành phần của cao tốc
Bắc - Nam gồm Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Diễn
Châu - Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh) và Nha Trang - Cam
Lâm (Khánh Hòa) đã được Bộ GTVT ký kết hợp đồng nhưng
đang gặp một số vướng mắc về tài chính. Cụ thể, do nhà đầu
tư chưa ký kết được hợp đồng tín dụng với ngân hàng.
Theo đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Vụ Đối tác công - tư, Cục
Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải
nghiên cứu kỹ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp
lý. Đồng thời, khẩn trương xây dựng các kịch bản có thể xảy
ra để chủ động tham mưu cho bộ chỉ đạo, xử lý và báo cáo
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay một số ngân hàng
từng đồng ý cung cấp tín dụng cho các dự án trên muốn được
áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu theo Điều 82 Luật Đầu tư
theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng điều khoản này không áp
dụng với các dự án được chấp thuận đầu tư trước khi luật
này có hiệu lực. Do đó, cả ba đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam
phía đông đều không được áp dụng cơ chế này.
Theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư có sáu tháng để ký hợp
đồng huy động tín dụng, không chỉ tín dụng từ ngân hàng
mà các nguồn tín dụng hợp pháp khác. Hết thời hạn trên,
nhà đầu tư không huy động được tín dụng, hợp đồng BOT
ký với Bộ GTVT sẽ tự động hủy, dự án sẽ được thu hồi lại.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho biết hiện nay các dự án
thành phần cao tốc Bắc - Nam cũng đang vướng mắc về
thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây
dựng thông thường, dự án vẫn thiếu hụt khoảng 23 triệu
m
3
đất đắp.
Theo Bộ GTVT, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết
60/2021 để tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công
suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền
khai thác mỏ. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc về
thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép
mới.
VIẾT LONG
Rạch Xuyên Tâm, một trong ba dự án trọng điểm, cấp bách được TP.HCMđề xuất đầu tư giai đoạn
2021-2025. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
3dựán tuyến cao tốcBắc -Namgặpkhó về tài chính, vật liệu
Từ tổng vốn từ
ngân sách trung
ương, UBND TP đề
nghị giai đoạn 2021-
2025 hỗ trợ để thực
hiện ba dự án trọng
điểm cấp bách là
17.234 tỉ đồng.
Cần sớm thực hiện ba dự án
trọng điểm
GS-TS Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài
nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM), đánh giá cao vai trò của cả ba
dự án được TP kiến nghị trung ương bố trí vốn đầu tư. Những
dự án này đã có chủ trương từ lâu nên cần sớm được phân
bổ nguồn vốn để thực hiện.
“Dự án rạch Xuyên Tâm nối với kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
và hệ thống kênhVàmThuật phía bắc, hình thành sáu lưu vực
thoát nước, gắn liền với sáu mạng lưới kênh rạch. Rạch này
cũng đi qua địa bàn Gò Vấp, ở đây có một loạt vùng đô thị
mới phát triển. Tuy nhiên, chúng ta sẽ còn gặp nhiều vấn đề
trong quy hoạch bởi hạ tầngmột số nơi còn yếu kém”- GS-TS
Lê Thanh Hải nhận định.
Đối với kênh Hy Vọng, GS-TS Lê Thanh Hải cho rằng kênh
này nằmgần sân bayTân SơnNhất, hay xảy ra tình trạng ngập
lụt. Ngoài ra, tuyến kênh này hiện đã xảy ra tình trạng ô nhiễm
môi trường. Do đó, TP đã có kế hoạch cải tạo kênh thì nay là
thời điểmTP cần làmquyết liệt. Sau khi tuyến kênh này hoàn
thành sẽ góp phần giảmngập và cải thiện tình trạng ô nhiễm
môi trường.
NGUYỄN CHÂU
Theo UBND TP.HCM, đối với
cácdựángiao thông, hạ tầngđô
thị, kế hoạch đầu tư công trung
hạngiai đoạn2021-2025nguồn
vốn ngân sách TP là 142.557 tỉ
đồng. TP cần huy động thêm
119.400 tỉ đồng nhưng chưa
được trung ương chấp thuận.
Do đó, nguồn vốn hiện tại chỉ
đủ để bố trí dự án chuyển tiếp
từ giai đoạn 2016-2020, không
đủ cân đối để thực hiện dự án
đầutưtrọngđiểm,cấpbáchmới.
Cần hơn 17.000 tỉ đồng làm
3 dự án trọng điểm ở TP.HCM
TP.HCMcần trung ương bố trí hơn 17.000 tỉ đồng để làmba dự án cấp bách là rạch Xuyên Tâm,
kênhHy Vọng và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 2021-2025.
đảm bảo tính kết nối giữa
các đường ngang, các khu đô
thị dọc tuyến như vành đai 3,
vành đai 4, tỉnh lộ 8, tỉnh lộ
782, 787B và quốc lộ 22B.
TP.HCM đề nghị trung ương
hỗ trợ 5.901 tỉ đồng cho công
tác bồi thường, giải phóng mặt
bằng đoạn qua địa bàn TP.
Đối với hai dự án cải tạo
rạch Xuyên Tâm và kênh Hy
Vọng, TP.HCM kiến nghị
trung ương hỗ trợ toàn bộ vốn
để thực hiện.
Cụ thể, dự án rạch Xuyên
Tâm, TP.HCM cần ngân sách
trung ương bố trí gần 9.400 tỉ
đồng. Dự án có tổng chiều dài
tuyến khoảng 8,2 km, gồm
tuyến chính từ kênh Nhiêu
Lộc - Thị Nghè đến cửa sông
Vàm Thuật (6,42 km) và ba
tuyến nhánh (1,78 km).
Về dự án cải tạo kênh Hy
Vọng, TP kiến nghị trung
ương hỗ trợ số vốn 1.980 tỉ
đồng, trong đó kinh phí giải
phóng mặt bằng khoảng 1.600
tỉ đồng. Tuyến kênh được cải
tạo dài khoảng 1,1 km; chỉnh
trang hai bên đường cùng vỉa
hè, thoát nước, chiếu sáng...
Dự án hoàn thành sẽ khơi
thông dòng chảy tuyến kênh
Hy Vọng, giải quyết tiêu thoát
nước mưa, giảm ngập úng cho
Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất và một phần lưu vực
51,3 ha lân cận.
TP.HCM cam kết
thúc tiến độ ba dự án
Theo UBND TP.HCM, TP
đã tiến hành rà soát, cân nhắc
tính cấp thiết của ba dự án cần
đầu tư nhằmgiải quyết đa mục
tiêu. Cụ thể là giảmùn tắc giao
thông, phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông, đô thị của TP.
Ba dự án này còn mang tính
kết nối liên vùng và khu vực;
giảm ngập nước, chỉnh trang
đô thị, cải thiện môi trường;
giải quyết các vấn đề an sinh
xã hội, tạo động lực đột phá
phát triển kinh tế - xã hội.
“Từ tổng vốn từ ngân sách
trung ương, UBNDTPđề nghị
giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ
để thực hiện ba dự án trọng
điểm cấp bách là 17.234 tỉ
đồng. UBND TP.HCM cam
kết đẩy nhanh tiến độ các thủ
tục pháp lý để triển khai các
dự án, sớm hoàn thành đưa
vào sử dụng, góp phần cho sự
phát triển ổn định, bền vững
của TP, nâng cao chất lượng
cuộc sống của người dân…”
- UBND TP cho biết.
Ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án
đầu tư các công trình giao
thông TP.HCM, đánh giá
cao việc sớm đầu tư tuyến cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài trong
giai đoạn 2021-2025. Nếu
được bố trí vốn sớm, đơn vị
sẽ triển khai các bước để thi
công và hoàn thành theo tiến
độ đã đặt ra.
“Đây là tuyến cao tốc duy
nhất XuyênÁkết nối các trung
tâm kinh tế, các đô thị của
vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam với các đầu mối cảng
biển, cảng hàng không quốc
tế của vùng và khu vực kinh
tế ASEAN. Ngoài phát triển
về hạ tầng giao thông, TP còn
tạo điều kiện khai thác quỹ đất
phát triển đô thị dọc tuyến và
các khu dịch vụ, công nghiệp
hiệu quả” - ông Phúc kỳ vọng.
Đại diện Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị
TP.HCM (chủ đầu tư hai dự
án rạch Xuyên Tâm và kênh
Hy Vọng) cho biết: Đối với dự
án rạch Xuyên Tâm, lãnh đạo
TP đã trực tiếp đi thị sát nhiều
lần kể từ ngày dự án được phê
duyệt. Người dân nơi đây cũng
đã chờ gần 20 năm nay để có
một môi trường sống sạch, đẹp,
an toàn với một diện mạo đô
thị hoàn toàn mới.
Về phía địa phương, đại diện
UBND quận Bình Thạnh cho
biết dự án cải tạo rạch Xuyên
Tâm có nguồn kinh phí giải
phóng mặt bằng rất lớn. Nếu
được bố trí vốn đầu tư, địa
phương sẽ tổ chức triển khai
ngay, dự kiến bàn giao mặt
bằng cho chủ đầu tư để khởi
động vào năm 2023.
“Dự án cần sớm được triển
khai bởi hiện nay các căn nhà
hai bên rạch Xuyên Tâm rất
lụp xụp, tạm bợ, môi trường
ô nhiễm nặng, tiềm ẩn nguy
cơ dịch bệnh lây lan” - đại
diện UBND quận Bình Thạnh
cho hay.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook