043-2018 - page 8

8
THỨNĂM
1-3-2018
Đô thị
“Có thêmđườngbăng,
TânSơnNhấtsẽđạt
70 triệukhách”
Theophươngánnày,sânbayTânSơnNhấtsẽmởrộngchủyếuvềhướngBắc,
ngượcvớiđềxuấtcủatưvấnnướcngoài.
PHONGĐIỀN
thựchiện
Chúng tôi đã báo cáo
hai phương án với Thủ
tướng, đềumở rộng sân
bayTânSơnNhất (TSN) lên
phíaBắc.Một là giữ nguyên
hai đường băng hiện hữu,
hai là mở thêm đường băng
thứba. Phươngáncủachúng
tôi có nhiều điểm khác với
phương án do đơn vị tư vấn
ADPi Engineering (Pháp)
đưa ra ngày 27-2” - PGS-TS
NguyễnThiệnTống, nguyên
Chủ nhiệm bộmônKỹ thuật
hàng không, ĐHBách khoa
TP.HCM, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
.
Bagiai đoạn
mở rộng TSN
.
Phóng viên
:
Xin ông cho
biết cụ thể về các phương án
đượcnhómchuyêngiađềxuất
sau hơn nửa năm khảo sát,
nghiên cứu?
+ PGS-TS
NguyễnThiện
Tống
(ảnh)
:Đềxuấtcủanhóm
tưvấngồmba
giai đoạn.
- N ă m
2018-2020:
Xây nhà ga
T3 với công
suất 10 triệu
khách/năm tại phíaNam để
đáp ứng nhu cầu trước mắt
trong vài năm tới. Song
song đó, quy hoạch và xây
dựng đường vành đai xung
quanh sân bay; thuê tư vấn
quốc tế thiết kế Cảng hàng
khôngquốc tếTSNđạt năng
suất tối đa.
- Năm 2020-2022: Xây
nhà ga hành khách T4 ở
phíaBắc, công suất 20 triệu
khách/năm; đường lăn, bãi
đỗ theo phương án 1 nhưng
dịch ra phía Bắc nhiều hơn
đểdành chỗ làmđườngbăng
thứ ba; cải tạo và mở rộng
các nhà ga hành khách T1,
T2 và T3 ở phíaNam, nâng
tổng công suất lên 55 triệu
khách/năm.
-Năm2022-2025:Xâyđường
băng thứba dài 2.400m theo
phương án 2. Hoàn thiện hệ
thốngđường lăn, sânđỗđồng
bộ với đường băng thứ ba;
mở rộng nhà ga hành khách
T4phíaBắc đạt công suất 35
triệukhách/nămđểnâng tổng
năng suất bốn nhà ga lên 70
triệu khách/năm.
.Ngày27-2,báocáovớiBộ
GTVT, Công tyADPi đề xuất
phươngánưu tiênđểđạtcông
suất50 triệukhách/năm làcải
tạo đường băng hiện có, xây
dựngnhàgaởphíaNam.Phía
Bắcsẽ làmkhuđỗmáybay,ga
hànghóa.ADPi cũng khuyến
cáo không nên xây đường
băng thứ ba (xem
Pháp Luật
TP.HCM
ngày 28-2). Ông có
ý kiếngì?
+Các dự báo gần đây đều
cho thấynhucầuvậnchuyển
hànhkháchqua sânbayTSN
vào năm 2025 rất cao. Hiệp
hộiVận tải hàngkhôngquốc
tế (IATA) dự báo 77,6 triệu
khách, nhóm nghiên cứu
ĐH Bách khoa là 79 triệu
khách. Do đó, với phương
án công suất 50 triệukhách/
năm củaADPi thì đến năm
2021 sân bay TSN không
còn đáp ứng được nhu cầu
hành khách. Điều đó sẽ gây
thiệt hại kinh tế rất lớn cho
TP.HCM và cả nước.
Mặt khác, việc tập trung
nhà ga ở phía Nam theo
phươngánnày thìhànhkhách
đi lại thuận tiện bên trong
sân bay nhưng khi vào/ra
sân bay sẽ rất bất tiện vì bị
kẹt xe. Hành khách ra/vào
hai nhà ga cũ T1, T2 vẫn
chủ yếu theo đườngTrường
Sơn. Còn hành khách ra/
vào nhà ga mới T3 ở phía
Nam đi qua đường Hoàng
Hoa Thám và Cộng Hòa sẽ
tiếp tục làm tắc nghẽn giao
thông vùng phía Nam và
Tây Nam sân bay, đặc biệt
là ở đường vòng cung từ
Cộng Hòa qua Hoàng Văn
Thụ đến PhanĐăngLưu và
trầm trọng nhất là ở giao lộ
Trường Chinh-Cộng Hòa.
Tôi cho rằng phương án
này không phù hợp với quy
hoạch phát triển vùng đô
thị quanh sân bay và kết
nối giao thông xung quanh
sân bay, mà chỉ là giải pháp
tạmvớimục đích ít tốnkinh
phí đầu tư trước mắt. Tuy
nhiên, phương ánnày sẽgây
tốn kém rất lớn vềmặt kinh
tế-xã hội khu vực ngoài sân
bayvà cũng chỉ vài năm sau
đó phải có giải pháp khác
nữa để tăng năng suất sân
bay TSN.
Thành lập cụm cảng
kết nối
. Vậy ông còn băn khoăn,
kiến nghị điều gì trước kế
hoạch lớn này?
+Thứ nhất, việc phát triển
vùngđô thịsânbayxungquanh
sânbayTSNcầnđượcnghiên
cứu, quản lý và quy hoạch
để triển khai trong giai đoạn
phát triển kinh tế kế tiếp của
TP.HCMnhằmmang lại hiệu
quả tích hợp cho TP và khu
vực phíaNam.
Ngoài ra, khi cải tạo,
mở rộng sân bay TSN thì
cần nghiên cứu việc thành
lập cụm cảng hàng không
TSN - Biên Hòa kết hợp
dân sự, quân sự nhằm hỗ
trợ, nâng cao năng lực phát
triển trung tâm hàng không
lớn nhất Việt Nam. Sân bay
BiênHòa ở vị trí kết nối rất
tốt giữa đường hàng không
với đường bộ, đường sắt và
metro. Khi đó sân bay TSN
phụcvụcácchuyếnbayquốc
tế và các chuyếnbaynội địa
đườngdài, còn sânbayBiên
Hòaphụcvụ các chuyếnbay
nội địa đường ngắn và vận
chuyển hàng hóa.
Thứ ba, sân bay Cần Thơ
hoàn toàn đủ sức đón nhận
các máy bay lớn để có thể
đảm nhận vai trò sân bay dự
phòng cho sân bay TSN khi
cần thiết.Việcphát triển sân
bayCầnThơđể thườngxuyên
cónhữngchuyếnbayquốc tế
với máy bay lớn là cần thiết
và đạt hiệu quả kinh tế. Khi
đó sân bay Cần Thơ và sân
bayTSN là sânbaydựphòng
của nhau.
. Xin cámơn ông.
TheoPGS-TSNguyễnThiệnTống,việctậptrungnhàgaởphíaNamsẽkhiếnhànhkháchvào/rasânbay
TSNrấtbấttiệnvìbịkẹtxe.Ảnh:HOÀNGGIANG
Vụ2 tàusuýtđâmnhau:Đìnhchỉ
lái tàuSE25
Nguyênnhânvụviệclàdobanláitàucủa
đoàntàuSE25đãxácnhậnnhầmtínhiệuvào
gavàkhôngquansáttínhiệuraga.
Ngày 28-2, TổngCông tyĐường sắtViệt Nam
đã họpvới các bên liênquanđể tìmnguyên nhân
hai đoàn tàu suýt đâm nhau. Qua xácminh, nguyên
nhândo ban lái tàu của đoàn tàuSE25đã xác nhận
nhầm tínhiệu vào ga và không quan sát tínhiệu ra
ga để tàu thông qua gaDầuGiây.
Căn cứvàokết quả phân tích, TổngCông ty
Đường sắtViệtNamyêu cầugiám đốcChi nhánh
Xí nghiệp đầumáySài Gòn tổ chức phân tích, xử
lý tráchnhiệmban lái tàu theo nội quy lao động của
đơn vị. Đối với các chức danh lãnh đạo liên quan
của xí nghiệp, tựnhận hình thức xử lý theoquy định
của tổng công ty. Các đơnvị liênquan khác gồm
Chi nhánhKhai thác đường sắt SàiGòn, Đoàn tiếp
viênđường sắt PhươngNam (thuộcCông tyCP
Vận tải đường sắt SàiGòn) tổ chức phân tích, chấn
chỉnh, rút kinh nghiệmđối với các chức danh làm
công tác chạy tàu trong công tác phối hợp, xử lý,
giải quyết sự cố.
Liên quanđến sựviệc trên, trả lời báo chí, ông
HoàngQuangVinh, Giám đốcXí nghiệp đầumáy,
toa xe SàiGòn, cho biết lái tàuSE25 đã bị đình chỉ
công tác. Hiện đơnvị đang chờ kết luận cuối cùng
để đưa ramức kỷ luật.
Như đã thông tin, lúc 5 giờ 59 phút ngày 27-2,
theo kế hoạch của điều độ, tàu SE25 hành trìnhHà
Nội-TP.HCM đến gaDầuGiây để tránh tàuASY2
nhưng tàu SE25 đã chạy thông qua gaDầuGiây
vào khu gianDầuGiây-TrảngBom với tốc độ dưới
10 km/giờ, khi đó tàuASY2 đã có lệnh chạy vào
khu gian này. Điều độ đã kịp thời liên lạc với hai
ban lái tàu để dừng tàu kịp thời. Sau đó tàu SE25
đã lùi về gaDầuGiây. Sự cố không gây thiệt hại về
người và tài sản.
Sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạoTổngCông ty
Đường sắtViệtNamđã trực tiếp cómặt tại hiện
trường chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, phân
tích làm rõ nguyênnhân sự cốvà trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân liên quan.
VIẾTLONG
Phạt 4nhânviênđểhànhkhách
lênnhầmmáybay
(PL)-CụcHàng khôngViệtNam vừa thông tin
chính thức về vụ hành khách lên nhầmmáy bay tại
Cảng hàngkhôngquốc tếTânSơnNhất. Theođó,
sáng20-2, tổ bay của chuyến bayVN651 hành trình
TP.HCMđi Singapore báo cáođại diện hãng hàng
khôngVietnamAirlines (VNA) trênmáy bay cómột
hànhkhách nước ngoài không phải hànhkhách của
chuyếnbay.
Sau khi đại diệnVNAkiểm tra thì phát hiện
hànhkhách nàyđi chuyến bayVN943 hành trình
TP.HCMđiYangon (Myanmar). Hãng hàng không
đã đưa hànhkhách về đúng chuyến bayVN943.
Chuyến bayVN651 cất cánh chậm 17 phút, chuyến
bayVN943 cất cánh chậm 27 phút.
Ngay saukhi để xảy ra vụ việc trên, CụcHàng
khôngViệtNam giaoCảng vụhàng khôngmiền
Nam thành lập tổđiều tra, xácminh, làm rõ vụ việc.
Theo đó, nguyênnhân được xác định là do trong quá
trình kiểm tra hành khách, hệ thống đọc thẻ lênmáy
bay bị trục trặc bốn phút, nhân viênhàngkhông phải
thực hiện kiểm tra thủ công, trongquá trình thao tác
đã để xảy ra sai sót trên.
Trên cơ sởđiều tra trên cho thấyvụviệc đã tiềm
ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên
nhândẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân
không thực hiện đúng quy trình côngviệc, ngoài ra
còn có tráchnhiệm của các đơn vị cung cấpdịch
vụhàng không. Căn cứ quy địnhhiệnhành, Cảng
vụhàng khôngmiềnNam đã xử phạt vi phạm hành
chính ba nhânviên củaCông tyTNHHMTVDịch
vụmặt đất sânbayViệt NamChi nhánhTânSơn
Nhất (VIAGSTSN) và tiếpviên trưởng chuyến bay
VN651vớimức xử phạt 4 triệu đồng/người.
VIẾTLONG
PGS-TSNguyễnThiệnTống
làthànhviênnhómchuyên
giađượcBíthưThànhủy
TP.HCMNguyễnThiện
Nhânthành lập,đểcốvấn
vềcácphươngánmởrộng
sânbayTSN.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook