071 - page 6

6
thứbảy
22 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
Chưathểthayxebuýt lớnbằngxenhỏ
quyđịnhhiệnhànhvẫncoixebuýtlàphảitừ17chỗtrởlên.NếuTPmuốnđưaxebuýtnhỏrachạythìphảichờsửađổiquyđịnh.
“Dù gần đây có những vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên
quan đến xe buýt nhưng hoạt động của xe buýt không gây
bất ổn cho xã hội, bất an cho người dân TP” - ông Dương
Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVTTP.HCM, khẳng định
tại cuộc trao đổi với báo giới sáng 21-3.
Xe buýt chen trong rừng xe máy
. Sở GTVT nhận định thế nào về những vụ TNGT có liên
quan đến xe buýt?
+ Cần nhìn nhận thực tế: Giai đoạn 2002-2004, xe buýt của
TP được đầu tư với khoảng 3.250 xe. Khi đó TP có khoảng
2 triệu xe máy, 66.000 ô tô. Đến cuối năm 2013, xe buýt
còn 2.900 chiếc trong khi xe máy là 5,9 triệu (tăng gần ba
lần), ô tô là 490.000 (tăng hơn bảy lần). Trong khi đó, diện
tích, số kilomet đường không tăng lên bao nhiêu nên có thể
nói xe buýt phải chen trong rừng xe máy, ô tô các loại. Vì
thế va chạm, TNGT dễ xảy ra không chỉ với xe buýt mà với
cả các loại xe khác.
. Có ý kiến cho rằng mật độ giao thông ngày càng dày đặc
nhưng xe buýt quá lớn, choán đường nênmới dễ xảy ra tai nạn?
+
Trong giai đoạn 2002-2004, khi TP triển khai dự án
thay mới 1.318 xe buýt thì trong cơ cấu số xe lớn 80 chỗ
(dài 11 m) chiếm khoảng 50%. Vào thời điểm đó thì cơ cấu
như vậy là phù hợp. Nhưng nay do lượng xe máy, ô tô tăng
nhanh thì xe buýt đúng là trở thành vật cản trên đường phố.
. Tại sao TP không đưa các loại xe buýt nhỏ 12-16 chỗ
thay thế các xe buýt lớn?
+
TP có đến 69% số tuyến đường rộng khoảng 7 m, phù
hợp với loại xe 12-16 chỗ. Vài năm trước TP có xin Chính phủ
cho chuyển sang loại xe buýt nhỏ nhưng đến nay các quy định
hiện hành vẫn coi xe buýt là phải từ 17 chỗ trở lên. Nếu TP
muốn đưa xe buýt nhỏ ra chạy thì phải chờ sửa đổi quy định.
C trùng tuy n nhưng ít
.
Xe buýt dễ va chạm với các loại xe khác có phần do nhiều
xe cùng lúc chạy trùng trên một trục đường…
+
Vấn đề này là có, nhất là trên các tuyến cửa ngõ vào
ra trung tâm TP, trước các bến xe, nhà ga xe buýt hoặc trên
các tuyến đường một chiều. Nhưng nhìn tổng thể 145 tuyến
xe buýt thì mức độ trùng l p ở một số tuyến là trong mức
cho phép. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khảo sát thường xuyên
diễn biến, mật độ lưu thông để có sự điều chỉnh thích hợp.
. Xe buýt phóng nhanh, giành đường, dừng đón không
đúng quy định… có phải do lái xe bị áp lực từ cơ quan quản
lý, chủ doanh nghiệp?
+ Không có chuyện cơ quan quản lý gây áp lực lên lái xe.
Nếu xe về tới bến cuối trễ mà do đường đông, ùn t c thì lái
xe không bị phạt. Các lái xe có những vi phạm như báo chí
nêu chỉ là số nhỏ và chúng tôi đã xử nghiêm.
Để giám sát lái xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành
vận tải hành khách công cộng có đội kiểm tra 20 người thường
xuyên có mặt ở các ngã tư, điểm đen, trạm dừng, nhà chờ…
để ghi hình các trường hợp vi phạm. Ngay cả hình ảnh do
báo chí, người dân cung cấp cũng được chúng tôi sử dụng
để phạt nguội lái xe vi phạm.
. Hiện các xe buýt đều được lắp hộp đen, tại sao lại không
gắn thêm camera để giám sát, nhắc nhở lái xe đi đúng làn,
dừng đúng chỗ?
+ Hiện mới chỉ một số xe của Công ty Xe khách Sài Gòn
(Saigon Bus) có g n camera phía trước, trong xe và bên
hông để công ty hoặc trung tâm có thể giám sát, nh c nhở
kịp thời lái xe. Chúng tôi rất muốn áp dụng công nghệ này
vào quản lý nhưng phải có… tiền.
.
Hà Nội đã thông báo sẽ tăng giá vé xe buýt, còn TP.HCM?
+ Giá vé xe buýt ở TP.HCM sẽ không tăng trong năm 2014.
. Xin cảm ơn ông.
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
Quyền sởhữu cănhộ
theo tuổi thọ chung cư
Nênchăngquyđinhtheohươngđất chungcưvẫnthuộcquyềncủachủđầutư, chủđầutưchiutrachnhiêm
baotri, xâymơi chungcưkhi hếthạn...
CẨMTÚ
“V
iệc chia nhỏ
đất chung cư
cho từng căn
hộ và sở hữu căn hộ vô thời
hạn như hiện nay dẫn đến
nhiều rối r m. Nên chăng
người sở hữu căn hộ chỉ có
quyền sở hữu theo thời hạn
tồn tại của công trình. Còn
đất của nhà chung cư vẫn
thuộc quyền của chủ đầu tư,
chủ đầu tư chịu trách nhiệm
bảo trì, xây mới khi chung
cư hết hạn” - TS Trần Du
Lịch, Phó Trưởng đoàn đại
biểu Quốc hội TP.HCM, đặt
vấn đề tại hội thảo góp ý dự
án Luật Nhà ở sửa đổi vào
ngày 21-3.
H t r i trách nhi m
b o trì
TSTrầnDuLịchchobiết các
nước đều quy định
thời hạn
sở hữu căn hộ chung cư theo
tuổi thọ của công trình
bởi
tất cả công trình đều có niên
hạn sử dụng. Đối với chung
cư thì đất vẫn thuộc về người
đầu tư xây dựng. Do đó, chủ
đầu tư chịu trách nhiệmduy tu
bảo trì chung cư và điều này
được thể hiện rõ trong hợp
đồng. Nếu chủ đầu tư không
thực hiện thì khách hàng có
quyền kiện ra tòa. “Trường
hợp chủ đầu tư phá sản, đất
sẽ được chuyển giao cho Nhà
nước và Nhà nước tiếp quản
nhiệm vụ trên” - ông cho hay.
Ýkiến củaTSTrầnDu Lịch
nhận được sự đồng tình của
các đại biểu. “Đất chung cư
nên thuôc quyên của chủ đầu
tư. Việc chia nhỏ đất chung
cư cho các hộ như hiện nay
là không ổn. Chủ đầu tư phải
chịu trách nhiệmvề chất lượng
công trình đến hết niên hạn
sử dụng chung cư thay vì để
ban quản trị giữ và chi trả phí
bảo trì như hiện nay. Chỉ khi
họ phá sản thì Nhà nước mới
can thiệp” - ông Đoàn Nhựt,
Phó Chủ tịch UBND huyện
Bình Chánh, góp ý.
Đại diện Ban Quản lý khu
Nam dẫn chứng về chung cư
tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng,
quỹ phí bảo trì lên đến hàng
chục tỉ đồng. Việc giao cho
ban điều hành quản trị chung
cư giữ và chi trả quy nay là rất
rủi ro. “Ban quản trị cũng chỉ
là một tập hợp người rời rạc,
giữ tiền và chi tiền xong rồi
đi mất. Nên giao trách nhiệm
này cho chủ đầu tư” - ông
đề nghị.
Đại diện Sở Xây dựng cho
rằng nên quy định trong Luật
Nhàởvề thời hạnsởhữuchung
cư cũng như trách nhiệm di
dời, xây dựng mới của chủ
đầu tư. “Hiện việc này giao
cho Nhà nước, chuyện kêu
gọi đầu tư là rất khó khăn do
vướng khâu bồi thường giải
phóng mặt bằng. Cư dân có
quyền sở hữu vô thời hạn
căn hộ chung cư nên đưa ra
giá bồi thường cao thấp khác
nhau” - vị này phân tích.
Ngư i nước ngoài
mua nhà: Bên ng i,
bên thoáng
Một nội dung nhận được
nhiều ý kiến trái chiều là
quyền mua nhà đất của người
nước ngoài. Luật sư Nguyễn
Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội
Luật gia TP, đề nghị cần bổ
sung điều kiện khi người nước
ngoài mua nhà như thời gian
cư trú phải trên năm tháng,
bổ sung thuế bất động sản
và chỉ được mua nhà chung
cư. Đồng thời, quy định rõ
những khu vực không được
phép mua để tránh hình thành
những khu vưc quy tu cộng
đồng người nước ngoài và
vì mục tiêu đảm bảo an ninh
quốc gia. “Thực tiễn cho thấy
nếu cho người nước ngoài
mua nhà đất rộng rãi thì sẽ
không còn nhà cho người Việt
Nam” - ông bày tỏ.
Tuy nhiên, luồng ý kiến
khác cho rằng cần mở rộng
điều kiện cho người nước
ngoài mua nhà tại Việt Nam.
“Việc hình thành cộng đồng
là một thực tế khách quan,
mọi quốc gia đều có những
khu như vậy. Nếu không cho
mua thì họ thuê và cũng hình
thành những khu cộng đồng.
Vấn đề là quản lý như thế nào
và không phải sợ vấn đề an
ninh quốc gia” - ôngLêHoàng
Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất
động sản TP, nhận xét.
Ông Nguyễn Hải Trường,
Phó phòng Văn bản Sở Tư
pháp, cũng đồng ý mở rộng
cho người nước ngoài mua
nhà. Tuy nhiên, cần bổ sung
quy định để hạn chế tình trạng
đầu cơ và lũng đoạn thị trường
bất động sản, chẳng hạn người
nước ngoài chỉ được mua một
đến hai căn nhà. Về điều kiện
chứng minh thời gian cư trú,
ông Trường cho rằng rất khó
thực hiện vì không có căn cứ.
“Nên đổi thành có xác nhận
của cơ quan có chức năng và
giấy phép lao động” - ông
Trường đề xuất.
Một nội dung gây tranh cãi tại dự thao Luật Nhà ở là chủ
đầutưphảitrích20%quỹđấtlàmnhàởxãhội.Mộtsốýkiến
đề nghị nên cho doanh nghiệp chọn hình thức nộp tiền vì
không thể xen nhà ở xã hội vào khu nhà ở thươngmại của
dựándo“chất lượngnhàkhácnhau, lại cósựkhácbiệt về lối
sống, văn hóa giữa nhà ở cao cấp và nhà ở thu nhập thấp”.
Tuy nhiên, ông Trần Du Lịch cho rằng không thể có sự
khác biệt về hạ tầng giữa nhà ở thươngmại và nhà ở xã hội
theo kiểunhà ở xã hội phải chịu cảnh khuổ chuột. Ông cho
rằng nguyên nhân dẫn đến vấn đề là quy hoạch thực chất
do chủ đầu tư thực hiện. “Nhà nước không có gì trong tay
nênđòichủđầutưtríchquỹđất.LẽraNhànướcphảilậpquy
hoạch và bán cho ai chỗ nào làm gì, mình giữ lại chỗ nào.
Tuy nhiên, quy trình này hiện bị ngược”- ông Lịch bày tỏ.
Họ đa nói
Việcquyđịnhsởhữuchungcư
cóthờihạnsẽgiảmđược1/3giá
thành căn hộ, đảm bảo quyền
lợi và trách nhiệm của các bên.
Ông
LÊ HOÀNG CHÂU
,
Chủ tịch
Hiệp hội Bất động sản TP
Nhiều đại biểu đồng tình việc người sở hữu căn hộ chung cư chỉ có quyền sở hữu theo
thời hạn tồn tại của công trình. Trong ảnh: Chung cư Lô J Lý Thường Kiệt, quận 11 đã
xuống cấp cần xây mới. Anh: HTD
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook