011-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm13-1-2022
Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp mạnh dạn
hoạt động
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách TP.HCM, cho
biết hiện nay TP.HCMđã chuyển qua vùng xanh. TP.HCM cũng đã tiêmphủ
vaccine cao, trẻ em trên 12 tuổi và người cao tuổi đã được ưu tiên tiêm
vaccine, thậm chí nhiều người đã được tiêm mũi 3. Theo đó, để tạo điều
kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thì TP.HCM cần nới lỏng giới hạn
lượng hành khách đi xe.
“Khi sức chứa của xe là 100%mà cho nhà xe sử dụng 50% thì người kinh
doanh sẽ lỗ. Do đó, việc quy định vận tải hiện nay không còn phù hợp và
các đơn vị đang làm việc cầm chừng. Theo đó, các đơn vị vận tải phải chở
ít nhất 70% thì họ mới hòa vốn và có lời. Chính vì vậy cần nới lỏng giới hạn
lượnghành khách trên xe để kích thíchngười dân sửdụngdịch vụ cũngnhư
kích thích các đơn vị vận tải mạnh dạn hoạt động” - ông Tính nhấn mạnh.
Trường hợp hành khách còn e ngại thì đối với các chuyến xe đi nội thành
vẫn nên giữ tấmngăn cách và không để hành khách ngồi ghế trên. Đối với
vận chuyển hành khách liên tỉnh thì có thể yêu cầu các đơn vị vận tải hành
khách liên tỉnh chỉ nên chở tối đa 2/3 hoặc 3/4 công suất xe.
hành khách phản ứng là có lý bởi họ
cùng một gia đình thì không thể bắt
họ đặt hai xe khác nhau được” - anh
Hạnh nói.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà (ngụ quận
Gò Vấp) cũng bày tỏ: “Việc giới hạn
lượng hành khách sẽ gây áp lực cho
tài xế và hành khách. Tôi thấy phần
lớn tài xế vẫn chạy chui với 100%
công suất để chiều khách… Chính
vì vậy, TP nên bỏ quy định này để
tài xế và người dân danh chính ngôn
thuận làm việc, đi lại”.
Đối với lĩnh vực vận tải hành
khách liên tỉnh, một hãng xe chạy
tuyến Bắc - Nam cho biết: Dù hiện
nay lượng hành khách đi lại không
nhiều, song việc giữ giới hạn lượng
hành khách đi xe cũng tác động rất
lớn đến hoạt động kinh doanh của
đơn vị. Theo đó, TP.HCM đã trở
thành vùng xanh thì TP cũng cần
tính toán bỏ giới hạn này.
Sở GTVT sẽ kiến nghị TP
tháo gỡ
Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám
đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop
on - Hop off Việt Nam (đơn vị vận
hành tuyến xe buýt hai tầng tại
TP.HCM), cho biết hiện nay đơn
vị vẫn chạy giới hạn lượng người
trên xe. Như vậy để vận hành, đơn
vị phải bỏ chi phí gấp đôi, song giá
vé vẫn không thay đổi.
Ông Luân lý giải thêm, xe buýt
hai tầng là một dịch vụ được đông
đảo du khách quốc tế và trong nước
ưa thích, nếu tiếp tục duy trì việc
giới hạn lượng hành khách sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến đơn vị. Thời gian
tới, TP.HCM được Chính phủ cho
phép thí điểm đón du khách quốc
tế và triển khai nhiều chương trình
kích cầu cho ngành du lịch nên việc
bỏ giới hạn số lượng trong thời điểm
này là rất cần thiết
.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
Be Group cho hay hiện nay TP chưa
bỏ giới hạn lượng người trên xe công
nghệ nên Be Group vẫn yêu cầu tài
xế thực hiện quy định này. Việc giới
hạn lượng hành khách trên xe cũng
phần nào làm khó cả hành khách
lẫn tài xế, song đã là quy định thì
Be Group vẫn yêu cầu tài xế phải
tuân thủ.
Grab Việt Nam cũng cho rằng
người dân ở TP.HCM đã linh hoạt,
thích ứng rất tốt với tình hình mới
nên việc bỏ giới hạn lượng hành
khách trên xe là cần thiết. Từ đó
tạo điều kiện cho người dân đi lại
thuận lợi, tiết kiệm chi phí, anh em
tài xế cũng sớm ổn định thu nhập,
ổn định cuộc sống.
ĐÀOTRANG
H
iện nay, người dân ở TP.HCM
đã thích ứng với tình hình
mới và chủ động trong phòng
chống dịch hơn. Tuy nhiên, trong
lĩnh vực vận tải khách, nhiều người
dân phản ánh hiện nay quy định giới
hạn 50% công suất chở người trên
taxi, xe công nghệ là không phù hợp.
Bất tiện và lãng phí
Anh Nguyễn Văn Lực (ngụ huyện
Hóc Môn) cho biết việc giới hạn
lượng hành khách đi taxi, xe công
nghệ hay xe buýt tại TP.HCM trong
thời điểm này thực sự gây bất tiện
và lãng phí. Việc hạn chế người trên
xe cũng không hiệu quả trong phòng
chống dịch bởi một nhómngười trong
gia đình sẽ có cùng tiểu sử dịch tễ
như nhau.
“Một nhóm 4-5 người trong gia
đình cùng đi ăn mà buộc phải kêu
2-3 xe là rất lãng phí và bất tiện. Việc
bỏ giới hạn lượng người đi taxi, xe
công nghệ trong thời điểm này là
cần thiết nhằm tạo điều kiện cho
người dân đi lại thuận lợi cũng như
tiết kiệm chi phí” - anh Lực bày tỏ.
Anh Nguyễn Văn Hạnh (tài xế xe
công nghệ) cũng chia sẻ hiện nay
quy định chạy 50% công suất xe vẫn
còn, song khi hành khách lên xe đều
không đồng ý như vậy. Đa phần họ
yêu cầu được đi tối đa công suất trên
xe, nếu không họ sẽ hủy chuyến.
“Đến nay lượng hành khách đặt
xe đang có dấu hiệu phục hồi. Tuy
nhiên, nhiều người không đồng ý với
quy định giới hạn lượng người trên
xe dù tôi có giải thích rất rõ. Tôi nghĩ
Hiệnnay,TP.HCMvẫncònquyđịnhhạnchế50%lượnghànhkháchtrênxe.Ảnh:ĐT
Nên bỏ giới hạn lượng hành khách
đi taxi, xe công nghệ
Hành khách, tài xế taxi, hãng xe công nghệ đều kiến nghị nên bỏ giới hạn lượng hành khách trên xe để tạo điều
kiện cho người dân đi lại, tránh lãng phí.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng
Quản lý vận tải đường bộ, thuộc Sở
GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay
các tiêu chí liên quan đến giới hạn
lượng hành khách trên xe đang áp
dụng được thực hiện theo quy định
của ban chỉ đạo phòng chống dịch.
Đối với các ý kiến đề xuất của
người dân cũng như các đơn vị vận
tải, Sở GTVT đang rà soát và sẽ tham
mưu, kiến nghị UBND TP.HCM
tháo gỡ những quy định bất cập để
đảm bảo khai thác tối đa công suất
của các xe.•
Người dân cho rằng một
nhóm 4-5 người trong gia
đình cùng đi ăn mà buộc
phải kêu 2-3 xe là rất
lãng phí.
2 phương án xét nghiệm nhanh tránh
ùn tắc đối với hành khách nhập cảnh
Cục Hàng không Việt Nam (VN) vừa có văn bản gửi các
cảng vụ hàng không, các hãng hàng không yêu cầu triển
khai thu giá test nhanh tại các cảng hàng không VN đối với
hành khách nhập cảnh vào VN.
Hướng dẫn này nhằm tạo thuận lợi cho hành khách nhập
cảnh vào VN và tránh ùn tắc tại khu vực nhà ga quốc tế.
Cục Hàng không lưu ý chi phí test nhanh không được cao
hơn đơn giá Bộ Y tế công bố.
Cụ thể, nhà chức trách hàng không yêu cầu các đơn
vị tiếp tục thực hiện test nhanh cho tất cả hành khách
đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm biến
chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 khi nhập
cảnh vào VN.
Các hãng hàng không VN tiếp tục triển khai thực hiện
đưa chi phí test nhanh vào giá vé đối với hành khách vận
chuyển đến các cảng hàng không quốc tế VN. Các hãng
hàng không nước ngoài có thể lựa chọn một trong hai
phương án tính chi phí test nhanh kháng nguyên virus
SARS-CoV-2 của hành khách.
Phương án 1, đưa chi phí test nhanh kháng nguyên virus
SARS-CoV-2 vào giá vé đối với hành khách vận chuyển
đến các cảng hàng không quốc tế VN. Hãng sẽ thanh toán
chi phí test nhanh với đơn vị tổ chức test nhanh tại cảng
hàng không quốc tế.
Phương án 2, hãng hàng không thông báo cho hành
khách để hành khách biết và tự chịu chi phí test nhanh,
hành khách sẽ thanh toán trực tiếp cho đơn vị thực hiện test
nhanh tại các cảng hàng không quốc tế.
Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng không
khẩn trương triển khai các nội dung trên đến tất cả hãng
hàng không nước ngoài đang hoạt động tại các cảng hàng
không, sân bay và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
nội dung trên.
AN NHIÊN
Thắt chặt an ninh hàng không
cao điểm tết
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn
vị có liên quan áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng
không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân
bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, chuyến bay xuất
phát tại các cảng hàng không, sân bay trên cả nước trong
dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 24-1 đến hết
11-2).
Nhà chức trách hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng
không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng
công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không
Việt Nam hằng ngày báo cáo tình hình công tác bảo đảm an
ninh hàng không về cục.
Trường hợp có vụ việc đột xuất, báo cáo ngay khi phát
hiện vụ việc theo quy định của cục trưởng Cục Hàng không
về công tác thông tin, báo cáo hành vi can thiệp bất hợp
pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không.
Cục Hàng không cũng yêu cầu từ ngày 31-1 đến 2-2, tăng
cường quân số, các biện pháp khác của cấp độ 1 áp dụng
theo quy định.
Các cảng vụ hàng không thông báo nội dung nêu trên đến
các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hãng hàng
không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
PHONG ĐIỀN
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục triển khai
việc đưa chi phí test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 vào
giá vé. Ảnh: PHONGĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook