217-2021 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư22-9-2021
TẤNLỘC
T
hường trực Ban chỉ đạo
công tác lập quy hoạch
tỉnhKhánhHòa vừa thống
nhất với đề xuất dời ga Nha
Trang ra khỏi nội thành để
thực hiện việc quy hoạch, xây
dựng phương án bảo tồn, sử
dụng ga sau khi di dời, đảm
bảo hợp lý, phát huy hiệu quả.
Dời ga khi điều chỉnh
quy hoạch
Kết luận trên được đưa ra
tại cuộc làm việc mới đây của
thường trực Ban chỉ đạo công
tác lập quy hoạch tỉnh Khánh
Hòa với các đơn vị tư vấn là
Viện Quy hoạch đô thị - nông
thôn quốc gia (VIUP), Công
tyMcKinsey&CompanyViệt
Nam về lập điều chỉnh quy
hoạch chung TP Nha Trang
đến năm 2040.
Tại cuộc làmviệcnày, thường
trực Ban chỉ đạo công tác lập
quy hoạch tỉnh Khánh Hòa lưu
ý các đơn vị tư vấn nghiên cứu,
tính toán quy hoạch khoa học,
hợp lý mạng lưới giao thông
theo hướng đô thị thông minh,
đảm bảo thông suốt, thuận lợi
cho sự phát triển của TP Nha
Trang trong tương lai.
Theo lãnh đạo tỉnh Khánh
Hòa, ga Nha Trang nằm ngay
trung tâm TP Nha Trang nên
thường xuyên gây ùn tắc giao
thông, ảnh hưởng đến sự phát
triển của TP du lịch. “Ga Nha
Trang có lượng tàu ra vào, tần
suất chạy tàu lớn trong khi
đường sắt vào ga giao cắt với
đường Lê Hồng Phong - một
trong những trục giao thông
chính của TP Nha Trang, tại
ngay nút giao thông Mã Vòng
phức tạp. Do đó, khu vực này
Trong văn bản vừa gửi đến UBND tỉnh Bình Phước, Bộ
GTVT đề nghị địa phương này khẩn trương chỉ đạo tư vấn và
các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn
Thành và các thủ tục cần thiết, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được Bộ GTVT giao
cần tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị
của UBND tỉnh Bình Phước để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị dự án,
đồng thời Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời trong
quá trình thực hiện.
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc
Sơ đồ nămtuyến cao tốc kết nối TP.HCMđi các tỉnh lân cận.
Đồ họa: HỒTRANG
Cao tốcTP.HCM- ThủDầuMột - ChơnThànhdựkiến thời gian thuphí 32năm
Dự án cao tốc TP.HCM -ThủDầuMột - Chơn
Thành có tổngmức đầu tư khoảng 24.275 tỉ đồng,
trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 12.137 tỉ
đồng, thời gian hoàn vốn dự kiến 32 năm.
TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 68,7 km, có điểm
đầu tại nút giao Gò Dưa, vành đai 2 TP.HCM; điểm cuối tại quốc
lộ 14 ở huyện Chơn Thành (Bình Phước).
Tuyến cao tốc này dự kiến đi dọc theo tỉnh lộ 43 (TPThủ Đức)
khoảng 800 m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B, ĐT.743A, ĐT.747B
tới Km16+00 (trước cầu Khánh Vân) chuyển hướng rẽ trái tách
khỏi đường hiện tại và đi men theo suối Cái. Sau đó tuyến đi
song song với ĐT.741 lên xãAn Long, huyện Phú Giáo (Bình
Dương) rồi đi thẳng lên phía bắc, giáp phía đông Khu công
nghiệp Becamex Bình Phước để kết nối với quốc lộ 14.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng
mức đầu tư khoảng 24.275 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà
nước khoảng 12.137 tỉ đồng. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng
32 năm.
Do dự án này có tổng mức đầu tư lớn nên Chính phủ phải báo
cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
VIẾT LONG
GaNha Trang hiện nằmngay trung tâmTPNha Trang. Ảnh: TẤN LỘC
Vài nét về ga Nha Trang
Ga Nha Trang được khánh thành năm 1936, được xem là nhà
ga xe lửa đẹp thứ hai ởĐôngDương, sau ga Đà Lạt. Đến nay, nhà
ga này vẫn còn giữ được kiến trúc độc đáo, đặc trưng của Pháp.
Ga Nha Trang là ga chính trên đường sắt Bắc - Nam hiện nay,
làmột trong những ga có lượng khách lên xuống tàu nhiều nhất
khu vực miền Trung. Theo số liệu của ngành đường sắt, trung
bìnhmỗi ngày đêmcó hơn 20 chuyến tàu khách, hơn 10 chuyến
tàu hàng ra vào ga Nha Trang.
Ga Nha Trang là nơi chứng kiến nhân dân Khánh Hòa đứng
lên đấu tranh, nổ súng chống thực dân Pháp ngày 23-10-1945.
Hiện nay, ga Nha Trang còn là một di tích lịch sử.
Lãnh đạo UBND
tỉnh Khánh Hòa cho
rằng việc dời ga Nha
Trang và các công
trình liên quan ra
khỏi trung tâm TP là
cần thiết, là tiền đề
quan trọng để phát
triển kinh tế - xã hội.
Tỉnh KhánhHòa thống nhất dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành khi lập đồ án điều chỉnh
quy hoạch chung TPNha Trang đến năm2040.
KhánhHòamuốndời ga
Nha Trang ra ngoại thành
thường xuyên bị ùn tắc, mất
an toàn giao thông” - một lãnh
đạo tỉnh Khánh Hòa nói.
Trong các cuộc làm việc với
lãnh đạo Bộ GTVT trước đây,
lãnh đạo UBND tỉnh Khánh
Hòa cho rằng việc dời ga Nha
Trang và các công trình liên
quan ra khỏi trung tâm TP là
cần thiết, là tiền đề quan trọng
để phát triển kinh tế - xã hội.
Việc này phù hợp với xu thế
nâng cao chất lượng, hiện đại
hóa ngành đường sắt.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,
ông Nguyễn Tấn
Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh
Khánh Hòa, cho hay tỉnh này
từng đề xuất dời ga Nha Trang
ra ngoại thành để tránh ùn tắc
giao thông, xây dựng hạ tầng
đô thị. Song đây là chủ trương
rất lớn, thuộc thẩm quyền của
Thủ tướng.
“Có ba vấn đề cốt lõi khi dời
ga Nha Trang ra ngoại thành.
Đó là phải giữ lại di tích lịch sử
ga Nha Trang, nơi mở đầu cho
mặt trận Nha Trang - Khánh
Hòa suốt 101 ngày đêm trong
kháng chiến chống Pháp. Thứ
hai, tất cả phải đấu thầu, đấu
giá theo quy định pháp luật.
Thứ ba là việc sử dụng quỹ đất
ga Nha Trang phải phù hợp
với quy hoạch chung của TP
Nha Trang” - ông Tuân nói.
Tìm giải pháp
hạ tầng đô thị,
kết nối giao thông
Đầu năm 2020, Công ty
TNHH Tập đoàn thương mại
Tuấn Dung (gọi tắt là Công
ty Tuấn Dung, trụ sở tại TP
Hà Nội) đề xuất phương án
cải tạo, di dời ga Nha Trang
ra ngoại thành. Công ty này
được Bộ GTVT cho phép lập
hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi, khảo sát đầu tư thực
hiện dự án đường sắt tránh
TP Nha Trang và nhà ga Nha
Trang theo hình thức PPP
thông qua hợp đồng BT (xây
dựng - chuyển giao).
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh
Hòa, Công ty Tuấn Dung đề
xuất hai phương án di dời ga
Nha Trang. Thứ nhất, cải tạo
ga Nha Trang thành ga khách,
xây dựng mới cầu quay máy
để bỏ đường vòng. Xây dựng
ga Vĩnh Trung mới là ga hàng
hóa có khu chỉnh thiết bị đầu
máy toa xe; xây dựng đường
vòng trạm để tránh tàu hàng
đi vào trung tâm TP. Phương
án này quy hoạch sử dụng đất
khu vực ga Nha Trang với diện
tích hơn 36.400 m
2
, được bố
trí xây dựng chung cư cao 30
tầng, công trình hỗn hợp 35
tầng, nhà ở thương mại, cây
xanh công viên, đường giao
thông nội bộ…
Thứhai, cải tạo gaNhaTrang
thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ
ga Nha Trang, khu vực bên
trong đường vòng hình bóng
đèn hiện tại, đường sắt không
vào trung tâm TP Nha Trang.
Xây dựng ga Vĩnh Trung mới
là ga kỹ thuật hỗn hợp khách
hàng có khu chỉnh thiết bị đầu
máy toa xe. Sau khi di dời ga,
quy hoạch sử dụng đất khu vực
ga Nha Trang với diện tích
hơn 114.200 m
2
sẽ bố trí làm
bảo tàng ga, chung cư cao 30
tầng, công trình hỗn hợp 35
tầng, nhà ở xã hội, nhà liên
kế, nhà ở kết hợp thương mại,
cây xanh công viên, đường
giao thông nội bộ…
Theo chủ tịch UBND tỉnh
Khánh Hòa, báo cáo của Công
ty Tuấn Dung và các đơn vị
tư vấn mới chỉ là phương án
đề xuất ban đầu, chưa phải là
hồ sơ đề xuất thực hiện dự án
chính thức theo quy định. Chủ
tịch UBND tỉnh lưu ý Công
ty Tuấn Dung cùng các đơn
vị tư vấn cần tiếp thu các ý
kiến tham gia của các sở, ban,
ngành, địa phương, đơn vị liên
quan để tiếp tục nghiên cứu,
hoàn thiện hồ sơ đề xuất thực
hiện dự án đảm bảo tính khả
thi, trình Bộ GTVT xem xét
theo đúng quy định.
UBND tỉnh Khánh Hòa
cũng đã có văn bản thông báo
kết luận của chủ tịch UBND
tỉnh về đề xuất của Công ty
Tuấn Dung. Theo đó, chủ tịch
UBND tỉnh giao Sở GTVT
chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan rà soát quy
hoạch giao thông của TPNha
Trang; xem xét hồ sơ đề xuất
ban đầu của công ty này để
báo cáo, tham mưu việc kết
nối giao thông khi thực hiện
dời ga Nha Trang.
UBND tỉnh giao Sở Xây
dựng chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan rà soát quy
hoạch xây dựng; xem xét hồ
sơ đề xuất ban đầu của Công
ty Tuấn Dung để báo cáo,
tham mưu về tổ chức không
gian kiến trúc, cảnh quan; cơ
cấu sử dụng đất; giải pháp hạ
tầng kỹ thuật đô thị đối với khu
đất ga Nha Trang sau khi di
dời đảm bảo phù hợp với quy
chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng,
quy hoạch được duyệt.
Sở TN&MT được giao chủ
trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan kiểm tra thực tế, rà
soát quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất đối với khu vực ga
Nha Trang hiện hữu và khu
vực dự kiến di dời ga Nha
Trang đến; đồng thời tham
mưu việc quản lý, sử dụng
đất theo quy định.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook