263-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa13-11-2018
Mời tư nhân làm đường sắt
cao tốc Bắc-Nam
Nhiều đại biểu khẳng định cần xây dựngmới hoàn toàn tuyến đường sắt
cao tốc Bắc-Nam, tuy nhiên cần làmrõ phương án đầu tư, hiệu quả kinh tế…
VIẾT LONG
Dự án sẽ được đầu tư theo
hình thức hợp tác công-tư
(PPP). Trong đó vốn nhà
nước chiếm 80% (huy động
hằng năm từ 0,3% đến 0,55%
GDP) và bằng khoảng 10%
vốn đầu tư cơ sở hạ tầng; vốn
tư nhân chiếm khoảng 20%”.
Đó là kiến nghị được liên
danh tư vấn do Tổng Công ty
Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI)
đứng đầu báo cáo cuối kỳ dự án
đường sắt cao tốc Bắc-Nam, do
Bộ GTVT tổ chức ngày 12-11.
Tư nhân sẽ đầu tư tàu
Tư vấn cho rằngNhà nước sẽ
đầu tư phần hạ tầng tới đỉnh ray
và hệ thống thông tin tín hiệu,
thiết bị nhà ga. Nguồn vốn đầu
tư của Nhà nước có sự kết hợp
một phần vốn trong nước với
vốn ODA để tận dụng lãi suất
thấp. Tuy nhiên, cần đàm phán
với nhà tài trợ để các cơ chế
chính sách hợp lý, tiết kiệm tối
đa chi phí đầu tư. Còn nhà đầu
tư sẽ mua sắm đoàn tàu, khai
thác, duy tu, bảo dưỡng và trả
phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.
“Với phương án ODA mặc
dù đảm bảo trong ngưỡng trần
nợ công, nếu vay hoàn toàn sẽ
khiến chúng ta bị động trong
việc tổ chức triển khai xây
dựng. Mặt khác, nếu trông chờ
quá nhiều vào khối tư nhân sẽ
gặp phải những rủi ro mà một
số quốc gia đi trước như Đài
Loan đã gặp. Do đó, chúng tôi
chọn phương án trên để huy
động được nguồn lực đầu tư
cho dự án” - tư vấn giải thích.
Về hiệu quả tài chính của dự
án, tư vấn cho hay được thể hiện
qua các kịch bản giá vé đường
sắt tốc độ cao bằng 100%, 50%,
75%so với giá vémáy bay hạng
phổ thông. Kết quả cho thấy tỉ
suất hoàn vốn nội bộ (EIRR)
tương ứng 8,9%, 10,6% và
9,5%.
Từ những
phân tích trên,
tư vấn khẳng
định hiệu quả
tài chính của
dựántrêntoàn
bộ vốn đầu tư
là rất thấp.
“Tuy nhiên,
cácdựánkinh
tế lại có tác
động tích cực to lớn đến mọi
mặt xã hội, góp phần thúc đẩy
mạnh mẽ sự phát triển kinh tế
đất nước…” - tư vấn nhận định.
“Cần làm rõ Nhà nước
bù lỗ bao nhiêu năm
đầu”
Đồng tình với báo cáo của
tư vấn, ông Nguyễn Đức Kiên,
Phó Chủ nhiệmỦy ban Kinh tế
của Quốc hội, cho hay không
thể nhìn vào hiệu quả kinh tế
của dự án mà phải nhìn ở góc
độ lan tỏa tích cực từ việc đầu
tư dự án này tới kinh tế-xã hội:
“Ví dụ, dự án lôi kéo ngành tự
động hóa, ngành công nghiệp và
hiệu quả sẽ nằm ở đó…” - ông
Kiên nhấn mạnh.
TSNguyễnThanh Bình, Phó
Trưởng khoaTài
chínhđầutư,Học
viện Chính sách
và phát triển (Bộ
KH&ĐT), lại
băn khoăn bởi
hiệu quả kinh tế
của dự án như tư
vấn phân tích là
quá thấp. Cụ thể,
hiệuquảhoànvốn
về tài chính chỉ
1,9%, hiệu quả về mặt kinh tế
7,5%. “Thông thường các dự
án công phải đạt được hiệu quả
về mặt kinh tế 8%-12%” - ông
Bình phân tích.
Ngoài ra, trong báo cáo của tư
vấn chưa nêu được doanh thu,
chi phí của các năm đi vào hoạt
động. Ông Bình dẫn chứng: “Ở
Đài Loan, trong những nămđầu
khai thác lỗ rất nhiều. Những
năm đầu tiên dự án đi vào khai
thác chi phí khấu hao, vận hành
lớn và khách chưa nhiều thì phải
tính toán doanh thu, chi phí,
tỉ lệ ngân sách bù lỗ các năm
đầu tiên là bao nhiêu. Tôi chắc
chắn những dự án này phải lỗ
vài năm đầu tiên…”.
Cũng theo ông Bình, báo
cáo chỉ nêu giá vé bằng 75%
giá vé máy bay nhưng chưa
nêu cụ thể mỗi tuyến, chặng
là bao nhiêu tiền. Mục đích là
để xem xét phương thức vận
tải này đủ khả năng cạnh tranh
được với các phương thức vận
tải khác hiện nay không.
Về hình thức đầu tư dự án, TS
Bình rất đồng tình với phương
án tư vấn đưa ra. Có điều là
trong các nước được nghiên
cứu, GDP đều cao hơn Việt
Nam gấp nhiều lần. Do vậy,
ông đề nghị tư vấn cần nghiên
cứu các nước có nền kinh tế
tương đồng với Việt Nam đã
triển khai các dự án như trên
để có so sánh phù hợp.
Ngoài ra, một số đại biểu
cũng đề nghị tư vấn cần xem
xét việc phân kỳ đầu tư dự
án, tổng mức đầu tư dự án.
Đặc biệt, cần phân tích, làm
rõ lợi ích kinh tế-xã hội dự án
mang lại...
Giải đáp các thắc mắc, ông
Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám
đốc TEDI, cho rằng dự án có
tầm nhìn xa và nếu Việt Nam
không thực hiện dự án này sẽ
tụt hậu so với các nước xung
quanh. Ông Sơn cũng khẳng
định đã xemxét các nước tương
đồng Việt Nam để đưa ra hình
thức đầu tư: “Liên quan đến
mức đầu tư và các kiến nghị
khác mang tính kỹ thuật, chúng
tôi sẽ có trả lời rõ và chi tiết
sau…” - ông Sơn nhấn mạnh.•
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Namđược đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP). Ảnh: VIẾT LONG
Hà Nội - TP.HCM: 5 giờ 15 phút
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam kéo dài từ Hà Nội đến
TP.HCM, gồm 23 nhà ga, đi qua 20 tỉnh, thành với tổng mức
đầu tư khoảng 1,3 triệu tỉ đồng.
Theo tư vấn, nếu đạt vận tốc 320 km/giờ (tốc độ thiết kế là
350 km/giờ) thì từ Hà Nội đến Vinh mất một giờ 20 phút; từ
TP.HCMđến NhaTrangmất 35 phút; từ Hà Nội đếnTP.HCMmất
5 giờ 17 phút. Theo dự báo tăng trưởng GDP, trong giai đoạn
từ năm 2020 đến 2030, có thể thấy mỗi năm dành khoảng
0,7 GDP là có thể đầu tư cho giai đoạn 1 và 2 (Hà Nội-Vinh và
TP.HCM-Nha Trang) của dự án.
“Tiến độ dự án kéo
dài 30-40 năm, trong
khi tư nhân rất coi
trọng thời gian nên
đầu tư dài như vậy
sẽ khó kêu gọi…”
- chuyên gia kinh tế -
TS Lê Xuân Nghĩa.
Bị phạt 383 triệu đồng vì đổ trộm
nhớt thải xuống cống
(PL)- Sáng 12-11, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã ký quyết định
xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế QVS
(28 tuổi, ngụ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên
Chiểu) với mức phạt 100 triệu đồng do có hành vi
đổ chất thải nguy hại trái quy định về bảo vệ môi
trường (trường hợp dưới 100 kg chất thải nguy hại).
Ngoài ra, tài xế S. cũng chịu thêm hình thức phạt
bổ sung là nộp số tiền gần 23 triệu đồng thay cho hình
thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm
là ô tô biển số 43C-116.03. Cùng đó, tài xế này buộc
phải khôi phục hiện trạng môi trường ban đầu, báo
cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong
thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt.
Trước đó, ngày 30-5, tài xế S. dùng xe hút hầm
cầu để hút nhớt thải của Công ty TNHH Giấy Vĩnh
Nghiệp (trụ sở chính tại đường số 10, Khu công
nghiệp Hòa Khánh) đổ xuống cống thoát nước đô
thị ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu).
Hành vi trên của tài xế S. đã bị Phòng Cảnh sát môi
trường, Công an TP bắt quả tang.
Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã ký
quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty
TNHH Giấy Vĩnh Nghiệp tổng số tiền 260 triệu
đồng về hành vi vi phạm khi chuyển giao chất thải
nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép
xử lý chất thải nguy hại (trường hợp chuyển giao từ
2.000 kg đến 3.000 kg trở lên).
Bên cạnh đó, công ty này buộc phải thực hiện
các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi
trường và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả
vi phạm trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận
được quyết định.
HẢI HIẾU
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung
thủ đô Hà Nội
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây
dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
TN&MT, các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định
nội dung đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung
xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn
đến năm 2050 của UBND TP Hà Nội, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ theo quy định.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội có
trách nhiệm cung cấp đầy đủ cho Bộ Xây dựng các
hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung đề xuất điều
chỉnh cục bộ nêu trên.
Theo quy hoạch, Hà Nội là trung tâm đầu não
chính trị, hành chính của cả nước, đô thị loại đặc
biệt; là trung tâm văn hóa, giáo dục đào tạo và khoa
học kỹ thuật quan trọng của cả nước; là một trong
những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch
vụ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Thủ đô Hà Nội phát triển theo mô hình chùm đô
thị gồm khu vực đô thị trung tâm, năm đô thị vệ
tinh, các thị trấn được kết nối bằng hệ thống giao
thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm,
có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và
quốc gia. Đô thị trung tâm được phân cách với các
đô thị vệ tinh, các thị trấn bằng hành lang xanh
(chiếm 70% diện tích đất tự nhiên của thành phố).
Khu vực đô thị trung tâm được phát triển mở rộng
từ khu vực nội đô về phía Tây, Nam đến đường Vành
đai 4 và về phía Bắc với khu vực Mê Linh, Đông
Anh; phía Đông đến khu vực Gia Lâm và Long Biên.
Năm đô thị vệ tinh gồm đô thị Hòa Lạc, Sơn Tây,
Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn, mỗi đô thị vệ
tinh có chức năng hỗn hợp, đặc thù riêng, hoạt động
tương đối độc lập để hỗ trợ, chia sẻ với đô thị trung
tâm về nhà ở, đào tạo, công nghiệp, dịch vụ.
PV
Toàn cảnhHồGươm. Ảnh: TTXVN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook