8
Bà Đoàn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 3, chia
sẻ hội đã phát động nhiều nơi tham
gia thực hiện PLR tại nguồn, bỏ rác
đúng giờ và đúng nơi quy định, tăng
cường phân loại để chất thải nhựa
có thể sử dụng, tái chế. Hội đã tặng
41 kg túi rác tự hủy sinh học cho
các đơn vị.
“Chúng tôi phấn đấu năm 2021
100% cơ quan quận 3 tập trung thực
hiện tốt PLR tại nguồn, chống rác thải
nhựa, 80% gia đình cán bộ hội viên
phụ nữ PLR tại nguồn” - bà Tú nói.
Người dân dần thay đổi
ý thức
Theo ông NguyễnThanh DuyTân,
Chủ tịch UBND phường Bình Hưng
Hòa B, quận Bình Tân, phường đã
thực hiện tuyên truyền đến người dân
về PLR tại nguồn. Sắp tới, phường
sẽ tăng cường tuyên truyền cũng như
hướng dẫn người dân thực hiện PLR
tại nguồn đúng quy định.
“Nhiều hộ dân trong khu dân cư
nay đã thực hiện phân loại rất tốt.
Tuy nhiên, các hộ dân sống trong
khu nhà trọ còn nhiều hạn chế. Sắp
tới, phường sẽ làm việc với các chủ
nhà trọ, đề nghị bố trí hai thùng
rác để phân loại. Ngoài ra, phường
đang phấn đấu thực hiện chuyển
đổi 100% các phương tiện thu gom
rác đạt chuẩn để tránh ô nhiễm môi
trường và thuận tiện cho việc phân
loại” - ông Tân thông tin.
Theo UBND quận Tân Phú, việc
PLR tại nguồn đã từng bước đi vào
NGUYỄNCHÂU
T
P.HCM đã quyết định sửa đổi
cách phân loại rác (PLR) thành
hai nhóm gồm nhóm chất thải
có khả năng tái sử dụng, tái chế và
nhóm chất thải còn lại (không bao
gồm chất thải nguy hại phát sinh từ
hộ gia đình, các chủ nguồn thải).
Sau khi có quyết định của TP, các
địa phương đã có nhiều biện pháp
để người dân thực hiện PLR đúng
quy định.
Hướng dẫn cách phân loại
rác tại hộ gia đình
Để thực hiện tốt công rác PLR
tại nguồn, các địa phương trên địa
bàn TP.HCM đã tổ chức hướng dẫn,
tuyên truyền người dân thực hiện
PLR đúng cách.
Theo UBND quận Tân Phú, quận
đã triển khai tổ chức thực hiện kế
hoạch về thực hiện chương trình
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn quận quận Tân
Phú giai đoạn 2020-2025. Chỉ tiêu
thực hiện của năm 2021 là phấn đấu
đạt tỉ lệ phân loại tối thiểu 50% đối
tượng hộ dân và ngoài hộ dân (các
tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ, thương mại)
thực hiện PLR đúng.
“Quận Tân Phú đã phát tờ rơi
hướng dẫn cách PLR tại nguồn, tặng
thùng rác hai ngăn để người dân
PLR tại gia đình. Đồng thời tuyên
truyền mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích của
việc PLR tại nguồn, trách nhiệm và
nghĩa vụ của người dân về thực hiện
PLR tại nguồn nhằm nâng cao nhận
thức, từng bước hình thành thói quen
của người dân, chủ nguồn thải” - đại
diện UBND quận Tân Phú cho biết.
TP.HCMnỗ lực thực hiện chuyển đổi các phương tiện thu gomrác đạt chuẩn. Ảnh: NGUYỆTNHI
TP.HCM: Tặng thùng rác để
phân loại rác tại hộ gia đình
Người dân được hướng dẫn phân loại rác tại nguồn thành hai nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và
nhóm chất thải còn lại.
cuộc sống, người dân đã nhận thức
được giảm thiểu rác thải nhựa, PLR
tại nguồn là việc phải làm, phù hợp
với xu thế phát triển và quy định
của pháp luật.
Sắp tới, quận sẽ tiếp tục duy trì,
thực hiện mô hình PLR và đổi rác
thải có khả năng tái chế lấy quà
tặng hoặc vật phẩm có giá trị tương
đương (đường, dầu ăn, bột ngọt, xà
bông…) tại hộ dân.
Quận chỉ đạo UBND 11 phường
và các cơ quan, đơn vị thuộc quận
không ký hợp đồng cung ứng dịch
vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn năm 2022 với lực lượng
thu gom rác dân lập thực hiện thu
gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
(sau khi phân loại) không đúng quy
định, chưa chuyển đổi mô hình hoạt
động và phương tiện thu gom rác đạt
chuẩn theo quy định của TP.•
BàRịa-VũngTàuxin chuyểnđầu tư cao tốcBiênHòa - VũngTàusangđầu tư công
Người dân nhận thức
giảm thiểu rác thải nhựa,
PLR tại nguồn là việc
phải làm, phù hợp với xu
thế phát triển và quy định
của pháp luật.
Ngày 24-11, theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu, tỉnh đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ KH&ĐT về việc
triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu (giai đoạn 1).
Theo tỉnh này, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
(giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 53,7 km, trong đó đoạn
qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5 km và đoạn qua
tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự
án, giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu
tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng
BOT. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng
6.629 tỉ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư).
Nguồn vốn ngân sách đã được Quốc hội và Chính phủ bố
trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-
2025 cho Bộ GTVT. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai
trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả
năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng
hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Đồng thời giảm áp lực cho quốc lộ 51 đang quá tải
nghiêm trọng, tạo sự thuận lợi cho lưu thông của người dân
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương trong vùng.
Từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã
hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi
kết hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Từ thực tiễn trong thời gian qua cho thấy việc đầu tư dự
án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức đối
tác công tư (PPP) có thể gặp khó khăn trong việc thu hút
các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng
hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu
hồi vốn kéo dài... dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án
và chi phí phát sinh cao.
Đặc biệt, hiện nay quốc lộ 51 sắp hết thời hạn thu phí
cũng như việc đầu tư cầu Phước An kết nối đường liên
cảng Cái Mép - Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức - Long
Thành nên việc đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu theo phương thức PPP dự báo có thể khó khăn
trong giai đoạn vận hành, khai thác.
Mặt khác, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến giao thông đặc biệt quan
trọng, kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép - Thị
Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam và hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam.
Do đó, việc sớm đầu tư và hoàn thành dự án đường cao
tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ góp phần rất lớn vào việc thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà
Rịa-Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.
Đồng thời bảo đảm kết nối với Cảng hàng không quốc tế
Long Thành để hình thành hệ thống giao thông kết nối liên
vùng. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh đề
nghị Bộ KH&ĐT quan tâm xem xét, trình Chính phủ bố trí
100% vốn ngân sách đầu tư dự án theo phương thức đầu tư
công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
TRÙNG KHÁNH
Đô thị -
ThứNăm25-11-2021
TP.HCM đặt ra nhiều mục tiêu liên quan đến lĩnh vực
môi trường trong năm2021.Trong đó có 100% lực lượng
thu gom rác dân lập được chuyển đổi thành các hợp tác
xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; 100% hộ
dân đăng ký thu gom rác thải tại khu vực có tuyến thu
gom. Riêng các địa bàn chưa có tuyến thu gom thì 100%
hộ dân thực hiện xử lý rác thải hợp vệ sinh tại hộ gia đình.
100%hộ dân sinh sống, kinh doanh ởmặt tiền đường
giữ gìn vệ sinh môi trường, tự trang bị thiết bị lưu chứa
rác thải. Trên 75% khu phố, ấp sạch, không xả rác ra
đường và kênh rạch. 20% phường, xã, thị trấn có ít
nhất một công trình phát triển mảng xanh tại các khu
dân cư hiện hữu.
100%hệ thốngsiêu thị, trung tâmthươngmại, cửahàng
tiện lợi... sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường
thay thế túi nylon khó phân hủy. Tiểu thương tại chợ dân
sinh giảm 50% sử dụng túi nylon khó phân hủy trong
công việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng…
Đặt mục tiêu 100% lực lượng thu gom rác dân lập được chuyển đổi
Quốc lộ 51 (đoạn qua thị xã PhúMỹ) đã trở nên quá tải và sắp hết
thời hạn thu phí. Ảnh: TK