177-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy4-8-2018
Hiểm họa từ các xe
“ai thuê thì chạy”
Chiếc xe rước dâu gây tai nạn làm13 người chết là xe cũ, được tài xế mua để
chạy hợp đồng, vẫn chưa được sang tên đổi chủ.
ĐÀOTRANG
N
hiều ô tô quá hạn đăng
kiểm, không có giấy phép
kinh doanh, phù hiệu…
vẫn vô tư chạy trên những
tuyến đường dài. Đặc biệt,
vào mùa cưới, những ngày lễ,
nghỉ hè…, những chiếc xe và
tài xế đều hoạt động hết công
suất. Trong khi đó, việc quản
lý những xe chạy hợp đồng
kiểu này còn khá lỏng lẻo.
Thuê xe dễ như…
ăn cháo
Vụ tai nạn khiến 13 người
tử vong khi đi rước dâu vẫn là
nỗi ámảnh đối với nhiều người.
Nguyên nhân được xác định
là do tài xế ngủ gật, chạy lấn
làn và tông phải xe container.
Được biết chiếc xe gây tai nạn
là xe cũ (đời 2004), được tài
xế mua để chạy hợp đồng, vẫn
chưa được sang tên đổi chủ.
Hiện nay dịch vụ cho thuê xe
có mặt ở khắp nơi, từ thành thị
đến nông thôn và việc thương
lượng tuyến đường, giá cả cũng
được diễn ra dễ dàng, nhanh
chóng. Dạo một vòng trên
Facebook, PV thấy xuất hiện
hàng trăm chủ xe có nhu cầu
cho thuê hoặc thuê xe tự lái.
Khách hàng chỉ việc nhấc máy
lên “alo” thỏa thuận thì lập tức
được phục vụ như thượng đế.
Giá cả lại được ưu đãi hơn đối
với các đơn vị kinh doanh vận
tải. Theo đó, các xe hợp đồng
loại này có giá bằng khoảng
2/3 so với từ các đơn vị kinh
doanh vận tải.
Đóng vai khách hàng, chúng
tôi đã gọi điện thoại cho một
chủ xe (cũng là tài xế) rao cho
thuê xe trên Facebook. Theo
đó, chủ xe 16 chỗ cho biết
giá thuê xe nguyên chiếc từ
TP.HCM đi Phan Thiết trong
hai ngày là 3 triệu đồng. Nói
rồi, vị này nhanh nhảu: “Xe của
tôi là giá rẻ nhất rồi đó, nếu đi
các xe khác thì phải tầm 4-5
triệu”. Thắc mắc vì sao có sự
chênh lệch như vậy thì được
cho hay “xe tôi là xe gia đình,
không cần làm hợp đồng hay
đăng ký kinh doanh gì, cứ coi
đó như xe du lịch vậy”. Tuy
nhiên, khi PV hỏi đến có mấy
tài xế thì người này trả lời: “Xe
hợp đồngmà em, nếu thuê thêm
tài xế thì anh lấy gì nuôi con”.
Tương tự, một tài xế chạy
hợp đồng xe bảy chỗ ở Đồng
Nai tên Quế tỏ ra phấn khởi khi
PV đặt xe: “Có phải chị đặt xe
đi Đà Lạt ngày 8-8 không, chị
đợi tôi kiểm tra lại lịch đã nhé.
Có một mình tôi chạy nên nếu
nhận cuốc rồimà không chạy thì
kỳ”. Đoạn anh nói tiếp: “Ngày
7-8 tôi có chuyến đi CàMau về
lúc 1 giờ đêm, vậy rạng sáng
ngày 8-8 mình có thể đi được
nhé. Chị đi bao nhiêu người thì
báo trước để tôi còn sắp xếp
xe, riêng giá cả thì tôi chỉ lấy
bằng 2/3 so với người ta thôi.
Xe của nhà, không phải đóng
thuế hay thuê thêm người nên
giá mới rẻ vậy. Thôi thì lấy
công làm lời vậy!”.
Vào mùa hốt bạc,
tài xế bất chấp
Theo tài xế Đào Văn Tuyển
(quê Thái Nguyên), nghề lái
xe hợp đồng cũng theo mùa
vụ, “ai kêu là chạy”. Theo đó,
cứ đến mùa cưới, mùa nghỉ hè
hoặc dịp lễ là anh gần như làm
việc hết công suất.
“Đếnmùa cao điểm, gần như
tôi làm việc không nghỉ ngơi vì
chẳng mấy khi mới được như
vậy. Thậm chí có ngày tôi nhận
5-6cuốcxeđámcưới.Nói chung
cứ vàomùa, gần như tôi chỉ ngủ
chợpmắt khoảng 30 phút rồi lại
chạy xe tiếp. Nhiều hôm buồn
ngủ, mệt mỏi lắm nhưng nghĩ
đến cái nghề cũng có mùa nên
gắng gượng” - anh Tuyển nói.
Ông Quách Hôn, Giám đốc
Công ty TNHH MTV Vận tải
Tuyết Hon, cho biết đa phần xe
hợp đồng du lịch đềumang tính
cá nhân, việc tuyển chọn tài xế
rất đơn giản, có khi chỉ cần biết
lái là được. “Đáng lý việc lựa
chọn và tuyển tài xế phải hết sức
thận trọng, cần phải lựa chọn
người có kinh nghiệm và phải
được sát hạch khi tuyển đầu vào
thì họ lại xem nhẹ phần này.
Đó là chưa kể tài xế cần phải
được giám sát quá trình cầm
lái nhằm đảm bảo an toàn cho
hành khách; hằng năm phải tổ
chức tập huấn, đào tạo cho tài
xế những quy định mới” - ông
Quách Hôn nhấn mạnh.•
Cơ quan quản lý khó can thiệp
Trao đổi về vấn đề xe hợp đồng, ông Phạm Lê Lâm, Phó Đội
trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM,
cho biết chủ xe chỉ cần đăng ký kinh doanh, xin cấp phù hiệu
thì có thể làm hợp đồng thuê xe với khách hàng. Việc cấp giấy
phép kinh doanh diễn ra khá dễ dàng, chỉ cần quận/huyện
cấp giấy thì chủ phương tiện có thể treo bảng nhận chạy hợp
đồng một cách thoải mái.
“Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện không đăng ký kinh
doanh, việc cho thuê xe hoặc chạy hợp đồng cũng giống như
một hình thức chia sẻ xe. Thậm chí nhiều chủ xe không đăng
ký phù hiệu vì đây chỉ là một hình thức thuê, mượn. Cơ quan
quản lý khó thể can thiệp. Bởi vậy, khi người điều khiển gây
tai nạn thì đây thuộc về ý thức và trách nhiệm của chủ xe, tài
xế” - ông Lâm nói.
“Cứ vào mùa, gần
như tôi chỉ ngủ chợp
mắt khoảng 30 phút
rồi lại chạy xe tiếp.
Nhiều hôm buồn
ngủ, mệt mỏi lắm
nhưng nghĩ đến cái
nghề cũng có mùa
nên gắng gượng…”
Dự án Quốc Cường Gia Lai bị đề nghị
dừng chuyển nhượng
(PL)- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ
Minh vừa có văn bản liên quan đến đề nghị tạm
ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất
động sản (BĐS) tại tổ hợp khu dân cư, thương mại,
dịch vụ đường 2-9 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.
Trước đó, ngày 10-5, Điện lực Đà Nẵng có công
văn đề nghị tạm ngừng cấp phép và chuyển nhượng
BĐS đối với dự án tổ hợp trên. Theo Điện lực Đà
Nẵng, dù được Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch
hạ tầng kỹ thuật ngày 30-3-2016 và được Sở Công
Thương thẩm định thiết kế bản vẽ thi công ngày
14-10-2016 nhưng đến nay Công ty Cổ phần Quốc
Cường Gia Lai vẫn chưa đầu tư hệ thống cung cấp
điện cho dự án này. Việc trên dẫn đến hệ quả là
một số cá nhân mua đất tại khu vực dự án không có
điện để sinh hoạt. Do đó, Điện lực Đà Nẵng đề xuất
tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng
BĐS tại dự án này cho đến khi Công ty Cổ phần
Quốc Cường Gia Lai đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng
theo Luật Kinh doanh BĐS.
Sau khi nhận được công văn trên, Chủ tịch
UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra
đề nghị của Điện lực Đà Nẵng và nghiêm túc thực
hiện. Được biết dự án này quy mô 4 ha. Năm 2016,
Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển
nhượng lại dự án này của một doanh nghiệp khác
với giá khoảng 900 tỉ đồng.
LÊ PHI
Sạt lở biển Cồn Bửng “nuốt” cả rừng
phòng hộ
(PL)- Ngày 3-8, Tổng cục Phòng, chống thiên tai
(Bộ NN&PTNT) và UBND tỉnh Bến Tre cùng các
đơn vị tư vấn đã có buổi hội thảo khoa học về triển
khai thực hiện thí điểm các công trình phòng, chống
xói lở bờ biển tại tỉnh Bến Tre.
Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh Bến Tre có khoảng
100 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển. Trong đó sạt lở bờ
sông 92 điểm, tổng chiều dài khoảng 118 km, gây hư
hại nhiều nhà ở, mất đất sản xuất của hàng trăm hộ
dân. Sạt lở bờ biển tám điểm, tổng chiều dài 19 km, lấn
sâu vào đất liền trung bình 10-15 m, làm mất trên 120
ha đất và 54 ha rừng phòng hộ ven biển.
Trong số các điểm sạt lở trên có bốn điểm sạt lở
nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến công trình hạ tầng
quan trọng, khu dân cư sinh sống tập trung nên cần
được xử lý cấp bách. Đặc biệt, biển Cồn Bửng thuộc
xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú đã xâm thực vào
đất liền hằng năm 10-15 m, làm mất đất sản xuất,
rừng phòng hộ, làm ảnh hưởng đến đời sống người
dân địa phương. Nghiêm trọng hơn, công trình di
tích đường Hồ Chí Minh trên biển tại nơi này cũng
đang bị sạt lở đe dọa.
Nhằm giúp Bến Tre khắc phục và phòng, chống
sạt lở hiệu quả, Tổng cục Phòng, chống thiên tai
đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre triển khai
thực hiện thí điểm công trình phòng, chống sạt lở
tại bờ biển Thạnh Phú với sự tham gia tư vấn của
Công ty Cổ phần Nhựa Tân Đại Hưng và Tập đoàn
ACE Geosynthetics (Đài Loan). Theo ông Cao Văn
Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, đến nay tỉnh
đã được Chính phủ phân bổ nguồn vốn để xử lý tình
trạng sạt lở tại vùng biển Thạnh Phú.
Ông Nguyễn Trường Sơn (Phó Tổng Cục trưởng
Tổng cục Phòng, chống thiên tai) nhận định hiện nay
giải pháp công trình gây bồi, tạo bãi và trồng rừng
ngập mặn được thực hiện nhằm chống xói lở ở ĐBSCL
đã có hiệu quả và thành công nhất định.
ĐÔNG HÀ
SóngbiểngâysạtlởtrầmtrọngbờbiểnCồnBửng.Ảnh:ĐÔNGHÀ
Tiêu điểm
1,5
tỉ đồng là số tiền Thanh tra giao
thôngTP.HCMxửphạt hơn1.000
vụ vi phạmxe hợp đồng trá hình
trong sáu tháng đầu năm 2018.
Riêng từngày20đến29-7,Thanh
tragiao thôngđãphát hiệnvà xử
lý 57 vụ với số tiền xử phạt 67,2
triệu đồng, tước giấy phép lái xe
haitháng16trườnghợp,tướcphù
hiệu xe hai thángba trườnghợp.
Nhiều ô tô quá hạn đăng kiểm, không có giấy phép kinh doanh, phù hiệu…vẫn vô tư chạy trên những tuyến đường dài. Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook