263-2018 - page 9

9
Tiêu điểm
Cùng với phát triển giao thông bộ,
mạng lưới giao thông thủy khu vựcTây
BắcTP.HCMcũngphát triển theo.Theo
SởGTVTTP, sau khi cầu đường sắt Bình
Lợi mới xây dựng xong thì tuyến sông
Sài Gòn sẽ thông từ hạ lưu qua Củ Chi
lênđến thượngnguồn, phục vụ cho cả
vận tải hàng hóa và hành khách. Đến
nayởcảhai phíabờ sôngSài Gòn thuộc
TP.HCMvà tỉnhBìnhDương cũngđã và
đang hình thành các cảng.
Đánh thức đô thị “ngủ quên”
Từnhữngnăm2000,TP.HCMđã quy hoạch khuđô thịTây Bắc (quận12, Củ
Chi, Hóc Môn) thành khu đô thị vệ tinh nhằmphát triển kinh tế và giãn dân.
Ðến thời điểm hiện tại, khu đô thị Tây Bắc vẫn như…“ngủ quên” vì hạ tầng
giao thông chưa hoàn thiện. Theo Sở GTVT TP, sau thời gian dài TP dồn sức
phát triển về phía Đông - Đông Nam để hình thành nên các khu đô thị Phú
Mỹ Hưng, Hiệp Phước (quận 7, huyện Nhà Bè) thì đã đến lúc TP cần chuyển
hướng lên khuđô thịTây Bắc.Theoông LêHoàngChâu, Chủ tịchHiệphội Bất
động sản TP, khu đô thị Tây Bắc nằm trên vùng đất cao, nền địa chất khá ổn
định nên chi phí đầu tư sẽ thấphơn, kéo theo tốc độ xây dựng sẽ nhanh hơn.
Bà Bếp) đang trong quá trình nghiên
cứu đầu tư để đảmbảo nhu cầu về giao
thông khu vực. Dự kiến đoạn 13,7 km
này sẽ được khởi công đầu năm 2019
và hoàn thành năm 2020.
Tỉnh lộ 15: Trục dọc lên
phía Bắc
Riêng đối với tỉnh lộ 15 từ cầu
Xáng tới tỉnh lộ 6 có chiều dài 34
km, hiện chỉ rộng 5,5-6 m. Theo
quyết định công bố từ năm 1995,
tuyến tỉnh lộ 15 có chiều rộng quy
hoạch lên tới 40 m. Theo Sở GTVT,
trước đây tuyến đường này đã được
UBND TP giao Ban quản lý đầu tư
xây dựng công trình huyện Củ Chi
nghiên cứu dự án đầu tư với tổng
mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, do vốn của dự án quá
lớn, chưa thể bố trí bằng nguồn vốn
đầu tư công nên TP đã đưa dự án
vào danh mục kêu gọi đầu tư. Sở
GTVT đang tiếp tục phối hợp với
các đơn vị có liên quan để kêu gọi
các nhà đầu tư tham gia. Trước mắt,
trong thời gian chưa đầu tư dự án
theo quy hoạch, đoạn từ cầu Xáng
lên đến ngã tư Tân Quy dài khoảng
5,2 km sẽ được duy tu và sửa chữa
để đảm bảo an toàn giao thông cho
người dân đi lại. “Hiện từ quốc lộ
22 đi theo tỉnh lộ 15 lên ngã tư Tân
Quy để vào khu công nghiệp ô tô
TP là con đường ngắn nhất. Do đó,
rất cần sớm mở rộng trước đoạn 5,2
km này lên 40 m” - ông Phạm Quốc
Chương, Phó Giám đốc Khu quản
lý giao thông đô thị số 3, cho biết.
Mở rộng hai đoạn tỉnh lộ 9
Theo ông PhạmNgọc Dũng, Giám
đốc Khu quản lý giao thông đô thị
số 3 (Khu 3), Sở GTVT TP tới đây
sẽ khởi công mở rộng, nâng cấp tỉnh
lộ 9 qua địa bàn huyện Hóc Môn.
Theo đó, tỉnh lộ 9 (tên mới là Đặng
Thúc Vịnh) đoạn từ đường Lê Văn
Khương đến đường Tô Ký (huyện
Hóc Môn) có chiều dài 5,2 km, hiện
rộng chỉ 7-8 m sẽ được mở rộng lên
30 m. Tổng mức đầu tư cho công
trình là hơn 698 tỉ đồng từ nguồn
ngân sách TP. Hiện dự án đã được
Sở GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ
thi công và dự toán. Đơn vị này đang
tiến hành lựa chọn nhà thầu xây lắp
để tiến hành khởi công xây dựng
vào cuối năm 2018 và hoàn thành
trong năm 2019.
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
S
ở GTVT TP.HCM vừa có báo
cáo UBND TP về việc đầu tư
xây dựng hai tỉnh lộ 8 và 15
thuộc địa bàn huyện Củ Chi. 
Tỉnh lộ 8: Tuyến trục Củ Chi
Trên bản đồ, tuyến tỉnh lộ 8 hiện
nay và trong tương lai sẽ là tuyến trục
của huyện Củ Chi, nối từ Khu công
nghiệp Đông Nam (nằm kề sông Sài
Gòn, giáp cầu Phú Cường, TP Thủ
Dầu Một, Bình Dương) ra Khu công
nghiệp Tây Bắc (nằm kế thị trấn Củ
Chi). Từ thị trấn Củ Chi, tỉnh lộ 8
còn kéo dài sang Cụm công nghiệp
Đức Hòa-Đức Huệ của tỉnh LongAn
hoặc rẽ phải để đi theo quốc lộ 22
lên Cụm công nghiệp Trảng Bàng,
Tây Ninh.
“Như vậy, việc nâng cấp, mở rộng
tỉnh lộ 8 không chỉ thành tuyến trục để
phát triển huyện Củ Chi mà còn hình
thành nên tuyến đường liên vùng, kết
nối bốn địa phương TP.HCM - Bình
Dương - LongAn - Tây Ninh” - ông
Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở
GTVT TP.HCM, cho biết.
Theo Sở GTVT TP, tuyến tỉnh lộ
8 (từ cầu Thầy Cai đến tỉnh lộ 9 - tên
mới là đường Hà Duy Phiên) có tổng
chiềudài 22,5km, lộgiới quyhoạch40
m. Trước đây, nhằm đáp ứng nhu cầu
về giao thông, Sở GTVT đã phối hợp
với UBND huyện Củ Chi nâng cấp,
mở rộng một số đoạn với tổng chiều
dài khoảng 8,8 km. Hiện nay trên toàn
tuyến còn 13,7 km(từ tỉnh lộ 2 đến cầu
Đồng loạt mở rộng nhiều tỉnh lộ
Tây Bắc TP.HCM
TP.HCMsẽ mở rộng tỉnh lộ 8, 9 và 15 nhằmđẩy tốc độ phát triển của TP về hướng Bắc - Tây Bắc gồm
các huyện Củ Chi, HócMôn, quận 12.
Cũng theo Khu 3, hiện đơn vị đang
tiếp tục đeo bám dự án nâng cấp, mở
rộng tỉnh lộ 9 đoạn thuộc huyện Củ
Chi (từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8,
có tên mới là Hà Duy Phiên). Cụ
thể, phạm vi dự án nằm theo tỉnh lộ
9 hiện hữu với điểm đầu giao với tỉnh
lộ 8 đầu cầu Phú Cường, điểm cuối
nối với đầu cầu Rạch Tra, huyện Củ
Chi với tổng chiều dài khoảng 5,76
km. Chiều rộng mặt đường hiện hữu
là 6-7 m sẽ được mở rộng lên 30 m
cho đồng bộ với đoạn thuộc huyện
Hóc Môn.
Theo ông Phạm Ngọc Dũng, khi
hoàn thành mở rộng hai đoạn trên,
tỉnh lộ 9 sẽ trở thành tuyến đường
huyết mạch khu vực Tây Bắc, nối
thông quận 12 với huyệnHócMôn và
Củ Chi. Đây cũng sẽ là tuyến đường
giúp người dân các địa phương trên
kết nối nhanh chóng với trung tâm
TP cũng như các quận lân cận.•
Theo kế hoạch, các tỉnh
lộ 8, 9, 15 sẽ được mở
rộng từ 30 m đến 40 m
giúp kết nối giao thông
thuận tiện với Bình
Dương, Tây Ninh và
Long An.
Tháng 11, đấu thầu tư vấn thiết kế
cầu Mỹ Thuận 2
(PL)- Tin từ Vụ Đối tác công-tư (Bộ GTVT) ngày 12-11
cho biết đến nay Bộ GTVT đã phê duyệt xong toàn bộ báo
cáo nghiên cứu khả thi của 11 dự án thành phần thuộc dự
án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, gồm
ba dự án đầu tư công và tám dự án theo hình thức đối tác
công-tư (PPP).
Trong đó, hai dự án đầu tư công đoạn Cao Bồ (Nam
Định)-Mai Sơn (Ninh Bình) và Cam Lộ (Quảng Trị)-La
Sơn (Thừa Thiên-Huế) đang đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết
kế kỹ thuật, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 12 tới, thời
gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật khoảng sáu tháng. Dự án
cầu Mỹ Thuận 2, công tác đấu thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật
dự kiến tổ chức ngay trong tháng 11 này; thời gian thực
hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán sẽ khoảng chín tháng.
Tám dự án đầu tư PPP cũng sẽ được Bộ GTVT tổ chức đấu
thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật trong tháng 11 này, dự
kiến ký hợp đồng tư vấn đầu tháng 1-2019, thời gian thực
hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán khoảng tám tháng.
Các dự án đầu tư công sẽ được triển khai xây dựng
trước. Cụ thể, dự án Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn
dự kiến triển khai thi công trong quý I-2019. Phần cầu
dẫn cầu Mỹ Thuận 2 thi công trong quý II-2019, phần
cầu chính dự kiến thi công vào đầu năm 2020. Dự kiến từ
tháng 9-2019, Bộ GTVT sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn
nhà đầu tư cho tám dự án PPP. Các dự án này sẽ triển
khai thi công vào đầu năm 2020, cơ bản hoàn thành vào
năm 2021.
P.PHONG
Cần Thơ xử lý các khu dân cư tự phát
(PL)- Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần
Thơ, vừa có văn bản chỉ đạo xử lý các khu dân cư tự phát
trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy.
Theo đó, chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở TN&MT
tổ chức rà soát Quyết định số 05/2017 của UBND TP quy
định diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất nông nghiệp và
đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Trường hợp cần
sửa đổi, bổ sung thì tham mưu, đề xuất trình UBND TP sửa
đổi cho phù hợp và đề xuất biện pháp xử lý các khu dân cư
tự phát theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu Sở TN&MT
tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các chi nhánh văn
phòng đăng ký đất đai thuộc ba quận này và cá nhân liên
quan đến việc phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất không
đúng quy định, báo cáo UBND trước ngày 30-11.
Đối với ba quận nói trên, TP giao chủ tịch UBND các
quận tiến hành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với
tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc giải quyết hồ sơ
và ký các giấy tờ liên quan đến việc phân lô, chuyển
mục đích sử dụng đất; có biện pháp xử lý cụ thể, báo cáo
UBND TP trước ngày 30-11.
Trước đó, tháng 8-2018,
Pháp Luật TP.HCM
đã đăng loạt
bài
“Bùng phát khu dân cư “lụi” tại Cần Thơ”
phản ánh
hàng loạt khu dân cư tự phát trên địa bàn TP Cần Thơ. Sau
loạt bài, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo rà soát và
kết quả cho thấy trên địa bàn TP hiện có 113 khu dân cư tự
phát, tập trung chủ yếu ở các quận Ninh Kiều (33 khu), Cái
Răng (33 khu), Bình Thủy (24 khu)...
HẢI DƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook