336-2016 - page 3

CHỦNHẬT 11-12-2016
3
TUẦN THỜI SỰ
Luật&Đời
Láiôtôbằng… lưng
cũngchàothua!
Tuầnqua, dư luậnbất bìnhvới chuyện tài xế xe khách
ởLâmĐồng buôngvô lăng ănmì gói nhưngkhông bị xử
phạt.Ai cũng đềunhìnnhậnhành vi của tài xế là nguy
hiểm, là coi thường tínhmạnghànhkhách, người đi
đường nhưngCSGT thì lại chào thua vì luật không quy
định chế tài với hànhvi buôngvô lăng ănmì.
Thực tế, chuyện tài xế buông vô lăng để đi vớ, mang
giày, tranh thủ vươn vai hít thở, khoa taymúa chân cho
đỡmỏi… trong khi ô tô lao vun vút trên đường là không
hiếm. Và khi phát hiện cơ quan chức năng cũng chào
thua, không xử phạt được. Lý do: Chưa có quy định xử
phạt các hành vi này.
Luật Giao thông đường bộ chỉ nêu nguyên tắc chung
nghiêm cấm các hành vi khác gây nguy hiểm khi lái
xe.
Tuy nhiên, Nghị định 46/2013 thì lại đóng khung
khi chỉ liệt kê các hành vi bị phạt gồm lái ô tô bằng
chân, nghe điện thoại khi đang lái xe…mà không nêu
hành vi buông vô lăng khi xe đang chạy. Vậy là cơ
quan chức năng không thể xử lý hành vi này.
Việc luật quyđịnh nhưng không cóhướng dẫnhoặc
hướng dẫnkhông rõ làm cơquan chức năng khôngxử
lý chẳnghiếm, vì chúng ta đã quen chờ luật pháp liệt kê
hànhvi. Trong khi cuộc sống thìmuôn hình vạn trạng,
luônvậnđộng, thayđổi, nhà làm luật khómà bao quát,
tiên liệu hết để liệt kê đầyđủnhữnghành vi gây nguy
hiểm choxã hội cầnphải chế tài. Chuyện tài xế đi giày,
buông vô lăng ănmì không bị xửphạt làmộtminh
chứng.
Trở lại với Luật Giao thông đườngbộ, nhà làm luật
đã dự liệu “hànhvi khác” nhưng chẳng cơ quan chức
năngnàodám ápdụng để xửphạt tài xế buông vô lăng.
Lý do là ngoài những điềuđã đề cậpở trên thì cònmột
lýdo sâu xa khác là chúng ta sợ người thực thi côngvụ
lạmquyền, suydiễn…nênnhất nhất phải liệt kê hànhvi,
hướng dẫnđến chi li.
Trongmột lần trò chuyện, chúng tôi từng băn
khoăn: Bộ luật Hình sự có nhiều khung hình phạt mà
thẩm phán có thể phạt tiền, cảnh cáo hoặc phạt tù
người phạm tội, điều này sẽ tạo ra cơ chế lạm quyền
cho thẩm phán. Giải thích điều này, luật sư-TS Phan
Đăng Thanh nói: “Cuộc sống có nhiều ngóc ngách và
thẩm phán phải có trách nhiệm làm rõ các ngóc ngách
của vụ án. Khi đã làm rõ, dựa trên luật pháp, thẩm
phán sẽ lựa chọnmức án phù hợp nhất theo đánh giá
chủ quan và sẽ chịu trách nhiệm với phán quyết đó.
Đã tin tưởng trao quyền thì đừng lo họ lạm quyền
vì quyền hạn của họ bị giám sát bằng rất nhiều hình
thức, cơ chế…”.
Mở rộng ra, Nhà nước trao quyền luôn đồng thời
trao nghĩa vụ với bất kỳ người thực thi công vụ nào.
Và khi người thực thi công vụ có hành vi sai, áp
dụng pháp luật sai, lạm quyền… họ sẽ bị giám sát,
điều chỉnh bằng các quy định như khiếu nại, khởi
kiện hành chính ra tòa.
Cuộc sống luôn vận động, hành vi của con người
cũng thay đổi. Chỉ riêng trong lĩnh vực giao thông,
nếu cứmãi đóng khung bằng cách liệt kê cụ thể hành
vi thì sẽ có ngày tài xế lái xe bằng đầu, bằng cằm,
bằng cổ, thậm chí bằng… lưng cũng thoát án phạt!
Đó là chưa kể có loại xe không điều khiển bằng vô
lăngmà bằng cần gạt, nút bấm hoặc cách khác mà
chúng ta chưa dự liệu thì làm saomà liệt kê, bổ sung
cho kịp.
Những nhà làm luật phải tính lại cách làm luật để
may ra có thể ngăn chặn tận gốc nguồn nguy hiểm cao
độ do những tài xế bất chấp các nguyên tắc an toàn
giao thông gây ra. Song song đó, pháp luật cũng tạo
điều kiện thông thoáng cho người dân khởi kiện quyết
định hành chính, hành vi hành chính, mở rộng các cơ
chế giám sát khác cho người dân. Như thế sẽ chẳng
phải loCSGT lạm quyền khi thực thi công vụ.
VITRẦN
Bàn tròn
Ông
HUỲNHLÂMHỒ
,
GiámđốcHaravan:
Doanhnghiệpgian
dốisẽbịđàothải
Môitrường
TMĐT bị
“ k h ô n g
trong sạch”
donhiềuyếu
tốchủquanvà
kháchquan.
Chủquanthì
như trên đã
nói, họsẽbị
đào thảidần
theo thời gian vì sự cố tình buôn
gianbándối.Tuynhiên, cũngphải
tính đến trường hợp khách quan
nhưng cũng bị mất uy tín đối với
kháchhàng.Đó là trườnghợpkhông
quản lý được tình trạng tồn kho,
dẫn đến việc xác nhận còn hàng
với khách hàng nhưng thực tế có
khi hàngđã hết.
DN không trung thực họ có thể
bán chomỗi khách hàngmột lần,
hai lầnnhưngkhông thểnàocó lần
thứba.DNkhông trung thựcđang
làm rào cản phát triểnTMĐT, họ
mang đến hình ảnh ấn tượng xấu
đốivớingườimuahàngonline.Lời
khuyênđối với cá nhânmua hàng
online lànênchọnhình thức thanh
toánCOD (giao hàng thu tiền tận
nơi) khi mua hàng từ các cá nhân
hayDN không rõ thông tin để có
thể giảm thiểu rủi ro. Các trường
hợpbánhànggian,hànggiả,họ rất
ngại vấnđề thanh toánCOD trong
khi tỉ trọng thanh toánCOD tạiViệt
Namđối với các cánhân,DNnhỏ
lênđếnhơn90%, cácđơnvịkhông
trung thực trongkinhdoanhnếucó
diễn racũngkhông tồn tạiđược lâu
theo thời gian.
Luật sư
PHẠMMINHTÂM
,Văn
phòng luậtsưPhạmMinhTâm:
Khôngthểchốibỏ
tráchnhiệm
Bên cung
cấp dịch vụ
sàngiaodịch
TMĐTđược
vô can, để
mặc cho
nhữngngười
bánhàng tự
tung tự tác
trên sàncủa
mình, gây
thiệthại chongười tiêudùng.Theo
Điều36Nghịđịnh52/2013 thì chủ
sànphải “cócơchếkiểm tra, giám
sátđểđảmbảoviệccungcấp thông
tincủangườibán trênsàngiaodịch
TMĐTđược thực hiện chính xác,
đầy đủ”, “có biện pháp xử lý kịp
thời khi phát hiệnhoặcnhậnđược
phảnánhvềhànhvi kinhdoanhvi
phạmpháp luật trên sàngiaodịch
TMĐT”. Vì vậy, nếu người tiêu
dùngphảnánhngườibáncungcấp
thông tin sai lệch, bán hàng giả,
hàngnhái, hàngdỏm... thì chủ sàn
phảixử lý,không thểđểviphạmđó
tiếp diễn trên sàn củamình.
ĐẶNGTUYẾTNGA
,
quản lý
sànTMĐTChợĐiệnTử:
Vấnnạnkhôngchỉ
cóởViệtNam
Trườnghợpbánhàngkhôngđúng
camkếtxảyranhiềuđốivớiTMĐT
có thể làdongườibán lợidụngviệc
mua hàng trực tuyến người mua
không thể trực tiếp xem, kiểm tra
sảnphẩm,đếnkhingườimuanhận
hàng rồi thì mới có thể kiểm tra,
đánh giá sản phẩm. Thêm vào đó
người bán lợi dụng lòng tham của
người mua hàng, thíchmua hàng
hiệunhưnggiá rẻ.Hiện tượngnày
không chỉ xảy ravới riêngTMĐT
ViệtNammà cácwebsite sàn trên
toàn thế giới đều bị như thế.
Hiện nay việc kiểm soát nguồn
gốc, chất lượnghànghóa trên các
trangTMĐT là cực kỳ khó khăn.
Ngaycảnhữngwebsite lớncủa thị
trường TMĐT trên thế giới như
Amazon, eBay, Alibaba… cũng
không tránh khỏi điều này. Với
mộtwebsite làsànTMĐTchophép
người bán đăng sản phẩm lên sàn
đểbán thì trangwebđókhócó thể
kiểmsoát tốiđađượcvềnguồngốc
và chất lượng, cho dù người bán
đó đã có những cam kết với sàn
về việc không bán hàng giả, hàng
nhái, hàng kém chất lượng.
ThừaThiên-Huế:Cáchếttrắng
lồngchưarõnguyênnhân
(PL)- Những ngày qua người dân nuôi cá lồng ở
đầmLậpAn, thị trấnLăngCô, huyệnPhúLộc, Thừa
Thiên-Huếđứngngồi khôngyênvì hàngngànconcá
lồng chết chưa rõ nguyên nhân. Theo người dân địa
phương, cábắt đầucóhiện tượngchết rải rác từngày
5 đến 6-12 thì cá chết đồng loạt. Người dân phải lặn
vớt cá rồi đemđi chôn lấp để tránhmùi hôi.
ÔngTrầnĐìnhChế (tổdânphốAnCưĐông2)cho
biết: “Cáchếtnhiềuquá, khoảng1.200con, tôikhông
biếtphải làmsaonữa”.TheoôngChế, cáchết lànhững
loạiđặcsảnnhưcáhồng, cámúvàcávẩuđãnuôihơn
18 tháng, trọng lượng đạt 1-2,5 kg/con. Tất cả số cá
nàygiađìnhôngChếnuôiđợibánvàodịp tếtNguyên
đán 2017. Hiện nay dưới các lồng của gia đình ông
Chế còn chưađầy2.000 con cáđang trong tình trạng
lờđờ.AnhTrầnVănMinh, conôngChế, chobiết gia
đình anhđếnnayđã thiệt hại khoảng300 triệuđồng.
Nhiều hộ dân vay vốn ngân hàng để nuôi cá chờ
ngày thuhoạch.Đếnnaycáchết,ngườidânđứng trước
nguy cơ nợ nần. Theo người dân địa phương, trong
khoảngmột tháng trở lại đây, khôngchỉ cá trong lồng
bị chếtmà nhiều loại cá ởngoàimôi trường tựnhiên
trongđầmLậpAncũngchết khiếnngười dân lo lắng.
ÔngMai VănXỉ, Phó Trưởng phòngNN&PTNT
huyệnPhúLộc, cho biế​t thống kê có trên 50 lồng cá
nuôi của các hộ dân bị thiệt hại, tỉ lệ trongmỗi lồng
cáchết 20%​-30% sovới số lượngnuôi.TheoôngXỉ,
cá chết có thể là domấy ngày quamưa nhiều, lượng
nước ngọt trong đầm tăng cao. Thứ hai là do hoạt
độngquámứccủanhiều tàukhai tháchàugầnđó làm
ảnh hưởng tới môi trường sống của cá. Hiện Phòng
NN&PTNT huyện Phú Lộc đang phối hợp với Chi
cụcNuôi trồng thủy sản vàChi cụcThú y tỉnhThừa
Thiên-Huế lấymẫu nước kiểm tra, tìm nguyên nhân
cá chết để cógiải phápkhắc phục kịp thời chongười
dân.
NGUYỄNDO
Rađầuthúvìbấtcẩn làm
đồngnghiệptửvong
(PL)- Bùi Khắc Quân, 25 tuổi, tạm trú TPVũng
Tàu, đã đến Cơ quan CSĐTCông anTPVũngTàu
đầu thúvề việc bất cẩn trongquá trình làmviệc gây
ra cái chết cho một đồng nghiệp là anh Trần Xuân
Nam, 21 tuổi.
Theo lời khai của Quân, vào khoảng 18 giờ 30
ngày 8-12, Quân và anhNam cùngmột số thủy thủ
đang làmviệc trên tàuDolphin15, neođậu tại cầu số
3, cảng PTSC (phường ThắngNhất, TPVũng Tàu).
Đượcgiaonhiệmvụmởnắphầmhàng số2đểchuẩn
bị xếp hàng xuống tàu, như thường lệQuân là người
điều khiển cẩu còn anhNam và hai người khác làm
nhiệm vụmóc và tháo xích. Trong quá trình làm, do
không chú ý quan sát khi đưa cần cẩu nênQuân vô
ý làm anhNam rơi xuống hầm tàu sâu gần 7m.Anh
Nam được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử
vongvàobuổi tối cùngngày.VụviệcđangđượcCông
anTPVũngTàu tiếp tục điều tra làm rõ.
THÀNHLONG
AnhTrầnVănMinhngâmngườidướidòngnước lạnhbuốtđể
vớtcáchết.Ảnh:NGUYỄNDO
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook