267-2021 - page 9

9
Hômnay,nhiềuhãngxeômcôngnghệ
khởiđộnglại
Từ ngày 19-11, dịch vụ xe ôm công nghệ của nhiều hãng bắt đầu đón khách trở lại.
THÁI NGUYÊN
S
ở GTVT TP.HCM vừa
có thông báo về việc tổ
chức hoạt động vận tải
trên địa bàn TP.HCM. Theo
đó, Sở GTVT TP cho phép
dịch vụ xe ôm công nghệ
được chính thức hoạt động
lại từ ngày 17-11.
Tài xế, hành khách
đã sẵn sàng
Theo ghi nhận của PV sáng
18-11, dù dịch vụ xe ôm công
nghệ bắt đầu được hoạt động
lại nhưng trên các tuyến đường
còn vắng bóng các tài xế. Trên
app của các hãng Grab Việt
Nam, Gojek Việt Nam cũng
chưa mở lại dịch vụ xe hai
bánh. Do đó, hành khách cũng
chưa thể đặt được xe.
Trongkhi đó, chỉ cóBeGroup
đã mở lại dịch vụ BeBike và
khách hàng có thể sử dụng
dịch vụ ngay. Khảo sát của
PV cho thấy giá cước dịch vụ
BeBike trong ngày đầu mở lại
khá mềm. Cụ thể, với quãng
đường từ đường Đặng Văn
Bi, TP Thủ Đức tới Hoàng
Việt (quận Tân Bình) khoảng
15 km có giá 61.000 đồng/
chuyến. Giá cước này không
chênh lệch nhiều so với thời
điểm trước dịch.
Chị Nguyễn Thị Minh (TP
Thủ Đức) chia sẻ chị rất mong
chờ dịch vụ xe ôm công nghệ
hoạt động lại bởi xe ôm công
nghệ giúp chị đi lại thuận tiện,
đặc biệt là rất tiết kiệm chi phí.
“Nghe thông tin các hãng được
chạy lại nên sáng nay tôi đã
SởGTVT TP cho phép dịch vụ xe ômcông nghệ được hoạt động lại từ ngày 17-11. Ảnh: BẢOPHƯƠNG
Từ chối vận chuyển người không chấp
hành biện pháp chống dịch
TheoVăn bản 12318 của Sở GTVTTP, từ ngày 17-11, loại hình
xe ôm công nghệ được hoạt động lại nhưng không quá 50%
số xe của từng đơn vị và đáp ứng một số điều kiện cụ thể. Đối
với người điều khiển phương tiện cần tuân thủ nguyên tắc 5K
và đã tiêm ít nhất một liều vaccine (đối với vaccine yêu cầu
tiêm hai liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Tài xế
có quyền từ chối vận chuyển đối với các trường hợp người sử
dụng dịch vụ không chấp hành các biện pháp phòng chống
dịch COVID-19.
Đối với hành khách sử dụng dịch vụ cần tuân thủ nguyên tắc
5K, khuyến khích sử dụng các phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt. Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ cần cung cấp
danh sách xe, người điều khiển xe đang quản lý và thông tin
xe, người điều khiển xe. Sau đó, các đơn vị gửi đến Sở GTVT để
cập nhật trên trang thông tin điện tử của sở để phục vụ công
tác theo dõi và kiểm tra.
Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ dự thảo kế hoạch triển khai
dự án đường Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.
Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác
Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau). Được
khởi công xây dựng vào năm 2000, dự án đưa vào khai thác
được 2.362/2.744 km đạt 86,1%, đang triển khai đầu tư 211
km; còn lại khoảng 171 km chưa được đầu tư. Để nối thông
toàn tuyến, giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã bố trí 11.791
tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước để hoàn thành đoạn Tuyên
Quang - Phú Thọ, Vinh - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Hòa
Liên - Túy Loan, Chơn Thành - Đức Hòa...
Bộ GTVT cho biết đang kiến nghị bố trí vốn từ chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch COVID-19 cho
các đoạn còn lại gồm Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn, Cổ Tiết
- Chợ Bến, Rach Sỏi - Bên Nhât, Go Quao - Vĩnh Thuân
với tổng số tiền trên 10.770 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành toàn tuyến, giai đoạn 2025-2030, Bộ
GTVT cho biết sẽ tiếp tục triển khai các đoạn tuyến đường
Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn cao tốc gồm: Đoạn đi trùng
cao tốc Vinh - Thanh Thủy từ Rộ - Vinh dài 40 km; tuyến
thuộc cao tốc Bắc - Nam phía tây như đoạn Phú Thọ - Chợ
Bến dài 112 km và đoạn Ngọc Hồi - Gia Ngh a - Chơn
Thành dài 495 km.
Sau năm 2030, căn cứ vào nhu cầu vận tải, Bộ GTVT
ĐườngHồ Chí Minh đoạn qua tỉnhĐắk Nông đã được đưa vào
sử dụng. Ảnh: HUY TRƯỜNG
Đường Hồ Chí Minh phát huy hiệu quả
tại các tỉnh phía Nam
Bộ GTVT cho rằng dự án đường Hồ Chí Minh có điểm nhấn
là công trình cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống với kết cấu cầu dây
văng hiện đại, kết hợp với các đoạn tuyến nối từ Đồng Tháp
sang Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang đã hình thành trục giao
thông trung tâm kết nối các tỉnh, thành trong khu vực tứ giác
Long Xuyên. Đây là đoạn tuyến với nhiều công trình quy mô
lớn được đưa vào khai thác đã phá vỡ ngăn cách về đường bộ,
tạo nên tính kết nối, lan tỏa lớn, tạo động lực phát triển kinh
tế - xã hội của cả nước.
Cùng với đó, việc đưa đoạn NămCăn - Đất Mũi vào khai thác
đã góp phần thay đổi đáng kể kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh
CàMau, đặc biệt là góp phần thúc đẩy phát triển tiềmnăng du
lịch và anninhquốc phòng cho vùngbiển cựcNamcủaTổquốc.
Sẽ nâng cấpnhiềuđoạnđườngHồChíMinh thành tuyến cao tốc
sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn chỉnh một
số đoạn tuyến theo tiêu chuẩn cao tốc gồm: Tuyên Quang
- Phú Thọ, Cam Lộ (Quảng Bình) - Túy Loan (Đà Nẵng),
Chơn Thành (Bình Phước) - Tân Thạnh (Long An), Tân
Thạnh (Long An) - Rạch S i (Kiên Giang). Với tổng chiều
dài các dự án khoảng 480 km.
Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu hoàn thành đầu tư các đoạn
còn lại (Chợ Bến - Thạch Quảng, Thạch Quảng - Tân Kỳ,
Tân Kỳ - Rộ dài) theo tiêu chuẩn cao tốc với tổng chiều dài
khoảng 294 km.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, Bộ GTVT đề nghị
các địa phương, HĐND và đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh
có đường Hồ Chí Minh đi qua đang chuẩn bị triển khai thi
công tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng
mặt bằng, thực hiện tốt công tác quản lý hành lang an toàn
giao thông đường bộ. Đồng thời đưa các đoạn đường ngang
thuộc địa phương quản lý vào danh mục các công trình ưu
tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 trong quy hoạch tỉnh.
VIẾT LONG
vào ứng dụng GrabBike để đặt
xe nhưng họ chưa mở lại dịch
vụ. Kiểm tra một số ứng dụng
khác, tôi thấy chỉ có BeBike
đã mở lại nên quyết định đặt
xe ngay” - chị Minh cho biết.
Về phía tài xế, ông Nguyễn
Thái Hưng, một tài xế xe ôm
công nghệ, cho biết ông rất
mong được chạy lại ngay, tuy
nhiên do còn đăng ký các thủ
tục nên ông vẫn đang chờ.
“Việc xe ôm công nghệ phải
tạm ngưng hoạt động nhiều
tháng liền đã ảnh hưởng trực
tiếp đến đời sống, kinh tế của
chúng tôi. Khi TP cho phép
chạy lại, chúng tôi rất vui
mừng. Chúng tôi đã sẵn sàng
quay lại phục vụ hành khách
để có thu nhập ổn định cuộc
sống” - ông Hưng nói.
Hãng chạy ngay,
hãng chưa chạy
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện Grab Việt
Nam cho biết đã hoạt động lại
toànbộdịchvụGrabCar Protect
và đang chuẩn bị những bước
cuối cùng để sẵn sàng mở lại
dịch vụ GrabBike.
Tương tự, theo đại diện Be
Group, ứng dụng Be đã nhanh
chóng mở lại dịch vụ gọi xe
hai bánh BeBike nhằm phục
vụ nhu cầu di chuyển, đi lại
của người dân ngay khi TP
cho phép. Theo vị này, các
tài xế BeBike đều đã tiêm ít
nhất một mũi vaccine ngừa
COVID-19, được tập huấn
tuân thủ nguyên tắc 5K và các
quy định về phòng chống dịch.
“Be hiện là ứng dụng gọi xe
có đa dạng hình thức thanh
toán không tiền mặt thông qua
thẻ tín dụng, các loại ví điện
tử…và ngân hàng số Cake by
VPBank với nhiều khuyến
mãi dành cho khách hàng” -
đại diện Be Group thông tin.
Đại diện Gojek Việt Nam
cũng cho biết ngay trong tối
17-11, hãng đã gửi thông báo
tới các đối tác tài xế và người
dùng về việc dịch vụ gọi xe
hai bánh GoRide sẽ chính
thức hoạt động lại kể từ 0
giờ ngày 19-11. Bên cạnh đó,
hàng chục ngàn đối tác tài xế
của hãng đáp ứng đầy đủ tiêu
chuẩn và đã sẵn sàng để có thể
hoạt động lại. “Tất cả đối tác
tài xế đều được yêu cầu tuân
thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm
ít nhất một liều vaccine sau
14 ngày hoặc đã kh i bệnh
COVID-19” - Gojek cho biết.
Theo vị này, để khách
hàng yên tâm, thông tin về
tình trạng tiêm vaccine của
đối tác tài xế sẽ được hiển
thị trên ứng dụng khi người
dùng đặt chuyến. Ngoài ra,
nhằm đảm bảo tất cả đối tác
tài xế tuân thủ việc đeo khẩu
trang, hãng đã triển khai tính
năng mới trên ứng dụng dành
riêng cho tài xế. Trong đó,
yêu cầu đối tác tài xế chụp
ảnh xác nhận việc đeo khẩu
trang thì mới có thể đăng
nhập tài khoản để bắt đầu
hoạt động trong ngày.•
“Việc xe ôm công
nghệ phải tạm
ngưng hoạt động
nhiều tháng liền đã
ảnh hưởng trực tiếp
đến đời sống, kinh
tế của chúng tôi. Khi
TP cho phép chạy
lại, chúng tôi rất
vui mừng.”
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook