008-2022 - page 9

9
VIẾT LONG
“V
ừa qua ngành giao
thông hoàn thành
nămquyhoạchngành
(đường bộ, đường sắt, đường
thủy, đường biển, hàng không),
tới đây Bộ GTVT sẽ xây dựng
đề án, trong đó đề xuất một số
cơ chế để phát triển đột phá
cho các lĩnh vực này. Song
song đó, chúng tôi sẽ đầu tư
nối thông tuyến đường bộ cao
tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và
xây dựngmột loạt dự án đường
bộ cao tốc…”. Bộ trưởng Bộ
GTVTNguyễnVănThể thông
tin như trên về kế hoạch đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông của ngành trong
thời gian tới.
Tập trung các dự án
mang tính đột phá
.
Phóng
viên
: Thưa ông,
ông có thể nói cụ thể hơn các
dự án của từng lĩnh vực giao
thông dự kiến sẽ triển khai?
+
BộtrưởngBộGTVT
Nguyễn
Văn Thể:
Về lĩnh vực hàng
hải, chúng tôi tập trung đầu
tư cảng
NamĐồ
Sơn(Hải
Phòng)
t h à n h
c ả n g
lớnnhất
m i ề n
B ắ c .
Đây là cảng nước sâu, từng
quy hoạch cảng quân sự
nhưng không xây dựng nên
Bộ GTVT đã làm việc với Bộ
Quốc phòng và được ủng hộ
hình thành cảng này để phát
triển kinh tế.
Hiện Bộ GTVT đang phối
hợp với Hải Phòng làm quy
hoạch chi tiết. Song song đó,
Chính phủ sẽ họp để hoàn thiện
các thủ tục, sớm giao các nhà
đầu tư lớn xây dựng. Khi dự
Bộ GTVT dự kiến sẽ được giao vốn kỷ lục với số tiền lên đến 420.000 tỉ đồng để đầu tư nhiều dự án đường bộ
cao tốc, cảng biển, hàng không…
2021 khó khăn nhưng ngành
giao thông đã làm tốt
Theo ông Thể, năm 2021, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục
diễn biến phức tạp, trong đó ngành giao thông khó khăn đặc
biệt khi phải vừa đảm bảo hàng hóa được vận chuyển thông
suốt giữa dịch, vừa đáp ứng tiến độ các dự án xây dựng…Tuy
nhiên, nhờ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, nhìn
chung hoạt động vận tải thông suốt.
Cũng trong hoàn cảnh khó khăn như thế, Bộ GTVT chỉ đạo
các dự án vẫn đảm bảo tiến độ, giải ngân vốn 43.401 tỉ đồng,
đạt trên 95% kế hoạch được giao, đây là năm có số tiền phải
giải ngân cao nhất từ trước đến nay của ngành giao thông…
Về đường bộ, ngành
giao thông phải huy
động nguồn lực xã
hội đầu tư vào các
dự án vành đai 4 TP
Hà Nội, vành đai 3
TP.HCM, đường cao
tốc khu vực Đông
Nam bộ…
Ông Nguyễn Tân Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần
BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết hiện nay cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính, cơ
bản hoàn thành các tuyến nối, đảm bảo thông xe kỹ thuật
trước tết Nhâm Dần 2022.
Theo doanh nghiệp dự án, trong điều kiện khó khăn do
dịch bệnh kéo dài nhưng với sự quan tâm chỉ đạo, động
viên của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn
thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sớm khánh thành
để kịp thời phục vụ nhân dân trong dịp tết, đáp ứng được
mong mỏi và kỳ vọng của hơn 21 triệu dân ĐBSCL.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1 km, đi qua
vùng địa chất khó khăn với gần 40 km đường đi qua vùng
địa chất yếu, cần phải xử lý nền bằng phương pháp cắm
bấc thấm gia tải, doanh nghiệp dự án đã chủ động mời các
chuyên gia nghiên cứu, lựa chọn các giải pháp kỹ thuật tối
ưu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, rút ngắn tiến độ.
Đối với việc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu
khan hiếm, giá cả biến động lớn, doanh nghiệp dự án đã
chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và ký kết hợp đồng bình
ổn giá. Các nhà thầu kém năng lực thi công và thiếu năng
lực tài chính để thực hiện dự án cũng được rà soát loại bỏ,
thay thế bởi các nhà thầu có năng lực.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, suốt thời gian qua, hơn
1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân nỗ lực ngày đêm vì mục
tiêu đưa dự án vào phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên
đán năm nay.
ĐÔNG HÀ
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng thông xe kỹ thuật
trong những ngày tới. Ảnh: PV
Cao tốcTrungLương -MỹThuậnđã sẵnsàng thông xe kỹ thuật
án hoàn thành cùng với cảng
Lạch Huyện, vấn đề xuất nhập
khẩu khu vực phía Bắc không
còn lo nữa…
Tại khu vực ĐBSCL, chúng
tôi đầu tư cảng Trần Đề. Cảng
này trước đây không hình thành
được cảng nước sâu vì dự tính
xây dựng trên sông Tiền, sông
Hậu trong khi luồng bị bồi
lắng, tàu lớn không vào được.
Đợt này Bộ GTVT nghiên cứu
các tài liệu của Hà Lan và lên
kế hoạch đầu tư cảng ở phía
ngoài cửa biển. Theo tính toán,
chúng ta làm cầu cảng từ bờ
ra ngoài cửa biển khoảng 5-6
km có thể tiếp nhận được tàu
30.000DWT, tương đương với
cảng Cát Lái. Nếu kéo dài cầu
cảng ra 10-15 km có thể đón
tàu có tải trọng lớn, khoảng
80.000-90.000 DWT.
CònphíaĐôngNambộ,chúng
tôi cốgắngđầu tưcảngCáiMép
Hạ; kết nối giao thông để khai
thác cảng Cái Mép - Thị Vải.
Về đường bộ, ngành giao
thông phải huy động nguồn
lực xã hội đầu tư vào các dự
án vành đai 4 TPHà Nội, vành
đai 3 TP.HCM, đường cao tốc
khu vực Đông Nam bộ…
Về lĩnh vực hàng không,
chúng tôi phải cố gắng hoàn
thành giai đoạn 1 sân bay Long
Thành, phối hợp TP Hà Nội
báo cáo Chính phủ nâng cấp
sân bay Nội Bài lên 100 triệu
hành khách mỗi năm. Song
song đó, triển khai xây dựng và
nâng cấp các sân bay như Côn
Đảo, Quảng Trị, Điện Biên…
Đối với đường sắt, sẽ cải tạo,
nâng cấp hệ thống đường sắt
hiện hữu; báo cáo Quốc hội
cho chủ trương đầu tư xây mới
hệ thống đường sắt tốc độ cao
Bắc - Nam…
Bộ GTVT được bố trí
vốn kỷ lục
. Với nhiều dự án như vậy
cần rất nhiều tiền, Bộ GTVT
dự kiến nguồn vốn này từ đâu,
thưa ông?
+ Các dự án cảng biển tôi
đề cập ở trên nguồn vốn chủ
yếu dựa vào doanh nghiệp.
Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính
phủ tạo ra các cơ chế để thu
hút doanh nghiệp đầu tư vào,
nhằm tạo sự đột phá.
Giai đoạn trung hạn 2021-
2025, Bộ GTVT được phân bổ
304.104 tỉ đồng. Hiện chúng
tôi đang phối hợp chặt chẽ
với các bộ, ngành để báo cáo
Quốc hội dành trên 113.000
tỉ đồng từ Chương trình phục
hồi kinh tế - xã hội cho ngành
giao thông. Nếu Quốc hội
chấp thuận, trong nhiệm kỳ
này ngành giao thông được
bố trí 420.000 tỉ đồng.
Chúng tôi xác định đây là
nguồn lực lớn nhưng cũng rất
áp lực cho ngành giao thông
vì số tiền giải ngân hằng năm
trung bình khoảng 80.000 tỉ
đồng, gấp đôi năm 2021. Đặc
biệt, số tiền từ Chương trình
phục hồi kinh tế buộc phải giải
ngân trong giai đoạn 2022-
2023. Tuy nhiên, Bộ GTVT
sẽ đưa ra một số giải pháp.
Chẳng hạn, đối với nhà thầu
không đảm bảo được tiến độ
cam kết, bộ sẽ cảnh cáo, sau
đó là cắt hợp đồng, cấm tham
gia đấu thầu...
Đối với các ban quản lý dự
án, từ giám đốc, phó giám
đốc và các phòng có liên quan
không hoàn thành nhiệm vụ
chịu các hình thức như cách
chức, xuống chức, điều chuyển
công tác. Việc này vừa qua Bộ
GTVTđã làmvà tới đây sẽ làm
mạnh hơn. Ngoài ra, chúng tôi
sẽ tiếp tục sử dụng biện pháp
điều chuyển vốn, dự án. Đơn
vị nào làm tốt được bổ sung
vốn, dự án và ngược lại.
. Với các giải pháp trên, Bộ
GTVT có xin cơ chế gì để rút
ngắn thời gian chuẩn bị đầu
tư để đẩy nhanh tiến độ dự
án không?
+ Chúng tôi đã tham mưu
cho Chính phủ, khi Quốc hội
thông qua chủ trương, Chính
phủ sẽ ban hành nghị quyết,
trong đó đối với dự án đường
bộ cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 2, có cơ chế chỉ định
thầu tư vấn. Qua đó giúp rút
ngắn thời gian chuẩn bị đầu
tư 6-9 tháng để tập trung cho
công tác xây lắp.
. Việc chỉ định thầu tư vấn
có ảnh hưởng đến chất lượng
dự án không, thưa ông?
+ Việc này chúng tôi có bài
học từ dự án cải tạo và nâng
cấp sân bay Tân Sơn Nhất,
Nội Bài nên tự tin là không
ảnh hưởng gì hết. Chúng ta
chỉ định thầu nhưng đưa ra
“hàng rào kỹ thuật” đó là hồ
sơ yêu cầu về trình độ, năng
lực, kinh nghiệm của các tư
vấn. Tư vấn nào đáp ứng được
sẽ đưa vào danh sách để lựa
chọn và ngược lại... nên tôi
khẳng định chỉ định tư vấn
không thua đấu thầu.
Cạnh đó, chúng tôi cũng luôn
nhắc nhở anh em từ bài học
xương máu của dự án đường
bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi là làm việc gì cũng đặt
chất lượng lên hàng đầu, không
được đốt cháy giai đoạn trong
xây dựng. Chẳng hạn thiếu đất
đắp nhưng không phải đất nào
cũng đắp, mà phải đảm bảo kỹ
thuật, quy trình.
Ngoài ra, thời gian qua
chúng tôi cũng mời Bộ Công
an, Kiểm toán Nhà nước tham
gia từ khâu lập dự án, đấu thầu
đến triển khai thi công… để
tăng cường công tác giám sát.
. Xin cám ơn ông.
BộGTVT dự kiến sẽ được giao số tiền lên đến 420.000 tỉ đồng để đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc,
cảng biển, hàng không…Trong ảnh: Cao tốc Hạ Long - VânĐồn. Ảnh: VIẾT LONG
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và
trách nhiệm trước 420.000 tỉ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook