011-2022 - page 9

9
Từ17-1, dừngnhậnxe chởhoaquả tươi qua cửakhẩuLạngSơn
Ngày 12-1, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Lạng Sơn, đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực
thuộc trung ương, thông báo tạm thời dừng tiếp nhận xe chở
hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để
xuất khẩu.
Công văn cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19,
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay chỉ thông quan hàng
hóa xuất nhập khẩu tại ba cửa khẩu. Từ cuối tháng 11-2021
đến nay, lượng hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa
bàn tỉnh rất lớn trong khi khả năng thông quan hàng xuất
khẩu trong ngày chưa tăng thêm, cửa khẩu trọng điểm xuất
khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động.
Trung bình một ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt
80-100 xe (trong đó có 50-60 xe hoa quả). Tính đến sáng
11-1-2022, tổng lượng xe tồn tại ba khu vực cửa khẩu Hữu
Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.721 xe, trong đó 749 xe chở
hoa quả. Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết
hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của
tỉnh sẽ cần 13-15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa
lên chờ xuất khẩu.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn
Thành, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị UBND
các tỉnh, TP trực thuộc trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến
cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn
để xuất khẩu. Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, vẫn
có xe chở hàng hóa tiếp tục đưa lên các cửa khẩu của tỉnh
để chờ xuất khẩu (từ ngày 5 đến 10-1 đã có thêm 680 xe
mới đưa lên cửa khẩu, trung bình mỗi ngày 120 xe).
Trong bối cảnh phía Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện
chiến lược “zero COVID”, tăng cường kiểm soát dịch tại
các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu
hàng hóa sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để giảm thiểu rủi
ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải
lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây
thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời
điểm giáp tết Nguyên đán.
Ngoài ra, đảm bảo hạ tầng bến bãi, công tác phòng chống
dịch khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện để các cơ quan, lực
lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng xe,
hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ kịp thời trước
tết Nguyên đán, UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo tạm thời
dừng tiếp nhận xe chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu
đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thời gian thực hiện từ ngày 17-1 đến tết Nguyên đán
Nhâm Dần 2022.
PHƯƠNG NAM
Khôi phục thông quan trái
cây qua cửa khẩu Lào Cai
Bộ Công Thương vừa cho biết ngày
12-1, chính quyền Hà Khẩu, tỉnh Vân
Nam (TQ) đã chính thức khôi phục
thông quan nhập khẩu các mặt hàng
trái cây tươi (bao gồm thanh long),
hàng đông lạnh tại cửa khẩu Hà Khẩu,
tương ứng phía Việt Nam là cửa khẩu
Kim Thành II, Lào Cai.
Bộ Công Thương đánh giá việc tỉnh
Vân Nam khôi phục thông quan nhập
khẩu trái cây tươi, baogồmthanh long,
hàng đông lạnh qua cửa khẩu này sẽ
gópphầngiảmáp lực ách tắc hànghóa
tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn
Lạng Sơn và Quảng Ninh.
Tiêu điểm
Ùn tắc nông sản làm nóng cuộc họp báo
Bộ Công Thương
Chiều 12-1, Bộ CôngThương tổ chức họp báo thường kỳ. Câu chuyện ùn
tắc hàng ngàn container nông sản xuất khẩu sang TQ được các cơ quan
báo chí đặc biệt quan tâm.
Trả lời báo chí, bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập
khẩu (Bộ Công Thương), cho biết nguyên nhân khiến hàng nông sản xuất
khẩu sang TQ bị ùn tắc vừa qua là do TQ tạm dừng thông quan ở hầu hết
các cửa khẩu.“Với những cửa khẩu còn hoạt động thì quá trình thông quan
bị siết chặt để kiểm soát dịch COVID-19” - bà Trang nói.
Theo bà Trang, trong hai năm qua, dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng
xuất khẩu nông sản vào thị trường TQ vẫn rất tích cực, mức tăng trưởng
đạt 18,3%. Tuy nhiên, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại gần đây, phía
TQ có sự quan ngại về kiểm soát dịch nên tăng cường quản lý rất chặt chẽ.
Ngoài những nguyên nhân kể trên, bà Trang chia sẻ chúng ta cũng có
những điểm yếu cố hữu trong việc sản xuất và xuất khẩu nông sản. Đó là
việc sản xuất chưa bám sát nhu cầu thị trường, chất lượng nông sản. Cạnh
đó, việc truy xuất nguồn gốc, đăng ký vùng trồng còn chậm dẫn đến chỉ
có một số sản phẩm nông sản trái cây được đi chính ngạch, còn lại phải sử
dụnghình thức traođổi cưdânbiêngiới (tiểungạch) để xuất khẩu sangTQ…
Về các giải pháp tháo gỡ, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu cho hay Bộ Công
Thương đã tổ chức các đoàn công tác đến các tỉnh biên giới để kịp thời
nắm tình hình và có giải pháp ngay lập tức. Bộ cùng với Bộ Ngoại giao tăng
cường trao đổi với phía bạn để thống nhất về quy trình giao nhận, hay kéo
dài thời gian thông quan...
A.HIỀN
PHI HÙNG
C
hiều 12-1, Bộ NN&PTNT phối
hợp với Bộ GTVT tổ chức
cuộc họp trực tuyến về thúc
đẩy xuất khẩu nông sản qua vận
tải đường biển.
Muốn xuất khẩu đường
biển, giấy tờ phải đầy đủ
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ
NN&PTNT Trần Thanh Nam cho
biết hiện tại, phía Trung Quốc (TQ)
đã thông báo nhập khẩu thanh long
trở lại qua cửa khẩu Hà Khẩu, tương
ứng với cửa khẩu Kim Thành (Lào
Cai). Trước đó có cửa khẩu Móng
Cái (Quảng Ninh) cũng đã cho thông
quan nhưng ngày hôm nay đã tạm
dừng do phát hiện lô hàng nhiễmvirus
SARS-CoV-2 trên bao bì, nên phải
tạm dừng để khử khuẩn, sau đó mới
có thể tiếp tục. “Vấn đề làm sao phải
kiểm soát chặt SARS-CoV-2 không
bị nhiễm vào bao bì, nhãn mác trong
quá trình sản phẩm” - Thứ trưởng
Nam nhấn mạnh.
Theo ông Nam, sắp tới, thị trường
TQ sẽ nghỉ tết Nguyên đán, nhiều cửa
khẩu sẽ đóng cửa một tuần hoặc lên
tới 14 ngày, do đó nếu nông sản dồn
lên cửa khẩu lúc này sẽ rất khó khăn.
Do đó, cần tính đến phương án vận
chuyển bằng đường biển.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho biết
khó khăn vận chuyển nông sản bằng
đường biển hiện nay là thiếu container
và chi phí.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam
cho biết hiện có khoảng 30 hãng
tàu vận chuyển đi TQ. Hầu hết các
hãng đi qua các cảng lớn ở TQ như
Xà Khẩu, Thượng Hải, Đại Liên…
sau đó thông qua hệ thống đường
bộ, đường thủy nội địa để đi về các
địa phương. Việc thu xếp chỗ cho
container lạnh, số lượng giắc cắm
điện chỉ bố trí được khoảng 20%
tổng số lượng.
“Để hàng xuất đi bằng đường biển
phải chính ngạch, giấy tờ chứng từ
đầy đủ. Theo quy định của phía TQ,
họ yêu cầu mã số vùng trồng khắt
khe. Nếu giấy tờ không bảo đảm sẽ
bị trả ngược, chủ hàng phải chịu toàn
bộ chi phí” - đại diện Cục Hàng hải
Việt Nam cho biết.
Đáng lưu ý, hiện một số cảng biển
ở TQ cũng bị ùn tắc, giá được đẩy
tăng cao. “Chúng tôi đang khuyến
khích các hãng tàu tăng tần suất tàu
vào các cảng ở TQ, cũng như đưa
số container rỗng về Việt Nam để
Tăng xuất khẩu nông
sản qua đườngbiển,
hàngkhông
Để hàng xuất đi bằng đường biển phải chính ngạch, giấy tờ chứng
từ đầy đủ. Nếu giấy tờ không bảo đảm sẽ bị trả ngược, chủ hàng
phải chịu toàn bộ chi phí.
có container chở hàng xuất khẩu.
Thời gian tới, nếu kế hoạch xuất
khẩu về hoa quả được rõ ràng, các
doanh nghiệp có cam kết nhất định
để khối lượng, thời gian hàng hóa
thì chúng ta có thể từng bước tăng
cường chuyển đổi từ đường bộ sang
đường biển” - đại diện Cục Hàng hải
Việt Nam nói.
Xem xét vận tải
hàng không
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục
trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ
CôngThương), cho rằng chuyển sang
phương thức chính ngạch, đường biển,
hàng không… không chỉ ngày một
ngày hai. Đằng sau đó không phải
vấn đề cửa khẩu mà phải thay đổi
tư duy, đồng bộ từ trung ương, địa
phương, doanh nghiệp và nhà vườn.
“Nếu chuyển sang đường biển chắc
chắn không thể cung cấp cho khách
hàng cũ, do đó phải tìm khách hàng
mới, nếu ngại điều này rõ ràng sẽ
phải quay lại câu chuyện như hiện
nay. Mặt khác, trong bối cảnh hiện
nay, có thể xem xét vận tải hàng
không riêng đối với những quãng
đường ngắn để góp phần giảm tải,
đưa được sản phẩm tới nhiều quốc
gia hơn nữa” - ông Hải nêu giải pháp.
Theo ông Phạm Văn Trọng, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang,
địa phương đứng thứ ba về sản xuất
thanh long, sau khi gặp khó khăn về
việc xuất khẩu nông sản sang TQ,
tỉnh đã tìm kiếm các giải pháp, tháo
gỡ. Đơn cử như Tiền Giang đã xây
dựng nhà máy chế biến sản phẩm để
xuất khẩu sang các thị trường nước
ngoài khác như Úc, Canada…
Ông Trọng kiến nghị cần xây dựng
các đầu mối thông tin để có định
hướng, sản xuất được thuận lợi không
chỉ đối với mặt hàng thanh long mà
còn các mặt hàng nông sản khác.•
Hàng ngàn container, chủ yếu là nông sản bị ùn tắc tại cửa khẩu biên giới từ tháng 12-2021 đến nay. Ảnh: TÙNGĐINH
Nhiều ý kiến cho biết
khó khăn vận chuyển
nông sản bằng đường
biển hiện nay là thiếu
container và chi phí.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook