176-2018 - page 13

13
Chiều 2-8, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Lương, Phó
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, xác nhận có dấu hiệu
bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia
2018 tại tỉnh này. Theo ông Lương, sau khi nhận được yêu
cầu từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã tiến hành
rà soát các khâu coi thi, chấm thi. Trong quá trình rà soát, tổ
kiểm tra đã phát hiện một số vấn đề cần báo cáo với trưởng
ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hòa
Bình để xác minh.
“Chúng tôi đã rà soát ở khâu chấm thi trắc nghiệm,
nhận thấy thời gian chấm trên máy tính không hợp logic.
Nói chung là chúng tôi vẫn đang chờ Công an tỉnh Hòa
Bình và Bộ Công an điều tra làm rõ” - ông Lương nói.
Ông Lương cũng cho hay tổ chấm trắc nghiệm đã được
công an mời đến làm việc, bao gồm năm người. Trong đó
có ông Vinh là phó trưởng ban chấm thi kiêm tổ trưởng tổ
chấm trắc nghiệm; ông Tuấn là cán bộ Phòng Khảo thí và
Kiểm định chất lượng; một số giáo viên nhà trường.
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi sự thiếu logic nói trên nằm
ở khâu nào và cụ thể ra sao thì phó giám đốc Sở GD&ĐT
cho rằng mình không trực tiếp làm việc nên không nắm rõ.
Trả lời câu hỏi nếu sau này xác định có sai phạm trong
công tác chấm thi thì Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình sẽ có
hướng xử lý như thế nào, ông Lương cho rằng nếu kết
luận của cơ quan công an cho thấy có sai phạm thì sẽ xử
lý nghiêm.
Trước đó, nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình
được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm toán từ 9 trở lên là 27
em. Ở môn hóa, trong tổng số 2.394 thí sinh dự thi môn
hóa ở Hòa Bình có 14 thí sinh đạt điểm trên 9, chiếm
0,58%. Môn vật lý ở Hòa Bình có 21 điểm 9 trở lên trong
tổng số 2.400 thí sinh dự thi, chiếm 0,88%. So sánh với
các địa phương khác như TP.HCM, Hà Nội, Nam Định,
Nghệ An thì điểm 9 trở lên ở Hòa Bình vượt trội.
Sau hai ngày rà soát, chấm thẩm định bài thi trắc
nghiệm tại Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 Sở GD&ĐT
tỉnh Hòa Bình, tối 23-7 Bộ GD&ĐT đã có thông cáo báo
chí về công tác chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm tại
hội đồng thi này.
Cụ thể, hội đồng chấm thẩm định đã rút toàn bộ phiếu trả
lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên đối với
các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định.
Kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã
chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi do
Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã công bố
ngày 11-7.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT khẳng định Hội đồng thi Sở
GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã thực hiện theo quy trình chấm
thi của quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ GD&ĐT.
Có đủ các thành phần quy định: ban chấm thi, ban thư
ký, các tổ chấm thi, công an; công tác thanh tra, giám sát
chấm thi thực hiện theo quy định; các phiếu trả lời trắc
nghiệm gốc trong túi đựng bài thi, file ảnh gốc phiếu trả
lời trắc nghiệm của thí sinh trên máy tính bảo đảm đúng
quy định; các bài thi đều đủ chữ ký của thí sinh và của cán
bộ coi thi phòng thi đó.
Hội đồng chấm thẩm định cũng chỉ ra việc lập một
số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc
nghiệm còn sơ sài. Hội đồng đã kiến nghị Hội đồng thi
Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình rút kinh nghiệm trong việc lập
biên bản khi thực hiện các bước của quá trình chấm thi
trắc nghiệm.
H.PHƯỢNG - T.PHAN
TP.HCM đề xuất tự tổ chức
xét tốt nghiệp THPT
Đây là lầnthứhai SởGD&ĐTTP.HCMkiếnnghịBộGD&ĐTgiaochoTPtổchứcxét côngnhậntốtnghiệpTHPT.
Đời sống xã hội -
ThứSáu3-8-2018
NGUYỄNQUYÊN
N
gày2-8, tạiHội nghị trực
tuyến tổng kết năm học
2017-2018, triển khai
nhiệmvụ nămhọc 2018-2019
do Bộ GD&ĐT tổ chức tại
HàNội, SởGD&ĐTTP.HCM
đã đề xuất Bộ GD&ĐT có
cơ chế đặc thù cho ngành
giáo dục TP.
Đề xuất cơ chế
đặc thù cho ngành
giáo dục TP
Trong báo cáo tham luận
tại hội nghị, vấn đề đầu tiên
Sở GD&ĐTTP.HCM đề cập
là nên chăng Bộ GD&ĐT
giao cho Sở GD&ĐT chịu
trách nhiệm với UBND TP
tổ chức xét công nhận tốt
nghiệp THPT. Nhà trường và
giáo viên giảng dạy có trách
nhiệm đánh giá định kỳ học
sinh (HS). Sở GD&ĐT tổ
chức đánh giá chung giữa và
cuối cấp học làm cơ sở xem
xét hoàn thành chương trình
học của cả cấp.
Cạnh đó, các trường đại học,
cao đẳng tự tổ chức tuyển sinh
sau khi HS tốt nghiệp THPT.
Bộ GD&ĐT cần linh hoạt
trong một số quy định như
định hướng mở trong biên
chế năm học (thay vì chín
tháng/nămhọc như hiện nay);
cơ cấu giờ, tiết học cũng linh
hoạt học một buổi, hai buổi
hay cả ngày để tiếp cận xu
hướng thế giới, giảm ùn tắc
giao thông, phù hợp với đặc
điểm từng địa phương.
Đề xuất tổ chức xét tốt
nghiệp THPT từng được
Phó Thủ tướng VũĐức Đam
(bên phải)
v Bộ trưởng BộGD&ĐT Phùng XuânNhạ chủ trì hội nghị.
Ảnh: TTXVN
Đề thi THPT năm nay khó hơn yêu cầu
Đề thi chưa thật sựphùhợp với kỳ thiTHPT quốc gia, trong
đề thi có những câu hỏi có độ khó cao nhằmmục đích phân
hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó
hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.
Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một
bước, cơbảnđápứng yêu cầu chấmthi chính xác.Tuy nhiên,
còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi
dụng để làm sai lệch kết quả thi.
Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát
của Bộ GD&ĐT trong tất cả khâu tổ chức thi tại địa phương
cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức
thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực
và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi, gây tâm lý lo
ngại trong HS và dư luận xã hội.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
PHÙNG XUÂN NHẠ
Tiêu điểm
Giáo dục phải theo
xu thế của thế giới
Nhỏ như tổ chức kỳ thiTHPT
quốc gia cũng cần có lộ trình từ
năm2015 đến 2021mới xong.
Vì vậy, đổi mới giáo dục là một
quá trình, khôngphải ngàymột
ngày hai. Và trong lộ trình đó
khôngcógiải phápnào làhoàn
hảo. Khi triển khai sẽ gặpnhiều
khó khăn nhưng cần kiên trì,
kiên định thực hiện. Cạnh đó,
giáo dục nhất định phải theo
xu thế của thế giới. Sắp tới các
trường THPT cũng sẽ đổi mới
quản lý giáo dục, các trường sẽ
tùy vào điều kiện để tự chủ về
lương cho giáo viên.
Phó Thủ tướng
VŨ ĐỨC ĐAM
TP.HCM đưa ra năm 2016
và được Bộ GD&ĐT đồng
ý về chủ trương. Tuy nhiên,
sau đó Bộ GD&ĐT lại có văn
bản không đồng ý với lý do
đề án chưa được xây dựng
xong. Do đó, Bộ GD&ĐT
đề nghị UBND TP.HCM chỉ
đạo thực hiện phương án tổ
chức kỳ thi THPT quốc gia
năm 2017 và các năm tiếp
theo theo phương án đã được
Bộ công bố.
Vấn đề thứ hai, SởGD&ĐT
TP.HCMcho rằng đặc thù của
TP là số lượng người nhập
cư đông, mỗi năm đều tăng
bình quân 60.000 HS, TP
luôn dành ngân sách để xây
dựng trường lớp nhằm đảm
bảo chỗ học cho HS. Ngoài
tăng phòng họcmới, việc phải
tăng biên chế giáo viên để đáp
ứng yêu cầu dạy và học cũng
rất cấp bách. Tuy nhiên, việc
tăng biên chế giáo viên hiện
gặp khó khăn do phải được sự
chấp thuận của Bộ Nội vụ…
Nóng chuyện
biên chế, thi cử
Phát biểu tại hội nghị, bà
Nguyễn Thị Minh Giang,
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh
có sự tham gia của các trường
đại học. Cạnh đó, công tác
chấm thi cần tổ chức chấm
chéo hoặc chấm theo cụm,
bài thi trắc nghiệm phải có sự
cải thiện về mặt công nghệ.•
“Chúng tôi đề nghị
Bộ GD&ĐT nên
rút kinh nghiệm,
có phương án đấu
tranh phòng ngừa
vi phạm bằng cách
kiểm tra, giám sát
chặt chẽ hơn.”
Nguyễn Thị Minh
Giang
, Giám đốc Sở
GD&ĐT tỉnh Kiên Giang
Kiên Giang, nêu ý kiến trong
kỳ thi THPTvừa qua đã xảy ra
sai phạmởmột số địa phương
trong khi nhiều nơi khác thực
hiện nghiêm túc. Do đó, toàn
ngành phải đấu tranh phòng
ngừa sai phạm. “Chúng tôi
đề nghị Bộ GD&ĐT nên rút
kinh nghiệm, có phương án
đấu tranh phòng ngừa vi phạm
bằng cách kiểm tra, giám sát
chặt chẽ hơn. Kỳ thi năm sau
nên giữ ổn định, không nên
thay đổi gây hoang mang
trong xã hội” - bà Giang nói.
Cũng theo bà Giang, tỉnh
Kiên Giang đang thiếu 700-
1.000giáoviên, đặc biệt là giáo
viên mầm non. “Tỉnh đã tìm
nhiều giải pháp và kiến nghị
trung ương nhưng vẫn chưa
có hướng giải quyết cụ thể.
Chúng tôi kiến nghị các bộ,
ban, ngành cần xem xét và có
định mức giáo viên phù hợp
với đặc thù mỗi địa phương.
Cần căn cứ vào quy mô lớp
học để giao cho địa phương
quyết định định mức giáo
viên” - bà Giang kiến nghị.
Ông Hà Kế San, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Phú Thọ,
cũng cho biết tỉnh đang gặp
khó trong việc sắp xếp lại hệ
thống trường lớp, tinh giản
đội ngũ giáo viên. “Vấn đề
đặt ra với các tỉnh là giảm
biên chế giáo viên thế nào
trong khi số lượng HS tăng
lênmỗi năm. Biện pháp đưa ra
là chuyển HS từ trường công
sang trường tư nhưng chính
sách lại không rõ và gần như
chưa có quy định nào về việc
này” - ông San nêu.
GS-TS Trần Thọ Đạt, Hiệu
trưởng Trường ĐH Kinh tế
quốc dân (Hà Nội), cũng kiến
nghị đề thi phải có sự phân
hóa nhất định, bộ phận ra đề
cần rút kinh nghiệm nghiên
cứu kỹ phổ điểm, coi thi nên
Điểmthi THPT tại tỉnhHòaBình códấuhiệubất thường
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook