055-2018 - page 9

9
Đô thị
THỨNĂM
15-3-2018
ThôngnhánhhầmthứnhấtquanútgiaoAnSương
Sáng 14-3, SởGTVTTP.HCMđã tổ chức lễ thông xe
nhánhhầm chui thứ nhất (nhánhN1) thuộc nút giaoAn
Sương. Đúng 8giờ, những chiếc xe đầu tiênbắt đầu đi qua
hầm chui. TheoôngPhạmNgọcDũng, PhóGiámđốc phụ
tráchKhuQuản lý giao thôngđộ thị số 3 (chủ đầu tư công
trình, thuộcSởGTVT), nhánhN1 hướng từ trung tâmTPđi
CủChi có chiều rộng trung bình9-10m, dài 445m, trong
đóphầnhầmkín dài 125m, phần hầm hở hai đầu dài 140-
180mvới giá trị xây lắp gần 150 tỉ đồng. Công trìnhđược
hoàn thành sau gần 14 tháng thi công. “Việc sớm thông xe
qua nhánhhầmnày sẽ gópphần giải tỏa ách tắc qua nút đến
40%-50%” - ôngDũngnói.
TheoSởGTVT, nhánh hầm chuiN1 chophép hai làn ô tô
các loại lưu thông (trừ loại xe quá khổ, quá tải) theo chiều
từ đườngTrườngChinh đến quốc lộ22; tốc độ tối đa cho
phép tronghầm là 50km/giờ; cấm dừng đỗ xe trên suốt
chiềudài hầm; cấm các loại xe 2-3bánh, xe lam, xe bốn
bánh thí điểm... lưu thông qua hầm.
Cũng trong sáng 14-3, tình hình giao thôngở khu vực nút
giaoAnSương, theo hướng từCủChi vào trung tâmTP,
phía trướcBến xeAnSương vẫn rất phức tạp. Theoông
PhạmNgọcDũng, tại khu vực trướcBến xeAnSương hiện
cònvướng 37 hộ dân và bảy tổ chức, đơn vị. “Nếu xãBà
Điểm và huyệnHócMôn làmnhanh công tác bồi thường,
giải phóngmặt bằng thì tình hìnhgiao thông qua nút sẽ
được cải thiện vàKhu3 sẽ làm xong sớm nhánhN2 (tương
tự nhưnhánhN1, hướng từCủChi vào trung tâmTP) trước
khi hết năm 2018” - ôngDũng nói.
Cũng theoôngDũng, tuần tới Khu 3 sẽ phải triển khai
thi công phần hầmhở của nhánhN2ởphía đườngTrường
Chinh, thuộc phườngTânThới Nhất, quận 12. Hiện bên
trongkhu vực nút giaoAnSương đang thi công gấp rút
hầm chứa nướcmưa và trạm bơm. Theo ôngDũng, những
ngày tới sẽ tập trung làm xong hạngmục này để tháo dỡ rào
chắn,mở rộng nút giaoở giữa vòng xoay để tăng diện tích
mặt đường lưu thông qua nút.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
NhữngchiếcxeđầutiênbắtđầuđiquahầmchuinhánhN1,
nútgiaoAnSươngsáng14-3.Ảnh:LƯUĐỨC
TP.HCMđềnghị làm rõgiới hạn
côngsuất sânbayTânSơnNhất
(PL)-UBNDTP.HCM vừa đề nghị BộGTVT làm rõ
giới hạn công suất của sânbayTânSơnNhất vớimức
50 triệukhách/năm.
TheoTP.HCM, căn cứmức tăng sản lượngvận
chuyển hànhkhách 16%/nămgiai đoạn2015-2020và
8%/nămgiai đoạn 2020-2030đã đượcThủ tướngChính
phủphê duyệt, nhu cầuvận chuyểnhành khách của sân
bayTânSơnNhất đến năm2025 là 83 triệu khách/năm
và đếnnăm2030 đạt 121 triệukhách/năm. Báo cáo của
nhóm nghiên cứuTP.HCM cũng cho thấynhu cầuvận
chuyển hànhkhách dựkiến của sânbayTânSơnNhất
đến năm2025 đạt khoảng78 triệukhách/nămvà đến
2030 đạt khoảng110 triệukhách/năm.
Tuy nhiên, theokết quả nghiên cứu củaCông tyTư
vấnADPi (Pháp), công suất dựkiến củaTânSơnNhất
đến năm2025 chỉ là 50 triệukhách/nămvà giữ nguyên
cho các năm sau, thấphơn nhiều so với các dựbáo
trên.Vì thế, TP.HCMđề nghị BộGTVTyêu cầu tưvấn
ADPi làm rõdựbáo nhu cầu vận chuyểnhànhkhách
hàngkhông của khu vực phíaNam, đồng bộ giữa nhu
cầu của sân bayTânSơnNhất và sân bayLongThành.
Trong trường hợpgiới hạn công suất của sân bayTân
SơnNhất là 50 triệukhách/năm, BộGTVT cầnxác định
chínhxác thời gianmãn tải củaTânSơnNhất, từđóđề
xuất các phương án khai thác sân bayquốc tế trongkhu
vực như các sânbayLongThành, CầnThơ...
Ngoài ra,TPcũngđềnghị phân tích chi tiết các rủi ro
nếu trườnghợp các sânbayLongThành, CầnThơkhông
đápứng theo tiếnđộyêu cầuvề thời gianmãn tải của
sânbayTânSơnNhất nhằmđảmbảoổnđịnh, phát triển
bềnvữngvàkhônggây ra tình trạngùn tắcgiao thông
tại sânbayTânSơnNhất như cácnămqua.Đặcbiệt,TP
cũngđềnghịBộGTVT làm rõ tínhkhả thi vàkinh tế của
phương ánkết nối giao thôngphíaNamvớiTPkhi công
suấtTânSơnNhất đạt 50 triệukhách/năm.
P.PHÚ
Vụcầu thấp:HậuGiangyêucầu
giải quyết khiếunại củadân
(PL)-Tin từhuyệnChâuThànhA, HậuGiang ngày
14-3 cho biết ôngLữVănHùng, Bí thưTỉnhủy, Chủ
tịchUBND tỉnhHậuGiang, vừa làmviệc với huyện
ChâuThànhA, chỉ đạophải sớm họp dânđể giải quyết
dứt điểmkhiếu nại liênquanviệc xây cầuTânHiệp tại
thị trấnMột Ngàn, huyệnChâuThànhA.
Tại buổi họp, ôngNguyễnNgọcLong,GiámđốcSở
GTVT tỉnh, chobiết cầuTânHiệpbắcquakênhTânHiệp,
nối trụcđườngchính rộng37m thuộcnội ô thị trấnMột
Ngàn.Huyệnđã tổchức lấyýkiếnngười dânvà thống
nhất làkênhTânHiệpchủyếu thoát nướcchứkhôngcó
phương tiệngiao thôngđường thủy.Đểđảmbảomỹquan
thì cầunàynêngiaocắt cùngmứcvớimặt đường làphù
hợp.Huyện sẽ sớm tổchứchọpdânvà thông tinchính
thứcđếncácphương tiện thông tinđại chúng.
Trước đó, báo
PhápLuật TP.HCM
số ra ngày 13-3 có
tin
“Xây cầu làm nghẽn“thủy lộ” củadân”
, phản ánh
ýkiến người dânviệc xây cầuTânHiệp quá thấp khiến
tàu bè khôngqua lại được, ảnhhưởng đến sinh hoạt,
kinhdoanh của họ.
H.DƯƠNG
Ngườidânđãbàngiaohơn
21.000m
2
đấtnhưnghiện
tạiphầndiệntíchđấtnày
vẫnchưađượcràochắnđể
thicông.
Dângánhônhiễmvì
8nămvẫnchờdựán
DựántrạmxửlýnướcthảiSuốiNhumđãthuhồiđấttừnăm2011nhưng
đếnnayvẫnchưabiếtkhinàokhởicông.
TRUNGTHANH
U
BND quận Thủ Đức
vừa kiến nghị UBND
TP.HCM sớm có kết
luận về hình thức đầu tư và
nhà đầu tư dự án xây dựng
trạm xử lý nước thải Suối
Nhum. Mục đích để quận
có cơ sở trả lời bức xúc của
người dânvềviệcđất đã thu
hồi nhiều năm nhưng dự án
vẫn chưa được triển khai.
Dự án xây dựng trạm xử
lý nước thải Suối Nhum
được Sở TN&MTTP.HCM
phê duyệt từ năm 2009. Dự
án trước đâydoBanquản lý
xây dựng công trình, thuộc
SởNN&PTNTTP.HCM (sau
đó được chuyển sangTrung
tâmchốngngập) làmchủđầu
tư.Mục tiêucủadựánnhằm
thu gom nguồn nước trên
nhiều dòng suối ở Thủ Đức
(như suối Nhum, suối Cái,
suối Xuân Trường, suối Gò
Cát) và một phần nước thải
từhuyệnDĩAn,BìnhDương
để xử lý trước khi cho chảy
quakhucôngnghệcao, quận
9 rồi đổ ra sông.
Theohồsơ, trạmxử lýnước
thảiSuốiNhumđượcxâydựng
tạiđịabànkhuphố5,phường
LinhTrung,quậnThủĐức.Để
xâydựngcông trìnhnày,Nhà
nướccầnthuhồihơn45.500m
2
đất.Trongđó, có33hộdânbị
ảnhhưởngvới tổngdiện tích
bị thuhồi khoảng41.530m
2
.
Từ năm 2011, UBND quận
ThủĐứcđãbanhànhphương
ánbồi thườnggiảiphóngmặt
bằng phục vụ tái định cư để
thuhồi đất.
Tínhđếnnayngườidânđã
bàn giao hơn 21.000m
2
đất.
Song hiện tại, phần diện tích
đất người dân bàn giao vẫn
chưa được rào chắn để thi
công.PhíaquậnThủĐứccho
biếtđã liênhệvớiBanquản lý
đầu tưxâydựng thuộcTrung
tâmchốngngập, tuynhiênđơn
vịnàycho rằngchỉđượcgiao
thựchiệndựángiảiphóngmặt
bằngchứchưađượcgiao làm
chủđầutưthicôngxâydựng…
“Trong thờigianqua, tạicác
buổi tiếpxúcvớiđạibiểuquốc
hội, đại biểu HĐND, người
dân liên tục thắc mắc vì sao
dựánphêduyệtđã lâunhưng
đếnnayvẫnchưa tiếnhành thi
côngxâydựng”,UBNDquận
ThủĐứcbày tỏ trongcôngvăn
kiếnnghịUBNDTPxemxét,
chỉ đạohướnggiải quyết các
vướngmắc về dự án.
Theo ghi nhận ngày 14-3,
suối Nhum đoạn hạ nguồn
(phường Linh Trung, quận
ThủĐức)hiệnđãđượcxâykè
kiên cố, hai bên đường cũng
đã được trải nhựa khá khang
trang. Song cảnh quan ở đây
càng làm tương phản thêm
về sựônhiễmcủadòng suối.
“Quanh năm suốt tháng
hầu như lúc nào cũng thấy
nước suối có màu nâu đen,
cóhômhôi nồngnặc rất khó
chịu. Nhiều năm trước, bà
con ở đây đã giao đất cho
Nhà nước thực hiện dự án
xây trạm xử lý nước thải
nhưng không hiểu sao đến
nayvẫnchưa thấycông trình
này khởi công” -một người
dân sống gần suối Nhum
phản ánh.■
Chuyểnđổi hình thứcđầu tư
TheoUBNDquậnThủĐức,dựán trên trướcđây thựchiện
bằngnguồnvốnngânsách.Tuynhiên,đếnnăm2016UBND
TPcóchủtrươngxãhộihóa,chuyểnsanghìnhthứcPPP (hợp
táccông tư).Theođó,UBNDTPchấp thuậnchủ trươnggiao
choCôngtyTNHHXâydựngThươngmạiPhúXuân (đạidiện
cho liêndanhnhàđầu tư) tiếnhànhhoànchỉnhđềxuấtdự
án trong thời gian sáu tháng. Songđếnnayquậnvẫnchưa
nhậnđượckết luậncủaUBNDTPvềphươngánchính thức
thựchiệndựánnày.
DòngnướctrênsuốiNhum luôncómàunâuđenvàbốcmùihôi thốidoônhiễm.Ảnh:KB
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook