7
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứHai 29-11-2021
TUYẾNPHAN
S
áng nay (29-11), TAND TP
Hà Nội tiếp tục xét xử vụ sai
phạm xảy ra tại dự án cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đại diện
VKS sẽ trình bày quan điểm luận
tội đối với 36 bị cáo về tội vi phạm
quy định về đầu tư công trình xây
dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Bộ GTVT cảnh báo
nhưng vẫn phớt lờ
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2
km, trong đó giai đoạn 1 gồm 65
km từ TP Đà Nẵng đến TPTam Kỳ
(Quảng Nam). Tháng 9-2018, giai
đoạn 1 được đưa vào khai thác sử
dụng nhưng đến tháng 10-2020, tức
chỉ hai năm sau, đoạn đường đã bị
hư hại khắp nơi với 380 điểm hỏng.
Vào cuộc xác minh, cơ quan
điều tra Bộ Công an xác định chất
lượng đoạn cao tốc được xây dựng
không đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật
và yêu cầu thiết kế nên đã khởi tố
những người liên quan. Kết luận
giám định được cơ quan công an
trưng cầu cho thấy rất nhiều đơn
vị từ chủ đầu tư, ban quản lý dự
án, nhà thầu thi công cho đến tư
vấn, giám sát đều không tuân thủ
các quy định của pháp luật về xây
dựng, tổ chức thi công, nghiệm thu
hạng mục, nghiệm thu công trình.
Quãng đường 65 km được đưa
vào khai thác trong khi chiều dày
lớp bê tông nhựa không đảm bảo,
độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số
thấm không đạt yêu cầu; các lớp bê
tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa
có hiện tượng bong tróc cốt liệu;
cường độ chịu tải của mặt đường
không đảm bảo quy định, nhiều vị
trí đo trên tuyến có hệ số rất thấp.
Đáng nói, cả 7/7 gói thầu của
giai đoạn 1 đều sử dụng nguồn đá
không đạt chất lượng để làm vật
liệu sản xuất lớp cấp phối đá dăm
TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa chấp
nhận kháng cáo, giảm từ 15 năm xuống
còn 13 năm tù về tội giết người cho bị
cáo Nguyễn Minh Hải (sinh năm 1997, ở
huyện Củ Chi, TP.HCM).
HĐXX nhận định hành vi của bị cáo
là vô cùng nguy hiểm, đe dọa tính mạng
con người, gây ảnh hưởng đến trật tự xã
hội. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt,
phạm tội lần đầu, hoàn cảnh khó khăn,
đang có con nhỏ và đã bồi thường một
phần thiệt hại.
Hơn nữa, hành vi phạm tội bị cáo
thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt nhưng cấp sơ thẩm
không áp dụng Điều 57 BLHS năm 2015 để lượng hình là
thiếu sót.
Hải và chị N (sinh năm 1998) sống
chung như vợ chồng từ năm 2015. Hai
năm sau, họ đăng ký kết hôn. Trong quá
trình sống chung, cả hai thường xảy ra
mâu thuẫn. Chị N đề nghị ly hôn nhưng
Hải không đồng ý.
Tối 28-2-2020, Hải và chị N cãi nhau
về việc ly hôn. Sáng hôm sau, trong lúc
chị N đang ngủ, Hải lấy dao chém 25 vết
thương ở mặt, cổ, tai phải, sau gáy và tay
trái của vợ rồi đi đầu thú. Mẹ chị N phát
hiện, đưa con gái đi cấp cứu kịp. Kết quả
giám định chị N bị thương tật 44%.
Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM phạt Hải 15 năm tù về tội
giết người, buộc bồi thường cho bị hại hơn 111 triệu đồng.
Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa phúc thẩm, Hải khai trước khi cưới đã biết
vợ có thai với người khác. Người tình của vợ không chấp
nhận con, mà bị cáo thì không muốn con của vợ sinh ra bị
xem là con ngoài giá thú.
Sau khi vợ sinh, bị cáo đã dành cho bé tình thương như
tình thương của biết bao người cha đối với đứa con bé
bỏng ruột thịt của mình và đứng tên cha trong giấy khai
sinh...
Sau khi sinh con thứ hai, chị N để mặc con nhỏ cho
chồng chăm sóc. Cuối tháng 2-2020, sau khi đi chơi với
người tình về, chị N một hai đòi ly hôn. “Bị cáo muốn giữ
vợ lại để chăm sóc cho hai con. Biết chém vợ là sai nhưng
bị cáo không nghĩ hậu quả nghiêm trọng như vậy. Bây giờ
hai con đang ở với ông bà nội, bị cáo mong sớm ra tù đi
làm nuôi con” - Hải khai thêm.
NGỌC MINH
Thươngkhôngđànhmà trách cũngkhôngđành...
Hômnay, VKS đề nghị mức án
vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Đại diện VKS đề nghị mức án đối với 36 bị cáo trong vụ sai phạmxảy ra tại dự án cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại hơn 800 tỉ đồng.
và bê tông nhựa các loại. Mặc dù
Bộ GTVT từng có văn bản cảnh
báo về vấn đề này nhưng các đơn
vị đều “nhắm mắt bỏ qua”.
Chất lượng thi công các gói thầu
đều không đạt, dù vậy chủ đầu tư
cùng các đơn vị liên quan vẫn nghiệm
thu, thanh toán số tiền hơn 800 tỉ
đồng. Đây cũng là con số thiệt hại
của vụ án.
Trong số 36 bị cáo, ông Nguyễn
Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám
đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốcViệt Nam - VEC, phụ
trách dự án) cùng đồng phạm phải
chịu trách nhiệm với số tiền hơn
420 tỉ đồng; ông Lê Quang Hào
(cựu phó tổng giám đốc VEC, phụ
trách dự án) cùng đồng phạm chịu
trách nhiệm với hơn 389 tỉ đồng;
ông Hoàng Việt Hưng (cựu giám
đốc Ban quản lý dự án đường cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng
đồng phạm chịu trách nhiệm đối với
số tiền hơn 800 tỉ đồng…
“Tâm điểm” là kết luận
giám định
Một trong những căn cứ để VKS
truy tố đối với các bị cáo là kết luận
giám định của Phân viện Khoa học
công nghệ giao thông vận tải phía
Nam (Bộ GTVT) về chất lượng
tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi. Trong suốt một tuần xét xử
vừa qua, phiên tòa “nóng” xung
quanh màn hỏi - đáp của HĐXX,
luật sư và các bị cáo đối với giám
định viên.
Về phía những người bị buộc tội,
phần lớn đều tỏ sự hồ nghi đối với
tính khách quan, khoa học của kết
luận giámđịnh. Ông Lê Quang Hào,
cựu phó tổng giám đốc VEC, nói
“giật mình” khi xem kết luận giám
định, cảm giác toàn bộ công trình
đều bị hư hại nghiêm trọng. Theo
lời bị cáo, từng có rất nhiều đơn vị
tham gia công tác kiểm định đánh
giá các hạng mục xây dựng của
tuyến cao tốc đạt yêu cầu.
Tương tự, ông Hoàng Việt Hưng,
cựu giám đốc Ban quản lý dự án,
cho rằng kết luận giám định “có rất
nhiều vấn đề”. Theo bị cáo, đặc thù
công trình giao thông sẽ có một số
chỗ do trình độ nhà thầu và thi công
nên “không thể đảm bảo đường chỗ
nào cũng như nhau được”.
Nhiều bị cáo từ các nhà thầu thậm
chí còn “sửng sốt” khi kết luận giám
định cao tốc cho thấy có tới 380
điểm hư hỏng nặng. Họ cho rằng
quy kết này quá nặng vì dự án sử
dụng đã lâu, trải qua quá trình biến
đổi khí hậu, thời tiết miền Trung
khắc nghiệt và lưu lượng xe quá
nhiều, tải trọng lớn, việc hỏng hóc
là khách quan, không tránh khỏi.
Chưa hết, chất thi công còn có thể
do “trình độ rải máy có vấn đề”.
Thamgia bào chữa cho các bị cáo,
nhiều luật sư cũng đặt câu hỏi đối
với giám định viên về quy trình thực
hiện giám định. Có luật sư nghi vấn
cả đoạn đường 20 km nhưng đơn vị
giám định chỉ khoan 11 lỗ hoặc cả
tuyến cao tốc đồ sộ như vậy nhưng
chỉ có hai giám định viên tham gia
việc giám định…, như vậy kết quả
giám định có chính xác?
Ngược lại với những nghi vấn
nêu trên, có mặt tại tòa, giám định
viên của Phân viện Khoa học công
nghệ giao thông vận tải phía Nam
nhiều lần khẳng định quá trình thực
hiện giám định diễn ra khách quan,
độc lập, đảm bảo tính chính xác.
“Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều
về quy trình, quy định, không chỉ
tại Việt Nam mà cả quốc tế” - vị
này cho hay.
Trong suốt hơn hai ngày diễn ra
phiên xử, giám định viên trả lời tỉ
mỉ từng câu hỏi của các bị cáo và
luật sư. Vị này chỉ rõ từng khâu thi
công của tuyến cao tốc không đạt yêu
cầu, từ việc sử dụng nguồn đá kém
chất lượng, lớp đá và nhựa không
có sự bám dính vào nhau, nhiều vị
trí vật liệu bị nứt, vỡ cho đến những
khu vực không có lưới chống nứt…
Không chỉ nói, giám định viên còn
nhiều lần đưa ra các hình ảnh ghi
nhận thực tế từ quá trình giám định
để chứngminh cho lời nói củamình.•
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TTXVN
Sẽ giám định chất lượng toàn bộ tuyến cao tốc
Cơ quan điều tra Bộ Công an cho biết sẽ tiếp tục điều tra giai đoạn 2
của vụ án. Ngoài đoạn 65 km, cơ quan chức năng đang giám định chất
lượng đối với đoạn 75 km còn lại của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ở giai đoạn điều tra nêu trên, cơ quan công an sẽ xem xét trách nhiệm
của hai ông Mai Tuấn Anh (cựu tổng giám đốc, chủ tịch HĐTV VEC) và Trần
Văn Tám (cựu tổng giám đốc VEC). Trong đó, ông Tuấn Anh được xác định
không kiểmtra giámsát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo BộGTVT
liên quan đến nguồn vật liệu đá kém chất lượng, có dấu hiệu thiếu trách
nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng.
Chất lượng thi công các
gói thầu đều không đạt
nhưng chủ đầu tư cùng
các đơn vị liên quan vẫn
nghiệm thu, thanh toán
số tiền hơn 800 tỉ đồng.
Đây cũng là con số thiệt
hại của vụ án.
Bị cáoNguyễnMinhHải trong giờ nghị
án. Ảnh: NGỌCMINH