071 - page 5

5
thứbảy
22 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
CSGTphải chứngminh
l i của người vi phạm
Nếungười bị xửphạt khởi kiện, tòasẽyêucầuCSGTchứngminh lỗi củangười vi phạm.
G.TUỆ - M.PHONG -
T.TÙNG
C
ông an huyện UMinh
Thượng (KiênGiang)
vừa cógiải quyết khiếu
nại, tiếp tục cho rằng tài xế
xe cá thối không chấp hành
hiệu lệnh dừng xe. Phía tài
xế cho biết sẽ khởi kiện công
an huyện này ra tòa.
Tại Kiên Giang, hai lái
xe khác cũng đang khiếu
nại quyêt đinh xư phat cua
Thanh tra giao thông tỉnh
vì cho rằng không biết hiệu
lệnh dừng xe của CSGT tham
gia đôi liên nganh.
Việc vi phạm giao thông
xảy ra trong tích t c, khi bị
phạt thì “ông nói gà, bà nói
vịt”, tòa sẽ giải quyết cách
sao trong những trường hợp
như vậy?
“Không thấy, không
bi t tín hi u dừng xe”
Theo tường trình của tài
xế Nguyễn Văn Ve (ngụ Hậu
Giang) và tài xếTrầnVănĐợi
(ngụ Cần Thơ), chiều 23-12-
2013, họ chạy xe tải chở bia
đi giao. Khi đi đến địa phận
xã Mong Thọ, huyện Châu
Thành (Kiên Giang) thì tình
cờ xe cua hai anh chạy chung
với một chiếc xe đông lạnh:
Xe anh Đợi chạy đầu, giữa
là xe đông lạnh và sau cùng
là xe anh Ve.
Khi ba xe đang chạy, anh
Ve thấy mô tô tuần tra của
đội liên ngành chạy ngược
chiều và CSGT chĩa dùi cui
vào xe đông lạnh. “Tôi thấy
CSGT chĩa dùi cui vao xe
phía trước nên tôi cho xe
chạy bình thường. Được
khoảng 300 m, xe tuần
Trong vụ
xe cá thối,
người dân
tự vẽ hiện
trường
để chứng
minh
mình
không sai.
Ảnh: CTV
Họ đa nói
Tâmlý củahầuhết người dân
là sợ CSGT. Điều này xuất phát
từ việc không nắm rõ các quy
địnhcủaphápluậtvàtheophản
ứng tự nhiên: Cứ CSGT thổi thi
chắc la có lỗi. Nhiều lúc bị lập
biên bản oan nhưng phải chịu
vì sợ CSGT giữ giấy tờ, phiền
phức lắm. Nhiều lần tôi không
mở cửa, bước xuống xemà đợi
CSGT đến xác nhận có đeo dây
an toàn, xe có xi nhan chứ vội
bước là dính… chưởng ngay.
Tài xế
NGUYỄN HỮU THIỆN
,
quận Bình Thạnh, TP.HCM
Phải thẳng thắn nhìn nhận
trongmột số trườnghợp, CSGT
thấy người dân“chướng tai gai
mắt” về thái độ, lời lẽ… đã bỏ
qua nguyên tắc chứng minh
lỗi ma chămchămbuộc người
dân ký vào biên bản.
Đội trưởng một đội CSGT
Công an TP.HCM
tra đuổi theo, ra hiệu lệnh
dừng cả ba xe và chúng tôi
chấp hành. Sau đó, họ cho
xe đông lạnh chạy tiếp còn
hai xe chở bia bị giữ giấy
tờ vì cho rằng chúng tôi
không chấp hành hiệu lệnh.
Bốn ngày sau, Thanh tra
Sở GTVT tỉnh Kiên Giang
ra quyết định xử phạt mỗi
người 4 triệu đồng, giam
bằng 60 ngày và học lại luật
giao thông (ap dung điểm a
khoản 2 Điều 38 Nghị định
71/2012)” - anh Ve kể.
Theo anh Ve, anh thấy
CSGT chỉ vào xe khác nên
không dừng xe, “phạt tôi lỗi
này là oan”. Còn anh Đợi thì
khăng khăng cho rằng mình
hoàn toàn không thấy CSGT
ra hiệu lệnh.
Giải quyết, chánh Thanh
tra SởGTVT tỉnh Kiên Giang
khẳng định việc cán bộ tuần
tra chạy ngược chiều, dùng
gậy chỉ huy ra hiệu lệnh
dừng xe là đúng theo Thông
tư 65/2012/TT-BCA. Việc
các tài xế khiếu nại không
thấy hiệu lệnh dừng xe của
CSGT là không có căn cứ
nên giữ nguyên quyết định
xử phạt.
Hai lái xe tiếp tục khiếu
nại nên đầu tháng 3-2014,
lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Kiên
Giang có buổi đối thoại nhưng
hai bên chưa tìm được tiếng
nói chung.
Mu n ph t ph i
chứng minh lỗi
Chưa rõ kết quả giải quyết
cuôi cung se ra sao nhưng
việc hai lái xe nêu trên và tài
xế chiếc xe cá thối khiêu nai
viêc dưng xe cua CSGT đăt
ra nhiêu vân đê cân lưu tâm.
Theo tìm hiểu, khi triển
khai Nghị định 171/2013 về
xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông,
Tổng cục Cảnh sát Quản lý
hành chính về trật tự an toàn
xã hội (Bộ Công an) cho biết
một trong những nguyên t c
mới áp dụng trong quy định
xử phạt này là
“người có
thẩm quyền xử phạt phải
có trách nhiệm chứngminh
vi phạm”
. Nguyên t c này
nằm trong “luật mẹ” là Luật
Xử phạt vi phạm hành chính.
Nguyên t c này đã làm nhiều
CSGT lúng túng.
Tổ trưởng CSGT của một
quận trung tâmTP.HCM cho
biết: Trong nhiều trường hợp,
yêu cầu chứng minh lỗi vi
phạm gây không ít khó khăn
cho CSGT. Nhiều người vi
phạm rành rành (nhất là các
lỗi lấn tuyến, vượt đèn đỏ…)
nhưng vẫn cãi, đòi bằng chứng
vi phạm. Trong các trường
hợp này, CSGT giải thích,
thuyết phục, mời về đội xử
lý, nếu không xong thì buộc
phải…buông. “Họ không ký
vào biên bản vi phạm thì phải
có nhân chứng nhưng tìm ra
được nhân chứng (với tên
tuổi, địa chỉ cụ thể) không
dễ, CSGT coi như thua. Đã
có những trường hợp CSGT
phải bỏ tiền túi nộp phạt thay
cho những biên bản khuyết
chữ ký của người vi phạm,
không có nhân chứng” - vị
này nói.
Khởi ki n, tòa sẽ
“soi” chứng cứ
Trường hợp các bên không
ai chịu ai, khởi kiện ra tòa thì
lúc này tòa se phai xem xét
chứng cứ các bên cung cấp.
TheoThẩmphánPhạmCông
Hùng, Tòa Phúc thẩmTAND
TP.HCM: Khen thưởng đã
thực chất và kịp th i hơn
(PL)- Ngày 21-3, tai hội nghị tổng kết phong trào thi
đua yêu nước năm 2013 và phương hướng phong trào thi
đua năm 2014, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi
đua-Khen thưởng TP Nguyễn Thị Như Thủy nhân đinh
phong trào thi đua yêu nước của TP trong những năm qua
đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức tổ
chức, việc khen thưởng đã đúng đối tượng, kịp thời giúp
phát huy và nhân rộng các gương điển hình.
Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cũng cho rằng
trong năm 2013 phong trào thi đua yêu nước đã trở thành
động lực thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh,
phát triển các chỉ tiêu KT-XH. Về phương hướng 2014,
ông Quân yêu cầu các sở, ngành địa phương cần tiếp tục
đẩy mạnh phong trào, thực hiện hiệu quả sáu chương trình
đột phá của TP, đạt được các chỉ tiêu KT-XH TP đã đề ra.
Nhân dịp này, 17 tập thể xuất s c đã được Thủ tướng
Chính phủ tặng cờ thi đua; 54 tập thể được UBND TP
tặng cờ thi đua năm 2013 cùng nhiều cá nhân, tập thể khác
được biểu dương, khen thưởng.
THU HƯƠNG
Qu ngNam: Công khai
danh sach 52 ngư i phát ngôn
(PL)- Ngày 21-3, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt
danh sách 52 người phát ngôn và cung cấp thông tin cho
báo chí của các sở, ban ngành và UBND các huyện, TP
trên địa bàn tỉnh. Danh sách này được công bố công khai
ở cổng thông tin điện tử của tỉnh cũng như tại các cơ quan
hành chính. Các cơ quan báo chí đều có thể tiếp cận, liên
hệ khi đến làm việc.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, những người có tên trong
danh sách được phê duyệt phải chịu trách nhiệm thi hành
việc phát ngôn đối với báo chí. Trong trường hợp người phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan chuyển
đổi vị trí công tác thì chậm nhất sau ba ngày có quyết định
chuyển đổi, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải cử người phát
ngôn mới thay thế và báo cáo bằng văn bản về UBND tỉnh.
Được biết Quảng Nam là một địa phương làm rất tốt
công tác phát ngôn cho báo chí. Hằng tháng tỉnh này đều
tổ chức họp báo và lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban
ngành đều trực tiếp trả lời, giải quyết các câu hỏi của báo
chí.
LÊ PHI
Kiểmtra k t qu tập sự
hành nghề luật sư
(PL)- Chiều 21-3, Liên đoàn Luật sư Việt Nam
(LĐLSVN) đã khai mạc đơt kiểm tra kết quả tập sự hành
nghề luật sư khu vực phía B c. Đây là đợt kiểm tra đầu
tiên được LĐLSVN thực hiện sau khi nhận chuyển giao từ
Bộ Tư pháp.
Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra này, LĐLSVN đã thành
lập hai hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư:
Hội đồng khu vực phía B c do Phó Chủ tịch kiêm Tổng
Thư ký Đỗ Ngọc Thịnh làm chủ tịch; Hội đồng khu vực
phía Nam do Phó Chủ tịch LĐLSVN Trương Trọng Nghĩa
làm chủ tịch.
Đợt kiểm tra khu vực phía B c diễn ra trong ba ngày từ
21 đến 23-3 và khu vực phía Nam diễn ra từ 28 đến 30-3.
Các thí sinh sẽ có hai bài thi viết và một bài kiểm tra thực
hành. Nội dung thi viết gồm kỹ năng hành nghề luật sư,
pháp luật về luật sư và đạo đức nghề nghiệp.
T.ANH
Tối cao tại TP.HCM, những
vụ người dân khởi kiện quyết
định hành chính hoặc hành vi
hành chính của CSGT có một
điểm chung là hai bên có ít
chứng cứ chứng minh. Việc
các bên tự chứng minh là rất
quan trọng. Vê phân CSGT,
làm sao để có các chứng cứ
(như ghi âm, ghi hình…) thì
CSGT phải tự tinh toan để
chứng minh.
Tư đo, tòa sẽ dựa vào chứng
cứ và tính hợp pháp của quyết
định để ra phán quyết chấp
nhận hay không yêu cầu của
bên khởi kiện.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook