285-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨHAI
23-10-2017
Tiêu điểm
HiệnTPđãcóchủtrương làmtuyếnđườngtrêncaosố1, trongđótrùngvớiđoạnmonorail từmũi tàuNguyễnVănTrỗi
đếnngãtưPhúNhuận.Ảnh:LĐ
Thận trọngvới tuyếnmonorail
vàosânbay
Hiệncómộtsốphươngángiaothôngkháctrùngvớiphươngánmonorailđườngđơn,chạyvòngmộtchiềukhépkín
nênnếuthựchiệnsẽgâylãngphí.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
V
iện Khoa học và Công nghệ
GTVT,BộGTVTvừađềxuất
vớiSởGTVTTP.HCMphương
ánxây tuyếnxeđiệnmột rayđi trên
cao (monorail)nhằmgiải cứukẹtxe
khu sân bayTân SơnNhất (TSN).
Theophươngán, đơngiáxâydựng
là35-50 triệuUSD/km (
PhápLuật
TP.HCM
ngày21-10đã thông tin).
Một số chuyên gia đã lo ngại về
phương án này.
Ông
HÀNGỌCTRƯỜNG
,
Phó
Chủ tịchHiệphộiCầuĐườngCảng
TP.HCM
:
Trùng vớimetro và
giáquá cao
Phương án xây tuyến monorail
ra vào sân bay khó khả thi vì hiện
nay TP.HCM đã quy hoạch tuyến
metro số 4B (từ Công viên Gia
Định ra Lăng Cha Cả). Tuyến này
cónhánhđi trênđườngTrườngSơn
dàikhoảng2kmđểvậnchuyểnhành
khách từCôngviênHoàngVănThụ
ravào sânbayTSN.Trêncùngmột
hướng tuyếnmà tồn tạihai loạihình
vận tải hành khách khối lượng lớn
(metrovàmonorail) thì có lãngphí
quá không?
Tuy nhiên, muốn làm phương
án monorail này thì phải bổ sung
nóvào trongquyhoạchgiao thông
đườngbộcủaTP.Lýdophảibổsung
vào quy hoạch vì tổngmức đầu tư
của mỗi phương án (4.500-7.200
tỉ đồng) và suất đầu tư cho mỗi
kilomet (750-1.100 tỉ đồng, tương
đương 35-50 triệuUSD/km, trong
khimetrođi trên cao là24-25 triệu
USD/km) là rất cao. Từ đây dự án
cũng rất cần trình ra Quốc hội để
quyết định và giám sát nguồn vốn
đầu tư công.
Mặt khác, phương án này chỉ
phục vụ riêng cho lượng khách ra/
vào sân bay trong khi TP.HCM có
tới 95% người dân đi xe máy nên
sẽ tạo raùn tắc tại các tuyếnđường
khác.Dođó, cần tính toánđến lượng
vận chuyển và đối tượng phục vụ.
Để giải quyết bài toán ùn tắc giao
thôngkhuvựcxungquanh sânbay
Phương án làmmonorail
được đề xuất
Tuyếnmonorail cóđiểm xuất phát
từdepot trung tâmnằmởbênhông
CôngviênGiaĐịnhhiệnhữu, tiếpgiáp
vớiđườngBạchĐằng.Sauđótuyếnđi
đếncửasânbayTSN, rađườngTrường
Sơn, tiếpcậngađón trảkháchởCông
viênHoàngVănThụ.
Tuyến sẽ đi tiếp rồi rẽ trái sang
đườngHoàngVănThụđếnngãtưPhú
Nhuận.Tuyếntiếptụcrẽtráivàođường
NguyễnKiệmđểđi vềhướngngãbảy
PhạmVănĐồngvàkhépkíntạigagần
depotGiaĐịnh.
Chiềudàitoàntuyếnmonorailkhoảng
6,3km,hoàntoànđitrêncaonênchiếm
diệntíchmặtđấtrấtnhỏ, thờigianxây
dựng khoảng18 tháng với tổngmức
đầu tưkhoảng4.725 tỉ đồng.
TP.HCMđãcóquyhoạchhai tuyếnmonorail
TheoquyhoạchđượcChínhphủphêduyệtnăm2013 (Quyếtđịnh568),
TP.HCM sẽ có tám tuyếnmetro,một tuyến tramway (xeđiệnmặt đất) và
hai tuyếnmonorail (tàuđiệnmột ray).
Tuyếnmonorailsố2cótổngchiềudàiđitrêncao là27,2km.Hướngtuyến
dựánđi theoquốc lộ50 -NguyễnVănLinh -TrầnNão - XuânThủy - khu
đô thị BìnhQuới.Depot (nơi tậpkết container, hànghóa, cảngcạn) được
đặt tại xãPhongPhú, huyệnBìnhChánhvới diện tích10ha.
Tuyếnmonorail số3cóchiềudài16,5km.BắtđầutừngãtưPhanVănTrị
(quậnGòVấp)đi theođườngNguyễnOanh,QuangTrung,TôKývàkếtthúc
tạigaTânChánhHiệp(quận12)vớitổngsốvốnđầutưdựkiến8.400tỉđồng.
Nếumonorailđiởtầngcaophía
trêncùng,đườngtrêncaođiở
giữathìmặtcắtkhônggianở
đâynhưanhngực lép-bụngbự
-đít(dướiđất)tobèra,trông
rấtphảncảm,mấtmỹquan
đôthị.
TSN, đưa lượngkháchđạt 43 triệu/
năm thì chỉ có phương ánmở cửa
sânbayởđườngHoàngHoaThám,
kết nối giao thông lâncận.BộQuốc
phòng sớmbàngiao lại choTP157
ha đất để làm sân đỗ, bỏ sân golf
trong sân bay.
PGS-TS
PHẠM XUÂN MAI
,
nguyêngiảngviênTrườngĐHBách
khoa TP.HCM
:
Sẽ gây tắc nghẽn 3 điểm
Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc
giao thôngkhuvực trướcvàquanh
cổng sân bay là do lượng phương
tiệnquácảnh trêncác tuyếnđường
TrườngSơn,HồngHà, BạchĐằng
chứkhôngphải do lượngxe ravào
sân bay. Vì vậy, nên xem xét tách
dòng các phương tiện không cần
thiết lưu thông tại các tuyếnđường
qua khu vực này.
Cạnh đó, nếu làm hai điểm trung
chuyển ở Công viên Hoàng Văn
ThụvàGiaĐịnh sẽ tập trung lượng
kháchvềđông,gây tắcnghẽnchocả
bađiểm (hai côngviênvà trước cửa
sân bay). Phương án này cần phối
hợpvới các dự ánkhác để phát huy
hiệuquả.Hiệnnaygiải quyết ùn tắc
giao thôngchokhuvựcnàyđangcó
rất nhiềugiải pháp, nênxemxét giải
phápnàohiệuquảnhất thì thựchiện.
Một chuyêngiagiao thông:
Cần tínhđến thời gian
đi lại vàmỹquanđô thị
Theo thông tin từ
Pháp Luật
TP.HCM
, phươngánmonorail được
quan tâm báo cáo là tuyến đi vòng
dài 6,3 km, qua chín ga, tần suất 4
phút/chuyến/ga.Nhưvậy,một vòng
hành trình của tuyếnmonorail này
sẽmất trên 36 phút, tức chỉ đạt vận
tốc13-15km/giờ, thấphơn tốcđộđi
xemáy trongcảnhùn tắchiệnnay là
trungbình20km/giờ.
Lại nữa, tại hai ga trung chuyển,
depot ởCông viênHoàngVănThụ,
GiaĐịnhvàtrướccửasânbayTSNthì
thờigiandừng,đón, trảkháchphải lâu
hơnởsáugaxépkhác.Vìthờigiancho
từnghànhkháchmangváctheovaly,ba
lôhành lý(trungbình từ20kg trở lên)
vàcảđoàn tàu360-400người chuyển
tiếp từxemáy, ô tô lên tàuvà xuống
ga ở cửa sân bay phảimất thêm 2-3
phút/ga. Dovậy, thời gianhành trình
củamột chuyến tàuphải trên50phút.
Từđâydẫnđến tốcđộdichuyểnbằng
monorailtừCôngviênHoàngVănThụ
hoặcCôngviênGiaĐịnhvàocửasân
baybằngđúngtốcđộđibằngcáchvác
valyđibộ thẳngvàosânbay.
HiệnTPđãcóchủtrươnglàmtuyến
đườngtrêncaosố1từđầuđườngPhan
ThúcDuyện - Trường Sơn đến giáp
đườngNguyễnHữuCảnh, trongđócó
đoạnđitrênđườngHoàngVănThụtrùng
vớiđoạnmonorail từmũi tàuNguyễn
VănTrỗi đếnngã tưPhúNhuận.Vậy
nếucùngcócảđoạnmonorailvàđường
trêncaodài khoảng2kmquađây thì
sẽ“đi”như thếnào?
Monorailđibằngvớiđườngtrêncao
ởtĩnhkhông4,75mthìtổngchiềurộng
mặt đườngcủahai loại đườngnày sẽ
là trên14-16m.Khiđó,đườngHoàng
VănThụởdướimặt đất sẽnhư làđi
dướimộtchiếcôchekínkhổnglồ,che
hếtcảkhoảngsángbên trênvàkhông
gian xung quanh. Còn nếumonorail
đi ở tầng cao phía trên cùng, đường
trên cao đi ở giữa thì mặt cắt không
gian ở đây như anh ngực lép - bụng
bự - đít (dưới đất) to bè ra. Chưa kể
dáng lép - bự - to bè chạy dài gần 2
km như thế trông rất phản cảm, mất
mỹquanđô thị.
n
(PL)-UBNDTP.HCMvừacóvănbảngửi cáccơquan liên
quanvềnhiệmvụ lậpđềánmạng lướivàkêugọiđầu tưnhàvệ
sinhcôngcộng (NVSCC), thùng ráccôngcộng trênđịabànTP.
Theođó, saukhi xét côngvănngày1-9củaSởTN&MT
kiếnnghị điềuchỉnhnhiệmvụ lậpđềánmạng lưới vàkêugọi
đầu tưnhàvệ sinh, thùng ráccôngcộng trênđịabànTP,TP
chỉ đạogiải quyết như sau:GiaoSởTN&MT tiếp tục triển
khai nội dung“Đềánmạng lưới cácphương tiệnvệ sinhcông
cộng,NVSCC, thùng ráccôngcộng… trênbộ, trên sôngđáp
ứngnhucầugiữgìnmôi trường trênđịabànTP”.TPcũng
giaoSởTN&MT thườngxuyên theodõi, đônđốcUBNDcác
quận, huyệnđẩynhanh tiếnđộđầu tưnhàvệ sinh, thùng rác
côngcộng trênđịabànTP; tổnghợpbáocáoUBNDTPvềkết
quả thựchiện.
Trướcđó,UBNDTP.HCMvừagiaoSởTN&MTTPchủ trì
phối hợpcác sở, ngành liênquan, tổnghợpđềxuất và lậpđề
ánxâydựngmạng lướiNVSCC trênđịabànTP.
Theochỉ đạocủaUBNDTP.HCM, khôngchỉ khuvực trung
tâmmàcácquận, huyệnkhác trênđịabànTPcũngphải khảo
sát, đánhgiánhucầuvàđềxuất xâydựngNVSCC trênđịa
bànđểphụcvụnhucầucủangười dân.
UBNDTPgiaochoSởTN&MTchủđộngkêugọi đầu tư
xâydựngNVSCC theohình thứcxãhội hóa.Việc thẩmđịnh,
lựachọnđầu tưđượcưu tiênchonhữngđơnvị nàoápdụng
côngnghệhiệnđại, thân thiệnvớimôi trường, phùhợpcảnh
quanđô thị…
Theo tìmhiểucủaPV
PhápLuật TP.HCM
, hiệnnay ít nhất
đãcóbacông ty tưnhânđang thựchiệncác thủ tụcpháp lýđể
đầu tưxâydựngNVSCCởkhuvựcquận trung tâmTP.
THÀNHAN
TP.HCMyêucầu làmnhanhnhàvệsinh, thùng ráccôngcộng
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook