043-2018 - page 9

9
THỨNĂM
1-3-2018
Đô thị
Tăngphíđậuxe
làcần thiết
Cácýkiếnđồngtìnhvớiđềántăngphítạmdừng,đỗxelòngđường,vỉahè.
Thủ tướng:Dừng trạmBOTnếu
chậm thựchiện thuphí khôngdừng
(PL)-Thủ tướngvừa có chỉ thị đẩynhanh tiếnđộ
triểnkhai thugiá dịchvụ sửdụngđường bộ theo
hình thức điện tử tựđộngkhôngdừng. Theo đó, sau
gầnmột năm thực hiệnQuyết định số 07/2017/QĐ-
TTgvề việc thugiá dịchvụ sửdụngđường bộ theo
hình thức điện tử tựđộngkhôngdừng, các cơquan,
đơnvị đã nỗ lực triểnkhai thu giá dịchvụ sửdụng
đườngbộ theo hình thức điện tử khôngdừng tại các
trạm thugiá theo hình thứcBOT, bước đầuđạt được
một sốkết quả nhất định.
Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu giá
không dừng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra;
chưa ban hành các văn bản quy định cụ thể về
quản lý, vận hành hệ thống thu giá không dừng;
chưa xây dựng lộ trình cụ thể để chuyển sang thu
giá không dừng đối với từng trạm thu giá. Ngoài
ra, việc triển khai đầu tư các trạm thu giá không
dừng còn thiếu đồng bộ gây khó khăn cho người
tham gia giao thông...
Vì vậy, Thủ tướngyêu cầuBộGTVTxây dựng,
banhànhkhung tiêu chuẩn chungvề thugiá tự động
không dừng, làm cơ sởđể thực hiệnđấu thầu lựa
chọn nhà cung cấp côngnghệ thugiá không dừng.
Công nghệ thugiá khôngdừngbảo đảmnguyên
tắc chỉ sử dụngmột công nghệ thống nhất trên toàn
quốc. Đối với nhà cung cấp côngnghệ thu giá tự
động, Thủ tướng yêu cầubảođảm hệ thốngvận
hành liên tục và an toàn tuyệt đối; không can thiệp
làm sai lệch thông tin, dữ liệu thu giá. Thủ tướng
Chính phủ yêu cầudừnghoạt động thu giá đối với
các dự án không thực hiện đúng lộ trình chuyển sang
thu giá không dừng chođến khi tổ chức thu theo
hình thức này.
TheoQuyết định07/2017/QĐ-TTg, nhà đầu tư
các dự ánBOTgiao thôngđườngbộ trênquốc lộ1
và đườngHồChíMinh đoạnquaTâyNguyên chậm
nhất đến ngày 31-12- 2018phải bàngiao toànbộ
các trạm thugiá dịch vụ sử dụngđườngbộđangvận
hành chonhà cung cấpdịch vụ thu giá khôngdừng
để thực hiện việc thugiá theohình thức điện tử tự
độngkhôngdừng.
VIẾTLONG
Tài xế lại phảnđối trạmBOTT2
quốc lộ91
(PL)-Ngày 28-2, ôngLêTiếnDũng, PhóGiám
đốcSởGTVTTPCầnThơ, cho biết sáng cùng ngày,
ôngđã cómặt tại trạm thugiáBOTT2 trênquốc lộ
91 (đặt tại quậnThốtNốt, TPCầnThơ) để giải thích
với tài xế và người dânvề các thắcmắc của họ liên
quan đếngiá qua trạm này.
Cụ thể, ôngDũng chobiếtmột số tài xế xe tải từ
RạchGiá (KiênGiang) vềAnGiangvà ngược lại
yêu cầuđược đóngphí theođúng đoạnđường họ đã
đi, tức là họđi quamấy trămmét thì chỉ được thu
tiền trênđoạnđó thôi. Theo ôngDũng, saukhi giải
thích thì tìnhhìnhbớt căng thẳng, giao thôngqua
trạmđã ổnđịnh trở lại. Cũng theoôngDũng, dịp
trước và trongTết cũng có tình trạngvài tài xế phản
đối việc thu phí ở trạmnàyvà cứ tái đi tái lại như
vậynhiều lần.
Về đề nghị giảm giá qua trạmT2mà các địa
phương đã thống kê số lượng xe gửi vềTổng cục
Đường bộViệt Nam từ trướcTết, ôngDũng cho
biết đến nay chưa có quyết định cụ thể củaBộ
GTVT. Được biết phương ánmiễn, giảm đối với
trạmT2 trước đó đã trình lênBộGTVT gồm:Miễn
100% đối với xe buýt; xe của những hộ dân có hộ
khẩu thường trú tại phườngThới Thuận (quậnThốt
Nốt, TPCầnThơ), tại xãVĩnhTrinh (huyệnVĩnh
Thạnh, TPCầnThơ), tại phườngMỹThạnh (TP
LongXuyên,AnGiang), xe phục vụ hành khách
công cộng trên các tuyến cố định từKiênGiang
vềAnGiang và ngược lại. Giảm 50% cho các xe
không thuộc các đối tượng trên (vùng lân cận).
Trước đó, tối 27-2,một số tài xế đã dừngxe tại
trạmBOTT2 trênquốc lộ91để phảnđốimức giá
qua trạm. Đến 2 giờ sáng 28-2, trạmT2 buộc phải
xả trạmvà bảy tiếngđồng hồ sau đó thì trạm nàyđã
thu phí trở lại.
NHẪNNAM
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
S
áng28-2, sauhơnbagiờ
nhận được ý kiến phản
biện và trao đổi với các
chuyên gia, ủy viên và hội
đồng thuộc Ủy ban MTTQ
Việt NamTP.HCM, dự thảo
“Đề án điều chỉnh tăngmức
phí tạmdừng, đỗxe trên lòng
đường, hè phố trên địa bàn
TP.HCM” do Sở GTVT chủ
trì xâydựngđãđược“gút” lại
thành: “Đềán tăngphí tạm sử
dụng lòng đường để đỗ xe ở
TP.HCM”.
Khôngnhằm kinh
doanhmặt đường
Nêu mục đích của đề án,
ôngNgôHải Đường, Trưởng
phòngQuản lý khai thác giao
thôngđườngbộ,SởGTVTTP,
chorằngviệcápdụngthuphíôtô
hiệnhànhápdụng từnăm2005
vớimứccốđịnh5.000đồng/lượt
màkhông tính theogiờđã làm
phátsinhhiện tượngnhiềuchủ,
tài xế lạmdụngnơi đượcphép
dừng, đỗxeđể làmbãi đậuxe
quangày.“Hiệncáccaoốc,văn
phòngcóđiểmdừng, đỗxeđã
cócách tínhmứcgiáđỗxe lũy
kế theogiờnhằmphụcvụmục
đích kinh doanh của họ. Cách
tínhphí lũykế theogiờcủabản
dự thảo do SởGTVT đưa ra
không nhằmmục kinh doanh
mànhằmgiảiquyếtmâu thuẫn
giữanhucầucầncóchỗdừng,
đỗ xe của người dân với nhu
cầuxã hội là đi lại thông suốt,
khôngùn tắc”-ôngĐườngnói.
Chuyêngiagiao thôngPhạm
Sanh cho rằng SởGTVTTP
cầnxácđịnhrõđềán là thuphí
dịchvụhaygiádịchvụ.Theo
ôngSanh, đề ánnênbàngiao
cho lực lượngThanhniênxung
phongTPđảm nhận.
BàNguyễnThị XuânHiếu,
Trưởng phòng Tài chính, Sở
GTVT, nói rõ: Đề án tăng phí
dựa trên cơ sở pháp lý làLuật
Phí và lệphí và sẽđượccáccơ
quanquản lýnhànước,quận tổ
chứcthựchiệnthutrựctiếpvềcho
ngânsách.Lạinữađã làphí thì
cơquannhànướcthuchứkhông
thểgiaochođơnvị,doanhnghiệp
được tổchứcdướidạngcông ty
dịchvụcôngíchnhưthanhniên
xungphonghành thu.
Tăngphí làphùhợp
NguyênđạibiểuHĐNDTP
Đặng Văn Khoa đồng tình
với đề xuất tăng phí, song
từmốc nền “lịch sử” (5.000
đồng/lượt) tăng lên 25.000
đồng/giờ, 50.000 đồng/2
giờ… thì mức phí tăng hơn
10 lầnnhư thế làđột ngột, sẽ
tạo cú sốc chongười dân.Từ
đó, ôngKhoa đề xuất trước
mắt áp dụngmức thu tương
đương các bãi giữ xe trong
các trung tâm thương mại,
cao ốc văn phòng.
Tuynhiên, TSHuỳnhThế
Duphân tích trong thực tế số
tiền người dân phải trả cho
việc đỗ ô tô ở lòng đường
cao hơn nhiều so với mức
thu quy định nên việc tăng
phí theo đề xuất như trên
thực chất không sốc. Điều
này có nghĩa là số tiền trả
cho việc đỗ xe chuyển từ
“không chính thức” sang
chính thức.
Ông Võ Quốc Hưng, Phó
Chủ tịchUBNDphườngBến
Nghé, quận 1, cho rằng tăng
mức thuphí làphùhợp.Thực
tế trên địa bàn phường, tình
trạng ô tô đỗ tràn lan ở lòng
đường, vỉa hè và việc tăng
phí sẽ góp phần giải quyết
tình trạng này.■
Cácbãidừng,đỗxeởkhuvựctrungtâmquận1 luônkínchỗ.Ảnh:LƯUĐỨC
Cónênchiakhuvực thuphí?
ÔngLâmThiếuQuân,TổngGiámđốcCôngtyCPCôngnghệ
TiênPhong,đềxuấtmứcphíđỗôtôdưới lòngđườngcầnđược
tínhuyểnchuyển theogiáđất của từng tuyếnđường.
Nhưng luật sưTrươngThị Hòa thì lại cho rằngđã làphí thì
phải đạt nguyên tắc côngbằng, bìnhđẳng trên toànđịabàn
TP, không thể tínhnhưgiá theo khu vực, tuyếnđường. “Cho
nêncáchchiahai khuvựcquận1, 3, 5vàkhuvựcquận10, 11
nhưđề xuất của SởGTVT là chưa phùhợp với Luật Phí và lệ
phí”- luật sưHòanói.
(PL)- Chiều28-2, ôngHồKỳMinh, PhóChủ tịchUBND
TPĐàNẵng, cùng lãnh đạo các sở, ngành và huyệnHòa
Vang tiếp tục có buổi đối thoại với người dân hai thônVân
Dương 1 vàVânDương 2, xãHòaLiên. Đây là buổi đối
thoại thứ hai tronghai ngày khi người dân vẫn túc trực trước
cổnghai nhàmáy thépDanaÝ vàDanaÚc khiến hai nhà
máy phải ngừnghoạt động.
Ghi nhận tại buổi đối thoại, hầuhết nguyện vọngngười
dân là trướcmắt yêu cầu nhàmáyđóng cửa lònấu, không
gâyônhiễmmôi trường. Sauđóđề nghị TPdi dời nhàmáy
hoặc di dời các hộdân sống xung quanh.
ÔngHuỳnhVănTân, Chủ tịchHĐQTCông tyCPThép
DanaÝ, cho hay trước đây đơn vị đề xuất trồng cây để cách
âm, TPđồngý rồi nhưng bà con phảnđối. Bà conyêu cầu di
dời nhà dân sớm nhưng thủ tục, quyđịnhphải đúng lộ trình.
“Giờ bà con không cho sảnxuất nữa thì nhàmáy phải đóng
cửa thôi” - ôngTân nói.
Theo ôngHồKỳMinh, PhóChủ tịchUBNDTPĐàNẵng,
từ cuối năm 2016, khi có vấn đề về ô nhiễmmôi trường tại
hai nhàmáy thép, lãnh đạoTPđã đến đối thoại với bà con
nhiều lần. Sau đó thốngnhất phương án là sẽ di dời nhàmáy
có lộ trình, đồng thời di dời dân. Tuy nhiên, cả hai phương
án di dời nhàmáy hay dời dân đều không tối ưu, lãnh đạoTP
rất lúng túng. “Di dời hai nhàmáy, trước đây cơquan chức
năng rà soát thì đều không thể tìm được các vị trí để dời đến.
Di dời dân thì đốimặt áp lực tái định cư. Giờ dời bà con lên
HòaLiên 6 cũng cách tường rào nhàmáy 500m. Các ngành
chức năng đang làm thủ tục nhưng thủ tục đầu tư xây dựng
cơbản nhanh nhất cũng phảimất 5-6 tháng” - ôngMinh nói.
Kết thúc buổi đối thoại, ôngMinh cho biết sẽ báo cáoTP
và hứa chậm nhất sáng thứHai tuần sau sẽ cho bà conbiết
kết quả cụ thể hướng giải quyết.
TẤNVIỆT
Vụnhàmáy thépônhiễm:ĐàNẵng lúng túng
“Thựctếtrênđịabàn
phường,tìnhtrạngôtôđỗ
trànlanởlòngđường,vỉahè
nênviệctăngphísẽgópphần
giảiquyếttìnhtrạngnày”.
ÔngVÕQUỐCHƯNG,
PhóChủtịch
UBNDphườngBếnNghé,quận1
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook