275-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa27-11-2018
Trong khi ANHK tại Tân
SơnNhất được xã hội đánh
giá cao vì sự chuyên nghiệp
thì ngược lại, dư luận khá
ái ngại với cách xử lý chậm
chạp của ANHK tại sân
bay Thọ Xuân.
cảng hàng không Thọ Xuân có còn
là nơi an toàn cho các hành khách?
Để giải đáp vấn đề trên,
Pháp Luật
TP.HCM
đã đặt ra nhiều câu hỏi đối
với đại diện cảng hàng không Thọ
Xuân như: Quy trình tuyển chọn nhân
viên ANHK tại sân bay? Các nhân
viên đó giải trình thế nào trong vụ
việc các nhân viên bị hành hung vừa
qua? Nếu án mạng xảy ra thì ai sẽ
là người đứng ra chịu trách nhiệm?
Có bao nhiêu nhân viên thuộc lực
lượng ANHK tại sân bay?
Tuy vậy, cho đến giờ chúng tôi
vẫn chưa nhận được câu trả lời từ
đại diện cảng hàng không sân bay
Thọ Xuân.
An ninh hàng không cần
chuyên nghiệp
Trái ngược với thái độ thờ ơ, yếu
kém của lực lượng ANHK tại sân
bay Thọ Xuân thì lực lượng ANHK
tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)
được đánh giá cao ở thái độ tích cực
và chuyên nghiệp.
Cụ thể, ngày 25-11, tại ga đi quốc
nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất,
hành khách HTL đã đến trễ so với
giờ ra máy bay quy định trên vé.
Khách ra cửa khởi hành lúc 19 giờ 7
phút trong khi vé ghi giờ khởi hành
lúc 18 giờ 30. 
Khi đại diện hãng bay giải thích
và yêu cầu khách đổi chuyến thì vị
khách này văng tục chửi bới, gây rối
mất trật tự. Sau đó vị khách này chụp
chiếc cặp lên định đánh nhân viên.
Lập tức lực lượng ANHK đã khống
chế người này và bàn giao Đồn công
an Tân Sơn Nhất xử lý.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
một chuyên gia hàng không tại sân
bay Tân Sơn Nhất cho hay vị khách
nói trên trước đó đã có nói to tiếng,
nóng tính nênANHK đã theo dõi từ
trước, lúc vị khách này vừa có hành
động định hành hung thì ANHK lập
tức khống chế kịp thời.
“Một số trường hợp anh emđã theo
ANNHIÊN-ĐẶNG TRUNG
Chiều 26-11, Cơ quan CSĐTCông
an huyện Thọ Xuân đã áp dụng biện
pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với
PhạmHữuAn (28 tuổi), ngụ phường
Đông Vệ, TP Thanh Hóa; Lê Văn
Nhị (41 tuổi) và Lê Trung Dũng (34
tuổi) đều ở xã Xuân Quang, huyện
Thọ Xuân.
Hờ hững trước nữ nhân
viên bị hành hung
Trước đó, vào ngày 25-11, Cơ quan
CSĐT Công an huyện Thọ Xuân đã
khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với
ba đối tượng trên để điều tra về hành
vi gây rối trật tự công cộng xảy ra
ngày 23-11-2018 tại cảng hàng không
Thọ Xuân.
Cụ thể, ngày 23-11, An, Nhị và
Dũng đến cảng hàng không Thọ
Xuân để tiễn người nhà đi chuyến
bay VN1271 chặng bay Thanh Hóa-
TP.HCM.
Sau khi người nhà làm xong các
thủ tục check in, An, Nhị và Dũng
nhờ chị LêThị Giang, nhân viên hãng
hàng không VietJet Air (đang làm
nhiệm vụ kiểm soát hành lý tại khu
vực sảnh ga đi) chụp ảnh hộ, sau đó
ba đối tượng muốn chụp chung với
chị Giang nhưng chị Giang từ chối
vì lý do công việc.
Do không được đáp ứng yêu cầu,
ba người trên đã to tiếng chửi bới,
hành hung chị Giang. Lúc đó, bà Lê
Thị Hiền là đại diện hãng hàng không
VietJet Air chứng kiến sự việc đã ra
can ngăn thì bị Lê Văn Nhị tát vào
mặt và đạp vào người. 
Điều đáng nói là sự việc trên xảy
ra ngay trước mặt lực lượng an ninh
hàng không (ANHK) tại sân bay Thọ
Xuân khiến dư luận đặt nghi vấn tại
saoANHK lại “hờ hững” trước việc
các nữ nhân viên bị hành hung?
Có độc giả đã ái ngại đặt vấn đề:
Nếu những người hành hung trên
sử dụng dao để đâm nhân viên hàng
không và hậu quả là xảy ra án mạng
thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Từ đó, nhiều độc giả cho rằng liệu
An ninh hàng không Tân SơnNhất xử lý kịp thời khi hành khách định hành hung nhân viên
(trái)
trong khi
tại sân bay Thọ Xuân, nữ nhân viên đã bị hành hung
(phải)
. (Ảnh cắt từ các clip)
An ninh hàng không yếu kém,
dân phập phồng lo
Trước tình trạng liên tiếp các vụ nhân viên hàng không bị hành hung tại sân bay vừa qua, dư luận đang lo ngại
về vai trò của lực lượng an ninh tại sân bay.
dõi qua thái độ ứng xử để có phương
án xử lý phù hợp chứ không nhảy
vào can thiệp chuyện của hãng hàng
không với hành khách - vị này nói.
Còn trường hợp khách có thái độ
hăm họa thì ANHK giải thích cho
họ hiểu, chỉ khi khách quá khích
thì ANHK phải can thiệp hoặc hãng
từ chối vận chuyển hành khách và
mời ra khỏi khu vực làm thủ tục để
không ảnh hưởng đến tình hình trật
tự chung.
Không thể chấp nhận
hành vi côn đồ
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống,
chuyên gia hàng không, cho rằng hành
vi tấn công nhân viên hàng không là
không thể chấp nhận được. Vì sân
bay không chỉ là nơi diễn ra các hoạt
động vận chuyển thương mại mà đó
còn là bộ mặt quốc gia, nơi giao lưu
chính trị, kinh tế thương mại.
Theo ông Tống, ngoài lực lượng
ANHK đã được luật định có chức
năng, nhiệm vụ giữ gìn trật tự, đảm
bảo an toàn khu vực cảng hàng không
cần có sự phối hợp nhanh, mạnh của
các lực lượng công lực khác như
công an, an ninh để xử lý kịp thời
các vụ việc tương tự.
Về vấn đề này, TS Ngô Hữu
Phước, Phó Trưởng khoa Luật quốc
tế, giảng dạy bộ môn Hàng không
dân dụng quốc tế, Trường ĐH Luật
TP.HCM, đánh giá khu vực “đặc
biệt” như nơi cách ly, quá trình bay
và nơi phục vụ cho các hoạt động
bay. Còn những nơi làm thủ tục gửi
hàng hóa, thủ tục lên máy bay thì
ANHK cũng giống như những hoạt
động khác.
Từ đó, TS Phước lưu ý sân bay
là cửa ngõ giao lưu quốc tế về kinh
tế, văn hóa nếu đó là sân bay quốc
tế, còn sân bay quốc nội là bộ mặt
an ninh trật tự xã hội. Nên chăng
ngoài lực lượng an ninh doanh
nghiệp còn có lực lượng cảnh sát
tại chỗ và cơ động để tăng cường
xử lý nhanh sự cố, tránh tình trạng
làm náo loạn ANHK, ảnh hưởng
đến bộ mặt quốc gia.•
Kiếnnghị chủxemở tàikhoảnđể thanhtoántại trạmthuphí
Sở GTVT TP.HCMđưa ra nhiều kiến nghị với Bộ GTVT nhằmnâng cao hiệu quả thu phí tự động không dừng.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND
TP báo cáo tiến độ và tình hình triển khai nâng cấp hệ thống thu
phí dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) tại
Trạm thu phí An Sương-An Lạc (quốc lộ 1, quận Bình Tân).
Theo đó, việc nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng
đường bộ ETC trên địa bàn TP là một nhiệm vụ quan trọng
thuộc đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông
minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”.
Giai đoạn 1 đã được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày
27-10, có quy mô bốn làn thu phí; đầu tư thiết bị Etag cùng
camera chụp biển số xe đặt tại các khu vực cầu vượt đường
dẫn cao tốc TP.HCM-Trung Lương.
Giai đoạn 2: Đầu tư thêm bốn làn ETC, nâng tổng số lên
tám làn (mỗi hướng lưu thông bốn làn).
Trên cơ sở theo dõi hệ thống ETC tại trạmAn Sương-An Lạc,
Sở GTVT nhận thấy hệ thống đã phát huy hiệu quả như giảm thời
gian lưu thông qua trạm thu phí, chuyển đổi sang hình thức thu
phí điện tử theo định hướng của Chính phủ và UBNDTP.HCM…
Theo đó, Sở kiến nghị Bộ GTVT cần có nghiên cứu, tham
mưu Chính phủ ban hành các quy định liên quan đến việc
bắt buộc các phương tiện ô tô tham gia giao thông phải thực
hiện dán thẻ Etag cũng như nạp tiền tài khoản giao thông.
Nghiên cứu các biện pháp chế tài đối với phương tiện tham
gia giao thông không thực hiện mở tài khoản này.
“Quy định bắt buộc mở tài khoản tham gia giao thông đã được
nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, không chỉ phục vụ công
tác thu phí đường bộ mà còn phục vụ công tác xử phạt nguội các
hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông” - văn bản nêu.
Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Tổng cục
Đường bộ và các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác
tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện tham gia giao
thông dán thẻ Etag và nạp tiền vào tài khoản giao thông để
thanh toán điện tử khi lưu thông qua trạm thu phí.
Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư dự án BOT
trên toàn quốc đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa vào hoạt
động hệ thống thu phí dịch vụ ETC theo tiến độ yêu cầu của
Chính phủ nhằm đảm bảo đồng bộ và tạo hiệu ứng tích cực
làm tăng tỉ lệ phương tiện sử dụng thanh toán điện tử khi
tham gia giao thông.
KIÊN CƯỜNG
Nhiệm vụ của an ninh hàng không tại sân bay
Nhân viên ANHK là một trong 14 chức danh nhân viên hàng không
(Thông tư 61/2011/TT-BGTVT).
Trong đó, nhân viên ANHK chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát ANHK tại
các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; duy trì trật tự tại khu
vực công cộng tại cảng hàng không, sân bay.
Tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ vành đai cảng hàng không, sân bay,
khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay, máy bay đỗ tại cảng hàng
không, sânbay; bảođảmanninh trên chuyếnbay và các nhiệmvụ khác theo
quy định tại các văn bản quy phạm của pháp luật chuyên ngành về ANHK.
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định ANHK là việc sử dụng
kết hợp các biện pháp, nguồn nhân lực, trang bị, thiết bị để phòng ngừa,
ngăn chặn và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động
hàng không dân dụng, bảo vệ an toàn cho máy bay, hành khách, tổ bay
và những người dưới mặt đất…
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook