275-2018 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứBa27-11-2018
Nhân cách của thầy cô
quan trọng hơn kiến
thức thầy cô có. Thầy cô
phải là người giáo dục
chứ không phải chỉ để
giảng bài.
Trao đổi với báo
Pháp
Luật TP.HCM
về vụ việc này,
ông Đặng Hoa Nam
(ảnh)
,
Cục trưởng Cục Bảo vệ và
Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-
TB&XH), cho rằng những
trẻ em liên quan chắc chắn
sẽ bị tổn thương lớn về
tâm lý.
Theo ông Nam, vụ việc
vừa qua ở Trường Tiểu học Duy Ninh xảy ra vào
thời điểm ngay gần ngày 20-11 nên càng gây phản
cảm, phản giáo dục, vi phạm nghiêm trọng đạo
đức nghề nghiệp của nhà giáo. Thay vì phải yêu
thương, giáo dục học sinh thì vị giáo viên này lại
dùng những em học sinh khác trong lớp để bạo
hành chính bạn của mình, gây tổn thương lớn về
tâm lý của em học sinh bị tát cũng như các học
sinh là bạn cùng lớp đã tát em. Vụ việc này không
chỉ có vấn đề ở phương pháp sư phạm, đạo đức
nghề giáo mà còn cho thấy tâm lý của giáo viên
cũng bất bình thường.
Do đó, ngành giáo dục cần phải tăng cường
công tác phòng ngừa bạo lực học đường để thực
hiện nghiêm túc Nghị định 80/2017/NĐ-CP của
Chính phủ (quy định về môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo
lực học đường) và Chỉ thị 18/CT-TTh của Thủ
tướng Chính phủ (về việc tăng cường giải pháp
phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em). Ngành
giáo dục cần quan tâm hơn đến vấn đề tâm lý
trong học đường cho cả giáo viên lẫn học sinh.
Về mặt luật pháp, ông Nam cho rằng hành vi của
cô T. đã xúc phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân
phẩm của người khác (cụ thể ở đây là cháu N.) mới
chỉ 11 tuổi, đang ở độ tuổi mới lớn, ở độ tuổi phát
triển mạnh về tâm sinh lý. Vì vậy, khi xử lý không chỉ
xử lý nghiêm khắc trong ngành giáo dục mà cơ quan
chức năng cần vào cuộc để xem xét xử lý hình sự nếu
có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
HỮU ĐĂNG
Mạnh tay trị b o lực học đường!
HÀPHƯỢNG-NGUYỄNQUYÊN
ghi
V
ụ việc học sinh HLN lớp 6/2
Trường THCS Duy Ninh
(Quảng Ninh, Quảng Bình) bị
cô giáo chủ nhiệm phạt bằng cách
bắt 23 bạn học tát em liên tiếp 230
cái đang gây rúng động dư luận.
Hiện Công an huyện Quảng Ninh
đã ra quyết định khởi tố vụ án hình
sự về tội hành hạ người khác.
Nhiều chuyên gia đã lên tiếng
nhận định về hành vi của cô giáo
và góp ý về hướng giải quyết hiệu
quả, thấu lý đạt tình cho vụ việc
gây bức xúc dư luận này.
PGS-TS
TRẦN XUÂN NHĨ
,
nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
:
Vi ph m nghiêm trọng
đ o đức nhà giáo
Ở góc độ giáo dục, hành vi của cô
giáo là hành động vi phạm nghiêm
trọng đạo đức nhà giáo, không thể
chấp nhận được. Vì vậy tôi hy vọng
ngành giáo dục sẽ xử lý hành vi này
một cách nghiêm khắc để răn đe đối
với các giáo viên khác.
Đại biểu Quốc hội
LƯU BÌNH NHƯỠNG
,
Phó Trưởng ban Dân nguyện
:
Cần tuyên truyền
để học sinh xử lý đúng
Trong việc này nhà trường cần thể
hiện vai trò củamình. Chuyện đã xảy
ra, việc cần làmbây giờ là các trường
cần tuyên truyền, giáodục lại học sinh
khi đối diện với sự việc tương tự. Dù
giáo viên có bắt buộc làm điều gì đó
nhưng các emcần phân biệt được đâu
là việc làm đúng đắn, đâu là sai trái
không nên làm theo. Nếu bị bức ép,
các em hãy mạnh dạn báo cho nhà
trường để xử lý.
Ông
NGUYỄNVĂNNGAI
,
nguyên
PhóGiámđốc SởGD&ĐTTP.HCM
:
Ph t sao để cô giáo
cải thiện bản thân
Dù với bất cứ lý do gì, cách phạt
Sau vụ emhọc sinh bị phạt 231 cái tát, nhiều ý kiến cho rằng cần phảimanh tay chấn chỉnh bạo lực học đường,
hết sức quan tâmđ n vấn đ tâm l của giáo viên lẫn học sinh.
của cô giáo này cũng hoàn toàn
sai trái, thể hiện sự thiếu kiềm chế
trong giáo dục. Cần rà soát lại quá
trình công tác của cô T., xem xét cô
đã từng có những hành vi phản sư
phạm chưa, từng bị nhắc nhở chưa.
Điều quan trọng là phải khiến cô
ấy nhận ra cái sai của mình để cải
thiện tốt hơn.
Cách xử lý cần nghiêm minh để
chính cô T. sửa chữa bản thân, qua
đó các giáo viên khác rút ra bài học
cho mình. Mức độ kỷ luật cần xem
xét nhiều yếu tố như quá trình giảng
dạy của cô, thái độ sau sự việc có
thành khẩn không, có khả năng khắc
phục hay không.
TÔ THỊ DIỄM QUYÊN
,
cố vấn giáo dục cấp cao của
Tập đoàn Microsoft
:
Sự bất lực của giáo viên
Một người giáo viên khi phải dùng
đến bạo lực là chứng tỏ họ bất lực,
không có kỹ năng giải quyết vấn
đề, càng không thể dạy cho học
sinh điều đó. Khi giáo viên không
có phương pháp giảng dạy, không
có kỹ năng kiểm soát hành vi của
chính mình thì sẽ rât nguy hại cho
học sinh.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng
hiệu quả giảng dạy phụ thuộc vào
mối quan hệ giữa người dạy và người
học. Khi thầy cô dùng tình yêu với
học sinh, thầy cô sẽ truyền được cảm
hứng cho các em. Người thầy truyền
được cảm hứng là người thầy vĩ đại.
Ở đây giáo viên dùng bạo lực còn
lôi kéo những đứa trẻ khác dùng
bạo lực. Trong trường tát bạn, ra
xã hội các em sẽ hành động nguy
hiểm hơn. Nhân cách của thầy cô
Trường THCSDuy Ninh (Qu ngNinh, Qu ng Bình). Ảnh: MINHQUÊ
quan trọng hơn kiến thức thầy cô
có. Thầy cô phải là người giáo dục
chứ không phải chỉ để giảng bài.
Luật sư
BÙI QUỐC TUẤN
(Đoàn Luật sư TP.HCM)
:
Phải xử lý hình sự!
Hành vi của cô T. được diễn ra
nhiều lần, diễn ra với nhiều người
(áp dụng hình phạt tát với 11 em tổng
cộng 901 cái), ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tâm lý của cháu N. và cả
những học sinh khác trong lớp. Hành
vi gây phẫn nộ trong dư luận, phản
giáo dục và đã có dấu hiệu của tội
hành hạ người khác. Vụ án đã được
khởi tố, cơ quan chức năng cần sớm
khởi tố bị can để làm gương cho
những người khác trong giai đoạn
tình hình bạo lực học đường, xâm
hại trẻ em thường xuyên diễn ra. •
Cơ quan trả lời
Bà Nguyễn Thị Thùy Vân (đường số 10, phường Bình
Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) phản ánh về việc
bà xây nhà: Tháng 5-2018, bà Vân mua mảnh đất (đã
xây nhà) theo giấy chứng nhận câp thang 9-2011, diện
tích hơn 170 m
2
. Ngày 27-7, bà Vân làm thủ tục tách
thửa và được Sở TN&MT TP.HCM cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất mơi.
“Tháng 8-2018, tôi có làm hồ sơ xin phép xây dựng
nhà ở thì nhận được văn bản phúc đáp của Phòng Quản
lý đô thị quận Bình Tân trả lời rằng việc vị trí đất chưa
có kết nối hạ tầng chung của khu vực nên không cấp
giấy phép xây dựng được. Trong khi đó, khi tôi mua
mảnh đất này thì trên bản đồ thể hiện khu đất có quy
hoạch lộ giới và tại vị trí đất của tôi có tiếp giáp lộ giới”.
Theo bà Vân, trong quá trình bà làm thủ tục đăng bộ,
sang tên thì có người xây dựng trái phép trên phần lộ
giới phía trước đất của bà. Bà Vân đã đề nghị chủ nhà
tháo gỡ phần xây dựng lấn chiếm nhưng chủ nhà không
đồng ý. Việc lấn chiếm đất trên phần lộ giới này đã ảnh
hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bà trong khi xin giấy
phép xây dựng.
Trao đổi với chúng tôi, ông NVL, chủ căn nhà xây
dựng, cho biết: “Nhà ông được xây dựng từ xưa, do đất
cha ông để lại chứ không phải mới xây dựng nên ông
không thể dỡ bỏ được”.
Trao đổi với báo
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Phước Bình, Phó Chủ tịch phường Bình Hưng Hòa,
quận Bình Tân, cho biết: UBND phường đã tiếp nhận
phản ánh của bà Vân và đã tổ chức hòa giải nhưng
không thành. Trước đó, ông L. có xin được nâng nền,
sửa chữa, nâng mái nhưng phường không đồng ý vì
không có giấy phép xây dựng. Sau đó ông L. cố tình
sửa chữa, khi phường phát hiện đã lập biên bản và yêu
cầu tự tháo dỡ.
Dựa vào giấy chứng nhận cũ thì bà Vân không mở
cửa về phía đường nhà ông L. mà đi về một hướng khác.
Đồng thời phía quận Tân Bình khi tách thửa không kiểm
tra hiện trạng thực tế (là đang có nhà lấn chiếm đất lộ
giới để làm hạ tầng) nên đã cho bà Vân được tách thửa.
Vì thế, khi bà Vân xin giấy phép xây dựng thì quận
không cấp được vì vị trí đất chưa có kết nối hạ tầng
chung của khu vực.
Bên cạnh đó, theo ông Bình, khi cập nhật bổ sung tài
liệu đất đai, không hiểu có sai sót gì đó mà lại không
cập nhật căn nhà hiện hữu của ông L. trong khi ngôi
nhà ông đã được xây dựng hàng chục năm nay. Chính vì
vậy, UBND phường sẽ mời ông L., chủ đất cũ và bà Vân
để xác định lại nguồn gốc đất và cho hai bên thỏa thuận.
Trường hợp hòa giải không được thì UBND phường sẽ
hướng dẫn hai bên khởi kiện ra tòa để giải quyết.
ĐÀO TRANG - HẢI ĐĂNG
Cónhàhợpphápnhưngkhông xinđược giấy phép xâydựng?
Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em yêu cầu chấn chỉnh b o lực học đường
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook