283-2017 - page 8

8
THỨBẢY
21-10-2017
Đô thị
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
S
áng 20-10, Viện Khoa
họcvàCôngnghệGTVT
(Bộ GTVT) giới thiệu
với Sở GTVTTP.HCMmột
sốđềxuất nhằmkéogiảmùn
tắc cho khu vực Cảng hàng
khôngTân SơnNhất.
Trong đó, phương án làm
tuyến monorail đường đơn,
chạyvòngmột chiềukhépkín
được chú ý. 
Tuyếnmonorailcóđiểmxuất
phát từdepot trung tâmnằmở
bênhôngCôngviênGiaĐịnh
hiệnhữu, tiếpgiápvới đường
Bạch Đằng. Sau đó tuyến đi
đếncửasânbayTânSơnNhất,
rađườngTrườngSơn, tiếpcận
ga đón trả kháchởCôngviên
HoàngVănThụ.
Tuyến sẽ đi tiếp rồi rẽ trái
sangđườngHoàngVănThụđến
ngã tưPhúNhuận.Tuyến tiếp
tục rẽ trái vàođườngNguyễn
Kiệmđểđi vềhướngngãbảy
PhạmVănĐồng và khép kín
tại ga gầndepot GiaĐịnh.
Chiềudàitoàntuyếnmonorail
khoảng 6,3 km, hoàn toàn đi
trêncaonênchiếmdiệntíchmặt
đất rấtnhỏ, thờigianxâydựng
khoảng18 thángvới tổngmức
đầu tưkhoảng 4.725 tỉ đồng.
TheoViệnKhoahọcvàCông
nghệGTVT, dùcầuvượt hình
chữY trênđườngTrườngSơn
đãđượcđưavàohoạt động từ
tháng7-2017nhưng tình trạng
ùn tắcởcác tuyếnđườngquanh
khuvực sânbayvẫn chưa cải
thiện rõnét.
Cầuvượt chữN tại ngãbảy
PhạmVăn Đồng đang được
xâydựng cũng chỉ có thể giải
quyết phần nào kẹt xe trong
5-7năm trongkhi lượngkhách
vào rasânbayđang tăng18%-
20%/năm.
Tuyếnmonorail cómục tiêu
táchdòngkháchvàorasânbay
khỏi dòngngười-xe lưu thông
trên các tuyến đườngTrường
Sơn,BạchĐằng,HồngHàvà
ở phía xa làHoàngVănThụ,
NguyễnKiệm...Trên tuyếnsẽ
xâydựngcácbãiđậuxengầm
(dựkiến tạiCôngviênGiaĐịnh
vàCôngviênHoàngVănThụ)
với công suất khoảng2.000ô
tô, cácgachuyển tiếpkhách... 
Đồng thời dựkiến tạiCông
viên Gia Định sẽ hình thành
depot trung tâm của tuyến
monorail và các bãi đậu xe
ngầm, công trìnhphụ trợkhác.
Theo tính toán,mỗingàycó
khoảng 100.000 hành khách
vào ra sânbayTânSơnNhất,
đến năm 2025 sẽ vọt lên là
123.300hànhkhách/ngày.Năm
2018,khicómonorail thì lượng
kháchdo loạiphương tiệnnày
chuyên chở vào ra sân bay sẽ
là 121.500 người/ngày và tần
suất hoạt động là cứbốnphút
cómột chuyến.■
Tuyếnmonorail
đườngđơn,chạy
vòngmộtchiều
khépkínsẽgóp
phầngiảiquyết
nạnkẹtxekhu
sânbayTân
SơnNhất.Ảnh:
THANHGIANG
(PL)- Ngày 20-10, Công tyCPTập
đoànCông nghiệpQuangTrung có
công văn khẩn gửi Trung tâm chống
ngập đề nghị được tạm dừng hoạt
động trạm bơm chống ngập đường
NguyễnHữuCảnh (quậnBìnhThạnh,
TP.HCM).
TheoCông tyQuangTrung, hệ
thốngmáy bơm thôngminh được lắp
đặt từ ngày 12-7 cho đến 19-9 vẫn
chưa hoàn thiện. Các hạngmục vớt
rác, hệ thống chânmáymới còn tạm,
hệ thống thành bể, bao che chưa lắp
đặt xong...
 “Do cómưa lớn, chúng tôi quyết
định báo cáoTrung tâm chống ngập
vận hành thử nghiệm để có kết quả
khảo nghiệm của hệ thốngmáy bơm
thôngminh…” - Công tyQuangTrung
giải thích.
Để đảm bảo an toàn cho thiết bị,
Công tyQuangTrung đề nghị tạm
dừng hoạt động từ 16 giờ ngày 20-10
đến chiều tối 24-10. Trong thời gian
này, công ty sẽ tiến hành hoàn thiện
dây chuyền hệ thốngmáy bơm đồng
thời cũng chờ kết luận chính thức về
nguyên nhân ngập đường ngày 17-10
vừa qua.
Được biết trong thời gianCông ty
QuangTrung tạm dừng vận hànhmáy
bơm chống ngập đườngNguyễnHữu
Cảnh, Công tyTNHHMTVThoát
nước đô thị sẽ đưamáy bơm ra khu
vực này để ứng phó khi xảy ramưa
lớn.
TRUNGTHANH
“Chúađảo”TuầnChâu
phảichứngminh
nănglực
Mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án “đổi
đất lấy hạ tầng” đầu tư xây dựng đại lộ ven sông
Sài Gòn (BT), BộKH&ĐT cho rằngTP.HCM
cần yêu cầuTập đoànTuầnChâu bổ sung các nội
dung còn thiếu, như chứngminh năng lực, kinh
nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy
định, theo
zing.vn
.
Một vấn đề đáng chú ý là BộKH&ĐT bày tỏ
quan ngại về tính khả thi của dự án này.
TheoBộ, dự án có tổngmức đầu tư khoảng
63.500 tỉ đồng. Đổi lại, TuầnChâu đề xuất
TP.HCM đối ứng cho doanh nghiệp (DN) quỹ đất
khoảng 12.400 ha, tương đương 5% tổng diện tích
đất của TP.
Bộ lo ngại trong việc thu xếp đủ quỹ đất 12.938
ha để thực hiện công trìnhBT và đất thanh toán
cho nhà đầu tư.
Quỹ đất thanh toán cho dự án dự kiến lấy từ các
khu vực ven sông thuộc các quậnBìnhThạnh,
12 và các huyệnHócMôn, CầnGiờ và CủChi.
Những tính toán của bộ này chỉ ra rằng quỹ đất
thu xếp cho dự
án tương đương
5% tổng diện tích
đất toànTP.HCM,
hiện khoảng
209.600 ha. Do
vậy, cần được
xem xét tính khả
thi việc bố trí quỹ
đất trong bối cảnh
nguồn lực đất đai
rất hạn chế.
Ngoài việc
muốn đổi quỹ
đất lớn, đề xuất
dự án gửi đến
các cơ quan chức
năng liên quan,
TuầnChâu còn
kiến nghị sử dụng
10.000 tỉ đồng
vốn đầu tư công
để thực hiện dự
án.
Cụ thể, nguồn
vốn này sẽ được
sử dụng để thực
hiện công tác giải
phóngmặt bằng,
chi phí tư vấn,
xây lắp và chi phí
dự phòng dự án.
Ước tính tổng các
chi phí này lên tới
57.568 tỉ đồng, riêng chi phí lãi vay của dự án ước
tính 5.932 tỉ đồng.
Cũng theoBộKH&ĐT, vốn nhà nước tham gia
thực hiện dự án dưới dạng vốn hỗ trợ xây dựng
công trình chỉ được sử dụng cho các dự án có hoạt
động kinh doanh, thu phí từ người sử dụng, khi
khoản thu không đủ để thu hồi vốn đầu tư và lợi
nhuận của nhà đầu tư. Hơn nữa, dự án đó phải do
bộ, ngành, địa phương đề xuất.
Vì vậy, BộKH&ĐT cho rằng đề xuất sử dụng
ngân sách hỗ trợ thực hiện dự ánBT xây dựng đại
lộ ven sông Sài Gòn là không đúng quy định.
Mặt khác, việc sử dụng ngân sách đầu tư trên
10.000 tỉ đồng, dự án phải trìnhQuốc hội thông
qua chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công.
Với vốn đầu tư lớn và chi phí giải phóngmặt
bằng rất cao, BộKH&ĐT cũng bày tỏ quan ngại
về phương án tài chính của chủ đầu tư.
Ngoài ra, dự án xây dựng đại lộ dọc sông Sài
Gòn có quymô lớn, phức tạp, cần đánh giá kỹ tác
động kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, tác động
môi trường của dự án đối với người dân khu vực
dự án.
M.NGỌC
Thêmđềxuấtcứukẹtxe
TânSơnNhất
Tuyếnxeđiệnmộtrayđitrêncao(monorail)táchdònghànhkháchravàosânbay
TânSơnNhấtkhỏidòngngười-xetrênđườngTrườngSơn,HồngHà,BạchĐằng...
Trạmbơmchốngngập“khủng” tạmdừnghoạtđộng
CầuvượthìnhchữYtrên
đườngTrườngSơnchưa
giảiquyếtrõnéttìnhtrạng
ùntắcởcáctuyếnđường
quanhkhuvựcsânbayTân
SơnNhất.
1.Phươngántuyếnmonorailđườngđôi,chạy
haichiều:Cógađầu-cuốinằmgầncầuBìnhLợi,
đi theo đường PhạmVănĐồng, đến ngã bảy
PhạmVănĐồngđi thẳngtrênđườngBạchĐằng
vàođếntrướccửasânbayTânSơnNhất.Sauđó
tuyếnđi theođườngTrường Sơn raCông viên
HoàngVănThụ,đimộtđoạntrênđườngHoàng
VănThụthì rẽphảisangđườngNguyễnVănTrỗi
vàkếtthúcởtrướcđườngrayxe lửaThốngNhất.
Phươngánnàycóchiềudài5,6km,quachínga
và tổngmứcđầu tư là6.160 tỉ đồng.
2.Phươngánđườngđôi,chạyhaichiều:Cóga
đầu-cuốinhưphươngántrênnhưngđếncửasân
baythìđi sangđườngThăngLongraPhanThúc
Duyệnđểnốivới côngviên -đườngHoàngVăn
Thụvàkết thúcnhưởphươngán1. Phươngán
nàycóchiềudài 6,4km, quachínga, tổngmức
đầu tư7.040 tỉ đồng.
3.Phươngánđườngđơn,chạyvòngkhépkín
giốngphươngánđãnêu trongbài nhưng thay
vì chạy trênđườngHoàngVănThụđếnngã tư
PhúNhuận là rẽ trái sangđườngNguyễnKiệm
thì phươngánnàychỉ chạyđếnđườngHồVăn
Huê làrẽtráiđểchạytiếpnốivàođườngNguyễn
Kiệm. Phương ánnàydài 5,9 km, có támga và
tổngmứcđầu tư là4.425 tỉ đồng.
Với các phương ánđườngđôi, dự kiếnmức
đầu tưcho1km là1.100 tỉ đồng (tươngđương
50 triệuUSD/km).Ởcácphươngánđườngđơn
là750 tỉ đồng/km (35 triệuUSD/km).
PhíaSởGTVTchobiếtsẽtiếpthu,nghiêncứu
cácphươngánnàyđồng thời chobiết hiệnTP
cũngđangnghiêncứucácphươngánkhác làm
đường trêncaovào ra sânbayTânSơnNhất…
Baphươngán tuyếnmonorail khác
Tháng1-2017, Tậpđoàn
TuầnChâu - Công tyTNHH
ÂuLạcQuảngNinh cóđề
xuất với TP.HCMđầu tưdự
ánkhuđô thị tại CủChi với
cácdựán lớn, nhưTPmới
(NewCity) tại huyệnCủChi;
đại lộven sôngSài Gòn (nối
huyệnCủChi vềđếnquận
1); dựánHồ cảnhquan
trung tâmTPmới tại CủChi;
dựánSài GònMarinaCity
vàhải cảnghải sảnCầnGiờ;
dựándi chuyển chợhóa
chất KimBiênquận5.
Saukhi đượcchấp thuận
vềchủ trương,Tậpđoàn
TuầnChâuxinTP.HCMmột
quỹđất códiện tích15.000
ha (gấp15 lầnKhuđô thị
PhúMỹHưngvàKhuđô thị
ThủThiêmcộng lại)đểhình
thànhmộtTPmớimang tên
NewCity.
Trongmột vănbảngửi
đếnThường trựcThành
ủyvàThường trựcUBND
TP.HCMhồi đầu tháng2,
TuầnChâuchobiết tổng
vốnđầu tưchocácdựánnói
trên lênđến65.000 tỉ đồng.
Trongđóvốn tựcócủa
doanhnghiệp là50%.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook