200-2018B - page 9

9
TẤNVIỆT
N
gày 30-8, Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường
cao tốcViệt Nam (VEC)
tổ chức buổi họp báo khẳng
định ngày 2-9 tới đây, đoạn
tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng
Ngãi thông xe, khớp nối toàn
tuyến. Cao tốc sẽ rút ngắn
thời gian lưu thông từ Đà
Nẵng vào Quảng Ngãi từ ba
giờ xuống còn một giờ rưỡi.
Theo ông Trần Văn Tám,
Tổng Giám đốc VEC, sau lễ
thông xe ngày 2-9, đơn vị sẽ
đưa toàn tuyến vào vận hành
ngay. Lý giải việc tổ chức thu
phí sớm tại đoạn tuyến Đà
Nẵng-Tam Kỳ và sắp tới là
thu phí toàn tuyến, ông Tám
cho hay lý do là để hoàn tiền
sớm cho ngân sách nhà nước.
Sau đó, Nhà nước có tiền hoàn
trả cho các tổ chức cho vay.
“Khai thác dự án sớm chừng
nào thì giảm sức nặng cho
ngân sách nhà nước chừng
đó” - ông Tám nói.
VEC thông tin mức phí toàn
tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi
thấp nhất 180.000 đồng, cao
nhất 740.000 đồng. Thời gian
thu phí hoàn vốn là 24 năm.
Ông Tám cho biết thêm,
đối với bốn vị trí mặt đường
không đảm bảo yêu cầu kỹ
thuật được Hội đồng Nghiệm
thu nhà nước chỉ ra, các nhà
thầu đã phải bóc lên làm lại
và hoàn thành vào ngày 10-8
vừa qua. Việc có phát sinh hư
hỏng mặt đường trong quá
trình vận hành nữa không,
ông Tám cho hay chắc chắn
không tránh khỏi, vì địa chất
không đơn giản. “Nếu phát
sinh thêm thì có 24 tháng nhà
BOT Ninh Lộc lại xả trạm
do tài xế phản đối
(PL)- Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Vũ Hải
Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT
Đèo Cả Khánh Hòa, xác nhận sáng 30-8, trạm thu phí
BOT Ninh Lộc trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Ninh Lộc,
thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa lại phải xả trạm.
Lý do là nhiều tài xế tiếp tục đỗ xe giữa các làn
thu phí, gây ách tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ
1. “Sự việc bắt đầu xảy ra khi ông NMH dùng xe
của gia đình đỗ ngay giữa làn thu phí nhưng không
mua vé. Ông H. dùng điện thoại di động quay video
phát trực tiếp trên mạng xã hội rồi kêu gọi các tài xế,
người dân địa phương cùng tham gia” - ông Long
thông tin.
Ông Long cho biết thêm, trong hai ngày 28 và
29-8, ông NMH cùng một số tài xế đã liên tục đỗ xe
giữa các làn thu phí nhưng không mua vé nhằm phản
đối việc thu phí vì cho rằng mức phí bất hợp lý. Do
đó, trong hai ngày qua, trạm BOT Ninh Lộc liên tục
bị ách tắc kéo dài. Ngoài ra, nhiều người dân tụ tập,
tham gia phản đối, gây mất trật tự khu vực này.
Trước sự việc trên, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo
Cả Khánh Hòa đã có công văn đề nghị nhiều cơ
quan chức năng như Bộ GTVT, UBND tỉnh Khánh
Hòa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công an tỉnh
Khánh Hòa can thiệp. Nếu không giải quyết kịp
thời, tình hình ách tắc giao thông sẽ ảnh hưởng
nghiêm trọng hơn trong dịp Quốc khánh 2-9.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, tháng
5-2018, Bộ GTVT đã chấp thuận cho thực hiện
miễn, giảm phí qua trạm BOT Ninh Lộc đối với 20
xã, phường của thị xã Ninh Hòa nằm lân cận trạm
thu phí. Mức giảm từ 40% đến 10% tùy loại phương
tiện và vị trí tổ chức, nhà dân.
TẤN LỘC
VEC thông tin mức
phí toàn tuyến Đà
Nẵng-Quảng Ngãi
thấp nhất 180.000
đồng, cao nhất
740.000 đồng. Thời
gian thu phí hoàn
vốn là 24 năm.
Cao tốc ĐàNẵng-QuảngNgãi dự kiến sẽ thông xe vào ngày 2-9. Ảnh: TẤNVIỆT
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khởi công ngày 19-5-2013 với
tổng chiều dài hơn 139 km. Dự án có tổng mức đầu tư (giai
đoạn 1) là hơn 1.640 triệu USD (tương đương hơn 34.000 tỉ
đồng). Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản
(JICA) là hơn 798,5 triệu USD, vay Ngân hàng Thế giới (WB)
hơn 590 triệu USD.
Đà Nẵng đi Quảng Ngãi
chỉ mất 1 giờ 30 phút
Hai hạngmục chưa hoàn thành là 50 km còn lại của hệ thống hàng rào và
gần 150 hộ dân chưa nhận bồi thường nứt nhà.
thầu bảo hành công trình phải
xử lý” - ông Tám nói.
TheoôngNguyễnTiếnThành,
Giám đốc Ban quản lý dự án
cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi,
hai hạng mục chưa hoàn thành
là hệ thống hàng rào và bồi
thường nứt nhà cho dân. Về
hàng rào, toàn tuyến đã hoàn
thành lắp đặt 85 km, còn 50
km VEC sẽ tiếp tục phối hợp
với các địa phương giải quyết
vướng mắc mặt bằng, đảm
bảo đến trước ngày 30-10 sẽ
làm xong.
Ông Thành thông tin thêm,
trong quá trình thi công, tại Đà
Nẵng có 122 hộ bị ảnh hưởng
nứt nhà vàVECđã chi trả xong.
Quảng Nam còn 70/1.864 hộ,
Quảng Ngãi còn 76/1.056 hộ
chưa nhận tiền bồi thường.
“Một số hộ dân chưa đồng ý
mức bồi thường áp theo đơn
giá nhà nước và chúng tôi tiếp
tục thương thảo, trước 30-9 sẽ
hoàn thành” - ông Thành nói.
Trả lời câu hỏi nếu tai nạn
xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng-
Quảng Ngãi do các biện pháp
bảođảman toàngiao thông (như
hàng rào) chưa hoàn thiện thì ai
chịu trách nhiệm, ông Nguyễn
Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc
VEC, cho hay phải chờ các cơ
quan điều tra vào cuộc. “Nếu
xác định trách nhiệm củaVEC
thì VEC phải bồi thường. Còn
trách nhiệm của người tham
gia giao thông hay những chủ
thể khác thì người đó phải
chịu” - ông nói.
ÔngNhi cũng thông tin rằng
VEC có chủ trương tuyển dụng
con em những gia đình bị ảnh
hưởng do tuyến cao tốc đi qua.
Việc tuyển dụng được đăng ký
quaUBNDxã; ưu tiên lao động
đủ tiêu chuẩn vào đội vận hành,
đội thu phí, duy tu bảo trì…•
BìnhThuận: TrạmBOTPhúHài dừnghoạt động trước thời hạn
Số lợi nhuận phát sinh trong thời gian dừng hoạt động trạm thu phí trước thời hạn, tỉnh BìnhThuận sẽ hỗ trợ cho nhà đầu tư 3 tỉ đồng.
Ngày 30-8, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông
Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký công văn liên
quan đến chi phí, thời gian hoàn vốn thực tế và lợi nhuận của
trạm thu phí BOT Phú Hài (TP Phan Thiết)
(ảnh)
.
Theo công văn này, doanh thu thực tế của dự án BOT Phú
Hài hơn 75 tỉ đồng và chi phí thực tế của dự án là hơn 36 tỉ
đồng. Thời gian hoàn vốn theo thực tế của dự án là tám năm
chín tháng 14 ngày (từ tháng 5-2004 đến 14-2-2013). Thời
gian sinh lời của dự án (bằng 50% thời gian thu hồi vốn) là
bốn năm bốn tháng 22 ngày (đến ngày 5-7-2017).
Tỉnh Bình Thuận cho biết với thời gian hoàn vốn, sinh lời
được xác định là 13 năm hai tháng sáu ngày nên tỉnh sẽ ra
quyết định thu hồi chủ trương xác định thời gian khai thác,
chuyển giao công trình cầu Phú Hài là 17 năm sáu tháng đã
ký trước đây. Số lợi nhuận phát sinh trong thời gian dừng
hoạt động trạm thu phí trước thời hạn, tỉnh sẽ hỗ trợ cho nhà
đầu tư là 3 tỉ đồng.
Tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan làm việc, thống nhất với nhà đầu
tư để hoàn tất các thủ tục chấm dứt hoạt động trạm thu phí
BOT cầu Phú Hài và chuyển giao cho Nhà nước.
Được biết Công ty Rạng Đông được tỉnh Bình Thuận chấp
nhận đầu tư dự án cầu Phú Hài theo hình thức BOT, lập trạm
thu phí với thời gian thu 17 năm sáu tháng (từ tháng 5-2004
đến tháng 10-2021). Theo Công ty Rạng Đông, để góp phần
tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch do trạm thu phí
nằm ngay đường dẫn đến Mũi Né nên công ty đề nghị dừng
thu phí trước hạn gần bốn năm.
PHƯƠNG NAM
Mở thêm làn thu phí không dừng tại
trạm BOT cầu Đồng Nai
(PL)- Sáng 30-8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam
tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số
07/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phân làn thu
phí tự động không dừng (ETC) và công tác đảm
bảo giao thông tại trạm thu phí cầu Đồng Nai. Tại
hội nghị, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám
đốc Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng
VETC, cho biết đơn vị đang áp dụng công nghệ
thu phí tự động không dừng và đang triển khai ở 28
trạm thu phí. Tại trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai,
đợt đầu tiên đã thực hiện được hai làn số 1 và số 8
từ tháng 2-2018, đồng thời đang triển khai các làn
số 12 và số 6. Trong tháng 9 tiếp tục triển khai làn
số 2 và số 7.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho rằng việc triển
khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí nhằm
phục vụ các phương tiện đi lại nhanh hơn, đảm bảo
phát huy tính ưu việt của công nghệ, đồng thời hạn
chế xe dừng, đậu tại trạm gây ùn ứ, ô nhiễm môi
trường. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến cuối năm
2019 các trạm thu phí đều áp dụng thu phí tự động
không dừng.
N.THOA
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook