329-2016 - page 7

CHỦNHẬT 4-12-2016
7
PHÓNGSỰ - NHÂNVẬT
Lòng tôi cũng thật sựngậmngùi khi sau lưng
tôiđangxakhuấtdầncái làngViệtNamnhỏ
bé trênmuôn trùngsôngnước, ởnơiđất
kháchquêngười.
PHANTRUNGNGHĨA
Đ
i trêncáccungđường
Campuchiađãđể lại
trong tôi khá nhiều
ấn tượng. Trừ thủ
đô Phnôm Pênh ra
thì gần như ở các tỉnh chúng tôi
không thấy cảnh sát giao thông
chốt chặn và bắn tốc độ như ở
Việt Nam.
Xe15chỗchở45người
Có lẽdo luật lệgiao thôngkhông
nghiêm ngặt nên xe hai bánh cứ
tự do chở ba, chở tư. Tư thế ngồi
xe cũng rất lạ, người cầm lái thì
hai chân dang hai bên nhưng hai
người ngồi phía sau thì họcứngồi
ngang, chân thòngmột bên, người
xoaybênnày, người xoaybênkia
cho cân đối. Đi một đoạn không
xa chúng ta lại gặp những chiếc
xe chở khách. Đó là những chiếc
xe 15 chỗ cũ kỹ chạy chậm chạp
và thả khói đen vì chở quá nặng.
Họ chất hàng, người hết trong xe
màcònkê thêmmột cái kệđểchở
thêm hàng khiến chiếc xe phải
chỏng đít xuống. Còn trên mui
xehọchất hàngcaonghềuvà trên
hàng làhàngchụckháchngồi trên
đó. Tài xế của đoàn chúng tôi nói
rằng: “Xe 15 chỗ có thể chở 45
người mà không ai nói gì”.
Mật độxecộởđất bạn thưahơn
ViệtNamrấtnhiều.Vùngnông thôn
chủyếu là xe hai bánhvà có cả xe
bò, xe ngựa tham gia giao thông.
Mộtđiềuđặcbiệt làcónhiềuxehai
bánhkhôngđăngkýbiển sốvà có
rấtnhiềuxebốnbánhkhôngcóbiển
số.Thếnhưngxevẫn lưu thôngbình
thường, không thấy ai kêu lại hỏi.
Hệ thống đường nhỏ nhưng xe
lưu hành với tốc độ khá cao. Xe
chúng tôi di chuyển thườngở tốc
độhơn100km/giờ.Một điều thú
vị là đi trên đường ở đất nước
này hầu như không nghe một
tiếng còi nào cả. Thỉnh thoảng,
vì vôý, tài xế tút còi lập tứcnhận
được những ánhmắt giận dữ. Ở
cácnướckhác trongkhuvựcnhư
Singapore, Hàn Quốc cũng vậy,
đi ngoài đường cả ngày không
bao giờ nghe tiếng còi xe. Bấm
còi dườngnhư làmột điều tối kỵ
đối với họ. Tiếng còi inh tai chắc
chỉ tìm thấy ởViệt Nam.
Xehơi rẻnhưxemáy
Đi vào các thànhphố thì xebốn
chỗ khá nhiềumà toàn là loại xe
sang trọng.Tài xếchởđoànchúng
tôinói:“ỞCampuchiachỉcónhững
cũngbởi người tanóiCampuchia
là cái túi chứa của xe đã kinhqua
sửdụngcủaquốc tế.Nhiềungười
đi trongđoàn chúng tôi chặc lưỡi
thèm thuồngnhững chiếc xe đẹp,
giá rẻởCampuchia.Họbảo: “Phải
chiởViệtNammìnhxe rẻnhư thế,
mìnhmuamột chiếc chiều chiều
chởvợconđi chơi”.Tôi vàngười
bạn cứ rảo quanh đường phố thủ
đô Phnôm Pênh mà nhìn ngắm,
sờ sẫmnhữngchiếcxeCamryđời
2000vẫn cònmới tinh, giá chỉ có
70 triệu đồngViệt Nam rồi chặc
lưỡi hít hà.
Nhìn hệ thống đường sá chưa
tốt, nhìn cung cách quản lý trật
tựgiao thôngởnướcbạn sẽkhiến
nhiềungười cómột nhậnđịnh sai
lầm.Và tôi xinnói ngay rằngmột
điều lạ lùng là tai nạn giao thông
ở Campuchia rất thấp. Bốn ngày
đêm rong ruổi chúng tôi không
thấymột tai nạn giao thông nào,
đi xahàng trămkilometmới thấy
những hình vẽ tai nạn giao thông
trên mặt đường và rất cũ kỹ. Lý
giải chovấnđềnàycóhai nguyên
nhân: Thứ nhất là domật độ dân
số, xe cộ thưa nên lưu lượng xe
thưa; thứhai làý thức tựgiácchấp
hành luật lệgiao thông củangười
đi đường.
Điều thứhai này làmchochúng
ta có nhiều suy nghĩ. Trước mắt
chúng tôi, trênnhữngcungđường,
người ta đi lại rất trật tự, không
thấy lạng lách.Xehaibánhđiđúng
trên làn xe hai bánh, đặc biệt là
học sinhvà người đi xe đạphọđi
vàocái đườngđất đỏven lộnhựa.
Chúng tôi cũng ít thấy ai giành
đường vượt ẩu, bấm còi inh ỏi.
Tôi trộm nghĩ việc ấy được phát
xuất từcội nguồnvănhóacủađất
nước chùa tháp, đất nước Phật
giáo. Ở đó, ý thức vì cộng đồng,
tôn trọng khuôn phép của xã hội
là thái độ sống củamọi người, đã
làm nên điều ấy.
ĐấtnướcCampuchia thậtcóquá
nhiều chuyện lạ.
CAMPUCHIADUKÝ - BÀI 4
Trênnhững
conđường
Campuchia
Hệ thống đườngCampuchia nói chung ngày
nay đã được cải thiện nhiều. Quốc lộ của họ
nhỏ hơn quốc lộ của ta, đường liên huyện,
xã rất gồ ghề, bằng đất đỏ.
ngườinghèokhôngcó tiềnđổxăng
mớimuaxehai bánh.Chứmuaxe
bốn bánh ở đây tính ra rẻ hơn xe
hai bánh”. Một chiếc xe hai bánh
xoàngxoàngnhập từTháiquacũng
hơn 1.000USD, thế nhưng ta lấy
hơn1.000USDđóđimua xe bốn
chỗ làđượcmột chiếcHondahoặc
chiếc Toyota đời 2004, giá trị sử
dụngcònđến80%-90%.Mộtchiếc
ToyotaLexus năm chỗ, đời 2007,
ởViệt Nam có giá gần tỉ đồng thì
ởCampuchiachỉcó15.000-16.000
USD.Tại thủđôPhnômPênh,nhiều
cô cậu thanh niên lái những chiếc
xeLexus trị giá vài tỉ đồngởViệt
Nam.Nhiềunhàởcáckhuphốhầu
nhưnhànàocũngcómột chiếcxe
xịn. Chị hướng dẫn đoàn bảo: “Ở
đâychủquáncàphênhonhỏ làđã
đi xe bốn chỗ rồi”.
Campuchiaxe rẻ làvì chínhphủ
áp thuếkhôngđángkể.Vàgiáxe rẻ
BiểnHồmênhmông
BiểnHồ, hay còngọi là“TonleSap”, hình thùnhưmột củ
khoai lang, nằm chếchvềphíanam sovới trung tâm củađất
nướcCampuchia. Nónằm lọt trongđịaphận củanăm tỉnh.
Diện tích rộngđến13.000km
2
, chỗ sâunhất vàomùamưa
đến20m. Đây làmột trongnhững cái hồ rộngnhất củaTrái
đất.
Từ thànhphốdu lịchSiemReap chúng tôi đi xe15phút là
tớimột địađiểmdu lịch củaBiểnHồ.Muốn ra thămBiểnHồ
bằngnhững chiếcghegỗ chạymáy xe trongvòngmột giờ,
bạnphải trả20USD. 20USD tuykhôngnhỏnhưng cũng
chẳng lớn chút nào sovới việcđược chiêmngưỡngmột kỳ
quan thiênnhiên của châuÁvànhững tậpquán sinhhoạt
lạ lùng củanó. Quanhnăm suốt thángởđây lúcnào cũng
khôngngớt kháchdu lịch, họởkhắpnơi trên thếgiới đến.
Khi đếnbếnmuavé xong, xuống thuyền chạykhoảng20
phút là rađếnBiểnHồ. Trong20phút chờngắmBiểnHồdu
khách cũngđược xemmột“nếpở”đặcbiệt của cưdânquanh
BiểnHồ. Tức làhọ sống trongmột cănnhà rất tạmbợ, hễ
nướchồdâng caovàomùa lũ làhọkhiêng cănnhà củamình
lên xe chạy lũmàkhông cầnphải tháo rời.
Và rồi BiểnHồmở ra trướcmắt chúng tôimột khônggian
bao lakhông thấybờbếnởđâu.Mùanàynướchồđầyứvà
đụcngầuphù sa. Đi raBiểnHồ là chúng tabắt gặp cái xãhội
conngười trênBiểnHồ. Đó lànhữngquần cưđôngđúcvới
hàngngànngôi nhà sống thành làng, thành xóm, cóhạ tầng
xãhội như trườnghọc, bệnhviện…Thật là cảmđộngkhi
chúng tôi bắt gặpmột cái làngViệtNam. Ởđó có cả trường
học, ghi biểnhiệu trường: “TrườnghọcViệtNam”. Nghe
chúng tôi nói tiếngViệt lập tức cả xóm xôn xaovẫy tay chào.
Chúng tôi ghé thăm lớpdạy chữ cho trẻemViệtNamdoông
Mười quản lý, ai cũng xúcđộng, chúng tôi gom tiền lại được
mấy triệuđồngđể cho cácem.
Cưdânở các làng trênBiểnHồ sống trongnhững cănnhà
bèhoặc trênnhững chiếcghe có làmmái nhà. Cónhữnghộ
sốnggiảnđơnhơn thì sống trênmột ghenhỏ. Trênnhững
cănhộ trênnướcấyngười ta cónuôi thúvật, gia súcvà trồng
cảhoakiểngnữa. Chứng tỏ rằnghọởđâyđã rất nhiềunăm
và cũngkhôngbiết baogiờmới hồi cố thổ. Và cái tậpquán
ănở trênBiểnHồấy có từ xa xưa. Người taở trênBiểnHồ lấy
nướchồănuống. Nghenói trongnhóm cưdân củaBiểnHồ
có rất nhiềukẻ“du thủdu thực”vì trốn chạypháp luậtmà ra
đâyở.
Cưdân củaBiểnHồ sốngbằng rất nhiềunghề. Những cái
nhàbè to lànơi đónkháchdu lịchdừng chânđểngắm cảnh.
Ởđóngười tabàybán rượubia, nướcgiải khát hoặchàng
lưuniệm. Tại đâyhễdukháchuốnghai chai biaAngkor thì
được chủnhàhàng tặng chomột đĩa tôm luộc.
TrênđườngphốPhnômPênh,nhữngchiếcxeCamryđời2000vẫncòn
mớitinh,giáchỉcó70triệuđồngViệtNam.Ảnh:PTN
Tại thủđôPhnôm
Pênh, nhiều cô cậu
thanhniên lái những
chiếc xeLexus trị
giávài tỉ đồngởViệt
Nam. Nhiềunhàở
các khuphốhầu
nhưnhànào cũng
cómột chiếc xe xịn.
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook