071 - page 3

3
thứbảy
22 - 3 - 2014
Thoi su
Theo chuyêngiaNguyễnThành Sơn, lý
giải vì các dự ánnằmở vùng sâu, vùng
xa, ngoài thực hiện chính sách theoquy
định củaNhà nước, đây là sảnphẩmkim
loạimàunên cần có cơ chế kích thích
phát triển củaVinacomin là lý giải“cùn”.
Bauxite: Xin ưu đãi
để bớt lỗ?
Với hàng loạtưuái dànhchobauxite, chủđầutưđãkhôngphải đóngkhoảng100 tỉ đồngtiềnthuế.
TRÀ PHƯƠNG
B
ộ Công Thương vừa
có báo cáo giải trình
gửi Ủy ban Thường
vụ Quốc hội (TVQH) về hai
dự án bauxite Tân Rai (Lâm
Đồng) và Nhân Cơ (Đắk
Nông). Trong đó, ngoài các
số liệu cập nhật tình hình lỗ
lãi, điều chỉnh tổng mức đầu
tư, Bộ Công Thương tiếp
tục đề xuất áp dụng một số
chính sách ưu đãi cho hai
dự án này.
Chấp nhận lỗ hàng
ngàn tỉ đồng
Theo đó, Bộ đề xuất giảm
phí môi trường 10 lần so
với hiện hành, giảm thuế tài
nguyên và điều chỉnh mức
đền bù giải phóng mặt bằng.
Đây không phải là lần đầu
các ưu đãi này được đưa ra.
Trước đó, vào tháng 10-2013,
Tập đoàn Than-Khoáng sản
Việt Nam (Vinacomin) - chủ
đầu tư dự án đã đề xuất với
Bộ Tài chính và đã bị bộ này
bác; thậm chí vào cuối năm
2013, chủ đầu tư còn có công
văn gửi Thủ tướng xin giảm
thuế, phí.
Điều đáng nói là theo tính
toán, trong hai năm tới, dự án
Tân Rai sẽ lỗ từ 176 đên 252
tỉ đồng và sẽ b t đầu có lãi từ
năm 2016 đến 2020 mức từ
9,3 tỉ đến 297 tỉ đồng. Còn
dự án Nhân Cơ sẽ lỗ từ năm
2015 đến 2020 ở mức từ 237
tỉ đến 671 tỉ đồng.
Tuy nhiên, với những tính
toán trên, Bộ Công Thương
vàVinacomin vẫn khẳng định
dự án sẽ đem lại hiệu quả. Bộ
CôngThương cho biết với các
khoản vay chính thức cho dự
án, lãi vay phải trả trung bình
hằng năm khoảng 600 tỉ đồng
(2014-2015), chi phí lãi vay
này đã được tính toán đưa
vào giá thành sản phẩm tiêu
thụ. Và Vinacomin đã có kế
hoạch trả nợ hợp lý cho từng
khoản vay của dự án.
Ngoài ra, Bộ Công Thương
cho biêt hiện Vinacomin
đã ký hợp đồng tiêu thụ
sản phẩm dài hạn với các
đối tác Trung Quốc, Nhật
Bản, Thụy Sĩ, Hàn Quốc
ước tính gần 500.000 tấn
alumin/năm. Năm 2014,
Vinacomin đã đàm phán
với các đối tác và chấp nhận
bán giá 330 USD/tấn. Điều
này cho thấy việc tiêu thụ
sản phẩm alumin của dự án
là hiện thực và khả quan.
"Không nên ưu ái
quá nhiều như thế!"
Ngoài những đề xuất ưu đãi
lần này, trước đó chủ đầu tư
đã được ưu đãi ít nhất năm
loại thuế: Miễn, giảm tiền
thuế đất, miễn thuế nhập
khẩu thiết bị, tạo tài sản cố
định, miễn thuế nhập khẩu
chất trợ l ng cho sản xuất
trong năm năm, giảm thuế
nhập khẩu xút lỏng từ 20%
xuống chỉ còn 3%, miễn thuế
xuất khẩu alumin, ưu đãi thuế
thu nhập doanh
nghiệp (DN).Mới
đây nhất, Bộ Tài
chính yêu cầu
Tổng cục Hải
quan miễn thuế
nhập khẩu cho
linh kiện, vật tư
nhập khẩu l p đặt
đồng bộ với thiết
bị tại dự án alumin Tân Rai.
Theo tính toán, chủ đầu tư
sẽ không phải đóng khoảng
100 tỉ đồng tiền thuế.
Lýgiảivềnhữngđềxuấttrên,
ông Nguyễn Văn Biên, Phó
Tổng Giám đốc Vinacomin,
cho rằng các dự án này nằm
ở vùng sâu, vùng xa, ngoài
thực hiện chính sách theo
quy định của Nhà nước, đây
là sản phẩm kim loại màu
nên cần có cơ chế kích thích
phát triển.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, TS Nguyễn Thành
Sơn, Giám đốc Ban Quản lý
các dự án than Sông Hồng
(Vinacomin), nêu quan
điểm: “Vinacomin nói như
thế là lý giải “cùn”. Chẳng
lẽ cứ ở vùng sâu, vùng xa
Hồ chứa bùn đỏ của dự án bauxite Tây Nguyên.
Tăng chi phí hàng trămtỉ
đồng cho hồ bùn đỏ do áp
lực của dư luận?
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng mức đầu tư
của dự án Tân Rai là 15.414 tỉ đồng, tăng 3.890 tỉ đồng;
với Nhân Cơ là 16.822 tỉ đồng, tăng 4.318 tỉ đồng so với
quyết định phê duyệt ban đầu.
Báo cáo này cũng cho hay do chưa có kinh nghiệm và
do áp lực của dư luận về việc an toàn nên hai khoang
chứa bùn đỏ đầu tiên của dự án Tân Rai đã xây dựng với
độ an toàn quá mức, khiến chi phí xây dựng tăng thêm
238 tỉ đồng.
SẽtrìnhỦybanTVQH
xemxétvàotháng4
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
chiều 21-3, ông
Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế
của Quốc hội, cho hay: Đoàn giám sát của Ủy ban
TVQH đã và đang tiến hành giám sát hiệu quả tổng
thể về kinh tế-xã hội g n với bảo đảm an ninh-quốc
phòng của hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ.
Bước đầu Bộ Công Thương và các đơn vị có liên
quan cũng đã có báo cáo về tình hình hoạt động
của dự án gửi đoàn giám sát.
Về việc Bộ Công Thương đề nghị giảm phí môi
trường, thuế tài nguyên, áp thuế VAT 0%…, ông
Phúc nói: “Bộ Công Thương kiến nghị là việc của
bộ nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cho Tập đoàn
Than-Khoáng sản (TKV). Tuy nhiên, hiệu quả
của hai dự án này phải được đánh giá ở diện rộng,
lâu dài là phát triển kinh tế-xã hội của khu vực
Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung chứ
không chỉ là lợi nhuận của TKV”. Ông cho biết
thêm, khi làm việc với đoàn giám sát, một số địa
phương ở Tây Nguyên cho rằng nếu giảm thuế,
phí như thế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của địa
phương… “Tất cả cái đó đều được đoàn giám sát
đặt ra, kể cả vấn đề an ninh-quốc phòng, giữ gìn
bản s c văn hóa Tây Nguyên. Rồi việc vận chuyển
trong các dự án bauxite cũng được tính đến…” -
ông Phúc cho biết.
Hiện đoàn giám sát đang tiếp tục làm việc để
hoàn thiện dự thảo báo cáo giám sát. “Trong báo
cáo đó, đoàn giám sát sẽ phân tích, đánh giá và có
những kiến nghị cụ thể đối với hai dự án này để Ủy
ban TVQH xem xét và quyết định”. Dự kiến báo
cáo trên sẽ được trình ra Ủy ban TVQH trong phiên
họp tháng 4 và tháng 5 tới đây.
THÀNH VĂN
khoáng gần như cho không.
Bởi trong cơ cấu giá thành sản
phẩm của Vinacomin không
hề có khoản mục “nguyên
liệu chính” (giống như của
các ngành sản xuất vật chất
khác và thường chiếm ít nhất
30% giá thành). Nguyên
liệu chính để làm ra alumin
là quặng bauxie được giao
không mất tiền mua.
“Điều tôi thấy ngạc nhiên
là Vinacomin cứ “cò kè bớt
một thêm hai” với ngân sách
nhà nước, trong khi đó lại bỏ
qua hàng trăm tỉ đồng tiền
phạt nhà thầu vì chậm tiến
độ” - ông Sơn nói.
thì Vinacomin được quyền
triển khai dự án bất chấp
mọi quy định về môi trường?
Còn gọi bauxite và alumin
là sản phẩm “kim loại màu”
là thiếu kiến thức. Bauxite
thực chất là quặng nhôm -
kim loại cơ bản chứ không
phải là kim loại màu”.
Một điềuđượcôngSơnnhấn
mạnh Vinacomin luôn luôn
tìm cách đưa ra các phương
án xin ưu đãi, trong khi họ
cũng là DN như bao DN khác
thamgia khai thác tài nguyên.
Tài nguyên khoáng sản thuộc
sở hữu toàn dân. Nhà nước
giao nó cho các DN khai
Chậmgiải toa đường nối đại lộ
VõVăn Kiệt đến cao tốcTP.HCM
- Trung Lương
(PL)- UBND TP.HCM vừa giao Sở GTVT phối hợp
cùng UBND huyện Bình Chánh làm việc với Tổng Công
ty Đầu tư phát triển Dự án và Hạ tầng giao thông Cửu
Long nhằm giải quyết các vướng m c trong công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án xây dựng
đường kết nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương.
Trước đó, năm 2010, GTVT ra quyết định phê duyệt dự án
đầu tư đường từ đại lộ Đông Tây kết nối vào đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương dài 2,7 km với kinh phí gần 3.000
tỉ đồng. Đồng thời đề ra kế hoạch hoàn thành công trình này
sau ba năm thi công. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện Bình
Chánh vẫn chưa thực hiện xong việc hỗ trợ và tái định cư để
bàn giao mặt bằng đoạn đi qua địa bàn.
MINH QUÝ
Xây dựng phương án thu phí
ph i căn cứ đặc điểmđịa bàn
(PL)- UBND TP.HCM vừa giao Quỹ bảo trì đường bộ
tính toán tổng nguồn thu hằng năm để xây dựng phương
án sử dụng kinh phí từ quỹ cho hợp lý. Đồng thời yêu cầu
Quỹ bảo trì đường bộ sớm tham mưu, đề xuất UBND TP
phương án thu, quản lý, sử dụng phí đường bộ đối với xe
mô tô áp dụng trên địa bàn...
Việc xây dựng, quy định mức thu phí phải căn cứ vào
chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế-xã
hội và đặc điểm của các địa bàn của TP trong từng thời
kỳ, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp phí. Từ
đó tạo nguồn thu cho TP thực hiện đầu tư các dự án giao
thông trên địa bàn.
MINH QUÝ
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook