272-2021 - page 9

9
Không dễ khai thác vì thủ tục phức tạp
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa
học và Công nghệ hàng không Việt Nam, cho biết quy hoạch cảng hàng
không, sân bay từ giai đoạn 1992-1997, đã chú ý đến không gian dành cho
thủy phi cơ phát triển ra hướng biển, đảo. Thậm chí, trong giai đoạn đó đã
phát triển đội thủy phi cơ gồm năm chiếc nhưng vì nhiều lý do nên đến
nay chưa phát triển như mong đợi.
TS Châu nhìn nhận ông là người tâmhuyết với lĩnh vực này và có đội ngũ
chuyên gia am hiểu về thủy phi cơ, nếu kết hợp cùng các nhà đầu tư có uy
tín sẽ mở ra cơ hội phát triển rộng lớn. Với không gian biển, đảo rộng thì
việc phát triển du lịch trên không lẫn mặt nước giúp người dân tiếp cận
các hòn đảo đa dạng hơn. Theo TS Châu, sân bay Cà Mau có thể làm căn
cứ để mở rộng và phát triển loại hình máy bay cá nhân, thủy phi cơ kết
nối rộng lớn với các nước Đông Nam Á, Úc, thu hút khách du lịch, thông
thương đi lại giữa các nước.
Đại diện một tập đoàn bất động sản lớn cho biết khi triển khai các dự
án nghỉ dưỡng ven biển đều có tính đến bến cảng du thuyền và thủy phi
cơ. Tuy nhiên, thực tế để khai thác bến cảng du thuyền thì dễ hơn, riêng
thủy phi cơ thì rất nhiều thủ tục, rất phức tạp. Để đăng ký khai thác hình
thức này phải qua nhiều khâu kiểm duyệt, dù nhu cầu thực tế ngày càng
nhiều. “Về lâu dài đây là hướng tốt vì ngày càng có nhiều người mua máy
bay cá nhân, đi du lịch bằng máy bay riêng nhưng tôi nghĩ phải 10 năm
nữa thì các dịch vụ này mới phát triển” - vị này chia sẻ.
PHONGĐIỀN
C
ác nhà sản xuất du thuyền và
chuyên gia hàng không cho biết
trong hai năm bùng phát đại
dịch COVID-19, giới nhà giàu đã
thay đổi xu hướng sử dụng phương
tiện đi lại. Họ mua du thuyền, máy
bay riêng để việc đi lại chủ động
hơn. Ngoài ra, hiện các dự án lớn,
khu du lịch, resort biển cũng thiết
kế bến du thuyền, bến thủy phi cơ
để tăng giá trị và kết nối với các
khu du lịch biển, đảo.
Đơn hàng du thuyền kín
Bà Hoàng Hà, một nhà đầu tư
bất động sản tại TP.HCM, cho biết
những khu đất dự án mặt tiền sông,
biển đang được giới đầu tư săn lùng
để thiết kế bến du thuyền cho khách
sang. Tuy loại mặt hàng này có
nguồn cung hạn chế nhưng giá trị
rất cao. Theo bà Hà, thời gian qua
dù dịch bệnh nhưng nhiều người
giàu vẫn mua du thuyền để đi lại
cùng gia đình và bạn bè, hạn chế
tiếp xúc nơi đông người.
Tại TP.HCM đang có hai thương
hiệu du thuyền hạng sang là Seawind
và Corsair Marine tổ chức sản xuất
trực tiếp và xuất khẩu sang Mỹ, Úc
và các nước châu Âu là chính. Du
thuyền của hai thương hiệu này sản
xuất, bán tại Việt Nam và xuất khẩu
có giá từ vài chục ngàn đến cả triệu
USD/chiếc.
Một đại diện của thương hiệu
Seawind thông tin, đơn đặt hàng
du thuyền của hãng đã kín đến năm
2027. Lý do là nhu cầu mua sắm
của khách hàng ở nước ngoài đã
thay đổi đáng kể sau khi có dịch
COVID-19. Thay vì đi du lịch trên
các siêu du thuyền, nhiều doanh
nhân đã chuyển hướng sang mua
Nhiều người Việt
đặt mua du thuyền,
máy bay riêng
Nhu cầu của những người nhiều tiền về việc sở hữu du thuyền
hoặc máy bay riêng ngày càng cao nhưng việc đăng ký và khai thác
thì chưa dễ dàng.
du thuyền cá nhân. Nhà máy của
hãng phải tăng công suất, đẩy nhanh
tiến độ sản xuất mới kịp giao hàng
cho khách.
Thủy phi cơ lấy đà
cất cánh
Ngoài du thuyền, hiện một số đại
gia trong lĩnh vực tài chính, bất động
sản tại Việt Nam còn có nhu cầu
mua máy bay riêng giá hàng chục
triệu USD để phục vụ đi lại. Chủ
yếu các loại máy bay cá nhân này
do các công ty ở Đông Âu và Hong
Kong khai thác.
Một chuyên gia về hàng không
cho biết các dự án bất động sản,
resort ven sông, biển ngoài bến du
thuyền, họ còn mở ra các không
gian để phát triển thủy phi cơ phục
vụ du lịch và cá nhân. Ngoài du
lịch, các bến thủy phi cơ sẽ giúp
họ nhanh chóng di chuyển từ địa
phương này sang địa phương khác
so với các phương tiện thông
thường.
Vị này dẫn chứng một số dự án
biệt thự cao cấp mặt tiền sông tại
Nhơn Trạch (Đồng Nai) có thể kết
nối với các không gian biển bằng
thủy phi cơ đến Quy Nhơn, Khánh
Hòa, Phú Yên, Phú Quốc.
Dư địa phát triển thủy phi cơ hướng
sông và biển tại nước ta còn rất lớn
nhưng chưa được kết nối hoàn chỉnh.
“Giới nhà giàu sẵn sàng chi tiền để
sở hữu máy bay cá nhân, thậm chí
khách du lịch cũng sẵn sàng mở hầu
bao để thuê phi cơ, du thuyền đến các
hòn đảo, ngắm cảnh từ trên cao” - vị
này chia sẻ.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám
đốc Sengroup Nguyễn Văn Thanh
nhìn nhận giới nhà giàu tại Việt
Nam không ít nhưng số người sở
hữu máy bay, thủy phi cơ riêng còn
thấp. Tuy nhiên, tiềm năng và dư
địa phát triển hai loại phương tiện
này khá lớn.
Ông Thanh cho biết công ty
đang lên đề án khai thác du lịch
tại một hòn đảo ở Phú Quốc (Kiên
Giang), bởi tiềm năng khai thác
thủy phi cơ đến đây để ngắm đảo,
biển khá cao. Nếu phát triển tốt từ
Phú Quốc có thể kết nối với các
đảo trong nước và đến các đảo ở
Đông Nam Á, mở hướng cho du
lịch biển phát triển.
Cũng theo ôngThanh, hiện tại quần
thể du lịch thuộc đảo Hòn Thơm,
Phú Quốc đã có bến thủy phi cơ
nhưng chủ yếu phục vụ khách du
lịch. Để khai thác theo hướng kết
hợp du lịch và thương mại thì cần
có lộ trình dài và với không gian
hướng biển hoàn toàn.•
Một bến du thuyền trên sông Sài Gòn. Ảnh: PHONGĐIỀN
Hiện tại quần thể du lịch
thuộc đảo Hòn Thơm,
Phú Quốc đã có bến thủy
phi cơ nhưng chủ yếu
phục vụ khách du lịch, để
khai thác thương mại thì
cần lộ trình dài.
Một du thuyền có giá từ vài chục ngàn đến cả triệuUSD.
CầnThơ trả lời cử tri về dựánkhuhành chính tập trung
UBND TP Cần Thơ vừa có báo cáo kết quả giải quyết
ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ hai HĐND TP
khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 để chuẩn bị kỳ họp HĐND
TP cuối năm.
Theo đó, cử tri quận Cái Răng đề nghị thông tin thời
gian thực hiện dự án khu hành chính tập trung TP Cần Thơ.
UBND TP cho biết hiện nay, TP đang thực hiện lập điều
chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Trung tâm Văn hóa Tây
Đô với quy mô khoảng 69 ha. Trong đó, bố trí khu hành
chính tập trung khoảng 20 ha. Dự kiến TP phê duyệt nhiệm
vụ quy hoạch trong tháng 12 và phê duyệt đồ án trong quý
II-2022, làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị
có liên quan khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo
nghị quyết sửa đổi, bổ sung các nghị quyết của HĐND TP
về đầu tư Trung tâm Văn hóa Tây Đô để trình HĐND TP
xem xét, làm cơ sở thực hiện đầu tư khu hành chính tập
trung TP trong giai đoạn đến năm 2025.
Cử tri quận Bình Thủy phản ánh UBND quận đang tạm
ngưng giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và
cấp giấy phép xây dựng đối với các khu dân cư tự phát trên
địa bàn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, kiến nghị
TP tháo gỡ.
UBND TP cho biết đã chỉ đạo Sở TN&MT và UBND các
quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng kiểm tra, rà soát quy
mô, quá trình hình thành của từng khu dân cư tự phát, đối
chiếu với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch
xây dựng để tham mưu đề xuất hướng xử lý đối với từng
khu dân cư tự phát và các khu phân lô, bán nền trong năm
2021.
Theo đó, trường hợp các khu đất sau khi kiểm tra, rà soát
đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch
xây dựng thì được lập thủ tục đất đai, xây dựng và thực
hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định…
Cử tri quận Bình Thủy đề nghị thông tin thời gian thực
hiện đối với dự án làng đại học tại khu vực Bình Phú B,
phường Long Tuyền.
UBND TP cho biết dự án này thuộc đồ án quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/2000 khu các trường đại học và giáo dục chuyên
nghiệp, TP Cần Thơ được UBND TP phê duyệt tại Quyết
định 1198/2010 và điều chỉnh tại Quyết định 08/2014.
Trên cơ sở quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 quận Bình
Thủy được duyệt và qua kết quả rà soát các quy hoạch trên
địa bàn quận, UBND TP đã bãi bỏ đồ án quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/2000 khu các trường đại học và giáo dục chuyên
nghiệp, TP Cần Thơ tại Quyết định 1370 ngày 28-6-2021.
Việc quản lý quy hoạch xây dựng tại khu vực nêu trên
thực hiện theo đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5000 quận
Bình Thủy đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được
UBND TP phê duyệt tại Quyết định 124 ngày 19-1-2021.
NHẪN NAM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook