283-2017 - page 11

11
THỨBẢY
21-10-2017
Kinh tế
Tanvỡgiấcmơô tôgiá rẻ
vìquyđịnhmới
QUANGHUY
C
hínhphủvừa banhành
Nghị định 116/2017
quy định về điều kiện
sảnxuất, lắp ráp, nhậpkhẩu
và kinh doanh dịch vụ bảo
hành, bảo dưỡng ô tô. Nghị
địnhnàycóhiệu lực từngày
17-10-2017.
Theocácdoanhnghiệp(DN)
vàchuyêngia, quyđịnhmới
này không hề cởi trói nhập
khẩu ô tô như nhiều người
mong đợi mà còn siết chặt
hơn so với các quy định cũ.
Hàngloạtđiềukiệnmớicóthể
khiếnnhiềunhàkinhdoanhô
tônhậpkhẩu dẹp tiệm.
“Ông lớn” ô tô
hưởng lợi
Nghị định 116 nêu rõ để
kinhdoanhô tônhậpkhẩu,
cả xe chưa qua sửdụng lẫn
xe đã qua sử dụng, DN tại
ViệtNam (VN) phải cóvăn
bản xác nhận được quyền
thaymặt hãng sản xuất lắp
ráp ô tô nước ngoài thực
hiện lệnh triệuhồi ô tônhập
khẩu tạiVN.Đồng thời phải
được cơ quan ngoại giao
VNởnước ngoài hợppháp
hóa lãnh sự.
Bình luậnvềđiềukiệnmới
banhành,ôngTấnTrần,giám
đốcmột công ty nhập khẩu
ô tô, cho rằng quy định này
chỉ có lợi cho các nhà nhập
khẩuô tô chínhhãngvàgây
bất lợivớinhữngđơnvịnhập
khẩuô tôkhôngchínhhãng.
Riêng ô tô cũ nhập khẩu có
thể sẽ hết đườngvàoVN.
Lýdo làhiệnnaycáchãng
xenướcngoài thườngchỉcấp
giấy xác nhận triệu hồi cho
một đơnvị.Hơnnữa, những
đơnvịnhậpkhẩukhôngchính
hãng sẽkhôngdễgì cóđược
vănbảnxácnhậnhoặc tài liệu
chứng minh được nhà sản
xuất ởnước ngoài ủyquyền
thực hiện lệnh triệu hồi ô tô
nhập khẩu tạiVN.
Ông Bùi Xuân Trường,
GiámđốcCôngtyÔtôTrường
Thành, cũngcho rằngmột số
điềukiện trongNghịđịnh116
chẳngkhácgì sovớiyêucầu
ô tô nhập khẩu phải có giấy
ủy quyền chính hãng quy
định tại Thông tư 20/2011
của Bộ Công Thương từng
bị các chuyên gia, DN phản
ứngdữdội.Bởi trong trường
hợp nếu hãng sản xuất ô tô
tạinướcngoàikhôngđồngý
camkết triệuhồisảnphẩm thì
không thể nhậpkhẩu.
Kháchhàng thiệt
đủđường
Không chỉ vậy,Nghị định
116cònquyđịnh:Cơ sởbảo
hành,bảodưỡngô tôphảiđáp
ứngđiềukiện có camkết về
việc hỗ trợkỹ thuật và cung
cấp linhkiện, phụkiệnphục
vụviệcbảohành, bảodưỡng
ô tôcủaDNsảnxuất, lắp ráp
ô tônước ngoài.
Phân tíchvềnội dungquy
định trên, ôngNguyễnMinh
Đồng, chuyên gia lĩnh vực
ô tô, cho rằng sẽ không có
nhiềuđơnvị nhậpkhẩuô tô
đápứngđượcđiềukiệnkhắt
khemới rađời.Hơnnữa,quy
địnhkhông sát hợpởchỗđa
sốhãngô tôđềukhông tựsản
xuất các linhkiện, phụ tùng
mà40%-60% lànhờcáccông
ty khác làm, có thể ở nhiều
nước. Do vậy quy định này
sẽ gián tiếp thu hẹp đơn vị
nhậpkhẩu, khiếnngười tiêu
dùng chịu thiệt lớn.
Thậmchí nó tạođiềukiện
chomột số cơ sở bảo hành,
bảo dưỡng ô tômang danh
chínhhãngbángiá linhkiện
trên trời. Ví dụ, một chiếc
bình ắcquy của một hãng
xe bán tại châu Âu chỉ 100
euro (chưa tới 3 triệuđồng),
trong khi tại một cơ sở bảo
hành, bảo dưỡng ởVN bán
23 triệu đồng.
Dođó, theoôngĐồng, cần
mở cửa cho mọi cá nhân,
DNcóquyềnnhậpkhẩu linh
kiện,phụ tùng thayvì tạo thế
độc quyền chomột vài DN
lớnhưởng lợi.Khi đóchỉ có
người tiêu dùngVN là thiệt
đủ đường.
Tươngtự,giámđốcCôngty
Ô tôTrườngThành, ôngBùi
Kiếnnghị giảmphí xácnhậnnguồngốc
hải sản
(PL)-Hiệphội Chế biếnvàXuất khẩu thủy sảnViệt
Nam (VASEP) vừa gửi công văngópývềmức phí thẩm
định xác nhận nguồngốc nguyên liệuhải sản đánh bắt tại
dự thảoThông tư sửa đổi Thông tư số 230/2016 củaBộ
Tài chính.
VASEP đề nghị mức phí phù hợp cho việc cấp giấy
xác nhận nguồn gốc nguyên liệu hải sản khai thác
là 200.000 đồng/lần thay chomức phí thẩm định
xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản hiện hành
là 700.000 đồng/lần.
TheoVASEP,mức giảm này là hợp lývà tuân thủđúng
nguyên tắc củaLuật Phí và lệ phí về “thuđủbù chi” theo
các hoạt động thực tế của ban quản lý cảng cá. Phù hợp
với chủ trương, chỉ thị củaThủ tướngChínhphủ về “giảm
chi phí” chodoanh nghiệp (DN), trường hợp này cũng
đồng thời là giảm phí cho cộng đồng ngư dân.
Thời gianqua, nhiềuDN cũng phản ánhmức 700.000
đồng/lần là quá cao, làm tăng gánhnặng chi phí choDN
trong bối cảnhDN đanggặp nhiềukhó khănvà đang rất
cần được hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh.
MINHLONG
Lầnđầu tiênVietcombankcógiámđốc
người nướcngoài
(PL)- Chủ tịchHĐQTNgân hàngVietcombank vừa bổ
nhiệmmột chức vụ quan trọng của ngân hàng này cho
chuyên gia nước ngoài. Đó là ôngThomasWilliamTobin.
Trước khi nhận lời vềVietcombank, ôngThomas
WilliamTobin đã giữ các vị trí cao cấp như giám đốc
bán lẻ tại Sri Lanka; giám đốc dự án tư vấn dịch vụ ngân
hàng tại Brunei, HongKong,Ai Cập, Thái Lan vàẢ
Rập; giám đốc quan hệ khách hàng doanh nghiệp: Quản
lý danhmục khách hàng và tổ chức tài chính phi ngân
hàng tại HongKong và khu vựcBắcÁ; giám đốc dịch
vụ tài chính thể nhânHSBCSingapore; giám đốc điều
hành tại HSBCViệt Nam.
Đối với khối ngânhàng thươngmại nhà nước hoặc có
tỉ lệ sởhữu lớn củaNhà nước nhưVietcombank thì vị trí
lãnh đạo cấp cao là người nước ngoài và trực tiếp tham
gia điều hành là điều chưa từng có tiền lệ.
THÙYLINH
Ngườimuaôtôsẽmất
quyền lợivìcóthểsẽxảy
ratìnhtrạngđộcquyền
trongnhậpkhẩuôtô lẫn
dịchvụbảohành,bảo
dưỡng.
XuânTrường, cũngđánhgiá
vớinhữngđiềukiện tạiNghị
định116, người tiêudùng sẽ
mấtquyền lợivìsẽxảyra tình
trạng độc quyền trong nhập
khẩu ô tô lẫn bảo hành, bảo
dưỡng. “Khi cónhiềuđơnvị
được bảo hành, nhập khẩu
thì thị trường sẽ cạnh tranh
hơn. Từ đó giá cả, phí dịch
vụ cũng sẽ tốt hơn và người
tiêu dùng được hưởng lợi.
Nay nếu chỉ cómột số đơn
vị làm thì khách hàng chịu
thiệt, không có nhiều lựa
chọn”-ôngTrườngphân tích.
Giáô tônhập
sẽ không rẻ
Nghịđịnhmớinêu rõ:Ô tô
mới nhậpkhẩuphải đượccơ
quanquản lýchất lượngkiểm
tra, thửnghiệm theoquyđịnh
chất lượng an toàn kỹ thuật
vàbảovệmôi trườngđốivới
từng lônhậpkhẩu.Mỗi lôxe
nhậpvềsẽphải lấymẫuđem
đi kiểm tra, thử nghiệm về
chất lượng an toàn kỹ thuật
và bảovệmôi trường.
Trongkhi theoquyđịnhcũ,
khinhậpkhẩuDNchỉcần lấy
mộtxe làmmẫumangđi thử
nghiệm. Những lô hàng sau
nhập mẫu xe đó thì không
cần thửnghiệm lại.
Chínhvìvậy, theođạidiện
một DN nhập khẩu ô tô từ
châuÂu, quyđịnhmới ban
hànhbất hợp lývìmộtmẫu
xe, DN nhập khẩu nhiều lô
hàng, nhiềuđợtvới thờigian
khác nhau. Nếu cùng một
mẫuxe thì cơquanquản lý
chỉ nên kiểm tra một mẫu
một lần cho nhiều lô hàng.
Còn nếu kiểm tra từng lô
thì chi phí DN sẽ tăng lên,
bởimỗimẫu xe đem đi thử
nghiệm, kiểm tra khí thải,
động cơ... phải đóng phí
khoảng 30-40 triệu đồng
cho mỗi lô hàng và nhiều
khoản phí khác.
“Lâu nay người tiêu dùng
chờ đợi đến ngày 1-1-2018
để được mua xe giá rẻ khi
thuế nhập khẩu từ khu vực
ASEAN về 0%. Nào ngờ
chờ đợi để rồi vỡ mộng vì
vớinhữngđiềukiệnmớiban
hành thì giá ô tô nhập khẩu
chưa chắc đã giảm” - vị đại
diệnDN trênnói.
n
Quyđịnhmớitiếptụcsiếtnhậpkhẩuôtô,giáxengoạikhógiảmvàođầunămtớinhưkỳvọng.
Từđầunămđếnngày15-10,ngườiViệtđãchihơn1,6tỉUSDnhậpvề74.112ôtônguyênchiếccác loại.
Ảnh:QUANGHUY
Khôngdễcógiấychứngnhậnchất lượng
TheoNghị định 116/2017, khi tiếnhành
kiểm tra thửnghiệm,DNphải cungcấpbản
saogiấy chứngnhận chất lượng kiểu loại ô
tônhậpkhẩu,đượccấpbởi cơquan, tổchức
có thẩmquyềncủanướcngoài.
Điềukiệnnàykhiếnnhiềunhànhậpkhẩuô
tô lo lắngbởiởnhiềunước, cơquancó thẩm
quyềnchỉcấpgiấychứngnhậnchấtlượngcho
xebánratrongnước;xexuấtkhẩukhôngcần
cấpgiấynàyhoặcđểDNtựchịutráchnhiệm
vềchất lượngsảnphẩmvàkhôngcấpchứng
nhậnchất lượng.
Trongkhinếukhôngcógiấychứngnhận
chất lượngkiểu loại, xenhậpvềViệtNamsẽ
khôngđược tiếnhànhkiểm tra thửnghiệm.
Điều này cũng đồng nghĩa sẽ không thể
được làm thủ tục thông quan, bán tại thị
trườngVN.
Loxảy ra tình trạng thao túng
BàNguyễnThị Hiền, phụ tráchhệ thống
ô tôđã qua sửdụngToyotaVN, dựbáo làn
sóngxenhậpkhẩugiá rẻ từkhuvựcASEAN
chắcchắnsẽđổồạtvàoVN từnăm2018khi
thuếnhậpkhẩuvề0%.
ĐểbảovệDN sảnxuất, lắp rápô tô trong
nước, nhà chức tráchVNđãbanhànhhàng
loạt điều kiệnmới tại Nghị định 116/2017.
Đểbảo vệ sản xuất trongnước, nhiềuquốc
giacũng làmtươngtự.Quyđịnhsiết lạinhập
khẩuôtô làviệccầnphải làmnếudựatrên lợi
íchchungcủa toànngànhô tô trongnước.
Tuy vậy, bàHiền cho rằng với nhữngquy
địnhmới, kinhdoanhnhậpkhẩuô tôsẽgặp
khó khăn. Khi số lượng xe nhập khẩu vào
khôngnhiềuvàchiphí tăng lênthìgiákhócó
thểgiảm, thậm chí sẽxảy ra tình trạng thao
túnggiánếukhôngcó sựkiểm soát.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook