263-2018 - page 3

3
Thời sự -
ThứBa13-11-2018
CHÂNLUẬN
B
ộ trưởng Bộ KH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng nói
như trên tại cuộc thảo
luận tổ của Quốc hội (QH)
về Luật Đầu tư công (sửa
đổi) ngày 12-11.
Tư nhân quyết ngay,
dự án công quá chậm
Ở góc độ thực tiễn địa
phương, đại biểu (ĐB)
Nguyễn Thiện Nhân, Bí
thư Thành ủy TP.HCM, góp
ý không nên quy định nội
dung cho phép Thường trực
HĐND thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn của HĐND trong
lĩnh vực đầu tư công trong
thời gian giữa hai kỳ họp.
Theo ông, giữa hai cuộc
họp định kỳ sáu tháng của
HĐND có thể tổ chức thêm
hai cuộc họp thường xuyên
giữa kỳ nữa. Như vậy, ba
tháng HĐND TP họp một
lần, hoàn toàn đủ điều kiện
thông qua các dự án đầu tư
công trung hạn, không cần
ủy quyền cho Thường trực
HĐND. ĐBNguyễnThị Bích
Ngọc (Hà Nội) nhận xét nếu
tất cả dự án đầu tư công cấp
tỉnh đều phải trình HĐND
quyết trong khi HĐND chỉ
họp hai kỳ mỗi năm thì sẽ
xảy ra tình trạng dự án “xếp
hàng” chờ phê duyệt. ĐB
Ngọc cho rằng trong thời
gian HĐND không họp thì
Thường trực HĐND được
quyết định các dự án thuộc
thẩm quyền của TP, đầu tư
bằng nguồn vốn của TP và
trình lên Bộ KH&ĐT khiến
quy trình càng lê thê. “Giao
Bộ GTVT làm, Bộ GTVT
làm sai thì phải chịu trách
nhiệm sẽ chủ động hơn
nhiều. Nếu tất cả dồn hết
lên Bộ KH&ĐT thì làm sao
mà nhanh được, vì họ chỉ có
bấy nhiêu con người” - Bộ
trưởng Thể phân tích.
Chặt chẽ để chặn
“vung tay quá trán”
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
lớn” - ông bày tỏ. Thừa nhận
có việc giải ngân vốn đầu tư
công chậm trong giai đoạn
vừa qua nhưng Bộ trưởng
Dũng cho rằng đó là do các
bộ, ngành, địa phương chưa
quen với các quy định mới.
“Sự chặt chẽ của các thủ
tục là nhằm ngăn chặn tình
trạng “vung tay quá trán”
và các địa phương, các bộ,
ngành vẫn chưa quen được.
Đang được quyết định rất
thoải mái, khi siết chặt thì
cũng gây sự khó chịu” - Bộ
trưởng Dũng nhận xét. Bộ
trưởng Dũng cho rằng sửa
luật lần này không phải là
để quay lại sự dễ dãi như
trước, cái nào không phù
hợp thì sửa nhưng vẫn phải
chặt chẽ. “Nguyên tắc sửa
lần này là phân cấp triệt để,
tự quyết định, tự chịu trách
nhiệm” - ông khẳng định.
Phó Thủ tướng Vương
Đình Huệ, ĐB Hà Tĩnh
cũng cho rằng Luật Đầu tư
công 2014 là “khung vững
chắc” để chống dàn trải,
lãng phí. “Tinh thần chung
là để chống đầu tư dàn trải
nhưng phải có phương án
giao vốn để triển khai sớm.
Phải tăng cường phân cấp,
phân quyền, tập trung mạnh
vào hậu kiểm, ai làm sai thì
chịu trách nhiệm” - Phó Thủ
tướng bày tỏ.•
Bộ trưởng Bộ KH&ĐTNguyễn Chí Dũng giải thích tại sao Luật Đầu tư công sửa đổi
phải siết chặt đầu tư công. Ảnh: CHÂN LUẬN
Chiều 12-11, Quốc hội (QH) đã biểu quyết thông
qua nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện
và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với tỉ lệ
100% đại biểu (ĐB) có mặt bỏ phiếu tán thành.
Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của
QH Nguyễn Văn Giàu đã thay mặt Ủy ban Thường vụ
QH trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các
ĐBQH về hiệp định trên cùng các văn kiện liên quan.
Theo ông Giàu, đa số các vị ĐBQH đều tán thành về
sự cần thiết phê chuẩn Hiệp định CPTPP.
“Đây là một quyết định chính trị quan trọng, khẳng
định nước ta chủ động trong hội nhập quốc tế, nâng cao
nội lực, khả năng ứng phó với tác động của kinh tế thế
giới, đồng thời thúc đẩy việc đàm phán, ký kết các hiệp
định thương mại tự do khác” - ông Giàu nói.
Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng việc trình phê
chuẩn Hiệp định CPTPP tại thời điểm này là chưa phù
hợp; cần đánh giá cụ thể, lượng hóa các tác động, rủi ro
đối với các ngành, lĩnh vực cụ thể, cũng như lấy ý kiến
của các nhóm đối tượng chịu sự tác động…
Đặc biệt ông Giàu cho hay có ý kiến đề nghị Chính
phủ giải trình cụ thể hơn về nội dung cho phép doanh
nghiệp (DN) các nước thành viên hiệp định thành
lập tổ chức của người lao động, trong mối tương quan
với vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Đồng thời có biện pháp ứng phó thách thức đối với
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong tình hình
mới khi có sự xuất hiện các tổ chức khác của người
lao động.
Theo ông Giàu, ý kiến của các vị ĐB là xác đáng.
Sau khi trình bày các vấn đề chủ yếu về các tiêu chuẩn
lao động, cam kết của các quốc gia thành viên CPTPP
về tôn trọng, thúc đẩy và thực thi, trong đó có việc cho
phép thành lập tổ chức của người lao động tại DN.
Theo đó, các tổ chức của người lao động tại DN phải
tuân thủ hiến pháp, pháp luật của nước sở tại, phải đăng
ký hoạt động với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các
tổ chức của người lao động này không được phép tiến
hành bất cứ hoạt động nào có khả năng xâm hại đến an
ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cũng như không
được tham gia bất cứ hoạt động nào ngoài tôn chỉ, mục
đích và điều lệ hoạt động đã được đăng ký với cơ quan
nhà nước có thẩm quyền.
“Việc thành lập tổ chức đại diện của người lao động
tại DN bên cạnh hệ thống của Tổng Liên đoàn Lao
động Việt Nam có thể tạo ra một số thách thức đồng
thời cũng là cơ hội, động lực cho Tổng Liên đoàn Lao
động Việt Nam, để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt
động công đoàn trong điều kiện mới của nền kinh tế
thị trường và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu
rộng” - ông Giàu trình bày.
Kết lại, theo Ủy ban Thường vụ QH, CPTPP kế thừa
các nội dung Hiệp định TPP trước đây đã được chuẩn
bị nội dung kỹ lưỡng, đã qua tám năm đàm phán. Đến
thời điểm hiện nay đã có sáu nước phê chuẩn thông qua
và hiệp định đủ điều kiện có hiệu lực sau 60 ngày kể từ
ngày 30-10-2018.
“Việc QH phê chuẩn Hiệp định CPTPP tại kỳ họp thứ
6, QH khóa XIV là thời điểm phù hợp, thể hiện cam kết
chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, khẳng định
vai trò, vị trí của nước ta trong khu vực và thế giới” -
ông Giàu nhấn mạnh.
CHÂN LUẬN
báo cáo HĐND tại kỳ họp
gần nhất.
Ở góc độ trung ương, Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể cho hay các dự án
đầu tư công của Nhà nước
chậm gây lãng phí dù có kinh
phí trong khi “tư nhân quyết
rất nhanh”. Theo ông, nếu
tất cả công trình dự án đều
phải trình lên QH thì sẽ chậm
hơn nữa. Ví dụ sân bay quốc
tế Long Thành, Bộ trưởng
Thể cho hay năm 2015 QH
thống nhất chủ trương xây
dựng, sau đó quay lại giao
Bộ GTVT lập hồ sơ dự án
xin chủ trương đầu tư, Bộ
thẩm định thống nhất rồi
trình các bộ, ngành, sau đó
trình Chính phủ, Ủy ban
Thường vụQH, cuối cùngQH
mới phê duyệt dự án. “Một
vòng đi lên để duyệt danh
mục mất sáu tháng đến một
năm, rồi một vòng ngược lại
phê duyệt dự án mất cả năm
nữa mới bắt đầu đấu thầu,
thiết kế dự án, chọn thầu,
phê duyệt… Quy trình quá
nhiều giai đoạn, dự án triển
khai rất chậm” - Bộ trưởng
GTVT nhận xét. Ông cho
rằng nếu điều chỉnh Luật
Đầu tư công mà không cải
thiện được quy trình này thì
việc triển khai các dự án vẫn
chậm, có chăng chỉ làm rõ
thêm được trách nhiệm của
một số bộ, ngành, cơ quan.
“Công trình lớn, công trình
nhỏ gì cũng vậy, quy trình
hiện nay quá dài” - Bộ trưởng
Thể nói. Ngoài ra, theo ông
Thể, bất cứ cái gì cũng phải
Nguyễn Chí Dũng, đại diện
cơ quan soạn thảo, cho rằng
Luật Đầu tư công năm 2014
đã khắc phục được tình trạng
đầu tư công dàn trải với nhiều
quyết định “vô tội vạ” diễn
ra trước đó. Theo ông, hiện
nay phần lớn giải quyết các
dự án tồn tại từ trước, rất ít
mở dự án mới. “Trước đây
có tình trạng nhiều dự án
quyết định mà không có
nguồn lực, nhiều dự án tăng
vốn…, dẫn đến nợ đọng rất
“Sự chặt chẽ của
các thủ tục là
nhằm ngăn chặn
tình trạng “vung
tay quá trán” và
các địa phương,
các bộ, ngành vẫn
chưa quen được.
Đang được quyết
định rất thoải mái,
khi siết chặt thì
cũng gây sự khó
chịu.”
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng
Đầu tư công: Siết chặt để không
“vung tay quá trán”
Cơ quan soạn thảo nhìn nhận có việc giải ngân chậm.
Quốc hội thôngquanghị quyết phê chuẩnHiệpđịnhCPTPP
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook