270-2018 - page 9

9
X.TRIỆU- TẤNLỘC
T
ừ ngày 17 đến 19-11, trên
địa bàn tỉnh Phú Yên có
mưa to đến rất to gây
ngập lụt, sạt lở các tuyến giao
thông. Đặc biệt là quốc lộ 1
bị xói lở, tạo nhiều ổ gà, ổ
voi, gây ra nhiều vụ tai nạn
giao thông.
Là một trong những lái xe
bị tai nạn do sập ổ gà, ông
Nguyễn Thanh Long ở tỉnh
Tiền Giang cho biết tối 18-11,
ông lái xe trên quốc lộ 1 đoạn
qua huyện TuyAn thì bất ngờ
bị sập ổ gà quá sâu làm gãy
nhíp, lạc tay lái về phía dải
phân cách và lật. “Chỉ một
đoạn đường ngắn nhưng có
tới ba xe tải bị lật. May mắn
về người không bị thương tích
gì” - ông Long nói.
Ông Trần Duy Khánh, lái
xe ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,
cũng có xe bị lật do sụp ổ voi,
bức xúc nói: “Nguyên nhân
tai nạn là do ổ gà, ổ voi quá
nhiều, đường quá xấu mà lại
Mưa lớn, quốc lộ 1 qua
Phú Yên như ruộng cày
Đợt mưa lớn vừa qua đã làmquốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên phát sinh
thêmkhoảng 1.100m
2
ổ gà, sình lún, gây ra hàng chục vụ tai nạn
giao thông.
Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua đèoQuán Cau thuộc huyện Tuy An, Phú Yên đầy ổ voi. Ảnh: CTV
Nặng nhất là đoạn
quốc lộ 1 qua địa
phận huyện Tuy An
với chín vụ tai nạn
lật xe tải chỉ trong
hai ngày 17 và 18-11.
Đề nghị nhà thầu khẩn trương
khắc phục
Ngày 20-11, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông Nguyễn
Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết Sở đã đề
nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Thăng
Long chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục
các hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Cùng đó,
khẩn trương có giải pháp bảo đảm giao thông kịp thời tại các
vị trí mới phát sinh ổ gà nhưng chưa được khắc phục triệt để
do trời mưa để đảm bảo an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa
bão hiện nay.
nước ngập. Ngay tại vị trí xe
tôi bị lật có tới gần chục ổ gà.
Không hiểu sao bên đường bộ
vẫn để cho xe hoạt động dẫn
đến tai nạn xảy ra như vậy. Nếu
không khẩn trương khắc phục
sẽ còn tiếp tục xảy ra nhiều
vụ tai nạn thương tâm khác”.
Theo Sở GTVT tỉnh Phú
Yên, đợt mưa lũ từ ngày 17
đến 19-11 đã làm đá tảng rơi
chiếm 1/3 mặt đường tại khu
vực đèo Cả và bồi lấp rãnh
dọc đèo khoảng 70 m
3
. Trên
quốc lộ 1D phát sinh 200 m
2
gà; đường Trường Sơn Đông
phát sinh 450 m
2
ổ gà, sình
lún. Nghiêm trọng nhất là
trên quốc lộ 1, mưa lũ đã làm
phát sinh thêm khoảng 1.100
m
2
ổ gà, sình lún, gây ra hàng
chục vụ tai nạn giao thông,
chủ yếu là sập ổ gà dẫn đến lật
xe. Nặng nhất là đoạn qua địa
phận huyện Tuy An với chín
vụ tai nạn lật xe tải chỉ trong
hai ngày 17 và 18-11.
Theo quan sát của PV, mặc
dù các đơn vị thi công đang
tiến hành sửa chữa quốc lộ 1
nhưng tiến độ thực hiện chậm.
Nhiều vị trí ổ gà sau khi sửa
chữa bằng bê tông nhựa tiếp
tục hư hỏng trở lại. Việc sửa
chữa khá chậm, chưa kịp thời
nên nhiều vụ tai nạn tiếp tục
xảy ra.•
Ngày 20-11, ông
Sử Đăng Hoài,
Trưởng phòng
Quản lý dự án
thuộc Trung tâm
Quản lý đường
hầm sông Sài
Gòn, cho biết đoạn
đường Võ Văn
Kiệt từ ngã ba Ký
Con đến chân cầu
Lò Gốm bắt đầu
được sửa chữa, nâng cao mặt đường.
Đoạn này dài 8,48 km, đi qua các quận
1, 5 và 6.
Theo ông Hoài, đườngVõVăn Kiệt
(trước có tên là đại lộ Đông-Tây) được
đưa vào sử dụng từ năm 2009. Đến nay,
tại nhiều vị trí mặt đường đã bị xuống cấp,
lão hóa mặt nhựa, rạn nứt chân chim. “Do
đặc điểm tuyến
đường này đi trên
nền đất yếu, chạy
dọc theo tuyến kênh
Bến Nghé-Tàu Hủ
nên thường bị ảnh
hưởng bởi triều
cường hoặc nước
mưa nên tại nhiều
điểm thường ngập,
đọng nước 10-30
cm” - ông Hoài
cho biết.
Cũng theo ông Hoài, tại các giao lộ
trên tuyến, ở phần các làn đường dành
cho ô tô có các vết lún, trồi mặt nhựa
theo vệt bánh xe. Do đó tại các vị trí này
sẽ được cào bóc lớp nhựa cũ, trải lớp
nhựa mới chống hằn lún.
Hiện tuyến mương hở thoát nước dọc
tuyến được nâng cao thành mương lên
20-30 đến 50 cm để làm cơ sở cho việc
nâng cao mặt đường tiếp theo. Riêng đáy
lòng mương vẫn được giữ nguyên và
sau này sẽ thành lòng mương sâu hơn để
chứa và thoát nước tốt hơn. Các bồn cây
xanh ở các dải phân cách giữa hai chiều
ô tô chạy hoặc dải phân cách giữa làn xe
máy với làn ô tô cũng được nâng cao hơn.
Đợt sửa chữa, nâng cao mặt đườ ng
Võ Văn Kiệt lần này tại 28 vị trí, tổng
mức đầu tư gần 56,5 tỉ đồng. Thời gian
thi công là 240 ngày. Trước đó, hồi
tháng 4, Trung tâm Quản lý đường hầm
sông Sài Gòn cũng đã nâng cấp đường
Võ Văn Kiệt, đoạn từ nút giao Tân Kiên
đến cầu Lò Gốm dài 4 km, qua quận
Bình Tân, quận 8. Theo đó, đã nâng cao
độ mặt đường lên trung bình 30 cm...
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Sửa chữa, nâng caođườngVõVănKiệt
quaquận1, 5, 6
Đợt sửa chữa, nâng caomặt đường Võ Văn
Kiệt lần này có thời gian thi công 240 ngày.
Ảnh: LƯUĐỨC
Lo ô nhiễm, Đà Nẵng chi 111 tỉ
xây hàng loạt trạm quan trắc
(PL)- Sáng 20-11, tại cuộc họp UBND TP Đà
Nẵng, Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng có tờ
trình về chủ trương đầu tư các trạm quan trắc môi
trường tự động trên địa bàn TP. Theo ông Hùng, việc
đầu tư ngay các trạm quan trắc môi trường là cần
thiết bởi việc quan trắc môi trường tại Đà Nẵng đang
bộc lộ nhiều bất cập. “Phần lớn các trạm quan trắc ở
dạng trạm điểm, tần suất quan trắc rất mỏng, dữ liệu
đơn lẻ, không liên tục nên khả năng phát hiện sự cố
ô nhiễm hạn chế, không thể cảnh báo kịp thời” - ông
Hùng nói.
Nội dung tờ trình cho hay dự án sẽ đầu tư xây
dựng 13 trạm quan trắc môi trường tự động. Trong
đó có sáu trạm quan trắc không khí, ba trạm quan
trắc nước sông, bốn trạm quan trắc nước biển. Lộ
trình của dự án cũng được chia thành hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ năm 2019 đến 2021, đầu tư xây dựng
bốn trạm quan trắc nước biển ven bờ, ngoài ra cũng
bổ sung ba trạm quan trắc không khí. Tổng kinh phí
giai đoạn 1 gần 66 tỉ đồng. Giai đoạn 2 sẽ triển khai
từ sau năm 2022.
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch
UBND TP Đà Nẵng, khẳng định TP quyết tâm thực
hiện việc đảm bảo môi trường. Qua đó ông Thơ
yêu cầu bên cạnh đầu tư các trạm quan trắc, các
sở, ngành phải quản lý tốt hơn việc xả thải ra môi
trường. TP phải tập trung thực hiện mạnh mẽ các
chế tài xử lý, giải quyết được gốc rễ của vấn đề.
Sau thảo luận, 100% ủy viên UBND TP có mặt biểu
quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án trên.
TẤN VIỆT
Kiểmđiểmcánhân
sai phạmtại dựán
đường sắt ngàn tỉ
Ngay sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ GTVT
về công tác quản lý, đầu tư xây dựng dự án cải tạo,
nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai (do Ban
quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư)
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết
đã giải trình, xử lý, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân
liên quan.
Theo lãnh đạo VNR, dự án ban đầu được Bộ
GTVT phê duyệt vào tháng 9-2000. Trong quá trình
thực hiện vào cuối năm 2010, do có nhiều biến động
lớn về đơn giá vật liệu, tiền lương, chế độ chính
sách… nên tổng mức đầu tư của dự án tăng nhiều so
với quyết định đầu tư ban đầu.
Dự án được chia làm hai giai đoạn. Hiện giai đoạn
1 của dự án đã hoàn thành, nghiệm thu. Giai đoạn
2, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trả lời hiện
chưa ưu tiên xem xét bổ sung vốn do đang xem xét
về ảnh hưởng của tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội-
Lào Cai đến lưu lượng tàu của tuyến đường sắt Yên
Viên-Lào Cai…
Lãnh đạo VNR cho biết thêm: Với những tồn tại
mà Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra, đơn vị đã yêu cầu
tập thể Ban quản lý đầu tư và xây dựng (giai đoạn
2010-2014) nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc
tham mưu và tổ chức thực hiện nội dung liên quan
công tác quản lý, đầu tư xây dựng dự án cải tạo,
nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai. Ngoài
ra, yêu cầu các cá nhân liên quan kiểm điểm về công
tác tham mưu, quản lý, điều hành, chỉ đạo dẫn đến
các thiếu sót, tồn tại mà kết luận thanh tra đã nêu ra.
Hiện đơn vị đã có báo cáo gửi Thanh tra Bộ GTVT.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, Thanh tra Bộ
GTVT vừa có kết luận về hàng loạt sai sót tại dự án
cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai.
Theo đó, từ khâu kế hoạch đấu thầu đến khâu lập và
phê duyệt dự toán của dự án đều có sai sót gây đội
vốn và lãng phí hàng trăm tỉ đồng, đồng thời không
rút ngắn được thời gian chạy tàu như mục tiêu của
dự án. Dự án này có mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng,
thực hiện từ tháng 2-2005 đến tháng 9-2014, hoàn
thành toàn bộ và đưa vào vận hành, khai thác vào
năm 2015.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook