254-2018 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứSáu2-11-2018
Cơ quan trả lời
Quăng hành lý của khách:
Văn hóa phục vụ ở đâu?
Nhân viên bốc xếp tại sân bay quăng quật hành lý không thương tiếc làmột kiểu hành xử cần xóa bỏ ngay.
NHÂNCHÍNH
ghi
C
âu chuyện hành lý ở
các sân bay Việt Nam
chưa bao giờ hết làm
hành khách đau đầu, từ việc
bị mất cắp đến đồ dùng hư
hỏng, bể nát vì bị đối xử thô
bạo. Mới đây, một đoạn clip
ghi cảnh nhân viên sân bay
quăng quật hành lý của khách
không nương tay được công
khai càng bộc lộ sự thiếu
chuyên nghiệp ở bộ phận
này. Làm cách nào để chấm
dứt vấn nạn trên? Chúng tôi
xin đăng tải ý kiến của bạn
đọc về vấn đề này.
Hãng bay rất khó
chi phối
Thực tế, các hãng bay rất
khó chi phối nhân viên mặt
đất vì họ là người của công
ty dịch vụ hàng không trong
từng sân bay. Chất lượng dịch
vụ tới đâu là do các công ty
này quyết định, chỉ phụ thuộc
một phần vào hãng bay tùy
theo điều khoản thỏa thuận
giữa hai bên.
Theo tôi, quy trách nhiệm
cho hãng bay là đúng nhưng
chưa đủ. Công ty dịch vụ hàng
không của từng sân bay phải
chịu trách nhiệm chính. Cái
khó là các trườnghợpphản ánh
tài sản hư hại khá ít do khách
ngại quy trình xử lý khiếu nại
lê thê. Không có khiếu nại thì
làm sao xử lý được.
Hành khách phải phát huy
mạnh hơn quyền của mình.
Giám sát và tố cáo rộng rãi,
công khai nếu phát hiện hành
vi xấu của nhân viên sân bay,
mạnh dạn khiếu nại nếu hành
lý bị hư hại. Tận dụng sự lan
tỏa của các diễn đàn, đề nghị
cơ quan truyền thông vào cuộc
để gia tăng sức ép, buộc hãng
bay và công ty dịch vụ phải
làm đúng.
THÂN PHƯƠNG LOAN
,
nhân viên văn phòng
Nhân viên không được
đào tạo
Thời buổi này, muốn đi
bưng cà phê cũng phải được
đào tạo và bắt buộc thực hiện
đúng nội quy của quán nếu
không muốn bị đuổi việc.
Nhân viên bốc xếp làm việc
thiếu chuyên nghiệp, không
có tâm là do không được đào
tạo, quản lý chặt. Họ không
thể làm thế nếu được đào tạo
cách làm đúng ngay từ đầu,
quá trình làm việc luôn được
nhắc nhở, giám sát và sẽ bị
phạt hoặc sa thải nếu làm sai.
Vậy vấn đề không ở nhân viên
mà ở cấp quản lý.
Nếu sau khi clip đăng mà
trưởng ca trực, trưởng bộ
phận bốc xếp bị truy cứu trách
nhiệm thì tin chắc tình trạng
này sẽ chấm dứt ngay. Hành
khách vi phạm quy định sân
bay thì xử tới nơi tới chốn,
nhân viên sân bay cũng phải
được siết chặt như vậy mới
làm tốt được.
NGUYỄN ĐĂNG KHOA
,
kỹ thuật viên
Giá trị thương hiệu
sẽ mai một
Nhân viên phục vụ không
tốt thì công ty, cửa hàng đó
sẽ mất khách. Ở đây có khác
biệt, các hãng bay không thể
chọn đáp xuống sân bay nào
khác nhưng điều đó không
có nghĩa là giá trị của công
ty cung cấp dịch vụ không bị
ảnh hưởng.
Tất cả các khâu, từ chuyện
lớn là kiểm soát không lưu
đến chuyện nhỏ là vận tải
hàng hóa… đều tác động tới
giá trị thương hiệu. Khi giá
trị doanh nghiệp cao thì chi
phí dịch vụ, quảng cáo, lợi
ích trong giao dịch, hợp tác
cũng sẽ được nâng lên. Trừ
khi các công ty, hãng bay
không quan tâm tới điều này,
nếu có thì phải ngay lập tức
lập lại trật tự.
Các hãng bay phải ngồi
lại với công ty dịch vụ mặt
đất, dưới sự giám sát của sở,
ngành hữu quan đặt ra các thiết
chế để thực hiện. Quy định
rõ khiêng vác hành lý ra sao,
di chuyển, sắp xếp thế nào,…
Nhân viên sân bay Tân SơnNhất đang xếp hành lý .
Nhân viên bốc xếp cho AirAsia thể hiện sự ân cần đối với những chiếc valy của khách.
Giấy chuyển viện có giá trị bao nhiêu ngày?
BV Tân Bình là nơi tôi đăng ký khám chữa bệnh (KCB)
ban đầu. Hiện tôi mang thai tháng thứ bảy, mới đây bị
dọa sinh non nên tôi đã đến BV Tân Bình để xin giấy
chuyển viện lên BV Từ Dũ. Tuy nhiên, tới nay tôi vẫn chưa
sinh. Tôi muốn hỏi giấy chuyển tuyến KCB bảo hiểm y tế
(BHYT) có giá trị sử dụng bao lâu?
Những trường hợp nào giấy chuyển tuyến KCB được sử
dụng đến hết năm dương lịch?
Bạn đọc
Thu Trang
(Quận Tân Bình, TP.HCM)
Bảo hiểm xã hội TP.HCM
trả lời: Theo quy định tại
điểm c, d khoản 1 Điều 12 Thông tư số 40/2015/TT-BYT
thì giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng trong 10 ngày làm
việc kể từ ngày ký.
Đối với các trường hợp mắc bệnh trong nhóm 62 bệnh,
nhóm bệnh quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo
Thông tư số 40/2015/TT-BYT thì được sử dụng giấy
chuyển tuyến đến hết ngày 31-12 năm dương lịch đó.
Đến hết ngày 31-12 của năm đó mà người bệnh vẫn
đang điều trị nội trú tại cơ sở KCB thì giấy chuyển tuyến
có giá trị sử dụng đến hết đợt điều trị nội trú đó.
Tái khám ở tuyến trên có được tính
đúng tuyến?
Tôi mắc bệnh tim và phải điều trị tại tuyến tỉnh nhưng
tôi đăng ký KCB ban đầu là tuyến huyện. Tôi được bệnh
viện huyện chuyển lên tuyến trên để điều trị bệnh. Sau khi
điều trị xong, bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh hẹn tái khám.
Cho tôi hỏi, thủ tục KCB BHYT bằng giấy hẹn khám lại có
được tính là đúng tuyến không?
Bạn đọc có địa chỉ email
thanhtrang…@gmail.com
Bảo hiểm xã hội TP.HCM
trả lời: Theo quy định tại
khoản 7 Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-
BTC thì
người tham gia BHYT đến khám lại theo giấy
hẹn của bác sĩ tại cơ sở y tế tuyến trên không qua cơ sở y
tế đăng ký KCB ban đầu phải xuất trình thẻ BHYT, cùng
với đó là một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của
người bệnh và giấy hẹn tái khám.
Mỗi giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng một lần theo
thời gian ghi trong giấy hẹn. Căn cứ vào tình trạng bệnh và
yêu cầu chuyên môn khi người bệnh đến khám lại, bác sĩ
quyết định việc tiếp tục hẹn khám lại cho người bệnh.
NGUYỄN CHÂU
ghi
Nhân viên bốc xếp sân bay phải hôn
từng chiếc valy
Tháng 3-2018, một hành khách đăng đoạn clip nhân viên
bốc xếp quăng quật hành lý của khách trên chuyến bay của
hãng AirAsia - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á.
Ngay sau đó, hai sếp lớn của AirAsia phải đăng đàn xin lỗi,
cam kết sẽ có biện pháp mạnh để chấn chỉnh. Nhân viên
bốc xếp sau đó đã được yêu cầu thể hiện sự ân cần với đồ
đạc của khách bằng cách cười thật tươi, ômhôn từng chiếc
valy. Động thái đầy thiện chí này của AirAsia đã nhận được
sự hoan nghênh và ủng hộ mạnh từ cộng đồng.
Các quy định này phải được
nhắc đi nhắc lại và phải có
công cụ giám sát. Nhân viên
nào vi phạm phải bị chế tài,
phạt tiền, cắt lương, thưởng
hoặc sa thải tùy mức độ…
Đó là cách đơn giản, hiệu
quả nhất để các công ty dịch
vụ giữ giá trị thương hiệu.
ĐINH LAN
, quản lý nhà hàng
Quy trách nhiệm
người quản lý
Một lần được đến sân bay
Fukushima (Nhật Bản), tôi
đã ngỡ ngàng vì cách họ làm
việc. Khi máy bay hạ cánh,
nhân viên mặt đất đồng loạt
cúi chào. Dù không phải hành
khách nào cũng thấy nhưng họ
vẫn thực hiện nghiêm chỉnh.
Hàng hóa do ba người bốc
xếp. Họ nhận hàng, sắp xếp
lên xe rất nhẹ nhàng, ngay
ngắn như đang xếp những
gói quà sinh nhật. Khi rời
đi vào mấy ngày sau, tôi lại
được nhìn thấy cảnh này một
lần nữa.
Tôi nghe nói nếu nhân viên
sân bay làmgì sai, khi bị phản
ánh thì sếp trực tiếp bộ phận
đó có thể phải từ chức. Không
chỉ khách hàng phản ánh mà
chính nhân viên trong các bộ
phận sẽ giám sát lẫn nhau. Đó
là lý do mỗi người phải thực
hiện tốt nhất nhiệm vụ của
mình và quản lý chặt nhân
viên dưới quyền. Không thể
kêu gọi ý thức suông, chỉ khi
quy được trách nhiệm đúng
người thì quy củ mới được
thiết lập. Đây là điều chúng
ta phải học hỏi họ.
PHƯƠNG MAI
, giáo viên
Quy trách nhiệm cho
hãng bay là đúng
nhưng chưa đủ.
Công ty dịch vụ hàng
không của từng sân
bay phải chịu trách
nhiệm chính.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook