222-2021 - page 9

9
Ngày 27-9, tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) TP
Cần Thơ cho hay sau 10 ngày ra quân, đoàn kiểm tra liên
ngành bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy và phòng chống
dịch COVID-19 đã kiểm tra hơn 190 tàu thuyền. Qua đó,
đoàn đã lập biên bản nhắc nhở 56 trường hợp và cho làm
cam kết 118 trường hợp vi phạm khác.
Theo ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban
ATGT TP, qua kiểm tra thực tế cho thấy đa số cảng bến
thủy nội địa đã tạm ngưng hoạt động để thực hiện công
tác phòng chống dịch COVID-19. Riêng các bến còn hoạt
động đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch
COVID-19 và các cảng bến này đều có phương án hoạt
động theo quy định.
Đối với các tàu thuyền vận chuyển hàng hóa, đoàn kiểm
tra của Ban ATGT TP Cần Thơ ghi nhận đa số người trên
tàu thuyền chấp hành tốt quy định về phòng chống dịch, có
giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên,
cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận nhiều trường hợp
giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực (quá 72 giờ theo quy định).
“Theo lý giải của người trên tàu thuyền, nguyên nhân là
do tàu thuyền khi về tới bến phải neo đậu chờ nhận lệnh
bốc xếp hàng hóa. Các trường hợp này, đoàn kiểm tra liên
ngành yêu cầu phải liên hệ cơ sở y tế để xét nghiệm lại theo
đúng quy định. Đồng thời đoàn cũng yêu cầu chủ bến kiểm
soát chặt giấy xét nghiệm còn hiệu lực khi cho tàu thuyền
vào bến để xếp dỡ hàng hóa” - ông Ngoan cho biết thêm.
Cũng theo Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ,
hiện nay, một số tàu thuyền chở hàng hóa gặp khó trong
việc tìm địa điểm xét nghiệm cho thuyền viên trong trường
hợp giấy xét nghiệm hết hiệu lực. Cụ thể, những người này
khi lên bờ để đi xét nghiệm thì không có phương tiện đường
bộ để di chuyển, một số địa phương không có cơ sở xét
nghiệm dịch vụ cho thuyền viên.
“Trong công tác của đoàn kiểm tra liên ngành, chúng
tôi cũng gặp khó là đoàn mời được cán bộ y tế tham gia
để thực hiện kiểm tra y tế cũng như tổ chức xét nghiệm
cho thuyền viên và người đi cùng trong trường hợp những
người này qua kiểm tra không có hoặc giấy xét nghiệm hết
hạn. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới ban sẽ tiếp
tục kiến nghị Sở Y tế phối hợp hỗ trợ, cử cán bộ y tế tham
gia cùng đoàn kiểm tra liên ngành” - ông Ngoan thông tin
thêm.
CHÂU ANH
Người điềukhiển tàu thuyềngặpkhó trong xét nghiệmCOVID-19
THYNHUNG
B
ộ trưởng Bộ Tài chính
đã ban hành Thông tư
70/2021 có hiệu lực từ
ngày 1-10-2021 thay thếThông
tư 293/2016 quy định mức
thu, chế độ thu, nộp, miễn,
quản lý và sử dụng phí sử
dụng đường bộ (PSDĐB thu
qua đầu xe). Theo quy định
mới, đối tượng chịu PSDĐB
là các phương tiện giao thông
cơ giới đường bộ đã đăng ký,
kiểmđịnh để lưu hành (có giấy
chứng nhận đăng ký xe, biển
số xe, giấy chứng nhận kiểm
định), bao gồm ô tô, xe đầu
kéo và các loại xe tương tự.
Đơn vị thu phí
trích lại 1,32%
thay vì 1,2%
Thông tư 70/2021 có một số
điểm mới so với thông tư cũ.
Cụ thể, tại điểm a.5 khoản 2
Điều 9 thông tư này bổ sung
thêm điều kiện đối với xe kinh
doanh vận tải (KDVT) thuộc
các hợp tác xã, doanh nghiệp
(DN) tạm dừng lưu hành liên
tục từ 30 ngày trở lên. “Ngày
Sở GTVT xác nhận vào đơn
xin tạm dừng lưu hành là căn
cứ xác định thời gian tạmdừng
lưu hành để xét thuộc trường
hợp không chịu phí” - Thông
tư 70 hướng dẫn chi tiết.
Đối với trườnghợpxeKDVT
có thời gian nghỉ lưu hành
thực tế lớn hơn so với thời
gian dự kiến trên 30 ngày thì
chậm nhất là ngày thứ 30, DN
KDVT phải làm đơn xin tạm
dừng lưu hành gửi Sở GTVT
xác nhận bổ sung. Trường hợp
DN KDVT không làm đơn
hoặc làm đơn xin tạm dừng
lưu hành, đã có xác nhận của
Sở GTVT nhưng không nộp
cho đơn vị đăng kiểm trong
Nhiềuđiểmmới vềphí sửdụng
đườngbộ từ 1-10
Thông tư 70/2021 của Bộ Tài chính quy định xe kinh doanh vận tải tạmdừng hoạt động liên tục
từ 30 ngày trở lên và có xác nhận thì không phải nộp phí sử dụng đường bộ trong thời gian nằmbãi.
Theo quy địnhmới, đối tượng chịu PSDĐB là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký,
kiểmđịnh để lưu hành, bao gồmô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự. Ảnh: THYNHUNG
Mức thu phí đường bộ áp dụng từ ngày 1-10
Thông tư 70 bổ sung
loại xe chịu phí tại
mục 1 gồmxe chở
người dưới 10 chỗ
đăng ký tên cá nhân,
hộ kinh doanhmà
trước đâymức thu này
chỉ quy định đối với xe
đăng ký tên cá nhân.
Thông tư 70/2021 quy địnhmức PSDĐB sẽ được thu như sau:
Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh
đóng 130.000 đồng/tháng, 1,56 triệu đồng/năm; xe chở người
dưới 10 chỗ (trừ xe quy định nêu trên); xe tải, ô tô chuyên dùng
có khối lượng toànbộdưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành
khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên,
công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở
hàng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ đóng 180.000
đồng/tháng, 2,16 triệu đồng/năm.
Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, ô tô chuyên
dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg đóng
270.000 đồng/tháng, 3,24 triệu đồng/năm; xe chở người từ 25
chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn
bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg đóng 390.000 đồng/tháng,
4,68 triệu đồng/năm.
Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, ô tô chuyên dùng có
khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu
kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép
kéo theo đến dưới 19.000 kg đóng 590.000 đồng/tháng, 7,08
triệu đồng/năm.
Xe tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg
đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng
với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000
kg đóng 720.000 đồng/tháng, 8,64 triệu đồng/năm.
Xe tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg
trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng
cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg đóng 1,04
triệu đồng/tháng, 12,48 triệu đồng/năm; xe đầu kéo có khối
lượngbản thân cộng với khối lượng chophép kéo theo từ 40.000
kg trở lên đóng 1,43 triệu đồng/tháng, 17,16 triệu đồng/năm.
vòng hai ngày làm việc thì vẫn
phải chịu phí cho xe nghỉ lưu
hành. Riêng với trường hợp
thời gian nghỉ lưu hành thực
tế lớn hơn so với thời gian
dự kiến nhưng không quá 30
ngày thì DN KDVT không
phải làm đơn xin tạm dừng
lưu hành bổ sung.
Một số điểmmới khác được
Thông tư 70 quy định là Tổng
cục Đường bộViệt Nam là đơn
vị thu phí đối với ô tô của lực
lượng quốc phòng, công an
thay thế cho Văn phòng Quỹ
bảo trì đường bộ trung ương
như trước đây. Còn đối với ô
tô của các tổ chức, cá nhân
đăng ký tại Việt Nam (trừ ô tô
của lực lượng công an, quốc
phòng) vẫn được các đơn vị
đăng kiểm thu phí như cũ.
Ngoài ra, thông tư cũng điều
chỉnh đơn vị thu phí được trích
để lại 1,32% số PSDĐB thay
vì 1,2% như quy định cũ. Đặc
biệt hơn, trong phụ lục ban
hành kèm theo, Thông tư 70
bổ sung xe chở người dưới
10 chỗ đăng ký tên cá nhân,
hộ kinh doanh mà trước đây
mức thu này chỉ quy định đối
với xe đăng ký tên cá nhân.
Đề xuất miễn, giảm
phí sử dụng đường bộ
Thời gian vừa qua, nhiều
tỉnh, TP áp dụng giãn cách
xã hội theo Chỉ thị 16, do đó
nhiều cá nhân, đơn vị KDVT
buộc phải để xe nằm bãi và
không sử dụng đường bộ. Do
đó, nhiều ý kiến cho rằng đối
với các loại xe cá nhân nên
miễn truy thu PSDĐB, còn xe
KDVTcũng nên giảmmức phí
để hỗ trợ khó khăn cho người
dân và DN.
AnhBùiVănDũng(quậnPhú
Nhuận, TP.HCM) cho biết xe
anh đã hết hạn đăng kiểm trong
thời gian nằm bãi, sau khi hết
giãn cách anh sẽ phải đưa xe đi
kiểmđịnhvà phải đóng tiền truy
thu PSDĐB dù xe không chạy.
“Tôi nghĩ Nhà nước nên xem
xétmiễnPSDĐBchongười dân
trong thời gian xe không hoạt
động” - anh Dũng nói.
Đồng quan điểm, một DN
KDVT tại TP.HCM cũng cho
rằng trong thời gian xe không
hoạt động thì không nên thu
PSDĐBđể hỗ trợmột phần cho
các DN phục hồi khó khăn do
đại dịch COVID-19.
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
ông Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hành khách
liên tỉnh và du lịch TP.HCM,
cho biết sau hơn 1,5 năm đại
dịch hoành hành, ngành vận
tải bị ảnh hưởng khá nặng nề,
đặc biệt là trong lĩnh vực vận
tải hành khách và du lịch. Một
số DN đã giải thể, số còn lại thì
đang trênbờvựcphá sản. “Theo
đánh giá của Hiệp hội Vận tải
ô tô Việt Nam (VATA), nhánh
vận tải hàng hóa đạt sản lượng/
doanhthukhoảng40%-50%,còn
nhánh vận tải hành khách chỉ
đạt 20%-25%. Khả năng phục
hồi phải mất khoảng 2-3 năm
sau khi công bố hết dịch” - ông
Tính cho hay.
Do đó, ông Tính đề xuất các
chính sách nhằm hỗ trợ ngành
vận tải như giảm lãi suất ngân
hàng, không xử phạt xe quá
hạn đăng kiểm, giãn nợ, kéo
dài thời gian miễn đóng bảo
hiểm…Riêngvới PSDĐB, ông
Tính đề xuất: “Nhà nước nên
giảmPSDĐBlênđến50%-60%
cho DN vận tải và kéo dài thời
gian giảm phí đến hết tháng
12-2022, đồng thời xem xét
giảm các khoản phí đi qua các
trạm BOT”.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook