266-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm18-11-2021
Vé máy bay tết: Rụt rè
mởbán, rón rénđặtmua
Đến nay, các hãng hàng không vẫn chưa công bố kế hoạch bán vé tết
NhâmDần 2022, trong khi đó các đại lý, khách hàng cũng còn dè dặt
khi mua, bán vé dịp tết này.
PHONGĐIỀN
C
òn hơn hai tháng nữa là
bước vào tết Nguyên đán
NhâmDần 2022. Nếu vào
cùng kỳ các năm trước, đây là
cao điểm các hãng hàng không,
đại lý vé bận rộn với lượng
khách đặt vé tăng vọt thì năm
nay, nhu cầu khách đặt vé máy
bay trầm lắng chưa từng có.
Chưa mặn mà mở bán
vé tết
Các đại lý vé máy bay cho
biết hiện nay đại lý chỉ nhận đặt
vé đối với khách đi cận ngày
bay, chưa có vé tết.
Các đại lý nhận định người
dân còn dè dặt đặt vé để đi lại
trong giai đoạn cao điểm tết
năm nay. Đây cũng là nguyên
nhân các hãng hàng không khá
thận trọng khi tung ra chương
trình bán vé tết.
Theo đó, nhiều đại lý vé máy
bay cũng chưa mặn mà khi đề
cập đến việc mở bán vé tết.
Các đại lý cho rằng mối bận
tâm lúc này của người dân là
diễn biến của dịch bệnh và sức
khỏe gia đình nên tâm lý đi lại
lúc này còn ái ngại.
Mặt khác, do tết năm ngoái
cũng có đợt dịch bùng phát
khiến việc đi lại bị đảo lộn,
kéo theo việc các thủ tục
hoàn, đổi vé mất nhiều thời
gian nên khách lo lắng tình
trạng này lặp lại.
Chị Tường Vi, sống tại
TP.HCM, chia sẻ: Hằng năm
từ tháng 9 âm lịch, gia đình chị
đã tìm hiểu mua vé máy bay
để về miền Trung ăn tết. Thế
nhưng nămnay gia đình chị nấn
ná kế hoạch về quê do lo ngại
dịch bệnh bùng phát trở lại.
“Năm trước tôi mất nhiều
tháng mới lấy được tiền hoàn
lại của bốn vé khứ hồi. Tuy
nhiên, năm nay tôi chưa từ bỏ
ý định về quê dịp tết nên vẫn
ngóng các hãng mở bán vé tết
để định liệu” - chị Vi nói.
Vậy thực chất các hãng mở
bán vé tết hay chưa? Ông Phạm
Đình Duy, Giám đốc Công ty
TNHH Thương mại Dịch vụ
Mua vé nhanh (TPDĩAn, Bình
Dương), cho biết: Dù các hãng
chưa công bố kế hoạch mở bán
vé tết nhưng thực chất lượng
khách hỏi mua vé tết là rất ít.
Ông Duy nhận định lượng
vé tết năm nay sẽ không khan
hiếm như các năm trước do
đường bay quốc tế chưa khai
thác lại. Ngoài ra, đội bay các
hãng đang khai thác gần 230
máy bay sẽ cung ứng hàng
triệu ghế cho cao điểm đi lại
cuối năm.
“Dùghế trống rất nhiềunhưng
từ đầu tháng 11 đến nay chúng
tôi mới bán được khoảng 10 vé
rải rác trên nhiều chặng khác
nhau. Tính ra lượng khách
lác đác, không đáng kể” - ông
Duy chia sẻ.
Đại lý dè dặt khi bán
vé cho khách hàng
Anh Nguyễn Quân, chủ một
đại lý vé máy bay tại TP.HCM,
cho biết: “Rút kinh nghiệm
năm ngoái, sau khi cung cấp
thông tin đầy đủ cho khách,
đại lý thường đưa ra tư vấn
nên lùi chút thời gian để nắm
diễn biến dịch bệnh, chứ không
vội đặt vé luôn cho khách. Vì
công đoạn hoàn vé khi dịch
bệnh chuyển biến không tốt
mất rất nhiều thời gian”.
Anh Quân cho biết thêm thời
gian qua, các hãng siết chặt
quy trình hoàn, đổi vé nên mất
nhiều tháng khách mới nhận
lại được tiền. Thậm chí một
số hãng không hoàn tiền mà
hoàn bằng voucher định danh
nên khách không có nhu cầu
đi hoặc hết hạn thì xem như
mất tiền.
Ngoài các yếu tố tác động nói
trên, các đại lý vé cho rằng lý
do chính khiến các hãng đến
thời điểm này chưa chính thức
mở bán vé tết đó là nhà chức
trách hàng không trước đó đã
yêu cầu các hãng không được
mở bán vé đối với các chuyến
bay chưa được cấp phép bay
dài hạn và theo mùa.
Về vấn đề trên, Cục Hàng
không cũng thông tin do ảnh
hưởng của dịch COVID-19 nên
việc mở đường bay đến đâu,
tần suất như thế nào cần căn
cứ vào thực tiễn thì mới mở
bán, tránh trường hợp vé bán
ra nhưng chuyến bay không
thể thực hiện được nếu dịch
diễn biến phức tạp.
Theo đó, Bộ GTVT đã yêu
cầu chỉ mở bán với những
chuyến bay đã được cấp phép.
Do đó, tính đến thời điểm hiện
tại, các hãng mới chỉ mở bán
cho các chuyến bay khởi hành
trước ngày 1-12-2021.
Khi PV liên hệ hỏi các hãng
hàng không về chương trình, kế
hoạch mở bán vé tết, các hãng
đều phản hồi hiện chưa có kế
hoạch cụ thể.•
Dịch bệnh khiến các hãng hàng không khá thận trọng về kế hoạchmở bán vé tết Nguyên đánNhâmDần 2022. Ảnh: PHONGĐIỀN
Chuyến bay thẳng từ TP.HCM đến Mỹ
VietnamAirlines chobiết hãngđã chính thức đónnhận chứng
chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương
mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ. Như vậy, Vietnam
Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam
được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ.
VietnamAirlines cho biết dự kiến chuyến bay đầu tiên chiều
đi sẽ khởi hành vào tối 28-11 với hành trình từTP.HCMđến San
Francisco, kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất
phát từ San Francisco vào đêm 29-11 (giờ địa phương) và hạ
cánh tại TP.HCM vào sáng 1-12, với thời gian bay khoảng 16
tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng máy
bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Hãng này cho biết thêm từ tháng 12-2021, hãng sẽ khai thác
thường lệ đường bay thẳng giữa TP.HCM và San Francisco với
tần suất hai chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên bảy chuyến/tuần
sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho
phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.
Dù các hãng chưa
công bố kế hoạch
mở bán vé tết nhưng
lượng khách hỏi mua
vé tết rất ít.
Lýdo quốc lộ1qua
PhúYênhưhỏngnặng
Sáng 17-11, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng
cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ
GTVT), dẫn đầu đoàn kiểm tra hiện trường tuyến
quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.
10 giờ sáng cùng ngày, đoàn công tác sử dụng
nhiều ô tô di chuyển trên QL1 đoạn từ Bình Định
vào khu vực Đèo Cả (thị xã Đông Hòa, Phú Yên).
Sau đó, ông Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp
kín với Ban quản lý dự án Thăng Long, Cục Quản lý
xây dựng và chất lượng công trình giao thông và các
đơn vị liên quan.
Sau cuộc họp, ông Trần Đức Trung, Phó Cục
trưởng Cục Đường bộ 3, cho biết về mặt quản lý nhà
nước, đơn vị đã có nhiều văn bản nhắc nhở, kiến
nghị, yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long nhanh
chóng sửa chữa các đoạn hư hỏng trên QL1 qua Phú
Yên. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan
quản lý đã có tổng cộng 17 văn bản yêu cầu, kiến
nghị Ban quản lý dự án Thăng Long nhanh chóng
sửa chữa hư hỏng trên đoạn quốc lộ này.
Về nguyên nhân gây hư hỏng QL1 đoạn qua Phú
Yên, ông Trung cho biết có nhiều nguyên nhân như
mưa lớn, đô thị hóa nhanh. Đặc biệt, đoạn đường
QL1 qua Phú Yên được mở rộng, nâng cấp đưa vào
sử dụng đã sáu năm. Theo quy định, bốn năm phải
trùng tu, trải thêm một lớp nhựa đường nhưng đến
nay công tác trùng tu đoạn quốc lộ này chưa được
thực hiện.
Ông Trung thông tin theo thống kê, QL1 đoạn qua
Phú Yên hư hỏng là 46.000 m
2
mặt đường. Các đơn
vị đã sửa được 11.000 m
2
bằng nhựa bê tông đảm
bảo chất lượng. Do mưa kéo dài hơn 10 ngày qua,
công tác sửa chữa gặp nhiều khó khăn. Nếu thời tiết
nắng liên tục sẽ phấn đấu đến ngày 30-11 sửa xong
QL1 đoạn qua Phú Yên.
Theo ông Trung, để đảm bảo an toàn cho người,
xe lưu thông trên QL1, các đơn vị liên quan phải
thực hiện liền các phương án như: Hiện thời tiết
mưa nên cứ 10 km trên QL1 sẽ đặt biển báo, đèn
cảnh báo vào ban đêm; yêu cầu đơn vị sửa chữa các
vị trí hư hỏng bằng bê tông nhựa nguội.
“Chúng tôi sẽ tranh thủ thời gian, các biện pháp
để sửa QL1, đảm bảo an toàn cho người dân và các
phương tiện” - ông Trung nói.
Liên quan đến vấn đề vì sao QL1 đoạn qua Phú
Yên thường xuyên hư hỏng dù đã nhiều lần sửa
chữa? Liệu có vấn đề gì về chất lượng? Ông Trung
cho biết Cục Đường bộ 3 chưa nhận được hồ sơ dự
án từ Ban quản lý dự án Thăng Long nên chưa trả
lời vấn đề này. Cục sẽ nhường câu trả lời cho Ban
quản lý dự án Thăng Long.
Việc đoàn kiểm tra đi ô tô nhanh, không xuống
kiểm tra thực tế hư hỏng QL1 liệu có đảm bảo được
công tác thẩm định? Ông Trung giải thích đã đưa
đơn vị tư vấn vào khảo sát, có hình ảnh, có phương
án sửa chữa. Do thời gian không cho phép, đoàn chỉ
đi kiểm chứng hiện trường mặt đường để làm cơ sở
cho cuộc họp vào buổi chiều.
Trả lời câu hỏi về trách nhiệm đơn vị đoạn QL1
xảy ra các vụ tai nạn chết người tại thị xã Đông Hòa,
ông Trung cho biết đây là tai nạn giao thông đau xót.
Chất lượng mặt đường QL1 thuộc về trách nhiệm
của Ban quản lý dự án Thăng Long. Theo đó, sau
khi có kết luận nguyên nhân các vụ tai nạn từ công
an thì cục sẽ phối hợp để xử lý.
CÔNG NGUYÊN
Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên bị hư hỏng nặng. Ảnh: TẤN LỘC
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook