197-2018 - page 12

12
hiểm đến tính mạng như
chèn ép tim và trung thất,
cản trở chức năng hô hấp,
viêm phổi nặng…
Sau khi cân nhắc, hội chẩn
nhiều khoa phòng, các bác
sĩ đã chọn phương án tối
ưu là mổ hai trong một, tức
cùng lúc vừa cắt thùy phổi
qua phương pháp nội soi
vừa nâng ngực lõm cho bé
sau khi cắt thùy phổi xong.
Các bác sĩ cũng nhận
định ca mổ rất phức tạp vì
bệnh nhi có tổn thương ở
thùy dưới phổi trái rất to và
viêm dính nhiều vào thành
đổi của bé. Theo ThS-BS
Vũ Trường Nhân, Phó khoa
Ngoại tổng hợp BVNhi đồng
2, nói dị dạng nang tuyến
phổi bẩm sinh có tần suất
vào khoảng 1/12.000. Còn
dị tật lõm ngực có tần suất
vào khoảng 1/1.000. Tuy
nhiên, hai dị tật phối hợp
cùng một lúc thì rất hiếm.
ThS-BSPhạmNgọcThạch,
Phó Giám đốc BV Nhi đồng
2 phụ trách chuyên môn
ngoại khoa, nhận định ca
mổ kết hợp như trên rất khó
thực hiện, ngay cả trên thế
giới cũng không nhiều trung
tâm thực hiện được. Việc kết
hợp liên chuyên khoa trong
việc giải quyết bệnh nhi có
nhiều bệnh cùng một lúc sẽ
là hướng phát triển ưu tiên
của BV nhằm mang lại lợi
ích cao nhất cho bệnh nhi.
“BV Nhi đồng 2 may mắn
là một trong những trung tâm
nhi hiếm hoi của cả nước có
thể thực hiện được nội soi
lồng ngực cắt phổi ở trẻ em.
Êkíp phẫu thuật của BV gồm
các bác sĩ phẫu thuật lồng
ngực và chỉnh hình đã hội
chẩn và cân nhắc rất kỹ để
chọn lựa. Và họ quyết tâm
thực hiện phẫu thuật kết hợp
nội soi cắt phổi và tạo hình
lồng ngực, vì đây là phương
pháp tối ưu nhất cho bệnh
nhi” - BS Thạch bày tỏ.•
Ca phẫu
thuật hai
trong
một trả
lại cuộc
sống
bình
thường
cho bệnh
nhi.
Ảnh:
HOÀNG
LAN
ngực. Điều này sẽ khiến ca
mổ trở nên phức tạp hơn
rất nhiều so với nội soi cắt
phổi thông thường. Để ca
mổ thành công, các bác sĩ
phải phẫu thuật nội soi cắt
thùy phổi hết sức hoàn hảo,
không được xảy ra tai biến
buộc chuyển sang mổ mở
gây nguy hiểm và phải hoàn
thành ca mổ trong thời gian
Êkíp mổ đã mất
bốn tiếng nội soi
lồng ngực cắt thùy
dưới phổi trái cho
bệnh nhi, sau đó đặt
thanh dụng cụ nâng
ngực nhanh hơn dự
kiến một tiếng.
ngắn nhất. Êkíp mổ đã mất
bốn tiếng nội soi lồng ngực
cắt thùy dưới phổi trái cho
bệnh nhi, sau đó đặt thanh
dụng cụ nâng ngực nhanh
hơn dự kiến một tiếng.
Tái khám sau một tuần,
bệnh nhi hết mệt, ăn uống
tốt, tối ngủ ngon. Gia đình
và êkíp phẫu thuật đều hết
sức ấn tượng trước sự thay
Đời sống xã hội -
ThứBa28-8-2018
BVNhi đồng2 lầnđầuphẫu thuật 2 trong 1
Bệnh nhi mang trongmình cùng lúc hai dị tật lõmngực nặng và nang tuyến phổi khổng lồ
chiếmgần hết phổi trái, đẩy lệch tim sang hẳn bên phải.
ĐIỀU KIỆN KINH DOANH GIỮA TAXI TRUYỀN THỐNG VỚI XE HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ
Làm gì để hóa giải tranh chấp?
ANHĐỨC
Đ
ó là câu hỏi được nhiều
đại biểu đặt ra tại hội
thảo“Nghị định86/2014
về điều kiện kinh doanh vận
tải bằng ô tô” doViện Nghiên
cứu quản lý kinh tế Trung
ương (CIEM) tổ chức, vừa
diễn ra tại Hà Nội ngày 21-8.
Cạnh tranh công bằng
Điểm đáng chú ý nhất của
dự thảo Nghị định sửa đổi
Nghị định 86 vẫn là cuộc
chiến về điều kiện kinh doanh
giữa taxi truyền thống và loại
hình Grab. Vừa qua, khi Bộ
GTVT trình Chính phủ dự
thảo nghị định (lần thứ năm),
ngay lập tức Hiệp hội Taxi
Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM
có đơn kêu cứu lên Chính
phủ đề nghị coi hoạt động
của loại xe hợp đồng điện
tử đang thí điểm theo Quyết
định 24 của Bộ GTVT là taxi
và quản loại hình Grab này
như taxi. Trong khi đó, các
chuyên gia vẫn không đồng
tình cách quản loại hình
Grab như dự thảo vì chưa
phù hợp với thực tế và bản
chất kinh doanh.
Ông Nguyễn Đình Cung,
Viện trưởng CIEM, cho rằng
ở đây chúng ta đòi cạnh tranh
công bằng, chứ không phải
là đòi siết loại hình mới lại.
Đồng nghĩa là muốn có cạnh
tranh công bằng thì trước hết
phải có chính sách và điều
kiện kinh doanh công bằng.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch
Hiệp hội Taxi TP.HCM, thừa
nhận không phản đối việc đưa
tiến bộ khoa học vào hoạt động
vận tải, cũng không chống đối
loại hình Grab. Nhưng vấn đề
đặt ra là Nhà nước cần tạo sự
công bằng, minh bạch về mặt
chính sách và điều kiện kinh
doanh cho các mô hình vận
tải có bản chất giống nhau
theo quy định của pháp luật.
Đề xuất biển số,
màu sơn riêng
Theo đó, ông Hỷ cho rằng
nếu nghị định này ra đời mà
khôngđượccải sửavềnội dung
thì tìnhhìnhvận tải hànhkhách
bằng xe chín chỗ trở xuống có
thể sẽ rơi vào tình trạng hỗn
loạn, không thể quản lý nổi và
gây hậu quả rất lớn về thất thu
thuế, về sự đảm bảo an toàn
và quyền lợi hợp pháp của
hành khách, chưa kể sẽ gây
ách tắc giao thông nghiêm
trọng trong các đô thị do sự
phát triển tràn lan và chưa có
điểm dừng.
“Thậmchí nước ta sẽ không
cònxe taxi nữavì đã tan rã - phá
sản hoặc vì các đơn vị taxi sẽ
chuyển sang hoạt động như xe
hợp đồng điện tử để dễ dàng
lách luật nhằm trốn thuế và
giảm được rất nhiều chi phí
khác giống như Grab đang
làm…” - ông Hỷ nhấn mạnh.
Người đứng đầu Hiệp hội
Taxi TP.HCM cũng kiến nghị
cần quy định tất cả xe dưới tám
chỗ có kinh doanh vận tải hành
kháchởcácđô thị là taxi.Ngoài
ra, đơn vị này cũng kiến nghị
Bộ Công an nên quy định xe
támchỗ trở xuống kinh doanh
vận tải hành khách có biển số
với màu sơn riêng hoặc ký
hiệu riêng. Hiệp hội còn kiến
nghị Bộ GTVT quy định tem
đăng kiểmkỹ thuật của xe tám
chỗ trở xuống có kinh doanh
vận tải hành khách cómàu sắc
đặc trưng riêng để nhận biết
và có kích cỡ lớn gấp hai lần
so với tem đăng kiểm của các
xe thông thường không kinh
doanh chở khách.
Cần sự tương đồng
về mặt chính sách
Có chung kiến nghị, ThS
TrươngĐìnhQuý,PhóChủtịch
Hội Doanh nghiệp TP.HCM,
cho rằng rõ ràng về mặt bản
chất kinh doanh, taxi truyền
thống và loại hình Grab đều
là taxi. Tuy nhiên, Bộ GTVT
lại chia ra thành dịch vụ taxi
và xe hợp đồng điện tử để từ
đó áp đặt các điều kiện kinh
doanh khác nhau, tạo ra sự
bất công trong kinh doanh là
điều khó hiểu.
Theo ông Quý, taxi truyền
thống và loại hình Grab cùng
kinhdoanh trênmột thị trường,
phục vụ cùng một đối tượng
khách hàng, cung cấp một
dịch vụ như nhau nhưng xe
taxi phải chịu 13 điều kiện
kinh doanh khắt khe (như
cấm đường, phù hiệu, quản
lý giá cước, kiểm định đồng
hồ, bảo hiểm, giờ chạy xe tối
đa, niên hạn xe...) còn xe hợp
đồng điện tử thì không.
“Riêng việc lách được quy
địnhcấmđườngđãkhiếnnhiều
hành khách bỏ taxi sang gọi
xe Grab. Các lợi thế chi phí
ví dụ như thuế VAT đối với
taxi 10% trong khi Grab 0%
càng giúp cho loại hình xe
này phát triển nhanh chóng,
trong khi các doanh nghiệp
taxi chuyên nghiệp rơi vào
khủng hoảng...” - ông Quý
nhấn mạnh.
Theo đó, Nghị định 86 sửa
đổi theo ông Quý có ý nghĩa
đặc biệt quan trọng, liên quan
đến sự sống còn của cả một
ngành vận tải taxi, đến cả cộng
đồng doanh nghiệp vận tải taxi
trong nước và cuộc sống của
hàng trămngànngười laođộng.
Tóm lại, các hiệp hội đều
kiến nghị nên đưa loại hình xe
hợp đồng điện tử nhập vào taxi
(taxi điện tử) để có sự tương
đồng về mặt chính sách, tạo
cơ hội cho sự cạnh tranh lành
mạnh trên thị trường, chấm
dứt mọi nguyên nhân dẫn đến
xung đột. •
Các chuyên gia vẫn không đồng tình cách quản loại hình Grab như dự thảo vì chưa phù hợp với thực tế
và bản chất kinh doanh.
Ảnh: plo.vn
HOÀNG LAN
K
hông được may mắn
như các bạn đồng trang
lứa, bé trai NMBQ (bảy
tuổi, ngụ Đắk Lắk) sinh ra
đã mang hai dị tật gồm dị
dạng nang tuyến phổi bẩm
sinh khổng lồ và lõm ngực
nặng.
Mới đây, bé đã được phẫu
thuật kết hợp nội soi lồng
ngực cắt thùy phổi, loại bỏ
nang phổi khổng lồ và tạo
hình lồng ngực bị lõm nặng.
Đây là ca phẫu thuật hai
trong một lần đầu tiên do
BV Nhi đồng 2 (TP.HCM)
thực hiện.
Trước đó bé Q. nhập BV
Nhi đồng 2 với phát hiện dị
dạng nang tuyến phổi rất lớn,
chiếm gần hết phổi trái, đẩy
lệch tim sang hẳn bên phải
và tình trạng lõm ngực rất
nặng. Tình trạng này nếu
chậm can thiệp sẽ rất nguy
Thông tin doanh nghiệp
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook