258-2018 - page 9

9
Tiêu điểm
Quy trách nhiệm người đứng đầu
để xe quá hạn lưu thông
(PL)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có
công văn gửi UBND các tỉnh trong cả nước về việc xử
lý nghiêm đối với các phương tiện giao thông hết niên
hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn tham
gia giao thông.
Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểmViệt Nam,
tính đến 1-10-2018, cả nước có 244.006 xe quá hạn
kiểm định trên 30 ngày. Trong đó có 61.768 xe con,
14.037 xe khách, 156.005 xe tải và xe chuyên dùng,
12.196 xe loại khác.
Bộ GTVT nhận định việc các phương tiện hết niên
hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia
giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông
và trái với các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh trên cả
nước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp
với cơ quan đăng kiểm tại địa phương tổ chức kiểm tra,
rà soát số lượng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng,
hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông để xử
lý theo quy định của pháp luật.
Quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương (Sở
GTVT, công an tỉnh/TP...) nếu để phương tiện giao
thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định tham
gia giao thông.
Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểmViệt Nam gửi thông
báo số lượng phương tiện giao thông hết niên hạn sử
dụng hoặc hết hạn kiểm định hằng năm cho mỗi tỉnh/
TP trực thuộc trung ương làm cơ sở để kiểm tra, rà soát,
theo dõi và xử lý vi phạm.
VIẾT LONG
CSGT Hà Nội nói về người dân dắt
xe máy qua chốt
(PL)- Ngày 6-11, lãnh đạo Phòng CSGTHà Nội cho
biết việc hàng ngàn người dân dắt xe máy trên vỉa hè gây
xôn xao dư luận nhiều ngày qua là hành vi chống đối cơ
quan chức năng.
Như tin đã đưa, ngày 5-11, trên mạng xã hội xuất hiện
một clip ghi lại hình ảnh nhiều người tham gia giao thông
dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu (TP
Hà Nội). Đáng chú ý, trong clip còn có hai CSGT đứng
làm nhiệm vụ. Theo quan sát, ngày 6-11 vẫn xảy ra tình
trạng trên.
Thông tin vụ việc, Trung tá NguyễnMạnh Hùng, Phó
Trưởng phòng CSGT (PC08, Công an TPHà Nội), cho
hay cung đường này có tổ chức điểm quay đầu phương
tiện nhưng vì phải đi thêmmột đoạn nữa mới đến điểm
lối mở quay đầu nên người dân “đốt cháy giai đoạn” bằng
cách dắt xe ngược chiều.
Trung tá Hùng cũng cho rằng ngoài ý thức của người
dân thì việc tổ chức giao thông ở cung đường trên cũng
chưa hợp lý. “Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với Sở
GTVT nghiên cứu, tổ chức lại giao thông để người dân đi
lại thuận tiện” - Trung tá Hùng cho biết.
TUYẾN PHAN
Đề xuất các chuyến bay quốc tế
đến sân bay Phù Cát
(PL)- UBND tỉnh BìnhĐịnh vừa có văn bản gửi Bộ
GTVTđề xuất cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế
qua cảng hàng không (CHK) Phù Cát.
Theo đó, tỉnh này cho biết về kế hoạch năm2019, nhiều
hãng bay sẽmở các chuyến bay quốc tế phục vụ khách du
lịch từQuyNhơn đi các nước Thái Lan, Nhật, HànQuốc…
và ngược lại.
HiệnTổng Công ty CHKViệt Nam (ACV) đã hoàn
thành việc nâng cấp cơ sở hạ tầng tại CHKPhù Cát như
sân đỗ, nhà ga nội địa, hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ
bay…Theo tỉnh BìnhĐịnh, về cơ bản, cơ sở hạ tầng tại sân
bay Phù Cát hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu phục vụ
hành khách nội địa và quốc tế đến. 
Trước đó, tỉnh BìnhĐịnh đã có văn bản gửi BộGTVT
đề xuất nâng cấp CHKPhù Cát từ nội địa thành CHKquốc
tế. Trong khi chờ đầu tư nâng cấp và bổ sung quy hoạch
CHKquốc tế, tỉnh BìnhĐịnh đề nghị BộGTVTcho phép
khai thác các chuyến bay quốc tế đến sân bay này.
Được biết BộGTVTđã có văn bản yêu cầu Cục Hàng
khôngViệt Namnghiên cứu và cho ý kiến về đề xuất trên
của tỉnh BìnhĐịnh.
P.ĐIỀN
Đại lộ Đông-Tây có chiều dài 22 km, đi qua támquận/huyện
gồm quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm
đầu giao với quốc lộ 1A tại huyện Bình Chánh, điểm cuối nối
với xa lộ Hà Nội. Tông vôn đâu tư được công bố là gần 10.000
tỉ đồng (khi khởi công). Hạng mục quan trọng nhất của đại lộ
Đông-Tây là hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.
Hiện 13 kmcủa đại lộĐông-Tây từ cầu Calmette (quận 1) đến
nút giao quốc lộ 1A đã được đổi tên thành đại lộ Võ Văn Kiệt.
Trước đó, hồi tháng 4-2018, Trung tâm Quản lý đường hầm
sông Sài Gòn cũng đã thực hiện nâng cấp đại lộ Võ Văn Kiệt,
đoạn từ nút giao Tân Kiên đến cầu Lò Gốm (dài 4 km, qua địa
bàn quận Bình Tân, quận 8). Cụ thể, nâng cao độ mặt đường
lên 30 cm ở một số nơi và cải tạo hầm ga, mương thu nước.
Nâng cấp, sửa chữa
đại lộ Võ Văn Kiệt
Đại lộ Võ Văn Kiệt (một phần của đại lộ Đông-Tây) đang được nâng cấp,
sửa chữa đoạn từ cầu Lò Gốmđến giao lộ Ký Con với chiều dài gần 8,5 km.
KIÊNCƯỜNG
“S
au 10 năm sử dụng,
đại lộ Võ Văn Kiệt
đã có dấu hiệu xuống
cấp ở một số nơi thuộc đoạn
từ cầu Lò Gốm đến giao lộ
Ký Con. Cụ thể, mặt đường
nứt mạng nhện, nứt chân
chim, lồi lõm, trồi lún nhựa.
Ngoài ra, các nút giao ngã tư
trên đoạn này đã lún vệt hằn
bánh xe. Tình trạng ngập cục
bộ được ghi nhận tại điểmgiao
với đường Ký Con, khu vực
cầu Ông Lãnh. Một số đoạn
cao độ mép đường thấp hơn
mức triều cao nhất cũng gây
ra tình trạng ngập úng”. Ngày
6-11, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, bà Văn Thị Hữu
Tâm, PhóGiámđốcTrung tâm
Quản lý đường hầm sông Sài
Gòn (đơn vị thực hiện dự án
sửa chữa đại lộ Võ Văn Kiệt),
thông tin như trên.
Đường hỏng sau
10 năm sử dụng
Ghi nhận thực tế ngày 6-11,
khu vực đường từ Hồ Hảo
Hớn về cầu Nguyễn Văn Cừ
(hướng từ quận 1 đến quận 5),
làn ô tô theo hướng này đang
được phân đôi, một bên đơn
vị thi công đã trải đá dăm để
nâng đường. Việc bó vỉa hè
phía gần kênh Tàu Hủ-Bến
Nghé cũng đang được tháo
dỡ để nâng cấp.
Bà Loan (chủ quán cà phê
329 trên đại lộ Võ Văn Kiệt,
quận 1) cho biết đoạn đường
này thường bị ngập khi mưa
kết hợp với triều cường. “Tuy
không phải ngập nặng nhưng
cũng rất bất tiện. Tôi cũng thấy
mừng khi cơ quan chức năng
đang sửa chữa đường này,
nghe nói họ nâng cao đường
thì sẽ bớt ngập” - bà Loan nói.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, TS PhạmVăn Hùng
(Phó Phân viện trưởng Phân
viện Khoa học công nghệ phía
Nam, Bộ GTVT) cho rằng đại
lộVõVăn Kiệt được xây dựng
trên nền đất yếu của TP nên
mới xảy ra hiện tượng hư hỏng
như trên, nhất là về vấn đề cao
độmặt đường. “Đây được xem
là “bệnh” của tuyến đường này
khi ngành giao thông liên tục
phải xử lý cao độ mặt đường.
Mặt khác, đại lộ này là tuyến
huyết mạch nên lưu lượng xe
cũng tăng cao qua thời gian.
Đó cũng là một trong những
nguyên nhân gây hư hỏng” -
Đại lộ Võ Văn Kiệt đang được sửa chữa, nâng cấp đoạn từ cầu LòGốmđến giao lộ Ký Con.
Ảnh: KIÊNCƯỜNG
“Đại lộVõVănKiệt
được xâydựng trên
nềnđất yếu củaTP
nênmới xảy rahiện
tượnghưhỏng, nhất là
về vấnđề caođộ
mặt đường.”
Dự án sửa chữa, nâng cao độ
mặt đường Võ Văn Kiệt, đoạn
từ cầu Lò Gốm đến giao lộ Ký
Con dài gần 8,5 km, đi qua các
quận 1, 5, 6; có tổng mức đầu
tư gần 56,5 tỉ đồng. Trong đó
chi phí xây dựng là gần 43,5 tỉ
đồng, nguồn vốn này được lấy
từ ngân sách TP.
ông Hùng phân tích.
Bên cạnh đó, theo ôngHùng,
tuổi thọ một công trình đường
có thể phân làm ba loại: 8-12
năm, 12-15 năm, trên 15 năm.
Vì vậy, sau 10 năm đường đại
lộ từng được xem là đẹp nhất
TP.HCM phải nâng cấp, sửa
chữa cũng là vấn đề có thể
hiểu được.
biết chính xác chất lượng con
đường như thế nào”.
Sẽ sửa chữa
cuốn chiếu
Theo bà Hữu Tâm, trung
tâm sẽ thực hiện dự án sửa
chữa, nâng cao độ mặt đường
Võ Văn Kiệt, đoạn từ cầu Lò
Gốm đến giao lộ Ký Con để
khắc phục tình trạng xuống
cấp trên. Đây chỉ là dự án sửa
chữa, nâng cao độ các vị trí
sụt lún, hư hỏng cục bộ chứ
không phải toàn tuyến.
Qua đó, bà Hữu Tâm cho
rằng mục tiêu của dự án này
là đảm bảo an toàn giao thông,
giảm ngập, tăng mỹ quan đô
thị, khắc phục hiện tượng các
chỗ bị hư hỏng, tạo sự thuận
lợi cho các phương tiện giao
thông, tăng khả năng thông
hành và tuổi thọ công trình.
Về cách thức thực hiện, đại
diệnTrung tâmQuản lý đường
hầm sông Sài Gòn cho biết sẽ
cào, bóc, thảm lại 19 đoạn tại
các vị trí nút giao mặt đường
lún hằn vệt bánh xe. Còn các
đoạn tại nơi mặt đường trồi
lún nhựa sẽ thực hiện nâng
cao độ mặt đường (năm đoạn)
lên 30 cm. Bên cạnh đó, mở
rộng đường cho xe máy dưới
chân cầu Chà Và, nâng cao bó
vỉa các bồn cây xanh, vỉa hè.
Về phương án đảm bảo giao
thông, đơn vị này cho hay
trong thời gian thực hiện sửa
chữa, việc thi công sẽ được
chia thành nhiều mũi, thi công
cuốn chiếu để nhanh chóng
hoàn thiện. Tại vị trí sửa chữa,
nâng cấp sẽ trang bị hệ thống
rào chắn, biển báo, lực lượng
điều tiết giao thông được triển
khai để tránh ùn tắc.
Về vấn đề tuổi thọ tuyến
đường sau khi được sửa chữa,
bà Hữu Tâm cho rằng điều đó
còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
nhưmức độ tăng lưu lượng xe;
tình trạng chấp hành tải trọng
của các phương tiện tham gia
lưu thông; sự ảnh hưởng của
nhiệt độ cao kết hợp mật độ
xe tải nặng lưu thông nhiều.•
Nhận định về vấn đề trên,
ông Hà Ngọc Trường, Phó
Chủ tịchHội CầuĐường Cảng
TP.HCM, nêu quan điểm: “Để
đánh giá về tình hình đường
Võ Văn Kiệt thì cần phải thực
nghiệm, kiểmtra trực tiếp, đồng
thời có nghiên cứu cụ thể để
TS
Phạm Văn Hùng.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook